Diện Tích, Chiều Sâu, Dung Tích, Độ Khoáng Hóa Của Các Hồ Nước Trên Đảo Quan Lạn


3

Rừng ngập mặn (xã Quan Lạn)

8

Đồng bằng tích tụ ngầm đáy biển(Tại Quan Lạn, địa hình đáy biển tương đối đơn giản và bằng phẳng, khu vực đáy biển giữa các bãi Quan Hào và Minh Châu xảy ra quá trình bào mòn tích tụ, tạo nên bề mặt bằng phẳng nhất định, vật liệu tích tụ ở đây chủ yếu là cát bột sỏi sạn, vụn vỏ sinh vật)

4

Bãi cát, bãi đá

9

Luồng lạch biển(lạch Đầu Gỗ)

5

Cồn cỏ, cồn cát



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.


2.2.1.2. Khí hậu

Khí hậu là thành phần quan trọng của tự nhiên đối với hoạt động du lịch. Nhìn chung những nơi có khí hậu điều hòa thường được khách du lịch ưu thích. Tuy nhiên, với mỗi loại hình du lịch lại đòi hỏi những điều kiện khí hậu khác nhau. Đối với du khách nghỉ biển, đòi hỏi môi trường thời tiết nắng ấm, có số ngày mưa ít tại nơi du lịch, số giờ nắng trung bình trong ngày cao để có thể tắm biển được lâu hơn…Theo các nghiên cứu về chỉ tiêu khí hậu phục vụ du lịch cho thấy nhiệt độ thích hợp đối với con người là 18-26oC, độ ẩm 30-60%, tốc độ gió 0,1-0,2m. Đặc biệt đối với người Việt Nam, chế độ khí hậu mùa hè thích hợp nhất là 27-29oC

Đảo có chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh mang tính chất khí hậu hải dương. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 230C dao động từ 15 – 280C. Là vùng hải đảo ven bờ biển Đông Bắc nên gió mùa đông bắc ở Quan Lạn khá lạnh, nhiệt độ trung bình thấp nhất 12,50C, nhiệt độ buổi tối thấp tuyệt đối là 60C. Bù lại đảo có mùa hè khá mát mẻ.

Lượng mưa trung bình hàng năm ở mức 2625,8mm, năm cao nhất lên đến 3640 mm. Lượng mưa phân bố không đồng đều trong năm và được chia làm hai mùa:

Mùa mưa nhiều thường tập trung từ tháng 5 đến tháng 1, chiếm 75 - 80

% tổn lượng mưa cả năm, cao nhất là tháng 6 và tháng 7 đạt khoản 650,7mm. Mùa mưa ít thường từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau chiếm 20 - 25%

tổng lượng mưa cả năm, tháng ít nhất là tháng 12 và tháng 1 khoảng 15,7 - 25,3mm.

Hàng năm có từ 3-5 cơn bão ảnh hưởng đến đảo Quan Lạn gây mưa lớn, lũ lụt ở vùng núi và ven sông, gây thiệt hại về hoa màu, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch.

2.2.1.3. Thủy, hải văn

Hệ thống sông suối: trên đảo hệ thống sông suối ngắn, dốc. Đảo Quan Lạn có địa hình hẹp nên chỉ hình thành các dòng chảy tạm thời. Mạng lưới suối kém phát triển, mật độ trung bình là 0,32km/km2. Hàng năm trên đảo nhận được tổng lượng mưa là 31,2 triệu m3 nước, sinh ra lượng dòng chảy là 10,7 triệu m3 tương ứng với hệ số dòng chảy là 0,34.

Hệ thống hồ: trên đảo Quan Lạn có 3 hồ nước nhạt được đắp chặn các khe suối để lấy nước ăn uống, sinh hoạt và trồng trọt:

Hồ Thái Hoà: nằm trên địa phận xã Quan Lạn, thuộc eo núi sườn Tây Bắc núi Thái Hoà. Hồ có chiều dài 180m đến 190m, rộng 50m đến 100m, dung tích hồ hiện tại vào khoảng 10.000m3. Độ sâu hiện tại của hồ Thái Hoà 7m đến 8m. Nước hồ trong không mùi, vị nhạt. Hồ Thái Hoà dùng chứa nước tưới cho cánh đồng lúa phía Tây Nam Thái Hoà. Hệ thống mương tưới đã được bê tông hoá dài gần 100m. Nguồn cung cấp cho hồ chủ yếu là nước mưa. Về mùa khô nước hồ bị cạn chỉ còn đọng ít nước giữa hồ, sâu từ 0,4m đến 0,5m.

Hồ Minh Châu (hồ Chươn Sam): nằm tại địa bàn xã Minh Châu, dung tích hồ hiện tại vào khoảng 5.000m3 nhưng về mùa mưa nước mặt cấp nhiều dung tích hồ tăng lên gấp 3-4 lần. Nguồn cung cấp cho hồ chủ yếu là nước mưa.

Hồ nước nhỏ: có hình dạng tương đối tròn, đường kính 15m sâu 1m đến 2m.Về mùa khô nước trong hồ cạn hết hoặc còn rất ít nước. Nước hồ trong, mát, không màu, không mùi, vị nhạt.

Bảng 2. 3: Diện tích, chiều sâu, dung tích, độ khoáng hóa của các hồ nước trên đảo Quan Lạn



TT


Tên hồ

Diện tích (m2)

Chiều sâu (m)

Dung tích

(m3)

Độ tổng khoáng hóa (g/l)

1

Hồ Thái Hòa

10.000

5

50.000

0,11

2

Hồ Minh Châu

5.000

4

20.000

0,098

3

Hồ nhỏ

200

1,5

300

0,126


Tổng cộng



70.300


Nguồn: Hồ Đảo - Uông Đình Khanh[18]

Chế độ nước: mùa lũ trên đảo trùng với mùa mưa, nước chảy tràn các khe suối tạo nên các dòng chảy tạm thời, xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 12. Mùa kiệt từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau là thời kỳ ít nước của đảo, suối cạn kiệt không có nước, nguồn cung cấp nước chủ yếu là nước ngầm.

Chế độ triều: vùng biển quanh đảo có chế độ nhật triều thuần nhất. Biên độ dao động trên 3m: triều lớn nhất 4,59m, triều nhỏ nhất 1,8m. Triều mạnh trong năm rơi vào các tháng 1, 6, 7, 12 và yếu vào các tháng 3, 4, 8, 9.

2.2.1.4. Đất và lớp phủ thổ nhưỡng

Tổng diện tích đất tự nhiên của Quan Lạn là 2414 ha.


9.72

15.03

52.16

Đất nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp

Đất chưa sử dụng

Đất lâm nghiệp

23.52

Biểu 2. 1: Biểu đồ thể hiện cơ cấu sử dụng đất trên đảo Quan Lạn

Do tính đa dạng của nền địa chất và địa hình kết hợp với điều kiện khí hậu tạo cho nơi đây nhiều loại đất có những đặc điểm khác nhau:

- Đất đỏ vàng tầng mỏng trên các đỉnh đồi phiến sét phân bố hạn chế trên các gờ đỉnh ở phần trung tâm đảo.

- Đất đỏ vàng tầng mỏng và trung bình trên các sườn dốc đứng phía Đông Bắc đảo.

- Đất đỏ vàng tầng trung bình và dày trên các sườn dốc trung bình, đất được bảo tồn tương đối tốt, ít đá lẫn.

- Đất đỏ vàng tầng dày trên các sườn dốc thoải, phân bố rất hạn chế ở các sườn thấp nằm rải rác ở phần sườn rìa đảo.

- Đất dốc tụ trên đá phiến sét phân bố hạn chế trong các thung lũng, chân sườn đồi.

- Đất cát xen lẫn đất dốc tụ phân bố rải rác thường tiếp xúc với các nón phóng vật ở cửa các thung lũng suối cạn.

- Đất cát trắng vàng phân bố trên các mặt thềm tích tụ bậc 1, thường cao 2-3m

- Bãi bãi ngập triều chu kỳ

- Bãi bùn cát ngập triều thường xuyên, thành phần chủ yếu là bùn cát, đôi nơi phủ trên các bãi đá.

- Đất xói mòn trơ sỏi đá, phân bố chủ yếu ở phía Nam đảo.

Đặc điểm chung:

- Đất nông: bề dày của các lớp đất kể trên thường không lớn, từ vài chục đến trên 1m, trừ các thành tạo cát thủy tinh có bề dày tới 9.5m.

- Độ bạc màu, phì nhiêu: đất mặn sú vẹt và đất dốc tụ thường có các chỉ tiêu độ phì nhiêu lớn, tích đất cát và đất feralit.

- Xói mòn: hiện tượng xói mòn xảy ra mạnh mẽ đối với đất feralit, đặc biệt trên các sườn đồi nứt nghèo lớp thực vật.

2.2.1.5. Sinh vật trên đảo

Thảm thực vật:

Hệ thực vật có 785 loài trong 146 họ thuộc 5 nghành thực vật bậc cao có mạch; trong số 785 loài có 502 loài tự nhiên, 4 loài cây trồng mọc hoang không sử dựng trong trồng trọt, 18 loài vừa có mặt trong tự nhiên và trồng trọt, 261 loài cây trồng lâu đời hay nhập nội.

Thảm thực vật tự nhiên trên đất ngập triều có rừng, trảng cây bụi trên đồi núi đất; rừng, trảng cỏ trên bãi cát; trên đất ngập triều có rừng ngập mặn, trảng cây bụi cỏ chịu ngập nước lợ hay mặn. Thảm thực vật có rừng trồng trên đồi núi và cát ven biển, các quần xã cây trồng nông nghiệp trong các thung lũng bằng phẳng. Rừng trên đồi núi là kiểu rừng kín cây lá rộng thường xanh nhiệt đới ẩm, chỉ còn có các mảng nhỏ, phân bố ở phần cao của đồi, ở tình trạng bị khai thác mạnh và thường xuyên.

Độ che phủ hiện tại của đảo là 42% Trên đảo có sự xuất hiện của hệ sinh thái rừng ngập mặn với quy mô khoảng 30 ha, thuộc địa bàn xã Quan Lạn có vai trò điều hóa khí hậu, bảo vệ cảnh quan ven bờ, chống xói mòn và hạn chế ảnh hưởng của các cơn bão lên đảo.

Động vật hoang dã:

Các giống loài chính: nai, lợn rừng, khỉ, sóc, chuột, dơi…đang dần trở nên khan hiếm do bị săn bắn nhiều.

Sinh vật vùng biển ven đảo:

Khoảng 10 loài thực vật ngập mặn; 20 loài rong biển; 25 loài giun nhiều tơ; 140 loài thân mềm; 22 loài giáp xác; 15 loài da gai.

Có 2 hệ sinh thái tiêu biểu:

- Hệ sinh thái bãi triều: chiếm phần diện tích đáng kể ven đảo, trong đó nguồn lợi sá sùng có sản lượng đáng kể mang giá trị kinh tế cao, ngoài ra còn một số loài động vật thân mềm như hầu, sò, ốc, cua, tù hài…

- Hệ sinh thái rừng ngập mặn: cỏ biển,…chủ yếu ở bờ tây bờ đông, và tại một số eo vũng. Tuy có nhiều nỗ lực bảo vệ, nhưng thực trạng thảm thực vật ngập mặn mới chỉ là các cây nhỏ, cao dưới 2,5m.

2.2.1.6. Khoáng sản

Khi nói đến đảo Quan Lạn là nói đến mỏ cát Vân Hải nổi tiếng về chất lượng sản xuất thủy tinh cao cấp, cũng như trữ lượng lớn (trên 5,5 triệu tấn) đã được biết đến và khai thác từ thời Pháp – Nhật. Chính điều này đã đưa địa danh Quan Lạn vào bản đồ thế giới từ những năm thời kì Pháp thuộc. Do đó, Quan Lạn đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trên thế giới, đặt biệt là các nước châu Âu.

Cùng với nguồn cát phong phú đó do đá kết của vùng đảo bị phong hóa hóa học trong điều kiện nhiệt đới, bị phá hủy bóc mòn, rồi do mưa gió và biển di chuyển, sàng lọc và tích tụ mà tạo thành các bãi tắm tuyệt đẹp với cát trắng mịn và nước biển trong xanh như: Minh Châu, Quan Lạn và Sơn Hào…

2.2.2. Tài nguyên du lịch tự nhiên

Các điều kiện tự nhiên của đảo Quan Lạn đã tạo cho nơi đây một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú và hấp dẫn với các loại hình có thể

khai thác như: du lịch tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, khám phá... Đáng chú ý trong số đó phải kể đến các địa điểm sau:

Các bãi tắm tự nhiên: Minh Châu, Cồn Khơi, Sơn Hào, Quan Lạn nằm dọc theo chiều dài đảo, mỗi bãi tắm mang một nét tự nhiên riêng biệt nhưng đều có chung đặc điểm là đẹp hoang sơ, chưa bị tác động nhiều của các yếu tố nhân tạo. Trong số các bãi tắm này, có bãi tắm Minh Châu từng lọt vào danh sách 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Trung tâm bảo tồn VQG Bái Tử Long: Trung tâm bảo tồn VQG Bái Tử Long được thành lập năm 2010, thuộc vùng đệm của VQG Bái Tử Long, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Bái Tử Long và phụ trách các hoạt động giáo dục, bảo vệ môi trường.

Bãi Rùa Đẻ: Nằm ở gần cực Bắc của đảo Quan Lạn, không chỉ là nơi bảo tồn thiên nhiên, mà còn có thể đưa vào phục vụ du lịch sinh thái, cho du khách thăm quan, ngắm cảnh.

Bãi Sá Sùng: Nằm ở phía Tây đảo Quan Lạn, thường được người dân địa phương khai thác để phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày cũng như bán cho khách du lịch. Đây là loài hải sản có giá trị cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho đảo.

Hệ sinh thái rừng Trâm: Nằm trên địa bàn xã Minh Châu, có với độ thuần chủng cao trên 90%, được đánh giá là rừng Trâm lớn nhất Việt Nam với diện tích 14 ha. Địa điểm này có thể trở thành nơi tham quan, học tập, sinh hoạt cho học sinh trong các chuyến du lịch cắm trại.

Eo gió Gót Beo: Eo gió cách trung tâm xã đảo Quan Lạn 10km, là một đỉnh núi hướng thẳng ra biển. Nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ, bình yên hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng cho đảo. Tuy nhiên đường đến eo gió chưa được tu sửa nên rất gập ghềnh, khó di chuyển.

Ngoài ra, dưới tác động của biển cả, trên bờ đảo Quan Lạn đã hình thành nhiều mũi đá, vách đá, hang động cảnh quan hấp dẫn thu hút khách du lịch như: bãi Đá Trời, cồn Chân Tiên, hang Bà Sáng, hang Vòi Voi.

Hình 2 2 Bản đồ tài nguyên du lịch tự nhiên đảo Quan Lạn Nhìn chung tài nguyên 1

Hình 2. 2: Bản đồ tài nguyên du lịch tự nhiên đảo Quan Lạn

Nhìn chung tài nguyên du lịch tự nhiên của Quan Lạn khá phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên để có thể trở thành các điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch và mang lại doanh thu cao đóng góp vào kinh tế cho người dân trên đảo cần phải có sự đầu tư và quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và giao thông để tăng khả năng tiếp cận cho du khách.

2.3. Điều kiện kinh tế - xã hội và tài nguyên du lịch nhân văn

2.3.1. Điều kiện kinh tế - xã hội

2.3.1.1. Dân cư

Dân số:

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí