Chiến dịch truyền thông trong chương trình mục tiêu Quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm - 16


đây chỉ thuần túy là những điều ông muốn truyền thông thôi là truyền thông 1 chiều và nếu là 1 chiều thì người ta cũng không tin cậy ông và đó là một trong những nguyên nhân làm sao tôi cho là vấn đề VSTP dù đã làm rất nhiều có cơ quan chuyên trách có chi cục địa phương nhưng mà người ta vẫn không tin, người ta luôn là ăn cái này sợ lắm không biết và khi người ta trả lời là cái này an toàn thì người ta chưa chắc đã tin. Vì sao lại thế vì nó 1 chiều và khi 1 chiều thì người ta luôn luôn không tin cậy.

Xin cho biết mức độ hài lòng của anh/chị về việc phổ biến thông tin đó bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây:

Rất không hài lòng Không hài lòng Trung lập Hài lòng Rất hài lòng

x



Câu 2: Anh chị cho biết những hiểu biết của mình về chiến dịch truyền thông VSATTP do Cục VSATTP thực hiện?

Như tôi đã nói, một quý sẽ có một cuộc họp báo sau đó thì là một năm có chiến dịch VSATTP sẽ có họp báo như thế một năm sẽ tổ chức khoảng 4-5 cuộc họp báo và bên cạnh đó thông thường nếu mà gần đây có 2 sự kiên nóng một là sự kiện sữa và hai là thông tư 30 về thức ăn đường phố bị ném đã rất nhiều thì cũng có họp báo tức là gần đây khi nào nóng thì có họp báo nhưng mà tôi nghĩ thời điểm phải gần hơn nữa, ngay sau khi người ta đang bức xúc thì mình phải trả lời họ ngay thì cứ để họ bức xúc chán đi đã xong thì mới trả lời theo tôi thông tin như thế là chậm


Xin anh/chị cho biết mức độ hiểu biết của mình về chiến dịch này bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây. (CC vì là phóng viên theo dòi nhiều năm mảng ATTP do hiểu biết của cá nhân)

Rất không chắc chắn

Không chắc chắn

Chưa biết Chắc chắn Rất chắc

chắn

x

Câu 3: Anh/ chị cho biết quan điểm của mình về chiến dịch truyền thông do Cục ATVSTP thực hiện.

Tôi nghĩ có càng nhiều CDTT càng tốt vì đất nước mình bây giờ người ta mới quan tâm, bắt đầu quan tâm nhiều đến ATVSTP trước đây người ta chỉ quan tâm đến ăn no


thôi còn bây giờ quan tâm đến ăn ngon và sạch sẽ thì bây giờ hơn lúc nào hết thì tất cả các thông tin về ATTP rất nhạy cảm chỉ cần một việc rất nhỏ thôi người ta cũng rất quan tâm cho nên tôi nghĩ là nên tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông hơn nhưng mà phải thiết thực hơn nó phải gần gũi, có hiệu quả hơn phải giải đáp được những vấn đề người dân quan tâm như trước đây người ta rất sợ hoa quả Trung Quốc, và luôn luôn nói rằng lê táo cam này để hàng tháng không hỏng nhưng chẳng biết nó là cái gì và ngay sau khi bây giờ đã chuyển quyền quản lý cho Bộ NN&PTNT thì họ chỉ ra ngay là nho, lựu này không được ăn, cái này nhiễm cái này cái này. Như vậy là khi mà giao cho Bộ NN 1 cách rò ràng thì họ làm rất là tốt. Cục VSATTP làm chưa tốt.

Xin cho biết mức độ đồng tình của mình bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây: (đề xuất là có, cần thiết nhưng nên làm tốt hơn nữa)

Hoàn toàn không ủng

hộ

Không ủng hộ

Trung

lập

Ủng hộ

Hoàn toàn ủng hộ




x


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 154 trang tài liệu này.

Chiến dịch truyền thông trong chương trình mục tiêu Quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm - 16


Câu 4: Dưới đây là một số phát biểu liên quan đến chất lượng chiến dịch truyền thông VSATTP do Cục VSATTP Bộ Y tế thực hiện. Xin anh/chị cho biết mức độ đồng tình của mình bằng cách đánh dấu X vào ô thích hợp theo quy tắc:

(1) Hoàn toàn không đồng ý

(2) Không đồng ý

(3) Trung lập

(4) Đồng ý

(5) Hoàn toàn đồng ý


STT

Ý kiến

1

2

3

4

5

1

Chiến dịch truyền thông VSATTP có nhiều hoạt động thu hút tạo hiệu ứng xã

hội rộng rãi


x




2

Chiến dịch truyền thông VSATTP giúp

nâng cao nhận thức/ tác động tích cực đến nhận thức của người dân




x



3

Chiến dịch truyền thông VSATTP giúp nâng cao uy tín và ảnh hưởng của Cục

ATVSTP




x


4

Nội dung thông điệp truyền thông được

thiết kế phù hợp với các lớp đối tượng


x





Câu 5: Anh/ chị đã tham gia phối hợp cùng với Cục VSATTP trong chiến dịch truyền thông VSATTP của Bộ Y tế ra sao?

Nếu có CDTTP VSATTP chúng tôi có đưa tin bài, nhưng nói chung phần lớn là báo chí thường phải săn tìm những thông tin mới thì những tin này sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng và chủ yếu là tìm những thông tin mới, cụ thể hơn thì trong nhiều trường hợp chúng tôi cũng chưa nhận được những thông tin kịp thời VD như trong vụ sữa vừa rồi chẳng hạn thì cứ phải đợi mãi cho đến bây giờ thì có cuộc thanh tra TPHCM những cũng chỉ biết chung chung chỉ biết là thanh tra còn thanh tra như thế nào cũng chưa biết được dù gì cũng chậm nhẽ ra phải công bố nhanh hơn theo tôi phải vài ngày một lần hoặc ít nhất phải có thông báo rộng rãi để những người mẹ đang có con nhỏ họ biết là như thế nào.

Xin cho biết mức độ hài lòng của anh/ chị về sự tham gia đó bằng cách đánh dấu X vào thang đo dưới đây. (vì tôi nghĩ có nhiều cái tôi chưa làm được)

Rất không hài lòng

Không hài lòng

Trung lập

Hài lòng

Rất hài lòng


x




Câu 6: Cục ATVSTP đã phối hợp/ liên hệ/ hợp tác với anh chị để truyền thông trong chiến dịch truyền thông VSATTP của họ như thế nào?

Tất cả các cuộc họp Cục ATVSTP đều mời chúng tôi tham dự, cái việc mời tham dự với mỗi chiến dịch như vậy họ cũng đã làm tốt rồi nhưng quan trọng là những cái không mời. Báo chí quan tâm đến sự kiện không mời chứ còn sự kiện mời thì chúng tôi cũng nghĩ là nó bình thường quan trọng là săn tìm được những sự kiện không mời. Tôi không hài lòng vì nhiều câu hỏi chưa được trả lời.

Xin cho biết mức độ hài lòng của anh/ chị về sự phối hợp đó bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây.

Rất không hài lòng

Không hài lòng

Trung lập

Hài lòng

Rất hài lòng


x





Câu 7: Để nâng cao chất lượng truyền thông trong chiến dịch truyền thông VSATTP do Cục ATVSTP thực hiện, anh chị có đề xuất/ đóng góp ý kiến gì?

Báo chí luôn muốn đóng góp những ý kiến phản biện để cho việc quản lý về VSATTP được tốt hơn trong thời gian qua tôi đã có khoảng hơn 10 năm theo dòi mảng y tế và nhiều năm theo dòi mảng VSATTP thì muốn đề xuất là công tác quản lý nhà nước phải cởi mở hơn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí và nhanh chóng hơn nhất là những thông tin người dân đang cần tránh sự hoang mang cho dư luận XH. Sự phối hợp này càng tốt bao nhiêu thì hiệu quả truyền thông cho người dân về chất lượng VSATTP càng tốt bấy nhiêu. Hiện nay thông tin thường chỉ mở vào thời điểm họp báo, một năm thường tối đa chỉ có 5 cuộc họp báo thôi trong khi là những thông tin diễn ra hàng ngày giống như báo tuổi trẻ là tờ báo ngày, ngày nào chúng tôi cũng cần những thông tin như thế nếu là có là đưa và khi nào dư luận người ta quan tâm là chũng tôi cũng muốn đưa thế nhưng thông thường trong những dịp không phải là họp báo rất khó kiếm thông tin.

Để hiệu quả CDTT được tốt hơn, theo tôi nghĩ CDTT cần có thêm những hình thức tổ chức mới ví dụ như bây giờ người ta phải đánh răng chẳng hạn, người ta mời các cháu học sinh tiểu học đến để dạy các cháu đánh răng thế nào chẳng hạn thế thì mình nên là tổ chức ở những nhóm nhỏ thôi đừng tốn tiền làm những cuộc meeting, không nên tốn tiền làm những cuộc meeting mà nên làm những nhóm nhỏ ở xã phường và hướng dẫn người ta cụ thể ví dụ như người ta nhận biết rau như thế nào là không tốt chẳng hạn, thịt như thế nào là không ngon chẳng hạn, hoặc cho người ta kiến thức cụ thể, chứ mình không nên tốn tiền làm những cuộc miting. Theo tôi hình thức phát tờ rơi là hình thức không được hiệu quả, thông thường nếu quảng cáo phải thật hấp dẫn người ta mời xem mới đọc, những người sản xuất clip quảng cáo TVC họ làm rất là kỹ vì người ta làm sao thật tốt để trong một ma trận thông tin một ngày bình thường có bao nhiêu thứ đáng xem cần xem mà để người ta chú ý đến quảng cáo của mình cần nhiều trí tuệ trong khi mình chỉ làm một cái đơn giản làm một cái băng phát đưa lên loa phường hoặc là tờ rơi ném vào nhà người ra, làm tờ rơi ra chợ dúi vào tay người ta thì tôi nghĩ là hiệu quả sẽ rất thấp vì nó chưa đủ độ hấp dẫn hoặc nếu không thông tin phải đưa ra vào thời điểm nóng thế thì bây giờ nóng mà không cung cấp, thông tin không hấp dẫn thì ai mà người ta xem. Nên giao cho một công ty truyền thông, doanh nghiệp nghĩ ra xong là thi đấu giữa các ý tưởng với nhau thì sẽ tốt hơn mình ở đây là tự làm với nhau sẽ đi vào lối mòn: mấy người xếp hàng, mấy người, mấy người miting rồi mấy cái xe dạo qua phố không có gì mới.



Xin cho biết mức độ tin tưởng của anh/ chị về sự lắng nghe, tiếp thu của Cục SATTP trong các chiến dịch VSATTP bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây:

Rất không tin

tưởng

Không tin

tưởng

Trung lập

tin tưởng

Rất tin tưởng



x




Trả lời ngày 22/03/2013


122

V


Phóng viên phụ trách mảng vệ sinh an toàn thực phẩm – Báo Vietnamnet


Câu 1: Cục ATVSTP phổ biến về các hoạt động trong chiến dịch truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm tới anh/ chị ra sao?

Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm” được phê duyệt tháng 9 năm 2012 gồm 6 dự án thành phần, trong đó có 1 dự án về Thông tin giáo dục truyền thông đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dù là chương trình mục tiêu quốc gia và xác định truyền thông có nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện song trên thực tế (đối với bản thân chị), Cục ATVSTP không có buổi phổ biến chính thức nào về nội dung của chương trình này đối với các phóng viên chuyên trách linh vực y tế nói chung, ATVSTP nói riêng của các báo (theo chị biết, các báo đều có PV chuyên trách v ề lĩnh vực này).

Tuy nhiên, trong những buổi làm việc chung với tất cả các phóng viên nhân dịp một sự kiện nào đó (ví dụ về sự kiện ra đời thông tư quản lý thức ăn đường phố chẳng hạn) hoặc trong các cuộc phỏng vấn riêng thì lãnh đạo Cục có nói về các dự án của chương trình mục tiêu quốc gia này.

Có thể nói cục ATVSTP chưa chủ động trong việc phổ biến, phối hợp với các kênh truyền thông để thực hiện nội dung cụ thể của chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này.

Xin cho biết mức độ hài lòng của anh/chị về việc phổ biến thông tin đó bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây:

Rất không hài lòng Không hài lòng Trung lập Hài lòng Rất hài lòng X

Câu 2: Anh chị cho biết những hiểu biết của mình về chiến dịch truyền thông VSATTP do Cục VSATTP thực hiện?

Chiến dịch truyền thông này đặt mục tiêu khá cao như 70% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, 80% người quản lý (bao gồm lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp; lãnh dạo các Sở chuyên ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất, chế


biến và kinh doanh thực phẩm), 70% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm.

Để triển khai chiến dịch hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra, Cục ATVSTP cho biết sẽ duy trì Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nội dung thông điệp; Huy động các kênh truyền thông và lực lượng truyền thông, sản xuất các tài liệu truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm; Đánh giá kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nhóm đối tượng; xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin; đào tạo, tập huấn, triển khai đội truyền thông cơ động; cung cấp các thiết bị truyền thông; xây dựng và duy trì đội truyền thông xã, phường.

Xin anh/chị cho biết mức độ hiểu biết của mình về chiến dịch này bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây.

Rất không chắc chắn

Không chắc chắn

Chưa biết Chắc chắn Rất chắc

chắn

X



Câu 3: Anh/ chị cho biết quan điểm của mình về chiến dịch truyền thông do Cục ATVSTP thực hiện.

-Chưa truyền thông chủ động (chưa chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, chưa truyền thông trước khi xảy ra sự việc mà thường “chạy sau”).

-Kế hoạch truyền thông được xây dựng chung chung, chưa cụ thể

-Phương thức truyền thông chưa hiệu quả. Truyền thông bằng “văn bản”, bằng cam kết chính trị chứ đến từng người dân thì chưa tìm ra cách khả thi. Bản thân người làm công tác truyền thông cũng không có hiểu biết cụ thể về ATVSTP và phương pháp truyền thông cụ thể.

Xin cho biết mức độ đồng tình của mình bằng cách đánh dấu vào thang đo dưới đây:

Hoàn toàn không ủng hộ

Không ủng hộ Trung

lập X

Ủng hộ Hoàn toàn ủng hộ


Câu 4: Dưới đây là một số phát biểu liên quan đến chất lượng chiến dịch truyền thông VSATTP do Cục VSATTP Bộ Y tế thực hiện. Xin anh/chị cho biết mức độ đồng tình của mình bằng cách đánh dấu X vào ô thích hợp theo quy tắc:

(1) Hoàn toàn không đồng ý

(2) Không đồng ý

(3) Trung lập

(4) Đồng ý

(5) Hoàn toàn đồng ý


STT

Ý kiến

1

2

3

4

5

1

Chiến dịch truyền thông VSATTP có

nhiều hoạt động thu hút tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi


x




2

Chiến dịch truyền thông VSATTP giúp nâng cao nhận thức/ tác động tích cực

đến nhận thức của người dân


x




3

Chiến dịch truyền thông VSATTP giúp nâng cao uy tín và ảnh hưởng của Cục

ATVSTP


x




4

Nội dung thông điệp truyền thông được

thiết kế phù hợp với các lớp đối tượng


x




Câu 5: Anh/ chị đã tham gia phối hợp cùng với Cục VSATTP trong chiến dịch truyền thông VSATTP của Bộ Y tế ra sao?

Bằng cách viết bài, đặt ra các vấn đề nóng liên quan đến VSATTP, chúng tôi đã đưa lên mặt báo nhiều sự việc, nhiều cảnh báo tới người kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của họ về vấn đề ATVSTP, từ đó dẫn đến việc thay đổi thái độ và hành vi của họ (đặc biệt là của người tiêu dùng). Họ đã biết về mối nguy hiểm đối với sức khỏe khi sử dụng thực phẩm bẩn, không rò nguồn gốc xuất xứ. Họ cũng biết cách lựa chọn thực phẩm, bảo quản cũng như chế biến thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng nhờ lời khuyên của các chuyên gia trong các bài viết.

Xin cho biết mức độ hài lòng của anh/ chị về sự tham gia đó bằng cách đánh dấu X vào thang đo dưới đây.

Xem tất cả 154 trang.

Ngày đăng: 11/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí