Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Tiến Độ Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Thuộc Tổng Công Ty Du Lịch Sài Gòn

dự án thuộc ngành du lịch để từ đó có những biện pháp thi công phù hợp với đặc thù này; Khả năng giải quyết, biện pháp khắc phục cấp thiết khi gặp sự cố kỹ thuật là một yếu tố cần phải có của nhà thầu. Bên cạnh đó một yếu tố quan trọng cũng được đề cập trong nhóm này đó là tài chính của nhà thầu, việc tài chính của nhà thầu không ổn định sẽ phần nào ảnh hưởng đến tiến quá trình thi công bị gián đoạn gây chậm trễ tiến độ. Qua 4 yếu tố nêu trên phần nào giúp tác giả đánh giá chung được tầm quan trọng của nhóm “năng lực nhà thầu” đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn; Phần nào giúp CĐT hiểu rõ các yếu tố về năng lực của nhà thầu phần nào giúp ích cho các nhà hoạch định đầu tư có thể chủ động hơn trong việc vận hành các bên tham gia dự án một cách tốt nhất, đáp ứng tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

4. Nhóm yếu tố mặt bằng và pháp luật trong lĩnh vực du lịch gồm các yếu tố: 1/Khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng; 2/Quy hoạch phát triển ngành du lịch chưa đầy đủ; 4/Chính sách về đầu tư xây dựng ngành Du lịch ở địa phương không phù hợp. Qua nghiên cứu này nhóm yếu tố mặt bằng và pháp luật trong lĩnh vực du lịch được đánh giá là nhóm thứ 4, đây cũng là một trong những nhóm thể hiện rõ đặc thù tính chất riêng của dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực du lịch. Ngoài những dự án xây dựng mới thì các dự án về cải tạo và sửa chữa của Tổng Công ty Du lịch luôn được triển khải thường xuyên ở các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; Do đặc thù là các đơn vị kinh doanh nên phải vừa triển khai thi công dự án vừa phải thực hiện việc kinh doanh, gây khó khăn trong việc bàn giao và giải phóng mặt bằng dẫn đến ảnh hưởng tiến độ dự án. Về vấn đề quy hoạch phát triển ngành du lịch và chính sách đầu tư xây dụng ngành du lịch ở nhiều địa phương vẫn còn chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến việc khó khăn trong công tác thực hiện dự án. Thông qua nhóm yếu tố Mặt bằng và pháp luật trong lĩnh vực du lịch” Tác giả đề xuất nhằm giảm thiểu việc chậm tiến độ do nhóm này gây ra, cần phải có sự hợp tác từ phía đơn vị thụ hưởng nhà hàng, khách sạn, khu du lịch.. phải hợp tác với Ban QLDA và các bên tham gia trong việc giải phóng

mặt bằng để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dẫn đến việc chậm trễ tiến độ dự án; các bộ phận pháp lý, cơ quan, sở ban ngành cần phối hợp với phía CĐT trong việc phát hành, hướng dẫn CĐT cụ thể về vấn đề quy hoạch phát triển và các chính sách đầu tư xây dựng ngành du lịch tại địa phương.

5. Nhóm yếu tố năng lực tư vấn gồm các yếu tố: 1/TVGS thiếu năng lực chuyên môn trách nhiệm; 2/TVTK thiếu năng lực chuyên môn, trách nhiệm; 3/Thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị tư vấn. Qua nghiên cứu này có thể khẳng định tầm quan trọng của tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và sự phối hợp giữa các đơn vị tư vấn. Nếu TVTK thiếu năng lực, trách nhiệm sẽ dẫn đến thiết kế phải chỉnh sửa nhiều lần; TVGS nếu thiếu năng lực, trách nhiệm, giám sát tại công trường lơi lỏng, thiếu sót sẽ không đảm bảo về chất lượng và tiến độ thi công công trình; việc thiếu sự phối hợp của các bên tư vấn trong công tác thực hiện dự án cũng như là phối hợp trong công tác xử lý những sự cố, những phát sinh trong quá trình thi công dự án. Tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tiến độ trong việc thi công dự án cũng như tiến độ tổng của dự án. Từ nhóm yếu tố Năng lực tư vấn” tác giả đề xuất với CĐT cần có những hoạch định cụ thể trong việc lựa chọn các bên tư vấn, về phía các bên tư vấn cần phải hiểu rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của mình để từ đó thực hiện và phối hợp với nhau vì lợi ích chung của dự án chứ không vì lợi ích cá nhân để hoàn thành dự án vừa được đảm bảo về mặt chất lượng, vừa đảm bảo về tiến độ.

6. Nhóm yếu tố bên ngoài gồm các yếu tố: 1/Ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, khí hậu; 2/Sự biến động của thị trường du lịch; 3/Sự thay đổi chiến lược phát triển của ngành du lịch. Trong nghiên cứu này, các yếu tố liên quan đến vấn đề bên ngoài dự án giúp ta thấy rõ có những ảnh hưởng nhất định đến tiến độ dự án. Sự ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, khí hậu là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án cụ thể là ảnh hưởng đến việc vận chuyển, tập kết vật liệu, việc thi công tại công trường. Ngoài ra sự biến động của thị trường du lịch và sự thay đổi chiến lược phát triển của ngành du lịch cũng ảnh hưởng không kém đến tiến độ vì phải điều chỉnh thay đổi quy mô dự án

để phù hợp với tình hình thị trường.Tóm lại với 3 yếu tố chính trên phần nào giúp tác giả đánh giá chung được tầm quan trọng không thể thiếu của các vấn đề “Bên ngoài” dự án là vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ của các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, giúp CĐT hiểu rõ các yếu tố bên ngoài này phần nào giúp ích cho các nhà hoạch định đầu tư có cách nhìn khách quan hơn, và có biện pháp khắc phục.

Kết luận chương III:

chương III, sau khi tiến hành các bước khảo sát sơ bộ, khảo sát chính thức, đánh giá độ tin cậy của thang đo(Cronbach’s Alpha), phân tích nhân tích nhân tố chính (PCA), phân tích hồi quy, kết quả đã tìm ra 21 yếu tố thu gọn trong 6 nhóm yếu tố: 1.Nhóm Chủ đầu tư”, 2.Nhóm “Đặc điểm công trình”, 3.Nhóm “Năng lực nhà thầu”, 4.Nhóm Mặt bằng, pháp luật trong lĩnh vực du lịch” 5.Nhóm “Năng lực tư vấn”, 6.Nhóm “Bên ngoài” được sắp xếp theo mức độ ảnh hưởng từ lớn đến nhỏ. Từ kết quả trên, tác giả đã tiến hành đề xuất những hướng giải pháp phù hợp cho từng nhóm yếu tố nhằm giảm thiểu sự ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

KẾT LUẬN:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Qua quá trình nghiên cứu các cơ sở lý thuyết, từ những nghiên cứu trong nước và nước ngoài, đánh giá thực trạng các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tham khảo ý kiến các chuyên gia và bước đầu xác định được 24 yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tác giả tiến hành phân tích độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố chính PCA, kiểm định hồi quy. Kết quả xác định được 21 yếu tố rút gọn trong 6 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Ngoài ra đề tài cũng đã đưa ra sự khác biệt giữa các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thuộc ngành du lịch khác với các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ các dự án công trình khác, từ đó đề xuất hướng giải pháp phù hợp với đặc điểm công trình các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.


Các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - 12

Chủ Đầu Tư

Năng lực TVGS &TVTK

Mặt bằng, pháp luật trong lĩnh vực du lịch

Tiến độ dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn

Năng lực Nhà thầu thi công

Đặc điểm công trình

Yếu tố bên ngoài


Hình 4.1: Các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn

ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:

- Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần giúp cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn hiểu hơn nữa về các yếu tố chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn. Với kết quả đóng góp của nghiên cứu này sẽ góp một phần tạo cơ sở cho việc hoạch định các chương trình hành động cụ thể như: đề ra các tiêu chí quan trọng về khảo sát và nghiên cứu thật kỹ về thị trường, nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển, kiểm soát chặt chẽ vấn đề tài chính, xác định nguồn tiền và cách vận hành vốn một cách hợp lý nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho đầu tư dự án và đưa dự án xây dựng vào vận hành theo đúng tiến độ đề ra.

- Với kết quả của nghiên cứu này phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp đầu tư dự án xây dựng thuộc ngành Du lịch có cách nhìn khách quan hơn khi thực hiện đầu tư dự án xây dựng. Nắm bắt được những yếu tố chính mà doanh nghiệp của họ có thể mắc phải trong quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó kết quả này còn giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư dự án xây dựng thuộc ngành Du lịch có thể thực hiện các dự án nghiên cứu mở rộng tiếp theo để bổ sung và hoàn chỉnh dự án nghiên cứu, đồng thời có thể dựa vào kết quả nghiên cứu để xây dựng các chương trình thực thi nhằm thay đổi phương thức quản lý mới có hiệu quả hơn, công trình đạt chất lượng tốt hơn, có hiệu quả để tăng giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp.

- Nghiên cứu này giúp cho bản thân tác giả hiểu sâu sắc hơn các cơ sở lý luận về quản lý dự án, các chiến lược phát triển mới từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản lý dự án, hiểu biết thêm về các yếu tố chính ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới tiến độ thực hiện các đự án đầu tư xây dựng thuộc ngành Du lịch, tìm hiểu các phương thức quản lý mới trong thời đại mới, cách nhìn nhận sự việc từ các bên trong dự án, trách nhiệm và quyền hạn từ các bên trong dự án. Hiểu rõ hơn về vai trò các nhóm yếu tố chính ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án thuộc ngành Du lịch. Cụ thể hơn là hiểu sâu sắc các yếu tố về năng lực nhà thầu, vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư , vai trò giám sát kỹ thuật của tư vấn giám sát, vai trò giám sát tác giả của tư vấn thiết kế và đặc biệt là vấn đề kinh tế – tài

chính – các yếu tố xã hội. Mặt khác góp phần giúp tác giả có thêm kiến thức về công tác quản lý các dự án xây dựng thuộc ngành Du lịch.

- Nghiên cứu đưa ra các giải pháp đề xuất nhằm hạn chế các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn: Tập trung đào tạo nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật cho các đối tượng tham gia hoạt động xây dựng, chủ đầu tư và Ban QLDA luôn luôn kiểm tra và đôn đốc các bên tham gia dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ trách nhiệm được giao, cần kiểm soát kỹ khả năng tài chính và huy động vốn để dự án có thể thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó việc xác định quy mô dự án, vị trí và quy mô thiết kế của dự án cũng là một vấn đề rất được quan tâm trong nghiên cứu này.

HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU

Cũng như bất kỳ một luận văn hay dự án nghiên cứu nào đều có những mặt làm được và những mặt hạn chế, đối với luận văn này có một số hạn chế như sau:

- Một là, thang đo lường các khái niệm nghiên cứu tác giả chỉ dựa vào các lý thuyết đã có, kết hợp với việc tìm hiểu một số nghiên cứu trong và ngoài nước, cùng với việc đóng góp ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và tư vấn xây dựng công trình và những chuyên gia đã và đang thực hiện các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Tuy nhiên, với trình độ và khả năng có hạn của tác giả, độ tin cậy của thang đo vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần phải được xem xét thêm và thực hiện trên nhiều nghiên cứu nữa thì mới khẳng định chính xác được độ tin cậy của thang đo.

- Hai là, trong quá trình thu thập dữ liệu, tham khảo ý kiến các chuyên gia quản lý, TVGS, TVTK, chỉ huy trưởng quản lý thi công tại công trường, chỉ đưa ra những ý kiến liên quan của các yếu tố gây ra sự chậm trễ ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án ít hay nhiều chứ không đi sâu vào vấn đề ảnh hưởng của từng yếu tố gây ra sự chậm trễ tác động đến thời lượng cụ thể hoàn thành của dự án.

- Ba là, nghiên cứu này chỉ thực hiện dựa trên các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, các đơn vị thiết kế, đơn vị TVGS, nhà thầu thi

công, các chuyên gia đã và đang tham gia các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn …với số lượng mẫu chỉ có 130 mẫu hợp lệ , rất có thể kết quả này sẽ không đại diện được cho toàn bộ lĩnh vực xây dựng thuộc ngành Du lịch, cần thiết phải có những nghiên cứu tiếp theo tại các đơn vị khác cũng như tại các khu vực khác..

KIẾN NGHỊ

Đề tài đã tìm và phân tích những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Tuy nhiên, do thời gian và nguồn lực hạn hẹp nên đề tài chỉ mới đánh giá các yếu tố ở mức độ tìm ra được các nhân tố chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án, chưa áp dụng những giải pháp đề xuất áp dụng vào một công trình, dự án cụ thể để có số liệu so sánh và phân tích. Ngoài ra, cách thức lấy mẫu thuận tiện phi xác suất được sử dụng để thu thập 130 dữ liệu, nên kết quả khảo sát có thể chưa sát thực với ý kiến chung. Do đó, đề nghị cho nghiên cứu sâu hơn là :

+ Khắc phục những khiếm khuyết của việc thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng cách thức lấy mẫu ngẫu nhiên và xác suất với số lượng mẫu nhiều hơn. Việc này nhằm mục đích tăng độ tin cậy của kết quả nghiên cứu.

+ Nghiên cứu sâu hơn về một trong các yếu tố chính được rút ra trong bài nghiên cứu này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


[1] Theo thống kê của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới WTTC.

[2] Báo cáo thường niên Travel & Tourism Economic Impact 2016 Viet Nam (WTTC) của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới công bố hồi tháng 3/2016.

[3] Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 Năm 2014.

[4] Nghị định 59 về Quản lý dự án đầu tư xây dựng.

[5] Luật xây dựng số 16/2003/QH-11.

[6]Kim, Young-Mok; Kim, Soo-Yong; Luu, Tuong-Van, 2008,” Cause of Construction Delays of Apartment Construction Projects: Comparative Analysis between Vietnam and Korea”. College of Engineering, Seoul National University, Vol. 9, No. 5, pp. 214-226.

[7] Mai Xuân Việt, “Nghiên cứu mức độ tác động của các nhân tố liên quan đến tài chính gây chậm trễ tiến độ của dự án xây dựng ở Việt Nam”, luận văn thạc sĩ, đại học Bách Khoa Tp.HCM, 2011.

[8] Châu Ngô Anh Nhân , “Nghiên cứu cải thiện tiến độ hoàn thành xây dựng thuộc ngân sách tỉnh Khánh Hòa“, luận văn thạc sĩ, đại học Kinh Tế Tp.HCM, 2011.

[9] Lê Mậu Tuấn, “ Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án dân dụng và công nghiệp trên địa bàn TP.HCM”, luận văn thạc sĩ, đại học Công nghệ Tp. HCM, 2015.

[10] Chan DW, Kumaraswamy MM. A comparative study of causes of time overruns in Hong Kong construction projects. Int J Project Manage 1997; 15(1): 55- 63.

[11] Owolabi James D, Amusan Lekan M. Oloke C. O, Olusanya O, TunjiOlayeni

P. (2014). Causes And Effect Of Delay On Project Construction Delivery Time. International Journal of Education and Research Vol. 2 No. 4 April 2014.

[12] A. M. Mobarak, 2004, “Cause of Delay in Building Construction Projects in Egypt”, Journal of Construction Engineering and Management.

[13] Raymond N. Nkado, 2003, “Construction Time- Influencing Factors: The Constructor’s Perspective”, Construction Management and Economics, Vol.13, No.1, pp.81- 89.

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí