Các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Hồng lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ giai đoạn hiện nay - 9


mới đề cập đến KVPT mà trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và BVTQ, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, Luật, nghị định, hướng dẫn quan trọng, xác định chủ trương, phương hướng, biện pháp lớn về tổ chức, xây dựng và hoạt động của KVPT như: Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 30 tháng 7 năm 1987 của Bộ Chính trị (Khóa VI); Chỉ thị số: 07-CT/TW ngày 03 tháng 10 năm 2011 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X); vấn đề xây dựng và hoạt động của KVPT cũng được đề cập trong Luật Quốc phòng và các Nghị định của Chính phủ như Nghị định số152/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ, Nghị định số 02/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152 và mới nhất ngày 22/02/2019 Chính phủ đã ra Nghị định số 21/2019/NĐ-CP về khu vực phòng thủ cho phù hợp với yêu cầu xây dựng KVPT trong tình hình mới. Căn cứ vào Quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Bộ Tư lệnh các quân khu đã có những hướng dẫn cụ thể, đặc biệt là hướng dẫn số Hướng dẫn số 117-HD/QU ngày 04/3/2013 về hoạt động lãnh đạo của cấp ủy địa phương trong xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ đã hướng dẫn đủ nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với xây dựng, hoạt động KVPT trong từng trạng thái QP cụ thể.

Để thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, các tỉnh ủy cần sử dụng linh hoạt nhiều nội dung, biện pháp nâng cao nhận thức cho toàn thể đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân trong tỉnh về nhiệm vụ xây dựng KVPT từ đó phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, mọi lực lượng tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng địa phương thành KVPT vững chắc.


Quán triệt tinh thần tích cực, chủ động “giữ nước từ khi nước chưa nguy”, lo giữ nước, chuẩn bị cho công cuộc giữ nước ngay từ khi thời bình; xây dựng tỉnh thành KVPT vững chắc là cụ thể hóa Chiến lược bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, các tỉnh ủy ra nghị quyết, chỉ thị xác định nhiệm vụ, kế hoạch xây dựng KVPT sát đúng với tình hình thực tiễn và có lộ trình, bước đi phù hợp với trình độ phát triển KT - XH của địa phương, phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh đồng thời khắc phục được những khó khăn, thách thức của địa phương trong xây dựng KVPT.

Hai là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng các tiềm lực chính trị, kinh tế, khoa học - công nghệ nhằm nâng cao năng lực tổng hợp của khu vực phòng thủ.

Lãnh đạo xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần, là nội dung quan trọng hàng đầu, giữ vai trò là nền tảng, nhằm tạo ra cái gốc, cái nền vững chắc để lãnh đạo xây dựng các mặt, các lĩnh vực, mọi tiềm lực và các thành phần trong thế trận của khu vực phòng thủ. Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH, củng cố QP, AN và xây dựng KVPT. Đẩy mạnh công tác giáo dục QP và bồi dưỡng kiến thức QP, AN cho các đối tượng; lãnh đạo tổ chức tốt các hoạt động thi đua yêu nước, công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện các hoạt động ngoại giao nhân dân, đối ngoại quân sự theo đúng đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng đối nhất là ở các tỉnh có đường biên giới trên bộ, trên biển như: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình...

Lãnh đạo xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần phải hướng đến xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, trong đó chú ý tiến hành đồng bộ cả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức và công tác chính sách. Bằng


nhiều hình thức, biện pháp làm cho mọi cấp, mọi ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác QP, AN, xây dựng và hoạt động của KVPT, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống cách mạng của đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương; hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, những nguy cơ nội sinh trong nội bộ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương mà kẻ địch có thể khai thác, lợi dụng... trên cơ sở đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, niềm tin của dân đối với Đảng, tin vào con đường đi lên CHXH, tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền, tích cực thực hiện thắng lợi đường lối QPTD, đường lối chiến tranh nhân dân, chủ trương xây dựng KVPT của Đảng và Nhà nước, nỗ lực phấn đấu xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.

Lãnh đạo xây dựng tiềm lực kinh tế là nội dung giữ vị trí then chốt trong lãnh đạo xây dựng các tiềm lực của KVPT. Bởi lẽ, nền KT phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện sẽ trực tiếp tạo ra sức mạnh vật chất, tinh thần cho xây dựng và hoạt động của KVPT; KT kém phát triển, người dân nghèo đói thì không thể có ổn định chính trị - xã hội; nguồn thu hạn chế do vậy không thể huy động được cao nhất nhân lực, tài lực cho nhiệm vụ QP, QS nói chung và xây dựng KVPT nói riêng.

Lãnh đạo xây dựng tiềm lực KT của KVPT tỉnh phải quán triệt chủ trương, định hướng phát triển KT - XH của Đảng, chiến lược phát triển KT - XH của đất nước và các chương trình phát triển KT - XH của Chính phủ; thực hiện “Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc phối hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh; mỗi bước phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là bước tích lũy, đầu tư cho quốc phòng, an ninh khu vực phòng thủ” [104, tr.3]. Lãnh đạo triển khai xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, dự án phát triển KT - XH, quy hoạch dân cư, xây dựng nông thôn mới, các khu KT, khu công nghiệp, khu KT - QP của địa phương trong từng thời

Các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Hồng lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ giai đoạn hiện nay - 9


kỳ gắn với yêu cầu củng cố QP, AN nhất là trên các hướng biên giới, biển, đảo; phải bảo đảm thống nhất, đồng bộ với phương án xây dựng thế trận quân sự và xây dựng lực lượng của KVPT. Lãnh đạo phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực; phát triển sản xuất đồng bộ cả công, nông, lâm, ngư nghiệp và du lịch, dịch vụ, y tế…; đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng, khai thác tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH và xây dựng thế trận KVPT. Lãnh đạo chặt chẽ công tác quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật của nền KT quốc dân theo đúng các quy định của pháp luật. Song song với quá trình lãnh đạo phát triển sản xuất làm giàu cho đất nước, cho từng địa phương và tăng thu nhập cho người lao động, từng bước cải thiện đời sống của nhân dân là quá trình các tỉnh ủy thực hiện và hoàn thiện cơ chế huy động tiềm lực, sức mạnh KT - XH cho nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT.

Lãnh đạo xây dựng tiềm lực khoa học - công nghệ trong KVPT là nội dung hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trên thế giới và những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với nước ta hiện nay. Để thực hiện tốt nội dung này, các tỉnh ủy chú trọng lãnh đạo xây dựng các kế hoạch, quy hoạch phát triển khoa học công nghệ; tập trung các nguồn lực của địa phương trong đầu tư cho việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển KT - XH gắn với phục vụ nhiệm vụ QP, AN và nâng cao trình độ, năng lực khoa học công nghệ cho các lực lượng trong KVPT; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút trọng dụng nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ; huy động các nguồn lực, tiềm năng sẵn có của địa phương đồng thời tranh thủ tối đa những thời cơ thuận lợi để chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế để đi tắt, đón đầu, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại của thế giới trong xây dựng và phát triển tiềm lực khoa học – công


nghệ của KVPT. Quan tâm đầu tư ngân sách hợp lý cho công tác nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học XH và nhân văn quân sự và những quan điểm, tư duy mới về QP, AN của Đảng, Nhà nước để cụ thể hóa thành các kế hoạch, định hướng phát triển KT, củng cố QP, AN của địa phương.

Ba là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang và thế trận quân sự của khu vực phòng thủ vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang của KVPT vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Chú trọng xây dựng đảng bộ các cơ quan quân sự, công an, biên phòng (các tỉnh có bộ đội biên phòng) trong sạch vững mạnh, đủ năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hướng dẫn các cơ quan, ban ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP, AN và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ trong xây dựng, hoạt động của KVPT. Lãnh đạo xây dựng các đơn vị bộ đội địa phương cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, lực lượng dự bị động viên vững mạnh có số lượng hợp lý, tổ chức biên chế phù hợp, chất lượng cao, nhất là chất lượng chính trị, luôn bảo đảm tăng cường và giữ vững sự lãnh đạo của chi bộ, đảng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của KVPT trong cả thời bình và thời chiến. Ở các tỉnh có đường biên giới trên bộ, trên biển, các tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo xây dựng bộ đội biên phòng vững mạnh, làm nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo, giữ gìn AN, trật tự, xây dựng cơ sở chính trị và giúp đỡ nhân dân khu vực biên giới khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Xây dựng lực lượng công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ, giữ gìn ANCT, TTATXH ở địa phương; đấu tranh với các loại tội phạm; ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch; làm tốt việc phối hợp với cơ quan quân sự trong công tác tham mưu và tham gia xây dựng KVPT.


Lãnh đạo xây dựng thế trận khu vực phòng thủ toàn diện, trong đó lấy thế trận quân sự là hạt nhân, liên kết chặt chẽ với thế trận trên các lĩnh vực khác tạo thành thế liên hoàn, vững chắc. Sức mạnh của KVPT phục thuộc rất lớn vào thế trận quân sự; không có thế trận quân sự vững chắc, liên hoàn sẽ khó cho việc chuyển hóa sức mạnh tổng hợp của KVPT thành sức mạnh quân sự, nhất là trong điều kiện kẻ địch xâm lược sử dụng vũ khí công nghệ cao. Trong lãnh đạo xây dựng thế trận quân sự của KVPT, các tỉnh ủy chỉ đạo lập quy hoạch xây dựng gắn với quy hoạch tổng thể bố trí QP, kết hợp với phát triển KT - XH ở địa phương và khu vực; chỉ đạo tổ chức xây dựng thế trận quân sự toàn diện, đồng bộ, trong đó tập trung ưu tiên đầu tư hợp lý việc xây dựng sở chỉ huy các cấp, KVPT then chốt, các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, hậu cần kỹ thuật, các công trình chiến đấu... ngày càng hoàn thiện, hợp thành hệ thống phòng thủ vững chắc của tỉnh, quân khu và cả nước.

Bốn là, tỉnh ủy lãnh đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và các lực lượng trên địa bàn trong xây dựng KVPT

Thực hiện cơ chế lãnh đạo xây dựng KVPT theo quan điểm Nghị quyết 28-NQ/TW “Xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ đặt dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của tỉnh ủy, thành ủy, sự quản lý điều hành của chính quyền; cơ quan quân sự phối hợp với cơ quan công an và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương làm tham mưu và tổ chức thực hiện” [11, tr.3]; các tỉnh ủy cần quan tâm lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh, xác định xây dựng KVPT là nhiệm vụ trọng yếu của chính quyền các cấp để có chủ trương, giải pháp, kế hoạch chỉ đạo phù hợp trong từng giai đoạn đồng thời lãnh đạo xây dựng chính quyền tỉnh vững mạnh, làm tròn vai trò quản lý, điều hành trong xây dựng và hoạt động của KVPT.

Lực lượng vũ trang địa phương giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng KVPT. Do đó, chăm lo bồi dưỡng, nâng cao năng lực tham mưu của đảng ủy quân sự, đảng ủy công an cấp tỉnh, xây dựng cơ quan quân sự, cơ quan công


an, bộ đội biên phòng (các tỉnh có bộ đội biên phòng) vững mạnh; phát huy tốt vai trò chủ trì, phối hợp và tham mưu của cơ quan quân sự; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương “tinh, gọn, mạnh”, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, đủ khả năng làm nòng cốt trong xây dựng, hoạt động của KVPT là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo của các tỉnh ủy.

Lãnh đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể địa phương nhất là trong tham mưu đẩy mạnh kết hợp phát triển KT - XH với tăng cường QP, AN, đối ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương… đồng thời hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong xây dựng và hoạt động của KVPT.

2.2.2.3. Phương thức lãnh đạo

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa XH (bổ sung năm 2011) chỉ rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, giới thiệu những đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất vào hoạt động trong các cơ quan lãnh đạo của hệ thống chính trị. Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị...” [74, tr.88].

Trong cuốn sách 350 thuật ngữ xây dựng Đảng của tác giả Nguyễn Minh Tuấn, Trần Khắc Việt (đồng chủ biên) cho rằng: “Phương thức lãnh đạo của đảng: hệ thống các hình thức, phương pháp, biện pháp, quy trình, lề lối làm việc, tác phong công tác mà chủ thể lãnh đạo sử dụng để tác động vào đối tượng lãnh đạo, làm cho nội dung lãnh đạo của chủ thể trở thành hiện thực...” [149, tr.352].

Như vậy, có thể quan niệm: phương thức lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ của các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Hồng là tổng thể các hình thức,


phương pháp, quy trình, quy chế... mà các tỉnh ủy sử dụng để tác động vào hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân nhằm xây dựng địa phương thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Phương thức lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSH đối với xây dựng KVPT được thể hiện trên những nội dung chủ yếu sau đây:

Một là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng KVPT bằng nghị quyết, chỉ thị

Xây dựng và hoạt động của KVPT đặt dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của tỉnh ủy. Căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, Kế hoạch xây dựng KVPT của quân khu, các tỉnh ủy (ban thường vụ) ra nghị quyết (chỉ thị) lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng KVPT, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT trong từng giai đoạn và hàng năm; đồng thời thường trực, ban thường vụ tỉnh ủy có thể chỉ đạo bằng các kết luận, ý kiến chỉ đạo trực tiếp, nhất là trong các tình huống khó khăn, phức tạp.

Hai là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng KVPT thông qua chính quyền tỉnh

Trong điều kiện Đảng cầm quyền thì sự lãnh đạo của tỉnh ủy đối với nhiệm vụ xây dựng KVPT chủ yếu thông qua chính quyền tỉnh. Tỉnh ủy lãnh đạo ủy ban nhân dân xây dựng, rà soát, bổ sung các kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của tỉnh ủy về nhiệm vụ quân sự, QP địa phương; kế hoạch xây dựng các tiềm lực của KVPT trình hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn; quản lý, điều hành thống nhất các cấp các ngành trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT và xử lý các tình huống QP, AN có thể xảy ra trên địa bàn.

Ba là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng KVPT bằng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân

Công tác tuyên truyền giáo dục và vận động, thuyết phục quần chúng nhân dân thuộc về hoạt động lãnh đạo của Đảng, một trong những nội dung quan trọng của phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và XH. Để

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí