Mức Độ Tác Động Của Các Nhân Tố Đến Chất Lượng Dịch Vụ Kiểm Toán Báo Cáo Tài Chính Của Các Công Ty Kiểm Toán Độc Lập Trên Địa Bàn


giảm CLKT vì nó làm gia tăng sự phụ thuộc của KTV vào ban lãnh đạo của doanh nghiệp được kiểm toán, bên cạnh đó do nhiệm kỳ kiểm toán dài nên các KTV thường chủ quan hơn trong các ước tính toán và giảm thái độ hoài nghi nghề nghiệp cần thiết.

- Phạm vi dịch vụ phi kiểm toán: Kết quả nghiên cứu cho thấy phạm vi dịch vụ phi kiểm toán có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng dịch vụ kiểm toán BCTC của các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương. Nghiên cứu của T Svantroms (2013) cũng cho thấy có sự tác động của phạm vi dịch vụ phi kiểm toán đến chất lượng dịch vụ kiểm toán. Trên thực tế điều này được giải thích rằng, dịch vụ phi kiểm toán góp phần làm tăng kiến thức của KTV về khách hàng, qua đó làm tăng khả năng phát hiện sai sót BCTC và cải thiện chất lượng kiểm toán BCTC của công ty kiểm toán. Ngoài ra, công ty kiểm toán cũng có thể sử dụng hiệu quả nguồn lực trong thời gian nhàn rỗi của mùa kiểm toán để cung cấp các dịch vụ phi kiểm toán, tuy nhiên phải đảm bảo tính độc lập của KTV.

- Tính chuyên sâu trong các lĩnh vực kiểm toán: Kết quả nghiên cứu cho thấy tính chuyên sâu trong các lĩnh vực kiểm toán có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng dịch vụ kiểm toán BCTC của các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương. Kết quả này là phù hợp với nghiên cứu của Al Khaddash, Al Nawas, Ramanda (2013), Nguyễn Thị Thùy Dung (2017), Lại Thị Thu Thủy và Phạm Đức Hiếu (2017). Trên thực tế thì việc am hiểu sâu lĩnh vực chuyên ngành của khách hàng mà công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán BCTC sẽ có khả năng đánh giá được tính hợp lý trong ước tính kế toán, từ đó góp phần đảm bảo rằng BCTC được kiểm toán không còn chứa đựng các sai phạm trọng yếu, từ đó góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán BCTC.

- Kiểm soát chất lượng bên trong: Kết quả nghiên cứu cho thấy kiểm soát chất lượng bên trong có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng dịch vụ kiểm toán BCTC của các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương.Trên thực tế thì thực hiện công tác xem xét và đánh giá kiểm soát chất lượng bên trong thường xuyên liên tục,


sẽ làm gia tăng khả năng hoạt động của hệ thống nhằm gia tăng chất lượng kiểm toán BCTC của đơn vị, đảm bảo chất lượng dịch vụ kiểm toán mà công ty cung cấp. Kết quả này là phù hợp với nghiên cứu của Đinh Thanh Mai (2014), Phan Văn Dũng (2015).

- Năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên: Kết quả nghiên cứu cho thấy năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng dịch vụ kiểm toán BCTC của các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương. Trên thực tế con người mà ở đây là các KTV là đối tượng trực tiếp thực hiện dịch vụ kiểm toán BCTC, do đó năng lực nghề nghiệp của họ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kiểm toán, KTV có kiến thức và chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề liên quan, giúp thực hiện kiểm toán tốt hơn, bên cạnh đó việc tổ chức đào tạo, huấn luyện và cập nhật kiến thức liên tục góp phần nâng cao năng lực của KTV từ đó nâng cao chất lượng kiểm toán. Kết quả này là hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của Đỗ Hữu Hải và Ngô Sỹ Trung (2015), Nguyễn Thị Thùy Dung (2017).

- Thuộc tính cá nhân: Kết quả nghiên cứu cho thấy thuộc tính cá nhân của kiểm toán viên có ảnh hưởng cùng chiều đến chất lượng dịch vụ kiểm toán BCTC của các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương. Trên thực tế các thuộc tính cá nhân của KTV như tính độc lập, thái độ hoài nghi nghề nghiệp, sự thận trọng đúng mức, có tính tìm tòi, ham học hỏi góp phần làm tăng chất lượng kiểm toán BCTC. Kết quả này là hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của Phan Văn Dũng (2015), Nguyễn Thị Hải Yến (2017).


KẾT LUẬN CHƯƠNG 4

Thông qua phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình và các thang đo được sử dụng trong nghiên cứu là có ý nghĩa. Kết quả của nghiên cứu nêu rõ có 8 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mỗi một nhân tố có mức độ tác động đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và được sắp xếp theo trật tự từ cao xuống thấp như sau: Thuộc tính cá nhân của kiểm toán viên; Nhiệm kỳ kiểm toán; Năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên; Quy mô; Giá phí; Kiểm soát chất lượng bên trong; Tính chuyên sâu trong các lĩnh vực kiểm toán; Dịch vụ phi kiểm toán.

Kết quả của chương này là căn cứ để tác giả đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương.


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Mục đích chính của chương 5 là tóm tắt những kết quả mà nghiên cứu đã phân tích được. Chương này bao gồm 3 phần chính: (1) tóm tắt các kết quả nghiên cứu, (2) đề xuất các khuyến nghị, (3) những hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.

5.1. Kết luận

Với mục tiêu nghiên cứu của luận văn là xác định những nhân tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất các khuyến nghị góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nghiên cứu đã đạt được những kết quả như sau:

- Đã xác định được mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương bao gồm 8 nhân tố: Quy mô; Giá phí; Nhiệm kỳ kiểm toán; Dịch vụ phi kiểm toán; Tính chuyên sâu trong các lĩnh vực kiểm toán; Kiểm soát chất lượng bên trong; Năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên; Thuộc tính của cá nhân của kiểm toán viên.

- Xác định được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố được sắp xếp lần lượt theo thứ tự từ cao đến thấp theo bảng dưới đây:


Bảng 5.1. Mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn

tỉnh Bình Dương


Biến độc lập

Giá trị tuyệt

đối

Tỷ trọng

(%)

Mức độ tác

động

Thuộc tính cá nhân của kiểm toán

viên


0.445


29.91


1

Nhiệm kỳ kiểm toán

0.240

16.13

2

Năng lực nghề nghiệp của kiểm toán

viên


0.212


14.25


3

Quy mô

0.163

10.95

4

Giá phí

0.148

9.95

5

Kiểm soát chất lượng bên trong

0.108

7.26

6

Tính chuyên sâu trong các lĩnh vực

kiểm toán


0.095


6.38


7

Dịch vụ phi kiểm toán

0.077

5.17

8

Tổng

100.00


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 187 trang tài liệu này.

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương - 13

(Nguồn: Tác giả tổng hợp)

5.2. Khuyến nghị

Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số các khuyến nghị liên quan đến từng nhân tố nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán Báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo thứ tự mức độ tác động giảm dần của các nhân tố. Cụ thể như sau:

5.2.1. Thuộc tính cá nhân của kiểm toán viên

Về nhân tố này, tác giả đề xuất một số các khuyến nghị như sau:

- KTV có tính tìm tòi, ham học hỏi thì có khuynh hướng cung cấp chất lượng cao hơn trong việc phát hiện các sai sót, vì vậy chất lượng kiểm toán độc lập được


cung cấp tốt hơn. Để nâng cao khả năng tự trau dồi kiến thức của KTV, các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên có biện pháp khuyến khích nhân viên như xây dựng một không gian yên tĩnh với nhiều sách chuyên ngành và trang trí phù hợp cho việc nghiên cứu để tạo cảm hứng cho các KTV tự học khi hết mùa kiểm toán hoặc gặp vấn đề khó khăn thì có thể tham khảo;

- Về ý thức tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, các nguyên tắc và quy định nghề nghiệp của KTV sẽ nâng cao CLKT. Con người là yếu tố quan trọng và đạo đức, ý thức trong nghề nghiệp thường được quyết định bởi tính thuộc tính cá nhân của KTV. Vì vậy nâng cao nhận thức là điều cần thiết, tác giả đưa ra các khuyến nghị tác động đến thuộc tính cá nhân của KTV như sau:

+ Công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên thường xuyên phổ biến về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán đến các nhân viên để họ có thể nhận thức được vai trò và trách nhiệm đối với nghề nghiệp;

+ Đầu năm và trong từng cuộc kiểm toán các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương phải yêu cầu toàn bộ thành viên nhóm kiểm toán ký cam kết về tính độc lập trước khi tham gia cuộc kiểm toán, đặc biệt đối với các thành viên tham gia chứng kiến kiểm kê;

+ Ngoài ra, công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng có thể xây dựng và ban hành quyển sổ tay giới thiệu về nghề và các yêu cầu của một KTV. Đặc biệt là đề cập đến các thuộc tính cá nhân mà một KTV cần có để có thể thành công trong công việc như khả năng chịu học hỏi, tìm tòi, khả năng quan sát, đây là những tố chất rất quan trọng trong nghề kiểm toán.

+ Ban hành các quy định thật nặng liên quan đến xử lý kỷ luật do nhân viên thực hiện không đúng quy trình kiểm toán, vi phạm quy định báo mật của công ty làm gương cho KTV khác.

5.2.2. Nhiệm kỳ kiểm toán

Các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể vừa cung cấp dịch vụ kiểm toán và phi kiểm toán, cũng như thời gian kiểm toán cho cùng một


khách hàng càng lâu thì càng am hiểu về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của khách hàng và do đó chất lượng kiểm toán sẽ được nâng cao. Tuy nhiên do những hạn chế liên quan đến nhiệm kỳ kiểm toán để thực hiện kiểm toán BCTC thì các CTKT phải có đủ số lượng KTV chính để luân chuyển KTV ký báo cáo kiểm toán trong vòng ba năm và cũng như luân chuyển nhóm thực hiện dịch vụ kiểm toán BCTC.

5.2.3. Năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên

Về năng lực nghề nghiệp của kiểm toán viên, tác giả đề xuất một số các khuyến nghị liên quan đến nhân tố này như sau:

- Công tác tuyển dụng, đào tạo: Để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán cần nâng cao chất lượng đội ngũ KTV thông qua công tác tuyển dụng và huấn luyện. Các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần xây dựng quy chế về tuyển dụng và chương trình đào tạo riêng cho từng cấp bậc nhân viên trong đó bao gồm việc tuyển dụng nhân viên mới, các hoạt động học tập, trao dồi và phát triển kỹ năng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, thăng cấp và đảm bảo cân bằng giữa cuộc sống và công việc cho nhân viên.

+ Công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần xác định rõ vị trí, chức danh, nhiệm vụ và yêu cầu phải đào tạo, cập nhật kiến thức cho từng cấp bậc nhân viên; xây dựng quy chế đào tạo, cập nhật kiến thức và kế hoạch chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức hàng năm cho từng cấp bậc nhân viên, trong đó phải có sự bố trí phù hợp ngân sách, thời gian đào tạo, có phiếu đánh giá và kiểm tra giám sát của Ban giám đốc trong quá trình đào tạo, cập nhật kiến thức.

+ Các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần mua bảo hiểm nghề nghiệp hoặc trích quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp theo quy định để hạn chế phần nào các tổn thất có thể xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó, việc thực hiện đầy đủ chế bộ bảo hiểm xã hội các các cấp bậc nhân viên để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và tăng cường sự gắn bó của KTV đối với công ty.

+ Công ty cần đầu tư đúng mức cho công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân viên, trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao ý thức cho đội ngũ trợ lý


KTV và văn hóa công ty, tăng cường ý thức về việc tuân thủ chuẩn mực kiểm toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Mở rộng các hình thức, nội dung đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cho KTV và trợ lý kiểm toán, không chỉ giới hạn trong việc tham gia các lớp học VACPA tổ chức cho đủ giờ cập nhật mà cần tăng cường tham gia các chuyên đề hay, hữu ích đối với ngành nghề, tham gia các lớp đào tạo phù hợp do các đơn vị khác tổ chức hoặc mời các chuyên gia uy tín và kinh nghiệm về giảng dạy cho nhân viên. Việc khuyến khích KTV và trợ lý kiểm toán tham gia các chương trình học lấy chứng chỉ kiểm toán quốc tế như ACCA, CPA, ...cũng là một biện pháp tốt cho sự phát triển bền vững và góp phần nâng cao uy thế của công ty. Các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương cần tổ chức theo dõi, thống kê chương trình đào tạo, số giờ đào tạo mà mỗi KTV, nhân viên nghiệp vụ tham gia hàng năm để có cơ sở tổng kết, đánh giá tính hiệu quả và lập kế hoạch đào tạo cho các năm sau.

- Đánh giá khen thưởng, thăng cấp: Định kỳ công ty nên đánh giá sự hoàn thành công việc của nhân viên thông qua việc xây dựng các tiêu chuẩn cụ thể như: năng lực chuyên môn (khả năng tự thực hiện công việc, thực hiện tốt công việc được phân công và có trách nhiệm với công việc của mình), chính trực, khách quan, có mối quan hệ tốt, phương pháp giải quyết công việc, kỹ năng tin học,...Dựa vào các tiêu chuẩn này để công ty quyết định việc thăng cấp, khen thưởng cho nhân viên.

Ngoài ra, công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương cũng cần ban hành các quy định liên quan đến xử lý kỷ luật do nhân viên thực hiện không đúng quy trình kiểm toán, vi phạm quy định bảo mật của công ty.

5.2.4. Quy mô

Các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương có quy mô nhỏ cần cơ cấu lại vốn góp và có kế hoạch phát triển KTV để đủ các điều kiện hành nghề theo Luật Kiểm toán năm 2013.

Phát triển về quy mô và nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn của các DNKT Việt Nam nói chung và các công ty kiểm toán độc lập tại Bình Dương nói

Xem tất cả 187 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí