Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phẩn Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam


về tư vấn, trung gian thanh toán và cho vay, giúp cho người mua lẫn người bán được an toàn, nhiều người dân có cơ hội sở hữu nhà. Đây là một sản phẩm rất thành công của ACB. Là một ngân hàng bán lẻ, ACB cũng cung cấp danh mục đa dạng các sản phẩm ngân quỹ và thanh toán. Với hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền được xử lý nhanh chóng, chính xác và an toàn với nhiều tiện ích cộng thêm cho khách hàng. ACB tiên phong trong hợp tác với công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA để đưa ra sản phẩm liên kết là dịch vụ tư vấn bảo hiểm qua ngân hàng. ACB cũng là ngân hàng đi đầu cung cấp dịch vụ quản lý tiền gửi cho các công ty chứng khoán (ACB, 2016). Thành công của ACB là thành công của một định chế biết xây dựng một chiến lược kinh doanh rò ràng, luôn bám sát và tuân thủ tuyệt đối triết lý kinh doanh là tăng trưởng bền vững. Quản lý rủi ro hiệu quả, duy trì khả năng sinh lợi cao và chỉ số tài chính tốt. Đầu tư chiều sâu vào con người và xây dựng văn hóa công ty lành mạnh, biết nắm bắt và tận dụng được các cơ hội tạo ra dựa trên chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước trong quá trình hội nhập thể hiện năng lực và tiềm năng cạnh tranh cao. Năm 2009, ACB vinh dự là ngân hàng duy nhất và đầu tiên trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam được cùng lúc vinh danh 6 giải thưởng quốc tế “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2009” bởi các tổ chức tài chính uy tín trên thế giới bình chọn (Asiamoney, FinanceAsia, Euromoney, Global Finance, The Asset và The banker) (ACB, 2013).

1.5.2.2. Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Là một trong những NHTM hàng đầu và được thành lập lâu đời nhất tại Việt Nam nên BIDV cũng nhanh chóng xác định ngân hàng bán lẻ chính là định hướng chiến lược lâu dài của ngân hàng đặc biệt là trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Bên cạnh dịch vụ bán buôn vốn có uy tín quốc tế dành cho các tổ chức kinh tế (corporate banking), BIDV hiện được biết tới như một địa chỉ tin cậy của các dịch vụ đa dạng và hiện đại dành cho khách hàng cá nhân (dịch vụ ngân hàng bán lẻ - retail banking) như các sản phẩm tín dụng linh hoạt, thẻ thanh toán, hệ thống máy rút tiền tự động ATM, các sản phẩm huy động vốn đa dạng, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đa dạng và tiện ích, …


BIDV được thể hiện ở sự chú trọng tới việc gia tăng các tiện ích cho khách hàng và phân đoạn khách hàng nhằm thiết kế những sản phẩm phù hợp. Ở mảng tiền gửi, các chương trình huy động tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi có thưởng, hoặc các cách tính lãi suất linh hoạt (lãi suất bậc thang, lĩnh lãi định kỳ) được thiết kế cho phép khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu, tạo sức hấp dẫn với các sản phẩm truyền thống.

Từ những hoạt động cho vay cá nhân nhỏ lẻ ban đầu, trải qua thời gian, các sản phẩm tiền vay từng bước được chuẩn hóa thành nhóm sản phẩm cho từng phân đoạn khách hàng cụ thể như "Cho vay cán bộ quản lý điều hành", "Cho vay cán bộ công nhân viên", "Cho vay mua nhà dự án", "Cho vay mua ô tô", “Cho vay du học” và trong tương lai gần là các sản phẩm "Cho vay đối với hộ gia đình" v.v...

BIDV tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu với các bước phát triển vượt bậc về quy mô, hiệu quả, chất lượng. Thu nhập ròng bán lẻ tăng trên 35% trong năm 2017, chiếm 31% tổng thu nhập. Số lượng khách hàng cá nhân đạt trên 9 triệu khách hàng, chiếm 10% dân số Việt Nam. Hoạt động bán lẻ của BIDV được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận: Lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu nhất năm 2018” và “Sản phẩm dịch vụ sáng tạo độc đáo năm 2018” cho sản phẩm BIDV SmartBanking,…(BIDV, 2018)

Dịch vụ ngân hàng điện tử có đột phá về số lượng giao dịch, đạt trên 41 triệu giao dịch gấp đôi năm 2016. Tổng lượt khách hàng đăng ký mới dịch vụ Ngân hàng điện tử trong năm 2018 đạt trên 2 triệu lượt. Hoạt động thẻ cải thiện được thị phần, nằm trong top 4 với tổng số lượng thẻ phát hành đạt trên 12,9 triệu thẻ, chiếm 11,5% thị phần thẻ, thu phí dịch vụ thẻ tăng 15,4% so với năm trước. Sản phẩm dịch vụ thẻ ngày càng khẳng định được thương hiệu khi liên tiếp nhận được các giải thưởng của các tổ chức uy tín quốc tế trao tặng.

1.5.3. Bài học kinh nghiệm

Qua nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ NHBL thành công của một số ngân hàng các nước và Việt Nam, tác giả rút ra một số kinh nghiệm cho Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu, bao gồm:


- Thứ nhất, có chiến lược bài bản trong việc phát triển DVNH bán lẻ

Cần phân tích rò thị trường và khả năng cạnh tranh để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp. Chiến lược cần mang tính dài hạn, và xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn của chiến lược.

- Thứ hai, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng

Chính sách chăm sóc khách hàng rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Việc chăm sóc khách hàng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ tốt sẽ tạo nên uy tín cho ngân hàng đối với khách hàng. Việc xây dựng mối quan hệ đặc biệt lâu dài với khách hàng cũng góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng trung thành của khách hàng với ngân hàng.

- Thứ ba, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu

Cần phải thực hiện việc quảng bá thương hiệu bài bản, thường xuyên và mang tính hệ thống để quảng bá hình ảnh và tạo dựng thương hiệu.

- Thứ tư, phát triển mạnh mạng lưới kênh giao dịch

Việc mở rộng và phát triển mạng lưới và kênh giao dịch sẽ góp phần đẩy nhanh việc phát triển dịch vụ NHBL. Việc thâm nhập dần vào thị trường mới (các vùng nông thôn, vùng xa…) là chiến lược phát triển an toàn, giúp các Vietcombank Vũng Tàu am hiểu một cách đầy đủ về thị trường để có chiến lược mở rộng phát triển dịch vụ NHBL một cách hiệu quả.

- Thứ năm, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực

Đây chính là yếu tố quyết định làm nên sự thành công cho ngân hàng. Nâng cao trình độ của nhân viên, xây dựng chuẩn mực phong cách phục vụ khách hàng. Quán triệt cho nhân viên biết được tầm quan trọng phát triển dịch vụ NHBL. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có chất lượng cao

- Thứ sáu, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo lập cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển dịch vụ và CNTT đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chủ động đối mặt với những thách thức của tiến trình hội nhập. Tận dụng những thành tựu công nghệ


mới nhằm tăng tiện ích cho khách hàng, giảm chi phí quản lý và giao dịch, đồng thời có biện pháp kỹ thuật để chủ động phòng ngừa và kiểm soát rủi ro tốt. Cần sớm triển khai dịch vụ E – banking, triển khai đội ngũ tư vấn tài chính trung tâm chăm sóc khách hàng 24/24h để tiếp cận, tư vấn các sản phẩm tài chính là hết sức cần thiết để rút ngắn khoảng cách giữa ngân hàng và khách hàng.


Tóm tắt chương 1

Chương 1 đề cập đến lý luận chung về hoạt động ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thương mại. Đó là khái niệm, đặc điểm, vai trò của hoạt động bán lẻ, các nhân tố tác động đến hoạt động ngân hàng bán lẻ làm cơ sở cần tác động để phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ cũng như tìm hiểu về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các loại dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Luận văn cũng đi nghiên cứu kinh nghiệm việc phát triển trong hoạt động bán lẻ của Citibank, HSBC, ACB và BIDV là các ngân hàng có nền dịch vụ ngân hàng bán lẻ khá tốt và rút ra bài học kinh nghiệm cho việc phát triển hoạt động bán lẻ cho Vietcombank. Những lý luận chung này hình thành nên cơ sở lí luận để luận văn nghiên cứu, hướng đến mục tiêu luận văn đã đề ra.


CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH VŨNG TÀU

2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu

2.1.1. Giới thiệu về ngân hàng

Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu là đại diện pháp nhân đồng thời là chi nhánh cấp 1 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu là đơn vị có con dấu riêng, có bảng tổng kết tài sản riêng nhưng hạch toán phụ thuộc trong hệ thống Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Vietcombank Vũng Tàu kế thừa nhiệm vụ của Phòng Ngoại hối Vũng Tàu (được thành lập vào tháng 08/1977) trực thuộc Ngân hàng Nhà Nước Tỉnh Đồng Nai với số lượng cán bộ chỉ gồm 12 người. Đến năm 1979, Phòng Ngoại hối Vũng Tàu trở thành Phòng Thanh toán quốc tế trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (cũ), khi Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô được thành lập và hoạt động trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ giữa Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên Xô cũ (nay là Liên bang Nga) vào tháng 06/1981.

Trước tình hình phát triển mạnh của công tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam, công việc của Phòng Thanh toán quốc tế ngày càng nhiều, nghiệp vụ thanh toán đối ngoại ngày càng mở rộng đã dẫn đến sự ra đời của Vietcombank Vũng Tàu vào ngày 06/11/1982 với số lượng cán bộ ban đầu chỉ là 30 người.

Dưới đây là bảng giới thiệu chung Vietcombank Vũng Tàu


Bảng 2.1: Giới thiệu về ngân hàng


Tên đầy đủ

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam -

Chi nhánh Vũng Tàu

Tên viết tắt

Vietcombank Vũng Tàu

Địa chỉ trụ sở

chính

số 27, đường Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu, tỉnh

Bà Rịa – Vũng Tàu

Tổng đài

0254.3852309

Tên tiếng anh

Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam

– Vung Tau branch

SWIFT

BFTVVNVX

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu - 6


2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Vietcombank Vũng Tàu

Từ chỗ chỉ thanh toán quốc tế liên quan đến dầu khí, đến nay Chi nhánh đã là một ngân hàng lớn mạnh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nhiều dịch vụ đa dạng.

Tại thời điểm ngày 31/12/2018, tổng số nhân viên của Vietcombank Vũng Tàu là 182 người, trong đó số nhân viên nữ là 132 người, chiếm 72.53% nguồn lao động, nhân viên nam có 50 người, chiếm 27.47% nguồn lao động. Trong nhiều năm qua, Vietcombank Vũng Tàu là một trong những chi nhánh có mức lợi nhuận hàng đầu của toàn hệ thống Vietcombank. Cụ thể năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt trên 315 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi cán bộ công nhân viên của chi nhánh đã mang lại khoảng 1,73 tỷ đồng lợi nhuận cho Vietcombank Vũng Tàu, xếp hàng đầu hệ thống Vietcombank.

Trong chặng đường hình thành và phát triển của mình, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên chi nhánh, Vietcombank Vũng Tàu đã có nhiều đổi mới, phát triển nhanh chóng và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Liên tục suốt nhiều năm liền là ngân hàng thương mại có tiền gửi huy động cao nhất, lợi nhuận hoạt động tốt nhất, chiếm gần 50% tổng lợi nhuận của tất cả các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cộng lại. Một trong nhiều


những chi nhánh lớn, có vai trò quan trọng cho sự thành công chung của toàn hệ thống Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam về huy động vốn, tín dụng, dịch vụ, tài trợ thương mại và lợi nhuận, …

Vietcombank Vũng Tàu lấy hiệu quả và an toàn kinh doanh làm mục tiêu hoạt động đồng thời cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách chung của Chính phủ, của NHNN và của địa phương, qua đó xây dựng thương hiệu Vietcombank Vũng Tàu vững mạnh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu


BAN GIÁM ĐỐC

Phòng Khách hàng

bán lẻ

Phòng Khách hàng doanh

nghiệp

Phòng Dịch vụ khách

hàng

Phòng

Kế toán

Phòng Hành chính nhân

sự

Phòng

Quản

lý nợ

Phòng

Ngân

quỹ

Phòng giao dịch

Phú Mỹ

Phòng giao dịch Bà

Rịa

Phòng giao dịch Rạch

Dừa

Phòng giao dịch Lê

Lợi

Phòng GD

Nguyễn Văn

Trỗi


Hình 2.1: Bộ máy tổ chức của Vietcombank – Chi nhánh Vũng Tàu

Theo Hình 2.1, mô hình tổ chức của Vietcombank Vũng Tàu gồm 1 Giám đốc, 2 Phó Giám đốc với bảy phòng ban tạị trụ sở chính và 05 phòng giao dịch trực thuộc với nhiệm vụ chính như sau:

- Ban Giám đốc: chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của Chi nhánh; xây dựng chương trình hành động cụ thể để hoàn thành kế hoạch do Tổng Giám đốc đề ra.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 03/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí