Đánh Giá Năng Lực Quản Lý Hành Chính Nhà Nước Của Hiệu Trưởng Trường Thcs Và Khảo Sát Nhu Cầu Bồi Dưỡng

Thứ tư, tăng cường xây dựng môi trường giáo dục và khơi dậy ý thức tự giác, tính tích cực, chủ động đối với việc học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên nói chung và Hiệu trưởng nói riêng

Giáo dục lý luận chính trị là một quá trình, trong đó người dạy và người học cùng hoạt động, chủ thể giáo dục (giảng viên) vừa là người dạy đồng thời cũng vừa là người học. Học viên là người học đồng thời cũng là người dạy. Vì vậy, cần đổi mới toàn diện và triệt để phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng lấy người học làm trung tâm, tất yếu phải có những bước chuẩn bị cần thiết và phải có lộ trình rõ ràng. Do đó, cần xây dựng môi trường giáo dục có tính giáo dục như môi trường trí tuệ, môi trường vật chất, môi trường tâm lý, môi trường xã hội. Trong quá trình giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cần biến quá trình đó thành quá trình tự đào tạo. Vì học tập là một dạng hoạt động phức tạp của trí tuệ con người, nó đòi hỏi người học phải có sự nỗ lực của ý chí, sự tập trung chú ý, sự hoạt động của tư duy, của trí nhớ. Do đó, để giúp cho học viên dễ nhớ, dễ tiếp thu đầy đủ, nắm vững nội dung bài cần để học viên tự học như đọc sách, tự nghiên cứu, chuẩn bị đề cương thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên. Kết quả đạt được của học viên là thước đo hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị. Đương nhiên, kết quả giáo dục phải được đánh giá trên các phương diện, nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành, khả năng vận dụng vào thực tiễn và thái độ. Cuối cùng là tạo ra phong trào thi đua sôi nổi của các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị… góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nói một cách khái quát, có thể xem phương pháp giáo dục mới là phương pháp “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp khơi dậy tính chủ động, sáng tạo và tích cực của người được giáo dục; người giáo dục (giảng viên) chỉ là người tổ chức, định hướng và tạo điều kiện để người được giáo dục (học viên) tự tìm lấy kiến thức, kỹ năng và tình cảm cho mình.

3.2.1.3.Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng khoa học, hiệu quả.

Từng cán bộ quản lý trường THCS phải có động cơ và ý thức học tập lý luận chính trị đúng đắn, tự giác, tích cực tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị.

3.2.2. Đánh giá năng lực quản lý hành chính nhà nước của Hiệu trưởng trường THCS và khảo sát nhu cầu bồi dưỡng

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Đánh giá năng lực quản lý hành chính nhà nước của Hiệu trưởng là đánh giá trên các lĩnh vực: liêm chính, bản lĩnh; tư duy chiến lược; kiến tạo hợp tác, đổi mới; phát triển đội ngũ; điều hành công việc hiệu quả; ra quyết định, trên cơ sở đó phân tích điểm mạnh, điểm yếu về năng lực quản lý hành chính nhà nước về giáo dục của cán bộ quản lý trường THCS, trên cơ sở đó xác định nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trường THCS.

3.2.2.2 Nội dung và cách thực hiện

Xác định các tiêu chí về năng lực quản lý hành chính nhà nước về giáo dục của cán bộ quản lý trường THCS gồm có các năng lực sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

(1) Xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục của nhà trường do Hiệu trưởng quản lý:

Năng lực lập kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn phát triển giáo dụng nhà trường:

Bồi dưỡng năng lực quản lý hành chính nhà nước cho hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên - 10

Năng lực xác định tầm nhìn, sứ mạng của nhà trường: Thể hiện sự am hiểu các yếu tố ngoại cảnh cũng như chức năng nhiệm vụ của nhà trường THCS trong bối cảnh giáo dục địa phương để xác định được định hướng phát triển ưu tiên trong dài hạn. Đối với viên chức giáo dục nói chung, tầm nhìn và định hướng chiến lược thể hiện ở mức độ những nhiệm vụ, kết quả công việc

của cá nhân đáp ứng được những mục tiêu chung của nhà trường và xu hướng phát triển giáo dục quốc gia và phát triển giáo dục địa phương. Ở cấp lãnh đạo, quản lý, năng lực này đòi hỏi sự bao quát tình hình chính trị của đất nước, địa phương, thực trạng phát triển giáo dục nhà trường, cân nhắc những tác động khi xây dựng chiến lược dài hạn của nhà trường THCS nhằm tối ưu hóa chất lượng dịch vụ công và tạo sự phát triển bền vững cho sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Chủ động tìm hiểu và chia sẻ những thông tin, xu hướng chung liên quan đến lĩnh vực chuyên trách với đồng nghiệp/ nhóm/ bộ phận. Đảm bảo nhiệm vụ, hoạt động bộ phận/nhóm phù hợp với chiến lược phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, mục tiêu chung của nhà trường phù hợp với sứ mạng nhà trường. Hiểu biết và cân nhắc các mối liên hệ trong công việc giữa các bộ phận khi xây dựng kế hoạch công việc cho bộ phận/ nhóm để cùng hỗ trợ cho việc hoàn thành được mục tiêu, định hướng chung của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục THCS nói chung và chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng.

Năng lực quy hoạch phát triển nhà trường, quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý: Đánh giá đúng thực trạng của nhà trường, thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên về cơ cấu, chất lượng đội ngũ, đề xuất được những giải pháp cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa.

Quản lý sự thay đổi: Đối với công chức nói chung, năng lực này thể hiện sự chủ động nắm bắt những thay đổi. Ở mức độ lãnh đạo, quản lý trường THCS, năng lực này đòi hỏi sự nhạy bén trong việc nhận diện các nhân tố, biến động, xu hướng vận động của ngành, lĩnh vực (việc ban hành các quy định mới của chính phủ, tình hình kinh tế-ngân sách, ứng dụng công nghệ mới v.v..)…ảnh hưởng đến hoạt động, quy trình làm việc của nhà trường, đơn vị để có những giải pháp, điều chỉnh hợp lý và đảm bảo được hiệu quả hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường.

(2) Khai thác và bảo đảm các điều kiện cho các hoạt động dạy học, giáo dục toàn diện học sinh THCS gồm các năng lực sau:

Năng lực phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực nhằm đảm bảo điều kiện về chất lượng giáo dục: Phát triển năng lực chuyên môn, năng lực dạy học, giáo dục, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động xã hội cho giáo viên.

(3) Năng lực phát triển cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học, giáo dục Đòi hỏi cán bộ quản lý phải có một số các năng lực sau đây:

Năng lực quản lý cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường, năng lực hướng dẫn sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả, năng lực làm mới cơ sở vật chất, năng lực khai thác các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường. Năng lực ứng dụng và sử dụng các phần mềm tin học trong quản lý nhà trường.

(4)Năng lực xây dựng môi trường giáo dục gồm các năng lực sau đây: Xây dựng và phát triển mối quan hệ mang tính chuẩn mực trong dạy học,

giáo dục học sinh.

Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực trong giao tiếp giữa cán bộ lãnh đạo quản lý với giáo viên, nhân viên.

Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực trong giao tiếp giữa cán bộ lãnh đạo quản lý với giáo viên, nhân viên, học sinh.

Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực trong giao tiếp giữa giáo viên, nhân viên với học sinh và cha mẹ học sinh, cộng đồng.

Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực trong giao tiếp giữa cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên, nhân viên với các trường sư phạm, giáo sinh thực tập, cộng đồng giáo dục địa phương.

Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực trong công việc và chất lượng hiệu quả công việc theo vị trí việc làm của giáo viên, nhân viên.

Năng lực xây dựng cơ chế giám sát, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục và các hoạt động của trường THCS:

Năng lực giám sát hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học tập của học sinh.

Năng lực giám sát các hoạt động giáo dục

Năng lực giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường và chất lượng giáo dục.

Năng lực giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong giáo dục Năng lực giám sát việc sử dụng các nguồn lực của trường THCS vv… Quản lý các hoạt động dạy học, giáo dục và các hoạt động khác theo

chức năng nhiệm vụ của Hiệu trưởng gồm các năng lực sau đây:

+ Quản lý lập kế hoạch dạy học của giáo viên

+ Quản lý nền nếp dạy và học

+ Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

+ Chỉ đạo nâng cao năng lực giáo viên

+ Chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh

+ Chỉ đạo quản lý học sinh trong môi trường dạy học tích cực

Trong xu thế đổi mới giáo dục phổ thông THCS, Hiệu trưởng phải có các năng lực sau đây:

+ Năng lực quản lý và phát triển chương trình giáo dục nhà trường

+ Năng lực quản lý hoạt động dạy học tích hợp

+ Năng lực quản lý hoạt động trải nghiệm ở trường THCS

+ Năng lực quản lý hoạt động NCKH sư phạm ứng dụng ở trường THCS

+ Năng lực quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận năng lực.

+ Năng lực quản lý nhà trường theo hướng tự chủ trường THCS vv…

Năng lực thực hiện kiểm tra, đánh giá các kết quả giáo dục và các hoạt động của nhà trường gồm các năng lực sau:

+ Kiểm tra công tác xây dựng phát triển đội ngũ

+ Kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động dạy học

+ Kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục

+ Kiểm tra, đánh giá mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh.

+ Kiểm tra, đánh giá công tác quản lý tài chính, cơ sở vật chất của nhà trường vv…

vii) Năng lực phát triển cán bộ, giáo viên và động nghiệp nghiệp, phát triển bản thân

- Thường xuyên đánh giá cấp dưới; cung cấp thông tin phản hồi kịp thời, mang tính xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, phát triển năng lực của cấp dưới.

- Áp duṇ g các hình thứ c động viên, công nhận kip chức có hiệu quả làm việc xuất sắc.

thời đối với các công

- Cùng giáo viên, nhân viên xác định mục tiêu công việc và lập kế hoạch phát triển cá nhân; Đánh giá các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện có; tạo điều kiện cho cấp dưới tham gia các chương trình và cơ hội học tập, làm việc để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.

- Bố trí giáo viên, nhân viên mới và giáo viên có kinh nghiệm cùng làm việc để tạo điều kiện cho giáo viên mới hiểu biết về công việc, lĩnh vực.

- Xây dựng, khuyến khích mô hình đào tạo tại chỗ, phát triển nghề nghiệp và nhân lực cho tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường.

- Xác định yêu cầu về năng lực cần thiết cho công việc trong dài hạn của lĩnh vực phụ trách để có phương án phát triển nguồn nhân lực giáo viên, nhân viên phù hợp.

- Xây dựng hệ thống khen thưởng công bằng, công khai nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của giáo viên, nhân viên, học sinh.

- Nhận diện tiềm năng và hướng dẫn giáo viên, nhân viên phát triển khả năng đó bằng cách giới thiệu các nguồn thông tin, các khóa đào tạo hoặc giao các công việc phù hợp.

- Tạo văn hóa thúc đẩy việc tự học tập, nâng cao năng lực và chia sẻ kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm trong nhà trường.

- Định hướng mô hình tổ chức, cơ cấu nhân sự của nhà trường, trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng giáo viên, nhân viên nhằm cung cấp dịch vụ và thực hiện nhiệm vụ đạt được chiến lược chung.

- Nắm bắt được tâm tư, yêu cầu phát triển nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên để thu hút và giữ chân những người có chuyên môn cao.

- Có tầm nhìn chiến lược về nhu cầu năng lực cần thiết cho sự phát triển của nhà trường trong tương lai để phát hiện và phát triển lớp cán bộ lãnh đạo kế cận và tạo nguồn cán bộ.

Bản thân phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chính trị và quản lý trường học. nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngoại ngữ, tin học và các năng lực khác.

Dựa trên các năng lực nêu trên, Hiệu trưởng trường THCS và cán bộ quản lý trường THCS tự đánh giá về năng lực của mình, đồng thời tổ chức giáo viên đánh giá cán bộ quản lý để thu thông tin phản hồi, nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân có kế hoạch tự bồi dưỡng.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thu thông tin và kết quả đánh giá từ nhiều kênh thông tin khác nhau, xác định những năng lực còn hạn chế của cán bộ quản lý trường THCS để xác định nhu cầu bồi dưỡng và khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ quản lý trường THCS.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lý trường THCS phải nhận diện đúng các năng lực cần có của Hiệu trưởng và cán bộ quản lý trường THCS.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo phải đánh giá đúng năng lực của cán bộ quản lý trường THCS và xác định được nhu cầu bồi dưỡng cán bộ.

Phòng Giáo dục cần thiết kế bộ công cụ đánh giá cán bộ quản lý về năng lực quản lý hành chính nhà nước về giáo dục làm cơ sở để tiến hành đánh giá.

3.2.3. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu thực tế cần bổ sung năng lực của Hiệu trưởng trường THCS

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Biện pháp này rất quan trọng vì từ nhu cầu thực tế cần bổ sung năng lực của Hiệu trưởng trường THCS đi xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình bồi dưỡng nhằm phát huy nội lực của đội ngũ hiệu trưởng, cán bộ tạo nguồn Hiệu trường, nâng cao ý thức tự học tự bồi dưỡng của người quản lý tạo đà vươn lên của bản thân họ. Nó thể hiện ở việc thực hiện có kế hoạch, đảm bảo tính khoa học, thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đặc biệt là những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, khoa học quản lý...

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện

Nội dung của biện pháp là xây dựng và tổ chức thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng theo năm học đảm bảo mục tiêu: Phát triển năng lực cho CBQL trường THCS về lãnh đạo và quản lý trường học, chủ động trong đổi mới lãnh đạo, quản lý để phát triển nhà trường trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị của nhà trường và xã hội cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT với nhiệm vụ trung tâm là nâng cao chất lượng giáo dục phục vụ công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Cách tổ chức thực hiện biện pháp: Trước hết hiệu trưởng phải tự xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng cho mình, báo cáo nhu cầu cần bổ sung năng lực quản lý hành chính Nhà nước của trường với Phòng Giáo dục và Đào tạo; trên cơ sở đó Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí