Bảo đảm quyền khiếu nại của công dân từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội - 1


VIỆN HÀN LÂM

KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI



NGUYỄN THỊ HIỆP THƯƠNG


BẢO ĐẢM QUYỀN KHIẾU NẠI CỦA CÔNG DÂN TỪ THỰC TIỄN QUẬN THANH XUÂN,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI


LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC


VIỆN HÀN LÂM

KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI



NGUYỄN THỊ HIỆP THƯƠNG


BẢO ĐẢM QUYỀN KHIẾU NẠI CỦA CÔNG DÂN TỪ THỰC TIỄN QUẬN THANH XUÂN,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI


Chuyên ngành: Quyền con người


LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC

PGS.TS Đinh Ngọc Vượng


LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan luận văn "Bảo đảm quyền khiếu nại của công dân từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội" là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu trích dẫn trong luận văn dựa trên số liệu bảo đảm độ tin cậy, chính xác và trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.


Tác giả luận văn


Nguyễn Thị Hiệp Thương


MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN PHÁP LÝ CỦA QUYỀN KHIẾU NẠI

CỦA CÔNG DÂN 8

1.1. Khái niệm và đặc điểm Quyền khiếu nại của công dân 8

1.2. Trình tự, thủ tục thực hiện quyền khiếu nại của công dân 19

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng và điều kiện bảo đảm quyền khiếu nại của công dân 25

1.4. Kinh nghiệm của một số nước trong bảo đảm quyền khiếu nại của công dân 30

Chương 2 THỰC TRẠNG BẢO ĐẢM QUYỀN KHIẾU NẠI CỦA CÔNG DÂN TẠI QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI 44

2.1. Khái quát về đặc điểm kinh tế - xã hội của quận Thanh Xuân, Hà Nội 44

2.2. Thực tiễn bảo đảm quyền khiếu nại của công dân trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội 48

Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM QUYỀN KHIẾU NẠI CỦA CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI 65

3.1. Quan điểm về bảo đảm quyền khiếu nại của công dân 65

3.2. Các giải pháp bảo đảm quyền khiếu nại của công dân trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội 67

KẾT LUẬN 74

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 76

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT



CQHCNN

Cơ quan hành chính nhà nước

GCN

Giấy chứng nhận

HĐND

Hội đồng nhân dân

HVHC

Hành vi hành chính

KNHC

Khiếu nại hành chính

QĐHC

Quyết định hành chính

UBND

Ủy ban nhân dân

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Bảo đảm quyền khiếu nại của công dân từ thực tiễn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội - 1


DANH MỤC BẢNG BIỂU

Bảng 1. Bảng thống kê diện tích, dân số và mật số dân số trên địa bàn 11 phường quận Thanh Xuân năm 2016… 50

Bảng 2. Thống kê số liệu khiếu nại trên địa bàn quận Thanh Xuân từ năm 2012 đến năm 2016… 53

Bảng 3. Thống kê số liệu tố cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân từ năm 2012 đến năm 2016… 54


MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân, không chỉ là quyền Hiến định mà còn được công nhận là quyền con người, được tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ. Khiếu nại là một trong những phương thức thực hiện quyền tự do, dân chủ, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, giảm bức xúc trong nhân dân; là phương thức mà thông qua đó công dân yêu cầu các cơ quan nhà nước bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Đây cũng là phương thức để nhân dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, quyền làm chủ của mình.

Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết. Thông qua việc giải quyết khiếu nại để kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, các đơn vị lực lượng vũ trang và từng cá nhân của các tổ chức đó trong việc chấp hành chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, qua đó kiểm nghiệm, đánh giá hiệu quả trên thực tế những chủ trương, chính sách, chế độ trong quản lý Nhà nước ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực; từ đó điều chỉnh, sửa đổi những cơ chế chính sách không còn phù hợp, đấu tranh loại trừ các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước; nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đảng và Nhà nước ta hiện nay rất quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đã ban hành các văn bản về nội dung này như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại 2011, Luật tố cáo 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành....


1


Mặc dù Luật khiếu nại mới được ban hành năm 2011 với nhiều quy định cụ thể, đề cập đến nhiều lĩnh vực khiếu nại hơn so với luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998, sửa đổi năm 2005; song qua 4 năm thực hiện, thực tế đã nảy sinh một số vấn đề cần được nghiên cứu, sửa đổi bổ sung như: áp dụng thời hiệu đối với khiếu nại về nhà đất tồn đọng, vấn đề từ chối tiếp công dân của cán bộ tiếp dân, quy định về gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu cho người khiếu nại, quy định không bắt buộc tổ chức đối thoại với việc giải quyết khiếu nại lần đầu, chưa có hướng dẫn xác định trường hợp chuyển từ khiếu nại sang tố cáo, chưa có hướng dẫn việc giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp là giải quyết khiếu nại hay giải quyết tranh chấp đất đai, việc thụ lý giải quyết khiếu nại khi cấp dưới để quá hạn không giải quyết….

Uỷ ban nhân dân cấp huyện là cấp chính quyền địa phương, chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn; thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. Nhiệm vụ quyền hạn của Uỷ ban nhân dân cấp huyện được quy định từ Điều 23 đến Điều 29 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Với lĩnh vực quản lý nhà nước rộng, cùng với thẩm quyền rất lớn theo Điều 66 Luật đất đai 2013 là có thẩm quyền thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân; quá trình quản lý đã phát sinh nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền cấp huyện.

Trong những năm qua, số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện luôn chiếm số lượng khá lớn so

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí