Xây dựng chiến lược kinh doanh thân thiện với môi trường trong doanh nghiệp - 13

2.1.2. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh

Các doanh nghiệp này hoàn có thể theo đuổi các cách thức cạnh tranh trên thị trường, bao gồm chuyên biệt hóa sản phẩm, dẫn đầu chi phí hay tập trung thị trường, khách hàng.

2.1.3. Chiến lược môi trường và sản phẩm

Việc tiếp cận môi trường và sản phẩm có thể đi theo hướng tiếp cận quy trình sản xuất và tiếp cận nguồn cung ứng đầu vào thân thiện môi trường. Tuy nhiên, cách tiếp cận theo quy trình được thực hiện nhiều nhất do những đặc thù của các sản phẩm trong lĩnh vực này đó là bản thân các sản phẩm rất nhạy cảm với các chất gây ô nhiễm và quá trình sản xuất, chế biến thường xuyên gây ra ô nhiễm môi trường.

Tiếp cận môi trường và sản phẩm ở các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thường đi theo hướng áp dụng một số các quy trình và chứng chỉ về vệ sinh an toàn thực phẩm như HACCP, TQM, GMP, PPM...

2.1.4. Chiến lược kênh phân phối

Các doanh nghiệp này có thể phân phối qua các nhà phân phối sản phẩm thân thiện môi trường hoặc các kênh phân phối truyền thống

2.1.5. Về bao bì nhãn mác

Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, bao bì nhãn mác là quan trọng bởi vì nó liên quan đến những thông tin mà khách hàng không thể tự nhận biết hay thẩm định được. Chẳng hạn là những thông tin về quy trình nuôi trồng và sản xuất, chế biến...

Ngoài ra, đối với dòng sản phẩm này, bao bì là yếu tố rất quan trọng trong việc hấp dẫn khách hàng và là lĩnh vực sử dụng nhiều bao bì cho sản phẩm nhất.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

2.2. Lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng

Bao gồm các lĩnh vực như: dệt may, da dày, hàng điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy, đồ dùng gia đình v.v....

Xây dựng chiến lược kinh doanh thân thiện với môi trường trong doanh nghiệp - 13

2.2.1. Hướng tiếp cận chiến lược

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, tiếp cận chiến lược có thể đi theo hai hướng là từ dưới lên và trên xuống đều được. Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy...đều là những sản phẩm của các tập đoàn kin doanh lớn do những đặc thù về kỹ thuật, nguốn vốn, con người...đòi hỏi phải có trình độ cao, do vậy, hầu hết trong lĩnh vực này, tiếp cận theo hướng từ trên xuống vẫn là sự lựa chọn hàng đầu.

2.2.2. Chiến lược cạnh tranh

Đối với các doanh nghiệp này, trở thành kẻ dẫn đầu thị trường luôn là động lực của tất cả các doanh nghiệp. Một nét đặc thù của dòng sản phẩm này là chu kỳ sống hay vòng đời sản phẩm rất ngắn, do vậy các doanh nghiệp thường xuyên phải đương đầu với các thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh và sự thay đổi nhu cầu của khách hàng.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể tiếp cận vấn đề sản phẩm và môi trường theo cả 3 hướng là tiếp cận quy trình, tiếp cận sản phẩm mới và tiếp cận nguồn cung ứng thân thiện môi trường.

Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, hầu hết đều sử dụng cả 3 cách tiếp cận trong sản xuất và cung ứng sản phẩm. Tuy nhiên, hướng tiếp cận sản phẩm được chú trọng nhất do đây là hướng tiếp cận mang tính thế mạnh và đột phá có khả năng tạo ra những đột biến và xu hướng mới về sản phẩm tiêu dùng cũng như mang lại siêu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

KẾT LUẬN

Trên thế giới, chiến lược kinh doanh thân thiện đã có một quá trình phát triển lâu dài và những ưu việt của nó ngày càng bộc lộ một cách rõ rệt. Cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới chuyển từ mục tiêu kinh tế sang mục tiêu bền vững song hành giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường thì chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường xuất hiện là một tất yếu và mang lại những thành quả to lớn về nhiều mặt. Chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường là một chiến lược kinh doanh tân tiến, có thể thỏa mãn mọi nhu cầu trong xã hội về mục đích tiêu dùng và bảo vệ môi trường mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận kinh tế cho các doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp Việt Nam, trong điều kiện Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của WTO, đã và đang có rất nhiều cơ hội để tham gia vào thị trường thế giới nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều thử thách hơn. Chúng ta không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trên thị trường quốc tế mà cả trên sân nhà. Hiểu biết về các quy định quốc tế, nhu cầu quốc tế cũng như xu hướng kinh doanh quốc tế là những bước đi quan trọng giúp các doanh nghiệp định hướng cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp. Thông qua khóa luận này, em mong muốn đưa đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về chiến lược thân thiện môi trường trong các doanh nghiệp, từ đó có thể hiểu rõ hơn và giúp doanh nghiệp xác định vai trò quan trọng của môi trường trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Với sự nỗ lực của nhà nước cùng các doanh nghiệp, chắc chắn trong tương lai không xa chiến lược kinh doanh thân thiện môi trường sẽ thực sự phát triển ở Việt Nam và đưa đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những lợi thế cạnh tranh nhất định.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO:


I. Tài liệu Tiếng Việt:

1. PGS.TS. Ngô Kim Thanh, PGS.TS. Lê Văn Tâm, Giáo trình quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân.

2. Đại học Havard, Chiến lược kinh doanh hiệu quả, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

3. PGS.TS Nguyễn Văn Lịch, Hỗ trợ doanh nghiệp về trình tự và cách thức lồng ghép các vấn đề môi trường vào trong chiến lược kinh doanh trong thương mại quốc tế.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (2005), Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

6. TS. Đặng Tùng, số tháng 8 năm 2008, Tạp chí Khoa học công nghệ, trang 4.

7. Linh Nam, số ngày 21 tháng 10 năm 2007, Báo Nhân dân.

II. Địa chỉ các trang web:

8. www.afa.vn

9. www.nhansinhthai.com

10. www.ecc-hcm.gov.vn

11. www.worldbank.org/privatesector/csr/index.htm

12. www.tmmt.gov.vn(cập nhật ngày 9/7/2008)

13. www.vpc.vn/ISO/index.asp

14. www.tcvn.gov.vn/

15. www.tchdkh.org.vn/tcbvin.asp?code=38

16. www.moi.gov.vn/BForum/detail.asp?Cat=13&id=430

17. www.vncp.org

18. www.cpi.moit.gov.vn/Index.aspx?NewID=546E&CateID=27

19. www.vneconomy.vn/20081111032010210P0C5/doanh-nghiep-va-moi- truong-nhin-tu-goc-do-iso-14001.htm

20. www.sggp.org.vn/hosotulieu/2008/10/167369/

21. www.202.134.18.27/csr/default.aspx?tabid=458

22. www.vissan.com.vn

23. www.navifishco.com

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 19/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí