Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Trong (Ife) Bảng 2-7: Ma Trận Ife


- Btrí lao động: Một số nhân sự được thu hút về đã đặt đúng vị trí và tạo điều kiện để kích thích họ phát huy khả năng của mình một cách cao nhất. Trong số đó, các nhân sự của bộ phận Inbound và Thị Trường Trong Nước có khả năng để thâm nhập thị trường rất tốt.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng hiện nay của công ty đang gặp phải một số khó khăn khi cả hệ thống công ty mẹ và thành viên đang ở tốc độ phát triển cao, nguồn nhân lực du lịch lại khan hiếm trong khi nhu cầu chung của ngành là rất lớn từ lữ hành, khách sạn, nhà hàng… Hơn nữa việc tuyển dụng nhân sự trong thời gian qua đặt dưới sự giám sát, chi phối của công ty mẹ Eden nên đã dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình tuyển dụng, không đáp ứng kịp thời yêu cầu của công ty.

2.3.2.3 Htng công ngh.

- Công ty đã sử dụng hệ thống tổng đài tự động nhằm phân bổ các cuộc gọi đến để tiết kiệm về con người. Bên cạnh đó, công ty đã đưa vào sử dụng tổng đài miễn phí (toll free) 1800555599, tạo giá thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch và tư vấn các thông tin du lịch.

- Các công việc lưu trữ số liệu và điều hành quản lý hiện nay chưa được ứng dụng phần mềm để thay thế các công việc bán thủ công này.

- Công ty hiện tại đang trong quá trình tái xây dựng trang web du lịch và ứng dụng phần mềm quản lý e-tour nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc chọn mua sản phẩm-dịch vụ và thanh toán qua mạng.

2.3.2.4 Sn phm và dch vca Eden Travel.

Hệ thống sản phẩm - dịch vụ của Eden Travel bao gồm 6 nhóm chính sau đây:

2.3.2.4.1 Tour trn gói.14

Về mặt nội dung các tour trọn gói được chia làm nhiều lọai hình khác nhau tùy theo sở thích của du khách: Tour tham quan thắng cảnh, tour tìm hiểu về lịch sử, tour dã ngọai, tour sinh thái, tour xe đạp (biking tour), tour tham quan kết hợp


14 Phục lục 1 – Giải thích từ ngữ chuyên ngành.


khảo sát thị trường (business tour), tour thám hiểm, tour lặn biển, tour thư giãn… và các tour chuyên đề.

2.3.2.4.2 Dch vvn chuyn hàng không.

Cung cấp cho khách vé máy bay các chặng bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Hiện nay công ty là đại lý của hơn 30 hãng hàng không.

2.3.2.4.3 Dch vụ đặt gichkhách sn tòan cu.

Đây cũng là một trong những thế mạnh của Eden Travel- Dịch vụ đặt giữ chỗ khách sạn tại hầu hết các quốc gia trên thế giới nhằm phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách lẻ, doanh nhân đi du lịch tự do hay công tác tại nước ngòai hoặc trong nước. Hiện nay Eden Travel là đại lý chính thức của mạng đặt chỗ (booking) khách sạn tòan cầu GTA và Hotemart.

2.3.2.4.4 MICE (Meeting, Incentives, Conference, Exhibition)

Tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, lễ hội, hội chợ, tour thưởng (incentive), teambuilding hay các chương trình du lịch kết hợp với các sự kiện.

2.3.2.4.5 Dch vdu lch bsung.

Bao gồm các dịch vụ từng phần như: Thủ tục xuất nhập cảnh, visa, passport; Cung cấp sản phẩm bảo hiểm du lịch; Hướng dẫn viên, thông dịch viên...

2.3.2.4.6 Dch vtư vn và qun lý khách sn.

Cung cấp dịch vụ tư vấn lắp đặt, xây dựng bộ máy quản lý khách sạn và resort; Tư vấn tuyển dụng và huấn luyện đội ngũ phục vụ cho khách sạn, resort.

2.3.2.5 Hat động Marketing

Việc phân tích họat động kinh doanh của Eden Travel nói chung và họat động marketing nói riêng sẽ gặp khó khăn về số liệu để thể hiện một cách tốt nhất do lịch sử phát triển của công ty còn rất mới như đã giới thiệu ở phần trên.

- Về kênh phân phối: chưa có sự đầu tư phát triển mạng lưới phân phối, thiếu nhân sự và kinh phí triển khai. Tính đến nay công ty chỉ có khỏang 20 đại lý và chi nhánh trên tòan quốc, trong đó có 01 chi nhánh tại Cần Thơ, 01 chi nhánh tại Đà


Nẵng, 01 chi nhánh tại Cà Mau và số còn lại là các đại lý nằm trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, Eden Travel hiện nay vẫn còn thực hiện hình thức cổ điển là sử dụng đội ngũ nhân viên bán hàng (sale) trực tiếp đến với khách hàng.

- Về giá cả: công ty áp dụng chính sách giá phân biệt có sự điều chỉnh. Sự phân biệt này tuỳ thuộc vào từng thị trường mục tiêu và từng đối tượng khách hàng khác nhau, cụ thể là:

+ Áp dụng chính sách giá linh hoạt theo số lượng và doanh số, số lượng càng nhiều giá càng thấp.

+ Với đối tượng khách lẻ, khởi hành theo tour định kỳ công ty áp dụng chính sách giá công cộng.

+ Chính sách giá chiết khấu theo tỉ lệ phần trăm, tùy vào các tour cho các

đại lý, đối tác liên kết.

Ngoài ra, hoạt động marketing của công ty có thể được phản ánh sơ bộ qua bảng phân bổ ngân sách cho marketing như sau:

Bng 2-6: Cơ cu ngân sách marketing năm 2007.


STT


NI DUNG

Năm 2007

Stin

Tl

1

Xây Dựng Thương Hiệu (Branding)

144,835,680

7.48%

2

Củng Cố Thương Hiệu (Consolidation)

126,731,220

6.54%

3

Xúc Tiến Thương Mại (Promotion)

72,417,840

3.74%

4

Nghiên cứu khảo sát thị trường

181,044,600

9.35%

5

In Ấn (Printing)

289,671,360

14.95%

6

Quảng Cáo & Truyền Thông (Ads & Media)

543,133,800

28.04%

7

Quan Hệ Đối Ngoại (Public Relations)

99,574,530

5.14%

8

Khuyến Mại (Promotion)

235,357,980

12.15%

9

Marketing Trực Tiếp (Direct Marketing)

144,835,680

7.48%

10

Chăm Sóc Khách Hàng (Customer Care)

99,574,530

5.14%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty du lịch Eden Travel đến năm 2015 - 7

(Ngun: Phòng Marketing công ty Du Lch Eden- Global Holidays)


Một số công cụ, phương tiện để “nhn biết thương hiu” của Eden Travel.

(Xem Phụ lục 2 )

Về công tác chăm sóc khách hàng: còn nhiều hạn chế, chỉ dừng lại ở công việc gửi thư chúc mừng sinh nhật khách hàng, quà tặng khuyến mãi đi kèm khi khách mua tour.. Tuy nhiên, chưa có bộ phận hay nhân sự chuyên trách công tác này.

Tóm lại, Họat động marketing của công ty được bắt đầu đẩy mạnh từ mốc thời gian đầu năm 2006 và đạt được một số kết quả như sau: Tạo sự nhận biết một cách tương đối thương hiệu Global Holidays đến khách hàng; Xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu ở mức độ vừa phải- Cách thể hiện hình ảnh và sản phẩm của công ty đã tạo được tín nhiệm của khách hàng, đặc biệt đối với đối tượng khách hàng từ trung cao cấp trở lên. Hiện nay, Eden Travel đã trở thành thành viên chính thức của các tổ chức hiệp hội du lịch uy tín trên thế giới như: PATA, JATA, VITA.

2.3.2.6 Ma trn đánh giá các yếu tbên trong (IFE) Bng 2-7: Ma trn IFE



STT


Các nhân tbên trong

Mc độ quan trng


Phân loi

Số đim quan trng

1

Mục tiêu và mục đích kinh doanh rõ ràng, phù hợp.

0,12

4

0,48

2

Cơ cấu tổ chức còn khiếm khuyết.

0,05

2

0,10


3

Dịch vụ đa dạng, chất lượng sản phẩm được thị trường tín nhiệm.


0,08


3


0,24


4

Thiếu nhân sự để đáp ứng hoạt động đa dạng của doanh nghiệp.


0,05


2


0,10

5

Chính sách thu hút nhân sự tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

0,08

4

0,32

6

Năng lực tài chính tốt có sự hỗ trợ của công ty mẹ.

0,08

3

0,24

7

Phát triển mạng lưới resort hỗ trợ tốt cho việc

0,04

3

0,12




kinh doanh.





8

Thương hiệu của công ty chưa được nhiều người biết đến trong lĩnh vực du lịch.


0,10


2


0,20

9

Thị phần lữ hành còn nhỏ so với đối thủ cạnh tranh.

0,03

1

0,03

10

Tinh thần làm việc của nhân viên tích cực, nhanh nhạy.

0,06

3

0,18

11

Kênh phân phối chưa mạnh.

0,10

2

0,20


12

Công ty rất nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ mới.


0,11


4


0,44

13

Trụ sở chính có vị trí rất thuận lợi.

0,10

3

0,30


Tng cng

1,00


2,95

(Ngun: phân tích đánh giá ca tác givà các thông tin nghiên cu ca phòng R&D và Marketing công ty Eden Travel )

Nhn xét:

Tổng số điểm là 2,95 cho thấy công ty chỉ phản ứng trên mức trung bình trong việc vận dụng các chiến lược nhằm tận dụng các thế mạnh của công ty và khắc phục những nhược điểm vốn có.

Công ty có các yếu tố đại diện mạnh nhất đó là mục tiêu và định hướng kinh doanh, chính sách thu hút nhân sự và ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, một số điểm yếu rõ nhất đó là thương hiệu còn quá mới và thị phần còn kém của công ty.


TÓM TT CHƯƠNG 2

Công ty du lịch Eden Travel là doanh nghiệp trẻ, chính thức tham gia vào thị trường du lịch tính đến nay được gần hai năm, thương hiệu Eden Travel còn rất mới mẽ trong thị trường du lịch, thị phần nhỏ, doanh số thấp, hiệu quả kinh doanh chưa cao.

Những kết quả ban đầu đáng kể đạt được trong hai năm vừa qua đó là ít nhiều tạo dựng một hình ảnh thương hiệu uy tín, thị phần gia tăng đáng kể nhất là đối với thị trường trong nước, tốc độ tăng trưởng về doanh thu tương đối cao.

Qua phân tích thực trạng những mặt mạnh và điểm yếu của công ty đã thể hiện rất rõ. Năng lực cạnh tranh hiện nay đang ở mức trung bình, thấp hơn nhóm đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điểm nổi bật của công ty là sự mạnh dạn đầu tư bền vững, có định hướng chiến lược dài hơi.

Hiện nay, môi trường chính trị, kinh tế Việt Nam đang có nhiều sự biến chuyển thuận lợi cho sự phát triển và mở rộng đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng. Hơn nữa, với đà tăng trưởng về du lịch theo như dự báo của các tổ chức thì đây là một cơ hội mở ra rất lớn cho Eden Travel để đột phá và tiến nhanh trong ngành công nghệ không khói này.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng để tạo nền tảng cho sự phát triển dài hơi trong chặng đường sắp đến, việc xây dựng một chiến lược dài hơi, bài bản cho công ty là một yêu cầu cấp thiết quyết định đến sự tồn tại của công ty, hay hơn nữa là sự phát triển bền vững và tạo được những đột phá như kỳ vọng của lãnh đạo công ty.

Trên cơ sở đó, chương ba của luận văn này sẽ trình bày nội dung về xây dựng chiến lược và các giải pháp để thực hiện chiến lược kinh doanh cho công ty Eden Travel đến năm 2015.


CHƯƠNG 3

CHIN LƯỢC KINH DOANH CHO EDEN TRAVEL ĐẾN NĂM 2015

3.1 Xác định tm nhìn - smnh.

Công ty du lịch Eden Travel hướng đến việc xây dựng trở thành nghiệp một thương hiệu hàng đầu trong ngành du lịch tại Việt Nam;

Sự tồn tại và phát triển của nó nhằm mục đích phục vụ cho du khách nội địa (người Việt Nam) và du khách quốc tế (người nước ngoài) những sản phẩm – dịch vụ của ngành kỹ nghệ du lịch;

Những sản phẩm của công ty phải thể hiện một sự nổi trội và khác biệt so với các đối thủ. Đó là những sản phẩm - dịch vụ hoàn hảo, mới lạ được sự tín nhiệm của thị trường;

Để đạt được điều đó công ty phải xây dựng được một giá trị cốt lõi từ nguồn lực con người – tính chuyên nghiệp, năng động và cả sự sáng tạo của những người nhân viên;

Tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động tiếp thị và khai thác kinh doanh để tạo ra bước đột phá rút ngắn thời gian phát triển.

Ý tưởng về tầm nhìn - sứ mệnh của Eden Travel được đúc kết ngắn gọn như

sau:

“Trở thành một Công ty du lịch hàng đầu của Việt Nam, mang lại cho du

khách tòan cầu đến tham quan Việt Nam và du khách Việt ra thế giới những dịch vụ du lịch hòan hảo, mới lạ, bằng sự chuyên nghiệp tính sáng tạo của nhân viên.”

3.2 Căn cxây dng

- Dựa vào dự báo phát triển của ngành công nghiệp du lịch thế giới và Việt nam từ nay đến năm 2018.

- Căn cứ trên các phân tích môi trường kinh tế vĩ mô, vi mô, môi trường tác nghiệp, các báo cáo về dự báo sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, cũng như thực trạng hoạt động của công ty trong thời gian qua và những cơ hội và thách


thức đối với Eden Travel cho đến thời điểm hiện tại, như đã đề cập trong chương 2 của luận văn này.

- Chương trình hành động quốc gia của ngành du lịch Việt Nam từ 2007-2012.

- Theo định hướng phát triển của HĐQT, các cấp lãnh đạo của công ty CP Ê

ĐEN về việc phát triển Eden Travel.

3.3 Mc tiêu và các chtiêu chyếu

* Mc tiêu tng quát:

- Giai đoạn 2008 – 2010: Trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường du lịch tại Việt Nam.

Đây là giai đoạn tập trung vào việc đầu tư về con người, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, phát triển kênh phân phối, tạo sự nhận biết rộng rãi trong tâm trí khách hàng về thương hiệu Eden và chiếm lĩnh thị trường.

Hiệu suất kinh doanh trong giai đoạn này chưa được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên nó đóng vai trò quyết định là “bệ phóng” vững chắc cho sự tăng trưởng mạnh ở giai đoạn tiếp theo.

- Giai đoạn 2011 – 2015: Chiếm vị trí TOP 15 các công ty lữ hành hàng

đầu tại Việt Nam.

Dựa trên thành quả đạt được từ giai đoạn một, đó là: Thương hiệu được nhiều người biết đến, uy tín công ty được nâng cao; Thị phần công ty đã ổn định. Trên cơ sở đó giai đoạn này công ty sẽ đẩy mạnh sự gia tăng thị phần, phát triển thị trường mới, đẩy mạnh tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh.

Vị thế công ty được nâng cao trên thị trường với quy mô lớn về bộ máy, thị phần, doanh số và hiệu suất kinh doanh.

* Các chtiêu cth:

- Doanh thu.

Giai đoạn đầu (2008 – 2010) với xuất phát điểm thấp vì thế đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng hàng năm về tổng doanh thu trên 50%, giai đoạn tiếp theo (từ 2011 – 2015) tốc độ này đạt mức trung bình trên 25%.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 19/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí