Những Thành Công, Hạn Chế, Nguyên Nhân Thành Công, Hạn Chế Của Báo Điện Tử Trung Ương Và Địa Phương Khi Thông Tin Về Du Lịch Vĩnh Phúc

Giữa báo điện tử Trung ương và báo điện tử địa phương lại có mức độ hiệu quả khác nhau trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Cũng theo kết quả cuộc điều tra xã hội của tác giả luận văn thì đa phần công chúng cho biết báo điện tử Trung ương hiệu quả hơn so với báo điện tử địa phương. Có đến 184 người trên tổng số 300 người được hỏi (chiếm hơn 61%) cho rằng báo điện tử Trung ương thông tin tốt hơn báo điện tử địa phương, trong khi đó chỉ có 12,9% ý kiến ngược lại.

Trả lời phỏng vấn sâu tác giả luận văn, nhiều nhà báo của báo điện tử Trung ương và địa phương đều khẳng định vai trò quan trọng và hiệu quả của báo chí trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

Nhà báo Nguyễn Nam, phóng viên chuyên viết về du lịch của Báo Vnexpress chia sẻ quan điểm của mình như sau: “Tôi nghĩ báo chí có cái nhìn khách quan, tổng quát và góc nhìn gần với độc giả nên cung cấp thông tin đáng tin cậy hơn. Điều này đóng góp không nhỏ vào việc thông tin về du lịch nói chung và du lịch Vĩnh Phúc nói riêng”.

Cùng quan điểm, nhà báo Song Nhi, phóng viên Báo Du lịch Việt Nam khẳng định: “Theo tôi, báo điện tử Trung ương và địa phương đã thông tin về du lịch Vĩnh Phúc rất hiệu quả. Báo chí là cánh tay nối dài, làm đại sứ đưa du lịch Vĩnh Phúc đến với đông đảo bạn bè, du khách trong nước và quốc tế...”.

Ngoài những đánh giá trên của các nhà báo chuyên viết về du lịch, một vấn đề nữa mà tác giả luận văn muốn đề cập đến trong phần này, đó là so sánh hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương với truyền thông xã hội, nhất là các mạng xã hội.

Bảng 2.17: Bảng số liệu so sánh hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương so với các mạng xã hội

Quan điểm

Tỉ lệ (%)

Số người

Hiệu quả hơn

42

126

Ngang bằng

42

126

Kém hiệu quả hơn

13

39

Khác

3

9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 9

Nguồn: Cuộc điều tra của tác giả luận văn vào 1/2019.

Nhìn vào bảng số liệu trên chúng ta nhận thấy một điều thú vị: Khi so sánh hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương so với các mạng xã hội thì ý kiến cho rằng hiệu quả hơn và ý kiến ngang bằng nhau có số người lựa chọn như nhau (42%). Điều này chứng tỏ sự cạnh tranh khốc liệt của truyền thông xã hội với báo chí truyền thống trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Đây là điều mà báo điện tử Trung ương và địa phương phải quan tâm, từ đó, có nhiều đổi mới để hấp dẫn công chúng hơn.

Tuy nhiên, một lợi thế của thông tin báo chí nói chung, về du lịch Vĩnh Phúc nói riêng đó là tính chính xác dễ dàng được kiểm định hơn so với mạng xã hội. Một thông tin về du lịch Vĩnh Phúc khi đưa lên báo sẽ khiến công chúng tin cậy hơn so với thông tin đó được đăng lên một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội.

Tóm lại, từ kết quả điều tra xã hội học, tác giả luận văn đưa ra kết luận công chúng đánh giá báo điện tử Trung ương và địa phương đã có hiệu quả trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Báo chí đã trở thành kênh lựa chọn hàng đầu của công chúng khi tìm kiếm thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Báo điện tử Trung ương đã chứng tỏ được hiệu quả tốt hơn so với báo điện tử địa phương khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Một thực tế cũng rất đáng lưu ý, đó là sự cạnh tranh của các mạng xã hội đối với báo chí trong việc truyền tải thông tin du lịch đến công chúng.

Để có cái nhìn tổng quát hơn, phần tiếp theo, tác giả luận văn sẽ đưa ra nhận xét về những thành công, hạn chế và nguyên nhân thành công, hạn chế về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

2.4. Những thành công, hạn chế, nguyên nhân thành công, hạn chế của báo điện tử Trung ương và địa phương khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc

Từ quá trình khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc ở các báo khảo sát, tác giả luận văn đưa ra những nhận định về sự thành công, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến sự thành công, hạn chế của báo điện tử Trung ương và địa phương khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

2.4.1. Những thành công và nguyên nhân dẫn tới thành công về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

2.4.1.1. Những thành công về thông tin du lịch Vĩnh Phúc

Thứ nhất, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc đến công chúng.

Đây là một thành công quan trọng trong hoạt động thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên điện tử Trung ương và địa phương. Qua kênh này, hàng triệu công chúng đã biết đến du lịch Vĩnh Phúc. Chỉ riêng trong cuộc điều tra xã hội học của tác giả luận văn với 300 người được hỏi thì đa phần khẳng định tìm kiếm thông tin về du lịch Vĩnh Phúc qua kênh báo chí, chủ yếu là báo điện tử. So với các kênh khác, báo chí vẫn tỏ ra hiệu quả hơn khi thông tin về du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Có thể thấy rằng, nhờ báo điện tử mà hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc đã lan tỏa đến đông đảo công chúng. Thông tin trên báo điện tử có thể thôi thúc nhiều người đến với Vĩnh Phúc. Qua khảo sát các tin, bài, chùm ảnh, video trên 3 trang báo điện tử thì nhiều ý kiến phản hồi đã khẳng định sẽ đến du lịch ở Vĩnh Phúc. Mục đích cuối cùng khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương không chỉ đưa hình ảnh du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc đến công chúng mà còn thúc đẩy công chúng đến nơi đây. Và ít nhiều các trang báo điện tử đã thành công.

Thứ hai, thành công về truyền tải nội dung thông tin du lịch Vĩnh Phúc.

* Thông tin phong phú, đa dạng: Có thể thấy rằng, khảo sát trong khoảng thời gian 1 năm trên 3 trang báo điện tử Trung ương và địa phương có tổng cộng 146 tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc. Số lượng tin, bài này đã phản ánh nội dung thông tin ở nhiều góc độ khác nhau: Vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa và ẩm thực, cơ sở vật chất và nhận lực phục vụ du lịch, hoạt động xúc tiến du lịch, chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc.

Sự phong phú, đa dạng còn thể hiện ở chỗ, mỗi nội dung thông tin lại được các báo khai thác ở nhiều khía cạnh, địa điểm khác nhau. Đơn cử như ở nội dung thông tin về vẻ đẹp tự nhiên của du lịch Vĩnh Phúc thì các báo không chỉ thông tin về cảnh đẹp ở một điểm du lịch Vĩnh Phúc mà ở nhiều chỗ khác nhau như Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải, Hồ Xạ Hương… Rồi ngay cả tại một danh thắng như Tam Đảo thì cũng được các báo khai thác ở nhiều mặt: Cảnh núi non hùng vĩ, mây trời trong xanh, không khí trong lành, thời tiết bốn mùa độc đáo… Lượng thông tin khá phong

phú trên đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thông tin về du lịch Vĩnh Phúc của công chúng.

* Tính thời sự, nhanh chóng, kịp thời về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Như chúng ta đã biết, một trong những yêu cầu hàng đầu của báo chí là tính thời sự, nhanh chóng, kịp thời của thông tin. Chính tính thời sự đã mang lại thế mạnh cho báo chí. Theo đánh giá của tác giả luận văn, thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát đã có tính thời sự. Điều này được thể hiện như sau:

Các báo điện tử Trung ương và địa phương, nhất là Báo điện tử Vĩnh Phúc đã theo sát các hoạt động của du lịch Vĩnh Phúc. Các thông tin liên quan đến du lịch Vĩnh Phúc, nhất là các sự kiện nổi bật ngay lập tức được các báo đưa tin, bài, chùm ảnh, video.

Chẳng hạn, đưa tin về Lễ hội Tây Thiên năm 2019, trên Báo điện tử Vnexpress, trong tháng 2/2019 đã đăng tải nhiều thông tin liên quan đến sự kiện này: “Pháp hội cầu quốc thái dân an ở Tây Thiên” ngày 8/2/2019; “Cầu Đại Lạc Kim Cương Mandala ở Tây Thiên được hợp long” ngày 22/2/2019…

Trên Báo điện tử Vĩnh Phúc thì đưa tin, bài, chùm ảnh, video khá thường xuyên về các hoạt động du lịch ở Vĩnh Phúc. Trung bình mỗi tuần, báo này có 1-2 tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch của tỉnh. Khi có sự kiện nổi bật thì số lượng tin, bài, chùm ảnh, video sẽ tăng lên và liên tục.

Theo kết quả điều tra xã hội học của tác giả luận văn với 300 người thì hơn 70% ý kiến được hỏi cho rằng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã có tình thời sự, nhanh chóng và kịp thời.

Bảng 2.18: Bảng số liệu đánh giá về tính thời sự, nhanh chóng và kịp thời của thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Quan điểm

Tỉ lệ (%)

Số người

70,3

211

Chưa

26,5

80

Khác

3,2

9

Nguồn: Cuộc điều tra của tác giả luận văn vào 1/2019.

Nhìn vào bảng số liệu trên, chúng ta thấy có đến 70,3% số người được hỏi đã

khẳng định thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã có tính thời sự, cao hơn hai lần so với những người có ý kiến ngược lại.

Khi trả lời phỏng vấn sâu tác giả luận văn, các nhà báo chuyên viết về du lịch cũng có quan điểm chứng tỏ thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã đáp ứng được sự nhanh chóng và kịp thời đến công chúng.

Phóng viên Nguyễn Nam, chuyên viết về du lịch của Báo Vnexpress khẳng định: “Với việc cạnh tranh giữa các tờ báo, giữa báo chí và mạng xã hội, mỗi tờ báo đều phải bám sát tiêu chí thời sự, chân thật. Do đó, với thông tin về du lịch Vĩnh Phúc hay bất kỳ nơi nào, báo chí cũng đều hướng đến điều này và hiện các tờ báo đang làm khá tốt”.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã có tính thời sự, nhanh chóng và kịp thời.

* Tính chân thật, chính xác của thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Đây cũng là một yêu cầu bắt buộc đối với thông tin báo chí. Sức mạnh của thông tin báo chí chính là sự chính xác và chân thật. Điều này cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên uy tín của tờ báo.

Đánh giá của tác giả luận văn cho rằng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương có tính chính xác và chân thực. Trong quá trình khảo sát 146 tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc trên 3 trang báo điện tử trong vòng 1 năm (6/2018-6/2019), tác giả luận văn chưa tìm thấy một thông tin nào của các báo phải cải chính lại.

Theo kết quả điều tra xã hội học của tác giả luận văn đối với 300 người thì đa số ý kiến trả lời cho rằng thông tin báo chí về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã có tính chính xác, chân thật.

Bảng 2.19: Bảng số liệu đánh giá về tính chính xác, chân thực của thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát

Quan điểm

Tỉ lệ (%)

Số người

79

237

Chưa

17,7

53

Khác

3,3

10

Nguồn: Cuộc điều tra của tác giả luận văn vào 1/2019.

Qua bảng số liệu trên, đã có 79% người được hỏi cho rằng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đã có tính chính xác, trong khi ý kiến ngược lại là 17,7%. Số người khẳng định thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo chí là trung thực cao gấp hơn 4 lần so với người cho rằng chưa trung thực.

Khi trả lời phỏng vấn sâu của tác giả luận văn, phóng viên Thanh Tuyết chuyên viết về du lịch của Báo Vnexpress cho biết: “Độc giả luôn thông minh. Vì thế, tác phẩm báo chí luôn chân thực. Hôm nay báo đăng bài về điểm đến, ngày mai độc giả sẽ trở thành du khách ngay. Điểm sơ qua những bài viết về du lịch Vĩnh Phúc, hầu hết là bài viết đều rất khách quan”.

* Tính tương tác

Đây là một lợi thế tuyệt vời của báo điện tử. Đối với báo in, tính tương tác với bạn đọc có thể bị hạn chế bởi tính định kì và khuôn khổ tờ báo. Một tờ báo in khó có thể đăng tải ngay lập tức và không đủ “đất” cho tất cả những ý kiến đóng góp của công chúng đến tờ báo. Nhưng đối với báo điện tử thì hạn chế này có thể hoàn toàn được khắc phục, báo điện tử đăng nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc với tốc độ nhanh chóng và liên tục. Đặc biệt, ngay lập tức, công chúng có thể bình luận lại những ý kiến của người khác. Đây chính là điểm hấp dẫn của báo điện tử mà các loại hình báo chí khác như báo in, báo hình và báo nói khó có thể làm được.

Trong quá trình khảo sát tin, bài, chùm ảnh, video trên 3 trang báo điện tử Trung ương và địa phương, tác giả luận văn nhận thấy, các báo đều có phần tương tác ở cuối bài viết dành cho bạn đọc. Tuy nhiên, chỉ có Báo Vnexpresslà có số lượng phản hồi của công chúng nhiều hơn cả. 2 báo khác cùng khảo sát nhưng không thấy đăng tải các ý kiến bình luận của công chúng. Đa số các bài viết về du lịch Vĩnh Phúc trên báo Vnexpress có sự phản hồi lại của bạn đọc. Các phản hồi đó đã tạo ra một diễn đàn xoay quang bài viết. Qua các bình luận, đánh giá của công chúng mà tác giả bài viết và cơ quan báo chí có thể nắm bắt được nhu cầu thông tin của bạn đọc, ưu điểm và nhược điểm của bài báo, từ đó có những điều chỉnh hợp lý hơn.

Thứ ba, thành công về hình thức truyền tải nội dung thông tin du lịch Vĩnh Phúc

Để truyền tải nội dung thông tin du lịch Vĩnh Phúc, các báo đã sử dụng nhiều thể loại báo chí khác nhau. Đó là thể loại tin, bài, chùm ảnh, video. Mỗi thể loại này

có ưu điểm riêng, cho phép tác giả thể hiện nội dung thông tin phù hợp. Việc dùng nhiều thể loại báo chí giúp phóng viên có được nhiều cách thức đưa thông tin du lịch Vĩnh Phúc đến công chúng và lượng thông tin cũng đa dạng, phong phú hơn. Trong khi thể loại tin có khả năng mang đến những thông tin sốt dẻo về những sự kiện, vấn đề của du lịch Vĩnh Phúc thì thể loại phản ánh và phỏng vấn lại mang đến chiều sâu về nội dung thông tin.

Ảnh và chùm ảnh cũng được xem là một thành công lớn của các báo khảo sát trong việc thể hiện nội dung thông tin du lịch Vĩnh Phúc. Tất cả các ảnh trong bài viết hay chùm ảnh đều là ảnh thật, do trực tiếp phóng viên của tờ báo chụp để thể hiện các nội dung. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển chung của báo chí tăng hình ảnh và giảm chữ viết. Đặc biệt đối với cảnh đẹp tự nhiên thì thể hiện qua những bức ảnh sẽ đạt được hiệu quả thông tin cao hơn.

Một thành công đáng ghi nhận của Báo Vnexpress so với các báo khảo sát khác là báo này đã tạo ra một gói thông tin về du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề “Khám phá Vĩnh Phúc”. Trong gói thông tin này tập trung tất cả các bài viết về du lịch Vĩnh Phúc. Gói thông tin là một trong những xu hướng phát triển của báo điện tử. Nó cho phép các báo điện tử duy trì các bài viết về một chủ đề theo thời gian tuyến tính và bạn đọc có thể theo dõi liền mạch tất cả các bài viết có liên quan đến du lịch Vĩnh Phúc. Do đó, công chúng dễ tiếp nhận thông tin hơn, lựa chọn những tin, bài, chùm ảnh, video mình thích hoặc đọc toàn bộ các bài viết về du lịch Vĩnh Phúc. Cách làm này giúp tờ báo cung cấp thông tin toàn diện và có chiều sâu, liên tục theo thời gian; còn người đọc thì chủ động hơn khi tìm kiếm thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

2.4.1.2. Nguyên nhân thành công về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Nguyên nhân đầu tiên theo tác giả luận văn xuất phát từ yếu tố khách quan thuộc về lợi thế sẵn có của du lịch Vĩnh Phúc. Đó là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với núi non, sông nước trong xanh; đó là văn hóa, ẩm thực với các lễ hội nổi tiếng... Chính những thế mạnh trên đã giúp nhà báo dễ dàng có được tư liệu, thông tin đắt giá cho bài viết, cũng như nội dung và bối cảnh đẹp để chụp ảnh và quay phim.

Thứ hai là các cơ quan chức năng ở Vĩnh Phúc từ cấp cao nhất là Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đến Sở VH-TT&DL, Sở Thông tin và Truyền thông rồi cấp

huyện, thành phố đã có sự thay đổi nhất định về tư duy phát triển du lịch, coi ngành công nghiệp “không khói” này là một mũi nhọn để phát triển kinh tế. Từ đó, đưa ra chiến lược phát triển du lịch, trong đó ít nhiều coi trọng việc tuyên truyền, quảng bá du lịch trên báo điện tử Trung ương và địa phương. Do đó, phóng viên các cơ quan báo chí khi về Vĩnh Phúc làm việc sẽ được tạo điều kiện thuận lợi khi đến các điểm, khu du lịch để khai thác thông tin, cũng như việc cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng cho báo chí.

Thứ ba là các báo điện tử Trung ương và địa phương đã có sự chủ động trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc đến công chúng. Một mặt để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc muốn tìm hiểu về du lịch Vĩnh Phúc, mặt khác là cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan báo chí và giữa báo chí với các kênh thông tin khác. Áp lực từ công chúng và đối thủ đã đặt các cơ quan báo chí phải luôn có tin, bài, chùm ảnh, video mới, hấp dẫn về du lịch Vĩnh Phúc.

Trong 3 cơ quan báo chí tác giả khảo sát, Báo Vnexpress và Báo Du lịch Việt Nam đều có chuyên mục về du lịch, riêng Báo điện tử Vĩnh Phúc chưa có chuyên mục dành riêng cho du lịch, song cũng dành khá nhiều diện tích để đăng tải thông tin về du lịch của tỉnh.

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

2.4.2.1. Những hạn chế về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Bên cạnh những thành công trên, tác giả luận văn cho rằng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục.

Hạn chế đầu tiên mà tác giả luận văn muốn nhấn mạnh đó là hiện Báo điện tử Vĩnh Phúc và Báo Du lịch Việt Nam vẫn đưa toàn bộ các bài viết viết về du lịch Vĩnh Phúc trên báo in lên báo điện tử. Trên báo điện tử không có một tin, bài, chùm ảnh, video nào mới, độc lập so với báo in. Điều này làm mất đi ưu điểm của loại hình báo điện tử là thông tin liên tục, mới mẻ (vì thường báo in ra tin, bài, chùm ảnh, video rồi mới đăng lên báo điện tử).

Chính điều này làm mất đi lợi thế của báo điện tử là bổ trợ, khắc phục hạn chế

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 18/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí