Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 12

internet ra đời, tiếp đó là sự khai sinh ra các mạng xã hội đã làm cho báo chí không con là gã khổng lồ ngạo nghễ trong việc cung cấp thông tin cho công chúng. Thời kỳ báo chí gần như “độc quyền” mang lại thông tinh nhanh chóng tới công chúng chỉ còn là ánh hào quang trong quá khứ.

Sự phát triển của khoa học công nghệ và sự ra đời của các mạng xã hội đã dẫn đến sự thay đổi chóng mặt trong ngành truyền thông, báo chí. Ở Việt Nam, mạng xã hội facebook có hơn 30 triệu thành viên, đó là số lượng công chúng mơ ước mà không một tờ báo nào của nước ta có thể đạt được. Bởi lẽ đó, việc đưa các nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo điện tử Trung ương và địa phương lên các mạng xã hội có thể được xem là một giải pháp khôn ngoan để gia tăng người đọc. Hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc sẽ cao hơn.

Trong quá trình khảo sát 3 cơ quan báo chí điện tử Trung ương và địa phương, tác giả luận văn thấy có 2 báo là Báo Vnexpress và Báo điện tử Vĩnh Phúc có fanpage trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên, Báo điện tử Vĩnh Phúc mới thành lập fanpage nên số lượng người theo dõi chưa nhiều. Trong khi đó, Báo Du lịch Việt Nam vẫn chưa có fanpage trên facebook. Đây là một điều đáng tiếc với Báo Du lịch Việt Nam – một tờ báo đầu ngành về du lịch. Bởi vậy, cơ quan báo chí này cần nhanh chóng thành lập tài khoản trên các mạng xã hội để thể hiện nội dung quảng bá du lịch Vĩnh Phúc nói chung và du lịch ở các tỉnh khác, nhằm thu hút nhiều hơn lượng công chúng.

Phóng viên của các trang báo cũng cần tích cực giới thiệu bài viết của mình trên fanpage và facebook cá nhân để thông tin được truyền tải đến nhiều người. Cùng với đó, các báo có thể kết hợp với những người viết du lịch nổi tiếng hoặc những người có lượng theo dõi lớn trên các mạng xã hội để đăng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các tài khoản cá nhân này. Với sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng sẽ giúp tăng lượng người đọc.

Kết hợp việc đưa thông tin du lịch Vĩnh Phúc lên fanpage, các báo điện tử Trung ương và địa phương nên thực hiện quảng cáo trên Google để mọi người biết đến trang báo nhiều hơn.

Một giải pháp nữa, mà tác giả luận văn muốn nhấn mạnh, đó là các báo điện tử Trung ương và địa phương cần đổi mới hình thức thể hiện. Thật tiếc là cả 3 cơ quan

báo điện tử Trung ương và địa phương tác giả luận văn khảo sát đều không có audio để chuyển tải thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, ưu thế đa phương tiện của báo điện tử đã không được các báo này tận dụng. Mỗi loại hình thể hiện thông tin có một thế mạnh riêng, hình thức truyền tải bằng audio cũng có những công chúng yêu thích riêng. Bởi vậy, các báo điện tử Trung ương và địa phương nên đầu từ làm các audio về du lịch Vĩnh Phúc.

Video là một hình thức thể hiện về nội dung du lịch Vĩnh Phúc đầy ánh hào quang. Các cảnh quay sẽ dễ dàng chạm đến trai tim người đọc. Thế nhưng, các cơ quan báo chí khảo sát có rất ít video quảng bá du lịch Vĩnh Phúc. Các báo điện tử Trung ương và địa phương cần chú ý đến hình thức thể hiện này. Đầu tư để làm các video đăng trên các báo cũng không phải là quá tốn kém về kinh phí và quá khó về mặt kỹ thuật. Theo tác giả luận văn, với điều kiện của các cơ quan báo chí trên đều có thể làm được các video quảng bá du lịch Vĩnh Phúc. Đây cũng là một giải pháp khả thi để nâng cao hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc.

Tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lượng cao về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Trong cơn bão của công nghệ đang quét qua lĩnh vực báo chí, để thông tin báo chí nói chung, thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương đạt hiệu quả cần tận dụng thế mạnh của mình. Trong khi tình hình xuất bản của ấn phầm báo in đang ngày càng thê thảm thì hướng đi thành công của một số tờ báo in, như: The New York Time, The Economist… có thể được xem là ánh hào quang cho báo chí nói chung.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Một giải pháp cho hướng đi đầy hứa hẹn của báo chí nói chung, báo điện tử nói riêng và để nâng cao hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương là phải tạo ra các sản phẩn báo chí khác biệt, có chất lượng cao. Muốn làm được điều đó các tòa soạn báo trước hết cần hiểu được điểm mạnh của mình và phát huy triệt để nó. Theo nhóm nghiên cứu của The New York Time thì: Các bản tin cần phải trực quan hơn, cách kể chuyện đa phương tiện hơn; các bài viết nên kết hợp nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn; sử dụng nhiều hình thức kể chuyện, như bản tin buổi sáng, buổi tối, trực tiếp… Đó là cách để tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lượng của tờ The New York Time.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo và có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời

Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 12

Trước tiên là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí có tư duy đổi mới và tầm nhìn. Bởi, đội ngũ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông đủ tâm, đủ tầm, đủ tài là điều kiện tiên quyết trong xây dựng và thực thi mô hình phát triển nền báo chí truyền thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, giúp nâng cao chất lượng, uy tín, tên tuổi mỗi tờ báo.

Cùng với đó, các báo điện tử Trung ương và địa phương cần chú trọng xây dựng đội ngũ người làm báo nói chung và đội ngũ phóng viên chuyên viết về du lịch nói riêng có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, giỏi nghiệp vụ, tinh thông công nghệ để có những bài viết hay, những chùm ảnh độc đáo, những video hấp dẫn và những audio ấn tượng về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Vĩnh Phúc nói riêng mang đến cho độc giả.

Trên 3 trang báo điện tử Trung ương và địa phương lựa chọn khảo sát, Báo Vnexpress và Báo Du lịch Việt Nam đều có phóng viên chuyên viết về đề tài du lịch; riêng Báo điện tử Vĩnh Phúc, các phóng viên viết đề tài này đều không được đào tạo về chuyên ngành về du lịch, chỉ thông tin theo kinh nghiệm tích lũy và tự học hỏi. Đó cũng là nguyên nhân chính làm cho chất lượng thông tin về phát triển du lịch của địa phương còn nhiều hạn chế. Báo điện tử Vĩnh Phúc cần “bịt lỗ hổng” này bằng cách tuyển dụng phóng viên có chuyên môn du lịch, sau đó tập huấn kỹ năng tác nghiệp báo chí cho họ. Có như thế, các bài viết về du lịch mới chất lượng, có chiều sâu.

Các cơ quan báo chí cũng cần chi trả nhuận bút, thù lao phù hợp; đồng thời có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ, tạo động lực cho đội ngũ những người làm báo đầu tư công sức, trí tuệ, sáng tạo tác phẩm báo chí hay về du lịch.

Kết nối báo điện tử Trung ương với báo điện tử địa phương

Bác Hồ từng nói: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”. Vì thế, khi Báo điện tử Vĩnh Phúc kết nối với báo điện tử Trung ương sẽ tạo thành “cánh tay nối dài” lan tỏa thông tin về du lịch Vĩnh Phúc tới đông đảo công chúng. Chưa kể, thương hiệu của mỗi tờ báo cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Để kết nối chặt chẽ, báo điện tử Trung ương và báo điện tử địa phương có thể tạo đường link để tăng hiệu ứng truyền thông. Đây là thế mạnh riêng có của báo điện tử, vì thế, nếu tận dụng được ưu thế này, hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc sẽ cao hơn.

Báo điện tử địa phương nên chủ động đăng tải bài viết cho báo điện tử Trung ương và ngược lại, báo điện tử Trung ương hỗ trợ đăng tải bài viết cho báo điện tử địa phương để lan tỏa thông tin đến đông đảo công chúng. Bởi mỗi báo có một thế mạnh riêng: Báo điện tử địa phương có lợi thế viết về du lịch của tỉnh vì hiểu rõ phong tục, tập quán, địa hình…; ngược lại, báo điện tử Trung ương có đa dạng công chúng và nhiều người biết đến hơn. Nếu khai thác được thế mạnh của mỗi báo, hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc sẽ được “nối dài”.

Báo điện tử địa phương và Trung ương cũng có thể hội ý trên bàn tròn đa phương tiện, từ đó, đưa ra ý tưởng, thống nhất nội dung, hình thức thông tin tuyên truyền về du lịch Vĩnh Phúc theo tôn chỉ, mục đích của mỗi tờ báo.

Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan quản lý du lịch các cấp

Khi thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan quản lý du lịch các cấp, báo điện tử Trung ương và địa phương sẽ dễ dàng khai thác thông tin du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, từ đó, cung cấp thông tin đầy đủy, kịp thời, chính xác và làm phong phú lượng thông tin, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả.

Xây dựng thương hiệu tờ báo; đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả thông tin.

Thực tế cho thấy, cùng là thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, nhưng nếu đăng tải trên một tờ báo uy tín thì sẽ hiệu quả hơn là trên một tờ báo chưa có thương hiệu. Vì thế, xây dựng thương hiệu cho tờ báo là chiến lược đúng đắn.

Việc đầu tư trang thiết bị hiện đại (máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, máy tính làm việc…) sẽ tạo điều kiện giúp phóng viên tác nghiệp nhanh chóng, hiệu quả và sáng tạo ra tác phẩm báo chí chất lượng hơn, từ đó, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín cho tờ báo.

Báo điện tử Trung ương và địa phương nên thường xuyên đổi mới giao diện theo xu hướng phát triển để phù hợp với thị hiếu của công chúng.

Trên đây, tác giả luận văn đã đưa ra các giải pháp từ phía tỉnh Vĩnh Phúc và

các cơ quan báo chí để nâng cao hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

* Tiểu kết chương 3

Trong chương 3, tác giả luận văn đã tập trung làm rõ ba vấn đề: Mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc; những vấn đề đặt ra và một số giải pháp nâng cao hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

Theo tác giả luận văn, để đạt được mục tiêu phát triển du lịch, có 2 yêu cầu đặt ra, đó là: Yêu cầu đối với hoạt động du lịch trong tình hình mới và yêu cầu đối với báo chí về đề tài du lịch.

Về giải pháp để nâng cao hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương, tác giả luận văn cũng đưa ra hai nhóm giải pháp, đó là: Nhóm giải pháp thứ nhất từ phía tỉnh Vĩnh Phúc và nhóm giải pháp thứ hai từ phía các cơ quan báo chí.

K T LUẬN


Sau khi nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương, tác giả luận văn đưa ra một số kết luận dưới đây:

1. Với số lượng 146 tin, bài, chùm ảnh, video, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trong khoảng thời gian 1 năm (6/2018-6/2019) trên 3 cơ quan báo chí khảo sát (Báo Du lịch Việt Nam, Báo Vnexpress, Báo điện tử Vĩnh Phúc), có thể thấy rằng, đây là số lượng vẫn còn ít so với nhu cầu thông tin về du lịch Vĩnh Phúc của công chúng. So sánh tần suất, tin, bài, chùm ảnh, video, chùm ảnh, video trên báo điện tử Trung ương ít hơn nhiều so với báo điện tử địa phương. Thế nhưng, đánh giá của công chúng thì các báo điện tử Trung ương lại có hiệu quả hơn khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Như vậy, vấn đề ở đây không phải là cứ đăng nhiều tin, bài, chùm ảnh, video, chùm ảnh, video sẽ mang lại hiệu quả cao. Vấn đề là thông tin về du lịch Vĩnh Phúc phải trúng với nhu cầu của công chúng và uy tín, thương hiệu của tờ báo. Cùng là thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, nhưng nếu đăng tải trên một cơ quan báo chí có uy tín thì sẽ hiệu quả hơn là trên một tờ báo chưa có thương hiệu. Xây dựng thương hiệu cho tờ báo là cả một chiến lược bài bản.

2. Trong các nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo điện tử Trung ương và địa phương khảo sát thì nội dung về vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa, ẩm thực là thành công hơn cả so với các nội dung khác. Một hạn chế đáng tiếc là các báo vẫn chưa tận dụng tối đa lợi thế tính đa phương tiện và tương tác của báo điện tử đối với công chúng. Các báo nên có những bước đi đột phá hơn để bắt kịp và có hiệu quả thông tin cao hơn về du lịch Vĩnh Phúc đến công chúng.

3. Công chúng đã có những đánh giá về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương. Báo chí vẫn là một kênh thông tin du lịch hàng đầu và có hiệu quả cho Vĩnh Phúc. Kênh báo chí là lựa chọn không thể thiếu để tìm hiểu về thông tin du lịch của tỉnh. Đó là một lý do để Vĩnh Phúc tiếp tục hợp tác sâu hơn nữa với báo chí để đưa hình ảnh du lịch của tỉnh đến nhiều người hơn.

Tuy nhiên, các mạng xã hội cũng đang đe dọa nghiêm trọng vị trí, vai trò của báo chí trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc và các lĩnh vực thông tin khác. Đó là một yêu cầu đòi hỏi báo chí cần tìm ra những hướng đi để duy trì được sự tin

tưởng của công chúng trong bối cảnh cạnh tranh thông tin khốc liệt hiện nay và sự tiến bộ không ngừng của công nghệ thông tin.

4. Các báo điện tử Trung ương và địa phương đã có những thuận lợi nhất định trong hoạt động thông tin về du lịch Vĩnh Phúc thời gian qua. Thế nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn và bất cập. Khó khăn nổi cộm vẫn là vấn đề tiếp cận thông tin từ phía các cơ quan chức năng quản lý về du lịch Vĩnh Phúc. Đa phần các nhà báo Trung ương và báo địa phương chuyên viết về du lịch khi trả lời phỏng vấn sâu đã khẳng định điều này. Đây là một điều rất đáng lưu ý đối với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

5. Để nâng cao hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương thì cần giải pháp tổng thể từ phía tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan báo chí.

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc nổi lên là giải quyết thỏa đáng vấn đề cung cấp thông tin cho các báo điện tử Trung ương và địa phương. Có thể Vĩnh Phúc nên thành lập một đầu mối thường xuyên liên hệ với các báo, đưa thông tin liên tục cho các cơ quan báo chí, chứ không phải đợi có sự kiện nổi bật mới mời báo chí đến. Thông tin càng minh bạch, càng công khai càng tốt, nhất là xảy ra khủng khoảng truyền thông thì phải nhanh chóng cung cấp thông tin cho báo chí để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất, không nên tìm cách che dấu thông tin.

Đối với các báo điện tử Trung ương và địa phương thì cần nghiên cứu nhu cầu của công chúng về thông tin du lịch Vĩnh Phúc. Đăng nhiều tin, bài, chùm ảnh, video, chùm ảnh, video chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng là thông tin phải trúng và đúng với nhu cầu của bạn đọc. Việc này đòi hỏi kinh phí nhất định, đó có thể là một điều không dễ dàng với các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, có nhiều cách để làm được điều đó trong khả năng của các cơ quan báo chí, đơn cử như khảo sát ý kiến bạn đọc sau mỗi bài viết về du lịch Vĩnh Phúc. Biết được nhu cầu thông tin của công chúng sẽ giúp các tờ báo và phóng viên tiết kiệm được thời gian, công sức khi làm việc. Quan trọng hơn là hiệu quả thông tin sẽ cao hơn vì đáp ứng đúng những gì công chúng cần.

Sự cạnh tranh của các kênh thông tin khác, trong đó các mạng xã hội buộc báo chí phải tìm hướng đi để sống sót và bước đến ánh hào quang trong tương lai. Các

báo điện tử Trung ương và địa phương cần tận dụng triệt để các mạng xã hội để gia tăng lượng bạn đọc, tìm ra các cách thể hiện thông tin mới có hiệu quả hơn, kết hợp nhiều hình thức truyền tải thông tin, như: Chữ viết, ảnh, đồ họa, video, audio, live, flycam… Và một yếu tố rất quan trọng là tạo ra các sản phẩm báo chí có chất lượng cao để công chúng được thỏa mãn thông tin thực sự từ báo chí nói chung và các tin, bài, chùm ảnh, video viết về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương nói riêng.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 18/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí