Nhóm Giải Pháp Đối Với Báo Điện Tử Trung Ương Và Địa Phương

cập vào một số nội dung cụ thể sau:

Trung tuần tháng 4 năm 2015, báo chí truyền đi một thông tin sốt dẻo và nhiều ý nghĩa liên quan đến du lịch Việt Nam. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đánh giá về những điểm yếu của du lịch Việt Nam. Theo đó, du khách nước ngoài đến nước ta có 6 nỗi sợ, đó là: Tình trạng giao thông; chặt chém du khách; an toàn thực phẩm; môi trường; tình trạng ăn xin, lôi kéo khách du lịch.

Khách du lịch ở trong và ngoài nước đến Vĩnh Phúc không chỉ đơn thuần chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên ở đây mà còn muốn khám phá cả văn hóa, con người nơi đây. Báo điện tử Trung ương và địa phương không chỉ khai thác mảng đề tài về cảnh quan thiên nhiên mà còn về cả các giá trị văn hóa, con người Vĩnh Phúc.

Bởi vậy, tỉnh Vĩnh Phúc cần chú trọng vấn đề xây dựng văn hóa du lịch không chỉ với những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch mà cả với người dân bình thường. Trước hết, một cách đơn giản cần có cách làm bài bản để những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các cửa hàng, hướng dẫn du lịch… nhận thức được cách ứng xử có văn hóa, không có tình trạng chặt chém du khách, không có cảnh chèo kéo du khách. Những nụ cười, cách ứng xử đúng mực của những người làm du lịch, của người dân Vĩnh Phúc sẽ là những hình ảnh đẹp đối với du khách và trên báo chí.

Chiến lược quảng bá du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Báo chí đã trở thành một kênh quảng bá hàng đầu và có hiệu quả du lịch Vĩnh Phúc trong thời gian qua. Để thu được nhiều thành công hơn nữa thì một giải pháp quan trọng là phía lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cần có chiến lược dài hơi và bài bản về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có đầu tư nhất định cho công tác quảng bá du lịch trên báo chí nói chúng, báo điện tử nói riêng như mời phóng viên của nhiều tờ báo về Vĩnh Phúc đưa tin, bài, chùm ảnh, video, ví dụ như: Đài truyền hình Việt Nam, Tạp chí Du lịch… Thế nhưng, điều đáng tiếc là hoạt động này không thường xuyên mà chỉ diễn ra trong thời điểm nhất định. Khi có sự kiện nào đó nổi bật mời ồ ạt phóng viên các báo về viết tin, bài, chùm ảnh, video. Đó chưa phải là một chiến lược quảng bá du lịch khôn ngoan. Tỉnh Vĩnh Phúc cần một chiến lược quảng bá

thường xuyên trên báo chí. Các cơ quan chức năng và các điểm, khu du lịch nên có sự phối hợp liên tục với các báo điện tử Trung ương và địa phương để thường xuyên có tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc, không nên chỉ khi nào có sự kiện mới mời báo chí đến đưa tin, bài, chùm ảnh, video.

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch

Vĩnh Phúc giàu tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, do đó, tỉnh cần chú trọng phát triển đa dạng các loại hình du lịch để đáp ứng được nhu cầu của mọi du khách và “giữ chân” du khách được lâu hơn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Theo khảo sát của tác giả luận văn, nhiều du khách lựa chọn loại hình du lịch tâm linh, du lịch lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, du lịch MICE khi đến Vĩnh Phúc. Các loại hình du lịch khác như du lịch mạo hiểm, du lịch giải trí, du lịch đồng quê… cũng rất hấp dẫn du khách, song, Vĩnh Phúc chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế vốn có để phát triển các loại hình du lịch này và chưa “giữ chân” được du khách dài ngày. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc cần tập trung đầu tư nguồn lực để phát triển đa dạng, phong phú các loại hình du lịch để thu hút được đông đảo công chúng với các sở thích du lịch khác nhau.

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 11

Theo nhiều chuyên gia, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Vĩnh Phúc còn ít và chỉ tập trung vào các sản phẩm thô là những danh lam thắng cảnh, di tích sẵn có để mời chào du khách, doanh nghiệp. Tỉnh cũng chưa có những sản phẩm du lịch đặc trưng, quà lưu niệm, điều đó không chỉ làm mất đi nguồn thu mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc đến với du khách trong và ngoài nước. Hiện, du khách tham gia các hoạt động du lịch ở Vĩnh Phúc có mức chi tiêu dùng khá thấp, các sản phẩm lưu niệm chỉ đáp ứng được 5 đến 10% sức mua của khách du lịch.

Bởi thế, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với đẩy mạnh xúc tiến du lịch và các giải pháp đồng bộ khác, tỉnh Vĩnh Phúc rất cần những "cái bắt tay" giữa chính quyền các cấp và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm quà tặng, lưu niệm mang nét đặc trưng của địa phương nhằm tăng sức hấp dẫn và níu chân du khách thập phương.

Chủ động cung cấp thông tin thường xuyên cho báo điện tử Trung ương và địa phương

Có nhiều luật có liên quan đến vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí. Chính phủ đã ban hành quy chế về ngưới phát ngôn và quy định các cơ quan cung cấp thông tin cho báo chí vào năm 2013. Đặc biệt, Quy chế cũng nêu rõ, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong 3 trường hợp đột xuất bất thường:

1- Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính Nhà nước thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời hạn chậm nhất là 1 ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra.

2- Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu trên.

3- Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn.

Như vậy, cung cấp thông tin cho báo chí là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đã được luật hóa trong các văn bản pháp luật. Thực tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng có sự hợp tác nhất định với nhiều tờ báo để thông tin về du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, theo khảo sát của tác giả luận văn, không phải lúc nào các phóng viên ở các báo điện tử Trung ương và địa phương cũng gặp thuận lợi từ sự hợp tác từ các cơ quan

chức năng quản lý du lịch ở Vĩnh Phúc. Báo chí vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về du lịch Vĩnh Phúc từ các cơ quan nhà nước phụ trách vấn đề này.

Bởi vậy, tác giả luận văn cho rằng, một giải pháp quan trọng là các cơ quan quản lý về du lịch ở Vĩnh Phúc nên chủ động cung cấp thông tin thường xuyên cho các cơ quan báo chí. Tỉnh Vĩnh Phúc nên có một đầu mối để đưa thông tin liên tục và trực tiếp về du lịch đến các báo điện tử Trung ương và địa phương. Đầu mối này có thể là Sở VH-TT&DL, hoặc Sở Thông tin và Truyền thông đảm nhận. Việc có một đầu mối sẽ đảm bảo có sự thống nhất về thông tin và thuận liện cho các cơ quan báo chí liên hệ khi cần thiết.

Cung cấp thông tin thường xuyên về du lịch Vĩnh Phúc cho các cơ quan báo chí là điều đương nhiên, vấn đề quan trọng không kém đó là thông tin phải có chất lượng để các báo có thể sử dụng được. Để làm được điều này đòi hỏi người đứng ra cung cấp thông tin cho báo chí phải có “nghề” và có sự trao đổi thường xuyên với các báo để nắm bắt được những thông tin nào các báo cần nhằm đạt được hiệu quả và tránh lãng phí về thời gian và công sức.

Trong trường hợp xảy ra khủng khoảng truyền thông về du lịch thì việc tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận thông tin nhanh nhất là điều rất cần thiết để giải quyết khủng khoảng. Không ít các cơ quan khi xảy ra một vấn đề tiêu cực nào đó thường hay né tránh hoặc ngăn cản báo chí. Đó là cách xử lý kém khôn ngoan và càng làm cho khủng khoảng thêm tồi tệ. Như chúng ta đã biết, báo chí không còn độc quyền thông tin như trước, sự phát triển của các mạng xã hội đã làm cho công chúng có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau nên các cơ quan chức năng rất khó có thể bưng bít thông tin, nhất là về các vấn đề tiêu cực. Bởi vậy, chủ động công khai thông tin một các nhanh nhất cho báo chí được xem là một các xử lý khủng khoảng thông minh. Trong cuốn sách “Phá vỡ bí ẩn PR” của Frank Jefkins đã nhấn mạnh điều này: “Một điều quan trọng cần phải ghi nhớ là trong cuộc khủng khoảng, cần phải nói hết tất cả, nói sớm và nói sự thật. Nếu bạn làm được như thế, bạn giảm thiểu những hậu quả bất lợi có thể xảy ra” [3, tr. 164- 165].

Khi chúng ta công khai thông tin trên báo chí với một thái độ chân thành sẽ dễ nhận được sự thông cảm từ công chúng khi đọc được các thông tin đó. Nếu như cứ

che giấu thông tin thì chỉ làm cho tình hình càng nghiêm trọng hơn.

Nói tóm lại, các cơ quan quản lý du lịch Vĩnh Phúc cần nhận thức và có hành động tích cực trong việc thường xuyên cung cấp thông tin. Sự hợp tác với báo chí nên được tiến hành liên tục, không nên đợi có sự kiện nổi bật mới liên hệ với báo chí. Tỉnh Vĩnh Phúc nên thành lập một đầu mối để cung cấp thông tin liên tục và thống nhất với các cơ quan báo chí, đồng thời tạo sự thuận lợi và nhanh chóng trong việc trao đổi, hợp tác với các cơ quan báo chí.

Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với báo điện tử Trung ương và địa phương

Mối quan hệ giữa cơ quan chức năng của tỉnh với báo điện tử Trung ương và địa phương tốt đẹp sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc.

Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với báo điện tử địa phương, ngành du lịch Vĩnh Phúc sẽ thuận lợi trong việc đưa thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về từng bước phát triển của ngành trên báo chí tỉnh nhà.

Còn khi có mối quan hệ tốt đẹp với các báo điện tử Trung ương, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ dễ dàng liên hệ đưa các thông tin về du lịch Vĩnh Phúc đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, bởi theo kết quả điều tra của tác giả luận văn, hiệu quả thông tin của báo điện tử Trung ương cao hơn nhiều so với báo điện tử địa phương.

Đặc biệt, khi gặp sự cố về du lịch, các cơ quản chức năng của tỉnh cũng thuận lợi hơn khi cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, phản ánh đúng tính chất sự việc để củng cố lại niềm tin với công chúng.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành của địa phương

Khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành của địa phương, gồm: Sở VH-TT&DL; Sở TT&TT; Sở Tài chính; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng… với các cơ quan báo chí thì hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc sẽ nhanh chóng, kịp thời và mang tính toàn diện. Nhìn nhận ở khía cạnh khác, thông tin tuyên truyền, quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc sẽ tác động trực diện đến hoạt động của các ngành, các lĩnh vực, thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ, theo chiều sâu, chung sức nâng cao chất lượng du lịch Vĩnh Phúc.

Tăng cường đầu tư kinh phí cho hoạt động thông tin về du lịch Vĩnh Phúc

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí thông tin về hoạt động du lịch hiệu quả, chất lượng, tỉnh Vĩnh Phúc cần đầu tư thêm kinh phí cho hoạt động này. Khi cơ sở vật chất của các tòa soạn khang trang, đời sống của đội ngũ những ngườ làm báo được đảm bảo tốt hơn, các trang thiết bị phục vụ quá trình tác nghiệp đầy đủ, hiện đại hơn… tin rằng, hoạt động thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

3.3.2. Nhóm giải pháp đối với báo điện tử Trung ương và địa phương

Đây là nhóm giải pháp thứ hai có tính quyết định đến việc nâng cao chất lượng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương. Tác giả luận văn sẽ tập trung vào một số giải pháp chính sau đây:

Nghiên cứu nhu cầu của công chúng về thông tin du lịch Vĩnh Phúc; tăng số lượng, tần suất tin, bài, chùm ảnh, phóng sự thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

Một sự kiện đánh dấu bước chuyển mình to lớn của dân tộc đã diễn ra vào mùa Đông năm 1986. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã quyết định xóa bỏ cơ chế quản lý tập trung bao cấp sang phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường. Sự kiện này đã “gieo mần” cho những đổi thay đáng kinh ngạc của dân tộc, trong sự vận động của đất nước, báo chí cũng không nằm ngoài cuộc. Nền kinh tế thị trường buộc báo chí cũng tuân thủ quy tắc cung - cầu. Báo chí trở thành sản phẩm hàng hóa, không còn là sản phẩm tuyên truyền. Để có thể “sống sót” và “nảy nở” trong nên kinh tế cạnh tranh thì các báo không thể cứ làm báo theo lỗi cũ. Báo chí cần phải đưa những thông tin mà công chúng cần, chứ không phải là những thông tin mà báo chí có như trước kia. Khi có sự gặp gỡ giữa cung và cầu thì báo chí mới phát huy được hiệu quả thông tin của mình.

Để biết được công chúng đang cần thông tin gì thì đòi hỏi báo chí phải tiến hành nghiên cứu. Các báo điện tử Trung ương và địa phương muốn thông tin hiệu quả du lịch Vĩnh Phúc thì cần biết công chúng có nhu cầu thông tin gì về du lịch Vĩnh Phúc.

Mỗi một cơ quan báo chí khác nhau sẽ có những công chúng mục tiêu khác nhau. Mỗi nhóm công chúng sẽ có những nhu cầu thông tin khác nhau về du lịch Vĩnh Phúc. Bởi vậy, mỗi báo cần có nghiên cứu cụ thể phù hợp với đối tượng công

chúng riêng. Việc nghiên cứu đòi hỏi sự tốn kém kinh phí nhất định. Tuy nhiên, nó sẽ đem lại hiệu quả hơn khi báo chí thông tin đúng những tin tức về du lịch Vĩnh Phúc với nguyện vọng của bạn đọc. Để có kết quả tốt nhất, theo tác giả luận văn, các báo nên thuê các tổ chức chuyên nghiệp về nghiên cứu nhu cầu của công chúng. Hoặc tỉnh Vĩnh Phúc sẽ làm việc này, rồi cung cấp thông tin cho các báo.

Rất đáng tiếc là chưa nhiều cơ quan báo chí ở Việt Nam thực hiện tiến hành việc nghiên cứu nhu cầu của công chúng về thông tin nói chung và thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Khi phỏng vấn sâu lãnh đạo và phóng viên Báo điện tử Vĩnh Phúc và Báo Vnexpress thì tác giả luận văn đều nhận được thông tin là chưa tiến hành một nghiên cứu nào về nhu cầu thông tin du lịch Vĩnh Phúc của công chúng. Và phía tỉnh Vĩnh Phúc cũng chưa từng xúc tiến việc cần thiết này.

Bởi vậy, đây là một giải pháp theo tác giả luận văn thì các báo điện tử Trung ương và địa phương, cũng như phía tỉnh Vĩnh phúc nên lưu ý. Trong điều kiện kinh phí cho phép có thể thuê một công ty hoặc tổ chức chuyên nghiệp, có uy tín thực hiện tiến hành nghiên cứu nhu cầu của công chúng về thông tin du lịch Vĩnh Phúc. Các nghiên cứu nên tiến hành thường xuyên để biết được xu hướng và sự thay đổi của công chúng. Trong điều kiện kinh tế chưa cho phép, các báo có thể tự làm việc này. Một trong những cách mà tác giả luận văn đề xuất với các báo là lập bảng hỏi đơn giản sau mỗi bài viết về du lịch Vĩnh Phúc để nắm được bạn đọc muốn biết những thông tin gì về du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc. Cách làm này đã được một số báo như Tuổi trẻ, Thanh niên… thực hiện trong một số sự kiện nổi bật để xem công chúng đồng ý về một quan điểm nào đó trong bài viết. Ví dụ: Báo Tuổi trẻ đã làm như vậy với sự kiện Quận I, Thành phố Hồ Chí Minh giành lại vỉa hè cho người đi bộ vào đầu tháng 3 vừa qua. Qua đó biết được 80 % công chúng đồng tình với việc làm đó của nhà chức trách ở thành phố mang tên Bác Hồ.

Khi biết được công chúng cần những thông tin gì về du lịch Vĩnh Phúc thì sẽ giúp các cơ quan báo chí, phóng viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tác nghiệp, viết bài và chuyển tải thông tin đến bạn đọc. Điều quan trọng hơn là hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc sẽ được nâng cao. Ví như, công chúng thích loại hình du lịch tâm linh thì tăng lượng thông tin về sự kiện tâm linh; công chúng thích du lịch lễ hội thì tăng lượng thông tin về các sự kiện lễ hội; hay công chúng thích du

lịch nghỉ dưỡng thì tăng lượng thông tin về các khu resort, điểm vui chơi, giải trí lý tưởng; công chúng muốn tăng số lượng, tần suất thông tin về du lịch Vĩnh Phúc thì tăng số lượng và tần suất thông tin về lĩnh vực này... Một khi công chúng tìm thấy được sự thỏa nguyện về thông tin trên báo chí thì sẽ tiếp tục níu công chúng đọc báo. Nếu công chúng không tìm thấy những thông tin mình cần về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương thì có thể sẽ chuyển sang kênh khác để tìm kiếm. Và tình trạng này diễn ra lâu dài thì rất có thể công chúng sẽ mất dần thói quen vào các báo điện tử để xem thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Lúc đó, hiệu quả thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương sẽ không được như mong muốn. Đó là giải pháp đầu tiên từ phía cơ quan báo chí.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: Trong Chiến lược phát triển du lịch Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với vui chơi giải trí cùng với du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch dịch vụ phục vụ hội thảo, kết hợp tham quan, học tập kinh nghiệm được xác định là 3 trụ cột chính tạo động lực cho sự phát triển bền vững du lịch của tỉnh. Du khách đến với Vĩnh Phúc cũng chủ yếu lựa chọn các loại hình du lịch này nên họ có nhu cầu cao trong việc tìm kiếm thông tin về các loại hình du lịch nổi trội ở Vĩnh Phúc. Chính vì thế, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thông tin về du lịch của tỉnh, trong đó, chú trọng thông tin sâu về các loại hình du lịch công chúng có nhu cầu tìm hiểu…

Đổi mới hình thức thể hiện và chuyển tải nội dung thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phươnng

Trước hết, tác giả luận văn đề xuất, đối với Báo điện tử Vĩnh Phúc và Báo Du lịch Việt Nam khi đưa bài từ báo in lên báo điện tử thì cần có sự điều chỉnh hình thức thể hiện đề phù hợp với loại hình báo điện tử. Theo tác giả luận văn, cụ thể là khi đưa bài báo in lên báo điện tử thì cần tách nhỏ đoạn văn ra thành nhiều đoạn. Đọc báo trên màn hình vi tính với đặc tính là đọc lướt nên không nên để đoạn văn bản trong bài viết quá dài, người đọc dễ bỏ qua.

Cùng với đó, thế giới luôn vận động. Đỉnh cao của ngày hôm nay có thể bị xóa bỏ bởi một đỉnh cao khác trong tương lai, kỉ lục này sẽ bị xô đổ bởi một kỉ lục khác. Báo chí cũng không thoát khỏi quy luật vận động khốc liệt đó của tạo hóa. Mạng

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 18/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí