Khảo Sát Thực Trạng Vấn Đề Phát Triển Du Lịch Vĩnh Phúc Trên Báo Điện Tử Trung Ương Và Địa Phương

phương tiện, nhưng với báo điện tử thì có thể sử dụng cả video và audio bên cạnh ảnh và chữ viết để chuyển tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Nhất là video với những góc quay và cảnh quay đẹp thì dễ làm xiêu lòng công chúng.

Một trong những cách thức chuyển tải thông tin du lịch khá phổ biến và tỏ ra có hiệu quả ở nhiều cơ quan báo chí lớn trên thế giới, đó là phóng viên du lịch đi thực tế trực tiếp, sau đó kể câu chuyện của họ hoặc được truyền hình thực tế một cách trực tiếp. Những trải nghiệm thực tế của phóng viên du lịch khi được chuyển trực tiếp đến công chúng sẽ mang lại sự tin tưởng và sức hút tốt hơn. Đối với việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc thì các báo điện tử Trung ương và địa phương cũng nên thử nghiệm cách thức chuyển tải độc đáo này.

Tóm lại, theo tác giả luận văn, tiêu chí để đánh giá tin bài có chất lượng quảng bá du lịch Vĩnh phúc cần tập trung vào tiêu chí về mặt nội dung và hình thức. Ở mặt nội dung thì đòi hỏi thông tin phải nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo tính chính xác, độc đáo. Ở mặt hình thức thì cần phải hấp dẫn, sử dụng nhiều thể loại báo chí khác nhau để chuyển tải được nhiều nội dung thông tin khác nhau, tìm tòi và trình bày theo nhiều cách thức khác nhau để thu hút công chúng.

* Tiểu kết chương 1

Trong chương 1, tác giả luận văn đã tập trung lảm rõ các khái niệm liên quan đến đề tài, như: Phát triển, du lịch, báo điện tử, Trung ương, địa phương. Đồng thời, tác giả trình bày về quan điểm của Đảng, Nhà nước, chính sách của địa phương về phát triển du lịch; tiềm năng du lịch dồi dào ở Vĩnh Phúc; thế mạnh và hạn chế của báo điện tử trong việc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, cũng như tiêu chí để đánh giá chất lượng tin, bài viết về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

Chương 1 sẽ là cơ sở lý luận và thực tiễn để tác giả luận văn đi vào khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương ở chương 2.

CHƯƠNG 2:

THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĨNH PHÚC TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG‌

2.1. Sơ lược về các báo được khảo sát

2.1.1. Báo Du lịch Việt Nam (baodulich.net.vn)

Báo Du lịch Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Tổng cục Du lịch, thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền về chính sách, pháp luật và hoạt động của ngành Du lịch, thông tin về các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội trong nước và ngoài nước theo pháp luật.

Báo Du lịch Việt Nam có nhiều chuyên mục chuyên về du lịch như: Thương hiệu du lịch, Khám phá, Ẩm thực, Di sản, Ảnh đẹp du lịch, Tư vấn…

2.1.2. Báo Vnexpress (vnexpress.net)

Ngày 25/11/2002, VnExpress trở thành báo đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên hoạt động trên Internet. Cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học Công nghệ. Với nguyên tắc "độc giả là trên hết", ngay từ ngày đầu thành lập, VnExpress đã xây dựng và trung thành với đường lối đưa tin khách quan, trung thực và nhanh chóng.

Từ một trụ sở chính ở Hà Nội, VnExpress đã phát triển văn phòng đại diện ở TP HCM và đội ngũ phóng viên thường trú tại nhiều vùng miền. Tòa soạn tại Hà Nội được thiết kế theo không gian mở, toàn bộ phóng viên, biên tập viên ngồi trên mặt bằng gần 1.000 m2, không có ngăn cách.

Bên cạnh VnExpress, tòa soạn còn có các chuyên trang phục vụ độc giả trên các lĩnh vực chuyên biệt như: Ngôi sao, Số hóa, Game thủ, iOne, Ebank… Tòa soạn hiện có hơn 150 phóng viên, biên tập viên. Họ đều tốt nghiệp ít nhất một trường đại học. Các phóng viên VnExpress yêu nghề, sẵn sàng dấn thân, với khát khao cung cấp thông tin nóng, hữu ích cho độc giả.

VnExpress luôn giữ vững vị trí báo điện tử tiếng Việt có lượng độc giả truy cập lớn nhất toàn cầu. Lưu lượng truy cập liên tục tăng mạnh và đạt những kỷ lục mới. Theo Google Analytics, VnExpress hiện có hơn 17 triệu độc giả thường xuyên, với khoảng 34 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Độc giả trong nước chiếm hơn 80%, 7% ở Mỹ, số còn lại từ các nước khác trên khắp châu lục.

Báo Vnexpress có nhiều chuyên mục, đề cập đến các lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có chuyên mục Du lịch.

2.1.3. Báo điện tử Vĩnh Phúc (baovinhphuc.com.vn)

Báo điện tử Vĩnh Phúc là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Tờ báo cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin hàng ngày trong cả nước và trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thông tin về Du lịch địa phương luôn được tờ báo chú trọng đăng tải tuyên truyền, quảng bá. Báo điện tử Vĩnh Phúc được cấp Giấy phép số 313/GP-BTTTT ngày 7 tháng 8 năm 2019, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

2.2. Khảo sát thực trạng vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

2.2.1. Tần suất xuất hiện các tin, bài, chùm ảnh, video viết về du lịch Vĩnh Phúc

Trong những năm qua, du lịch Vĩnh Phúc đã nhận được sự quan tâm của báo chí ở trong nước và nhiều tờ báo trên thế giới (Đài truyền hình CNN, kênh TBK của Nhật Bản, The Sun của Anh…). Riêng ở nước ta, không ít tờ báo đã theo sát hoạt động của du lịch Vĩnh Phúc, thậm chí Báo Vnexpress đã có chuỗi bài viết về khám phá du lịch Vĩnh Phúc; Báo điện tử Vĩnh Phúc ra chuyên mục riêng khi có sự kiện nổi bật về du lịch tỉnh… Vì thế, trong thời gian khảo sát từ tháng 6/2018 – 6/2019, trên các báo điện tử Trung ương và địa phương khảo sát, đã có 146 tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

Bảng 2.1: Bảng số liệu tin, bài, chùm ảnh, video viết về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát

Cơ quan báo chí khảo sát

Tên tờ báo

Tin, bài, chùm

ảnh, video

Thời gian

Báo điện tử Trung ương

Báo Vnexpress

17

Tháng 6/2018- 6/2019

Báo Du lịch Việt Nam

12

Tháng 6/2018- 6/2019

Báo điện tử địa

phương

Báo điện tử Vĩnh Phúc

117

Tháng 6/2018- 6/2019

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 6

Nguồn: Khảo sát của tác giả luận văn.

Theo bảng số liệu trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy đứng đầu danh sách các cơ quan báo chí khảo sát thông tin về du lịch Vĩnh Phúc là Báo điện tử Vĩnh Phúc. Vị trí tiếp theo là Báo Vnexpressvà cuối cùng là Báo Du lịch Việt Nam.

Số lượng báo điện tử Trung ương khảo sát nhiều hơn báo điện tử địa phương, nhưng tổng số tin, bài, chùm ảnh, video lại ít hơn. Tần suất trung bình tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo điện tử Trung ương khảo sát là 2,4 tin, bài, chùm ảnh, video trên một tháng, ít hơn so với Báo điện tử Vĩnh Phúc có tần suất trung bình là 9,75 tin bài, ảnh, video trên một tháng.

Ở mỗi nội dung khác nhau thông tin về du lịch Vĩnh Phúc thì số lượng tin, bài, chùm ảnh, video cũng có sự khác nhau.

Bảng 2.2: Bảng phân chia số lượng tin, bài, chùm ảnh, video quảng bá nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các cơ quan báo chí khảo sát

Cơ quan báo chí khảo sát

Vẻ đẹp tự nhiên

Cơ sở vật chất và nhân

lực du lịch

Xúc tiến du lịch

Văn hóa và

ẩm thực

Chính sách phát triển

du lịch

Báo Vnexpresss

8

2

1

4

2

Báo Du lịch

Việt Nam

6

2

0

3

1

Báo điện tử

Vĩnh Phúc

38

22

11

29

17

Nguồn: Khảo sát của tác giả luận văn.

Qua bảng số liệu trên, chúng ta nhận thấy, lĩnh vực thông tin về vẻ đẹp tự nhiên có số lượng tin, bài, chùm ảnh, video nhiếu nhất (52 tin, bài, chùm ảnh, video). Đứng thứ 2 là lĩnh vực văn hóa và ẩm thực (36 tin, bài, chùm ảnh, video). Đứng ở vị trí thứ 3 là cơ sở vật chất và nguồn nhân lực du lịch (26 tin, bài, chùm ảnh, video). Tiếp đó là lĩnh vực chính sách phát triển du lịch (20 tin, bài, chùm ảnh, video) và có số lượng tin, bài, chùm ảnh, video ít nhất là lĩnh vực xúc tiến du lịch (12 tin, bài, chùm ảnh, video).

Nếu phân chia theo thể loại tin, bài, chùm ảnh, video, qua khảo sát, tác giả luận văn thấy số lượng và tần suất cũng có sự khác nhau. Theo đó, thể loại bài luôn chiếm số lượng lớn hơn và tần suất nhiều hơn so với thể loại tin, chùm ảnh, video.

Bảng 2.3: Bảng số liệu cơ cấu thể loại tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương lựa chọn khảo sát

Thể loại báo chí

Số lượng

Tỉ lệ (%)

Tin

37

25,3

Bài

97

66,5

Chùm ảnh

10

6,8

Video

2

1,4

Nguồn: Khảo sát của tác giả luận văn.

Từ bảng số liệu trên, có thể thấy bài chiếm số lượng nhiều hơn thể loại tin, chùm ảnh, video. Tần suất trung bình có 8 bài trên một tháng viết về du lịch Vĩnh Phúc trên các cơ quan báo chí khảo sát. Trong khi đó, tần suất trung bình của tin là 3,08 tin trên một tháng; tần suất trung bình của chùm ảnh là 0,8 chùm ảnh trên một tháng và tần suất trung bình của video là 0,17 video trên một tháng thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát.

Từ việc so sánh tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát, có hai điểm quan trọng mà tác giả luận văn muốn nhấn mạnh:

Thứ nhất là có sự chênh lệnh khá lớn giữa tần suất tin, bài, chùm ảnh, video giữa vị trí cơ quan báo chí đứng đầu là Báo điện tử Vĩnh Phúc với hai cơ quan báo chí còn lại (Báo điện tử Vnexpress, Báo Du lịch Việt Nam) với mức 9,75 tin, bài, chùm ảnh, video trên tháng so với mức hơn 1 – 1,4 tin, bài, chùm ảnh, video trên tháng. Như vậy là báo điện tử địa phương, cụ thể là Báo điện tử Vĩnh Phúc có tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc cao gấp 7-9 lần so với các báo Trung ương khảo sát. Thật không khó để đi tìm câu trả lời cho sự chênh lệnh trên. Bởi lẽ, Báo điện tử Vĩnh Phúc là cơ quan tuyên truyền cho tỉnh Vĩnh Phúc thì dĩ nhiên sẽ thường xuyên có tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc. Trong khi đó, các cơ quan báo chí Trung ương khảo sát có lượng độc giả lớn hơn, phạm vi truyền thông rộng hơn nên có mối quan tâm và đòi hỏi thông tin về du lịch đa dạng, truyền tải thông tin du lịch ở nhiều vùng miền, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác nên số lượng tin, bài, chùm ảnh, video để đăng tải về du lịch Vĩnh Phúc có mức độ nhất định.

Thể loại bài chiếm số lượng lớn hơn so với thể loại tin, chùm ảnh, video khi thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Điều này cũng hợp lý, bởi lẽ thể loại bài cung cấp

thông tin sâu hơn và toàn diện hơn về thông tin du lịch Vĩnh Phúc so với thể loại tin, chùm ảnh, video.

Giữa các lĩnh vực thông tin về du lịch Vĩnh Phúc thì lĩnh vực vẻ đẹp tự nhiên có số lượng tin, bài, chùm ảnh, video nhiều nhất, tiếp theo lần lượt đến văn hóa, ẩm thực, cơ sở vật chất và chính sách phát triển du lịch. Trong khi đó, hoạt động xúc tiến du lịch có số tin, bài, chùm ảnh, video ít hơn cả. Như vậy, các báo điện tử Trung ương khảo sát và Báo điện tử Vĩnh Phúc đều có trọng tâm thông tin mà không thông tin theo kiểu cào bằng. Cách thông tin như vậy cho thấy phần nào chú trọng vào thế mạnh, lợi thế của du lịch Vĩnh Phúc.

Điểm thứ hai, đó là giữa các báo điện tử Trung ương mà tác giả khảo sát có sự chênh lệch không lớn về tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Báo Vnexpress có tần suất là 1,4 tin, bài, chùm ảnh, video trên tháng so với Báo Du lịch Việt Nam có tần suất là 1 tin, bài, chùm ảnh, video trên tháng. Như vậy, chúng ta thấy có một vấn đề cần bàn ở đây là Báo Du lịch Việt Nam - một cơ quan báo chí chuyên thông tin về du lịch, chúng ta có thể kỳ vọng là sẽ có nhiều tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc thì lại có số lượng tin, bài, chùm ảnh, video ít nhất so với hai cơ quan báo chí không chuyên viết về du lịch. Theo tác giả luận văn thì đây cũng là một điểm đáng lưu ý đối với cơ quan quản lý và xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc và cả Báo Du lịch Việt Nam.

Quá trình khảo sát tin, bài, chùm ảnh, video, tác giả luận văn nhận thấy, ở Báo điện tử Vĩnh Phúc, tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch khá thường xuyên, gần như tuần nào cũng có bài đăng trên báo. Cao điểm, có tuần tới 2 - 3 bài. Đối với các báo điện tử Trung ương thì tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc đăng không thường xuyên. Có lúc đăng dồn dập, có khi vài tháng mới có một tin, bài, chùm ảnh, video.

Từ sự khảo sát tổng hợp số lượng, so sánh tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên Báo Vnexpress, Báo Du lịch Việt Nam, Báo điện tử Vĩnh Phúc thì có một câu hỏi đặt ra: Số lượng tin, bài, chùm ảnh, video, tần suất như trên là nhiều, ít, hay vừa đủ để quảng bá du lịch Vĩnh Phúc?

Trong cuộc điều tra xã hội học vào tháng 1/2019 của tác giả luận văn bằng bảng hỏi với 300 người (du khách đến Vĩnh Phúc và lãnh đạo, phóng viên chuyên viết về

mảng du lịch ở các báo khảo sát), khi được hỏi về số lượng, tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát thì có đến 48,6% người được hỏi cho là ít, trong khi đó có 45,4% ý kiến cho rằng vừa đủ, chỉ có 3,3% ý kiến là nhiều, cũng có 2,7% có ý kiến khác.

Bảng 2.4: Bảng số liệu quan điểm về số lượng, tần suất tin, bài, chùm ảnh, video thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát

Quan điểm

Tỉ lệ (%)

Số người

Nhiều

3,3

10

Vừa đủ

45,4

136

Ít

48,6

146

Khác

2,7

8

Nguồn: Cuộc điều tra của tác giả luận văn vào 1/2019.

Trao đổi về vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn sâu của tác giả luận văn, ông Nguyễn Thủy Chung, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo điện tử Vĩnh Phúc đưa ra nhận xét: “Thời gian qua, Báo điện tử Vĩnh Phúc đã đăng tải khá nhiều tác phẩm báo chí viết về du lịch Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, với một tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch như Vĩnh Phúc thì thông tin tuyên truyền trên báo chí thời gian qua chưa phải là nhiều”.

Cũng bàn về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Nam, phóng viên viết về đề tài du lịch của Báo Vnxpress lại có góc nhìn khác: “Với báo chí Trung ương, tôi nghĩ là vừa đủ. Quan trọng là đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả hay nói cách khác là khách du lịch. Với báo địa phương, tôi mong muốn sẽ truyền thông dày hơn, sâu hơn, nhanh hơn, để từ đó chúng tôi có thể khai thác và lan tỏa thông tin xa hơn”.

Như vậy, từ kết quả điều tra xã hội học và các cuộc phỏng vấn sâu, tác giả luận văn có thể đưa ra kết luận là số lượng, tần suất tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương, cụ thể là Báo Vnexpress, Báo Du lịch Việt Nam, Báo điện tử Vĩnh Phúc là không nhiều, thậm chí là ít. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý du lịch ở Vĩnh Phúc cần đẩy mạnh hơn nữa việc thông tin về du lịch trên báo chí.

Thêm một vấn đề nữa tác giả luận văn muốn bàn đến khi so sánh tần suất tin, bài, chùm ảnh, video về du lịch Vĩnh Phúc trên các cơ quan báo chí khảo sát, đó là vấn

đề so sánh hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

Như ở trên chúng ta đã biết, Báo điện tử Vĩnh Phúc có số lượng và tần suất tin, bài, chùm ảnh, video nhiều hơn so với các báo điện tử trương ương khảo sát, nhưng hiệu quả thông tin liệu có cao hơn? Để trả lời câu hỏi này, trước hết, tác giả dẫn ra kết quả điều tra xã hội học và các phỏng vấn sâu với lãnh đạo, phóng viên Báo điện tử Vĩnh Phúc.

Trong cuộc điều tra xã hội học của tác giả luận văn, khi hỏi về hiệu quả thông tin về du lịch của tỉnh trên Báo điện tử Vĩnh Phúc so với các báo điện tử Trung ương khảo sát, thì có đến 58% ý kiến được hỏi cho biết Báo điện tử Vĩnh Phúc kém hiệu quả hơn; trong khi chỉ có 16% số người được hỏi cho rằng Báo điện tử Vĩnh Phúc hiệu quả hơn.

Bảng 2.5: Biểu đồ so sánh hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên Báo điện tử Vĩnh Phúc so với các báo điện tử Trung ương khảo sát

Khác 6%

Hiệu quả hơn 16%



Kém hiệu quả hơn 58%

Ngang bằng 20%


Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Thủy Chung, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo điện tử Vĩnh Phúc thừa nhận: “Dù số lượng các bài viết về du lịch của tỉnh trên Báo điện tử Vĩnh Phúc đã tăng so với trước, nhưng vẫn chưa có tác phẩm nào viết về lĩnh vực này đạt giải cấp Quốc gia. Thêm nữa, nhận thức về du lịch nói riêng của một số phóng viên còn hạn chế, muốn thực hiện đưa thông tin nhanh, hấp dẫn còn nhiều khó khăn. Chưa kể, lượng công chúng của Báo điện tử Vĩnh Phúc cũng ít hơn so với báo điện tử Trung ương”.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 18/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí