Thông Tin Về Chính Sách Phát Triển Du Lịch Vĩnh Phúc

Cụ thể, ngày 27/5/2019, trên Báo Du lịch Việt Nam có bài “Tam Đảo: Thêm khách sạn mới phong cách châu Âu” của tác giả Song Anh. Theo đó, bài viết cung cấp thông tin: “Công ty Cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động khách sạn Venus Hotel Tam Đảo tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Khách sạn mang phong cách kiến trúc đặc trưng châu Âu với 198 phòng các hạng grand suite, senior suite… Từ các phòng nghỉ, phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ được bố trí đầy đủ tiện nghi, rộng rãi, thoáng đãng và trang thiết bị hiện đại. Mỗi không gian đều được chăm chút tỉ mỉ, đảm bảo sự tinh xảo và hài hòa sẽ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp trong không gian sang trọng…”.

Đối với Báo điện tử Vĩnh Phúc, trong bài viết “Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú tại Khu du lịch Tam Đảo” của tác giả Bạch Nga đăng tải ngày 4/9/2018 đã thông tin: “Đầu tư xây dựng các khách sạn sang trọng, hiện đại, đẳng cấp theo phong cách châu Âu; đa dạng hóa các dịch vụ lưu trú như: Nhà hàng, bar, phòng hội thảo, phòng karaoke, mát xa, cho thuê xe du lịch; đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, cởi mở... là xu thế chung của các nhà kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Khu du lịch Tam Đảo trong những năm gần đây”…

Đánh giá về hiệu quả thông tin về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương thì trong cuộc điều tra xã hội với 300 người của tác giả luận văn, đã có 53,8% ý kiến được hỏi cho là tốt và khá tốt.

Bảng 2.10: Bảng số liệu đánh giá hiệu quả thông tin về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương khảo sát

Quan điểm

Tỉ lệ (%)

Số người

Rất tốt

0

0

Tốt

14,8

44

Khá tốt

39

117

Bình thường

32,3

97

Chưa được tốt

13,9

42

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Vấn đề phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử trung ương và địa phương - 8

Nguồn: Cuộc điều tra của tác giả luận văn vào 1/2019.

Nhìn vào bảng số liệu trên có thể thấy chỉ có hơn 50% người được hỏi cho

rằng báo điện tử Trung ương và địa phương thể hiện tốt và khá tốt thông tin về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ du lịch Vĩnh Phúc. Gần 50% ý kiến cho là chưa tốt và bình thường. Như vậy, hiệu quả thông tin về nội dung này trên báo điện tử Trung ương và địa phương ở mức độ kém hơn so với nội dung thông tin về vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa, ẩm thực.

2.2.2.4. Thông tin về chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc

Chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc cũng là một trong những nội dung thông tin mà các báo tác giả lựa chọn khảo sát đã có nhiều tin, bài đề cập đến. Trong tổng số 146 tin, bài, chùm ảnh, video thì có 20 tin, bài viết về chủ đề này, chiếm 13,7% tổng số tin, bài, chùm ảnh, video viết về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát.

Bảng 2.11: Bảng số liệu về số lượng tin, bài viết về chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát

Cơ quan báo chí khảo sát

Tin

Bài

Chùm ảnh

Video

Báo điện tử Trung ương

1

2

0

0

Báo điện tử Vĩnh Phúc

5

12

0

0

Nguồn: Khảo sát của tác giản luận văn.

Báo điện tử Vĩnh Phúc có số lượng tin, bài vượt trội so với các báo điện tử Trung ương khảo sát viết về chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc. Điều này cho thấy, mức độ ưu tiên của các báo điện tử Trung ương khảo sát về lĩnh vực chính sách phát triển du lịch Vĩnh Phúc là không cao.

Có thể kể đến một số tin, bài đăng trên các báo khảo sát như: Báo Du lịch Việt Nam chỉ đăng tải một tin “Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch” đăng ngày 22/6- 2018; Báo điện tử Vĩnh Phúc có các tin, bài như: “Vĩnh Phúc hướng tới là điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng” đăng ngày 4/1/2019 của tác giả Thu Thủy; “Biến khó khăn thành lợi thế phát triển du lịch” đăng ngày 9/1/2019 của tác giả Nguyễn Hường; “Vĩnh Sơn phát triển làng nghề gắn với du lịch” đăng ngày 1/3/2019 của tác giả Minh Hường…

Ở nội dung này, các tin, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về phát triển du lịch Vĩnh Phúc theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính sách của địa phương.

2.2.2.5. Thông tin về xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc

Trong số các nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương thì nội dung này có số lượng tin, bài ít nhất. Chỉ có 12/146 tin, bài, chùm ảnh, video khảo sát, chiếm 8,2% tổng số tin, bài, chùm ảnh, video, trong đó đa phần là tin.

Bảng 2.12: Bảng số liệu về số lượng tin, bài viết về nội dung xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát

Cơ quan báo chí khảo sát

Tin

Bài

Chùm ảnh

Video

Báo điện tử Trung ương

1

0

0

0

Báo điện tử Vĩnh Phúc

9

2

0

0

Nguồn: Khảo sát của tác giả luận văn.

Nhìn vào bảng số liệu trên, chúng ta thấy, ở nội dung thông tin về xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc thì trên các báo điện tử Trung ương khảo sát chỉ có 1 tin, ít hơn hẳn so với Báo điện tử Vĩnh Phúc (11 tin, bài). Đặc biệt, trong lĩnh vực này thì số lượng tin khá lớn, tất cả 10/12 tin, bài.

Do số lượng tin, bài ít, lại chủ yếu là đưa tin nên không có chiều sâu và sự đậm nét cho phần nội dung thông tin về xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc.

2.2.3. Hình thức chuyển tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Các báo điện tử Trung ương và địa phương đã sử dụng nhiều thể loại báo chí khác nhau để thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Trong quá trình khảo sát, tác giả luận văn thống kê có các thể loại sau: Tin, bài phỏng vấn, bài phản ánh, chùm ảnh và video.

Tin: Đây là một trong những thể loại chủ lực và ra đời sớm nhất truyền tải thông tin của báo chí. Thể loại tin có khả năng đưa thông tin đến bạn đọc nhanh nhất so với các thể loại khác.

3 cơ quan báo chí điện tử Trung ương và địa phương lựa chọn khảo sát đều dùng thể loại này để truyền tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Trong tổng số 146 tin, bài, chùm ảnh, video khảo sát thì có 37 tin, chiếm 25,3%. Tuy nhiên, ở mỗi cơ quan báo chí lại có số lượng tin khác nhau. Báo điện tử Vĩnh Phúc có số lượng nhiều nhất (32 tin), tiếp theo đến Báo Du lịch Việt Nam (3 tin), báo

Vnexpress đứng cuối (2 tin).

Theo thống kê của tác giả luận văn, thể loại tin được dùng nhiều hơn cả khi thể hiện nội dung thông tin về xúc tiến du lịch, văn hóa - ẩm thực và chính sách, trong khi đó, nội dung về vẻ đẹp tự nhiên của du lịch Vĩnh Phúc thì ít sử dụng thể loại tin nhất.

Bài phỏng vấn: Đây là thể loại sử dụng khá thường xuyên trên báo chí, mang lại những thông tin về các vấn đề công chúng quan tâm đến từ chính những người có liên quan trực tiếp trả lời. Theo thống kê của tác giả luận văn, có 2 bài phỏng vấn trong tổng số 146 tin, bài, chùm ảnh, video khảo sát (chiếm 1,4%). Tất cả các bài phỏng vấn đều ở Báo điện tử Vĩnh Phúc. Như vậy, phỏng vấn là thể loại có số lượng bài ít nhất trong các thể loại báo chí thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

Bài phản ánh: Với ưu thế là thông tin nhanh và có chiều sâu nhất định, đây là thể loại được các báo khảo sát sử dụng nhiều nhất. Theo thống kê của tác giả luận văn, có 95 bài phản ánh trên tổng số 146 tin, bài, chùm ảnh, video viết về du lịch Vĩnh Phúc (chiếm 65,1%). Cả 3 cơ quan báo chí đều dùng thể loại này để truyền tải nội dung về du lịch Vĩnh Phúc.

Trong các cơ quan báo chí khảo sát thì Báo điện tử Vĩnh Phúc sử dụng nhiều nhất bài phản ánh để thể hiện tất cả các nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, trong khi Báo Vnexpress lại tập trung thể loại này để truyền tải nội dung về văn hóa, ẩm thực. Như vậy, mỗi báo có tần suất sử dụng thể loại này khác nhau để thể hiện từng nội dung thông tin khác nhau về du lịch Vĩnh Phúc.

Bảng 2.13: Biểu đồ cơ cấu thể loại báo chí truyền tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương lựa chọn khảo sát

Chùm ảnh 6,8%

Bài phỏng

vấn 1,4%


Bài phản ánh

Video 1,4%


Tin

Bài phản ánh Bài phỏng vấn Chùm ảnh

Video

Tin 25,3%





Chúng ta không khó để nhận ra trong các thể loại báo chí chuyển tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên các báo khảo sát thì bài báo, trong đó bài phản ánh đứng ở vị trí đầu tiên, chiếm hơn 65,1% tổng số tin, bài, chùm ảnh, video, kế tiếp đến thể loại tin, chùm ảnh và đứng cuối cùng là bài phỏng vấn, video.

Ảnh và chùm ảnh

Ảnh là bộ phận gần như không thể thiếu trong truyền tải thông tin báo chí nói chung và nội dung về du lịch nói riêng. Một bức ảnh có thể có sức nặng bằng hàng nghìn chữ viết. Nhất là thể hiện thông tin về du lịch thì ảnh lại càng có giá trị và là hình thức truyền tải thông tin đến công chúng một cách hiệu quả và ấn tượng.

Theo khảo sát của tác giả luận văn thì cả 3 cơ quan báo chí điện tử Trung ương và địa phương đã coi trọng việc dùng ảnh. Trong tất cả các bài viết đều sử dụng ảnh. Bài ít nhất có 1 ảnh. Một điều thú vị mà tác giả luận văn nhận thấy là các bài đều dùng ảnh trực tiếp phóng viên chụp được, không có ảnh nào minh họa. Đây là điểm thành công của các báo, bởi ảnh chụp trực tiếp có sức thuyết phục và mang lại sự tin tưởng cho công chúng hơn so với ảnh minh họa.

Ở mỗi cơ quan báo chí lại có cách sử dụng ảnh khác nhau. Cả 3 tờ báo khảo sát đều dùng thể loại chùm ảnh để truyền tải nội dung thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, đặc biệt là vẻ đẹp tự nhiên. Trong quá trình khảo sát, tác giả luận văn đã tìm thấy thể loại này ở cả 3 tờ báo khảo sát, đều sử dụng khá nhiều ảnh để quảng bá du lịch Vĩnh Phúc. Cụ thể, có 10 chùm ảnh trên tổng số 146 tin, bài, chùm ảnh, video khảo sát (chiếm 6,8% ). Trong đó, nhiều nhất là Báo điện tử Vĩnh Phúc.

Tất cả các chùm ảnh đều dùng để thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên của Vĩnh Phúc. Điều này là hoàn toàn phù hợp, bởi những bức ảnh sẽ dễ dàng lột tả được sự hùng vĩ, kì ảo của núi rừng Vĩnh Phúc.

Về chất lượng ảnh, nhìn chung đều chú trọng đầu tư vào ảnh, có độ sắc nét. Riêng với báo Vnexpress thì theo đánh giá của tác giả luận là kì công hơn cả. Các bức ảnh trên báo này diễn tả được nội dung bài viết, nhất là các bức ảnh về vẻ đẹp tự nhiên của du lịch Vĩnh Phúc.

Video: Một thế mạnh của báo điện tử là tính đa phương tiện. Video là một bộ phận khẳng định thế mạnh đó của báo điện tử. Trong 3 cơ quan báo chí khảo sát thì có Báo Vnexpressvà Báo điện tử Vĩnh Phúc sử dụng video để truyền tải nội dung

thông tin du lịch Vĩnh Phúc, song số lượng rất ít (chỉ có 2 video) và chất lượng chưa đồng đều (video trên Báo Vnepxress sắc nét hơn so với video trên Báo điện tử Vĩnh Phúc). Đây là một hạn chế đáng tiếc. Tác giả luận văn sẽ đề cập sâu hơn ở phần đánh giá thành công và hạn chế của thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương.

Audio: Trên các cơ quan báo chí khảo sát, tác giả luận văn không tìm thấy một audio nào về thông tin về du lịch Vĩnh Phúc. Đây cũng là một hạn chế nữa của các cơ quan báo chí.

Như vậy, tác giả luận văn đã phân tích và đánh giá về hình thức truyền tải thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên các báo điện tử Trung ương và địa phương lựa chọn khảo sát. Các báo đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau, nhiều thể loại báo chí, ảnh và video. Bên cạnh những thành công về mặt hình thức thì vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để thông tin tốt hơn về du lịch Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

2.3. Đánh giá của công chúng về thông tin du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Du lịch Vĩnh Phúc đã có bước phát triển ngoạn mục trong những năm gần đây. Theo báo cáo Sở VH-TT&DL, năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc đón 6,1 triệu lượt khách, tăng 17% so với năm 2018, trong đó, khách quốc tế 43.500 lượt khách; khách nội địa hơn 6 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch năm 2019 đạt 1.910 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018.

Sự tăng trưởng đáng tự hào đó của ngành du lịch Vĩnh Phúc có sự đóng góp tích cực của hoạt động thông tin du lịch, trong đó, báo chí được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Có một thực tế là sự ra đời của các mạng xã hội, nhất là Facbook, Google, Youtube… đã làm cho báo chí không còn giữ ngôi vương độc tôn trong việc cung cấp thông tin đến công chúng như trước, nhưng báo chí vẫn là một lựa chọn quan trọng của công chúng khi muốn tìm hiểu thông tin nói chung, thông tin về du lịch Vĩnh Phúc nói riêng.

Trong cuộc điều tra xã hội học của tác giả luận văn tiến hành vào tháng 1/2019 đối với 300 người, khi được hỏi biết thông tin du lịch Vĩnh Phúc từ kênh nào thì số lượng người trả lời qua báo chí là nhiều nhất.

Bảng 2.14: Biểu đồ số liệu công chúng biết thông tin về du lịch Vĩnh Phúc qua các kênh


Các mạng xã hội

23%

Khác 3%


Qua báo chí 39%



Các công ty du lịch

0%


Bạn bè và người thân 35%


Nhìn vào biểu đồ trên, chúng ta dễ dàng nhận ra có đến 117 người trên tổng số 300 người được hỏi, chiếm đến 39% người được hỏi cho rằng họ biết được thông tin về du lịch Vĩnh Phúc qua báo chí. Như vậy, kênh báo chí có số người nhiều nhất lựa chọn để tìm hiểu về du lịch Vĩnh Phúc. Đứng ở vị trí thứ hai là qua bạn bè và người thân với 35% số người được hỏi; các mạng xã hội ở vị trí thứ ba với 23% người tìm hiểu du lịch Vĩnh Phúc qua kênh này.

Công chúng cũng có sự quan tâm khác nhau đến thông tin du lịch từ các cơ quan báo chí. Cùng là kênh thông tin báo chí về du lịch Vĩnh Phúc, nhưng các báo điện tử Trung ương lại tỏ ra vượt trội hơn so với báo điện tử địa phương. Các báo điện tử Trung ương thu hút được nhiều người tìm kiếm thông tin về du lịch Vĩnh Phúc hơn so với Báo điện tử Vĩnh Phúc.

Bảng 2.15: Biểu đồ số liệu công chúng đọc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương

Báo địa phương; 23%


Báo Trung ương; 77%

Báo Trung ương Báo địa phương Có đến 231 người trên tổng số 300 người 1


Báo Trung ương Báo địa phương

Có đến 231 người trên tổng số 300 người (chiếm 77%) được hỏi cho rằng họ thường xuyên xem thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương. Đây là một con số thể hiện sự chênh lệch quá lớn. Trong khi đó chỉ có 69 người trên tổng số 300 người (chiếm 23%) được hỏi cho biết họ đọc thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử địa phương. Rõ ràng, báo điện tử Trung ương đã khẳng được sự vượt trội so với báo điện tử địa phương trong việc thu hút công chúng tìm kiếm thông tin về du lịch Vĩnh Phúc.

Kết quả của cuộc điều tra xã hội học của tác giả luận văn khi đánh giá về hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương cho thấy số người đánh giá báo chí có hiệu quả tốt chiếm số lượng nhiều nhất.

Bảng 2.16: Biểu đồ đánh giá hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trên báo điện tử Trung ương và địa phương


Kém hiệu quả 6,7%

Rất hiệu quả 3,0%


Bình thường 42,0%

Hiệu quả 48,3%


Biểu đồ trên cho thấy, có hơn một nửa (51,3%) số người được hỏi cho rằng báo chí đạt mức rất hiệu quả và hiệu quả trong hoạt động thông tin về du lịch Vĩnh Phúc, trong khi đó số người đánh giá báo chí kém hiệu quả chỉ chiếm 6,7% người được hỏi.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận có một số lượng đáng kể (42%) ý kiến cho rằng hiệu quả của báo chí vẫn còn ở mức bình thường. Đây là một lưu ý mà các cơ quan báo chí cần quan tâm để có giải pháp nhằm tăng thêm hiệu quả thông tin về du lịch Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 18/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí