Khái Quát Chung Về Công Ty Tnhh Mây Tre Xuất Khẩu Chúc Sơn

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN xuất khẩuTẠI CÔNG TY TNHH MÂY TRE XUẤT KHẨU CHÚC SƠN‌‌

I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH MÂY TRE XUẤT KHẨU CHÚC SƠN

1. Quá trình hình thành và phát triển

1.1. Vài nột giới thiệu về công ty

Tên công ty: Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn

Địa chỉ: Km 24 + 500m, Quốc lộ 6A – Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây

Điện thoại: 034. 866054 – 868023

Fax: 034. 867010

E-mail: chucsonco@hn.vnn.vn

Website: www.chucson.com.vn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

1.2. Quá trình hình thành và phát triển

Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Chúc Sơn là một doanh nghiệp dân doanh được thành lập vào ngày 6/2/2001 theo quyết định của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tây, số đăng ký kinh doanh: 03090302000090 với hoạt động chính là sản xuất và kinh doanh hàng mây tre giang đan xuất khẩu.

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại công ty trách nhiệm hữu hạnh Mây tre xuất khẩu Chúc Sơn - 6

Tên giao dịch quốc tế: BAMBOO & RATTAN CHUC SON CO. LTD

Công ty được thành lập với 100% vốn và cơ sở kỹ thuật được đầu tư thuộc sự quản lý của người Việt Nam, với số vốn điều lệ khi thành lập là hơn 4 tỷ đồng Việt Nam. Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Chúc Sơn tiền thân là xí nghiệp mây tre giang đan xuất khẩu Chúc Sơn (dân doanh một thành viên). Kể từ khi thành lập công ty đó có định hướng phát triển khá toàn diện về mọi mặt: thị trường, loại hình kinh doanh, sản phẩm nhằm đáp ứng được tất cả yêu cầu của khách hàng trong nước và nước ngoài mang lại cho họ những sản phẩm với mẫu mã đẹp nhất và giá cả cạnh tranh nhất.

Mặc dù mới được thành lập từ năm 2001, nhưng tiền thân của công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Chúc Sơn là một xí nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các

sản phẩm mây tre giang đan xuất khẩu, nên công ty cũng có khá nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này. Kể từ khi ra đời cho đến nay công ty cũng gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức. Như đã nói ở trên, do nhận thức được tầm quan trọng và tiềm năng phát triển trong việc kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ nên đã có rất nhiều công ty ra đời. Vì vậy, công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn cũng gặp phải không ít các khó khăn và sự cạnh tranh từ các công ty trong nước không những mạnh về vốn mà còn rất có kinh nghiệm trong việc kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Không những vậy môi trường kinh doanh quốc tế ngày càng trở nên phức tạp và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao nên công ty cũng sẽ phải cố gắng và nỗ lực để có thể tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, công ty cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của các nhân tố đầu vào như: giá cả mua nguyên liệu cao, quá trình cung ứng nguyên vật liệu diễn ra không liên tục nhiều khi không đủ nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh. Bên cạnh những khó khăn đó thì công ty cũng có những điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh: thứ nhất là về phía nhà nước và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi để công ty có thể đứng vững và cạnh tranh trên thị trường. Thứ 2, xuất phát từ phía công ty, ta thấy công ty có địa điểm nằm trên quốc lộ 6A (tuyến đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh phía bắc) nên rất thuận tiện cho giao thông đi lại và việc vận chuyển hàng hoá cũng rất dễ dàng. Không những vậy, do công ty nằm trong khu vực làng nghề mây tre đan Phú Nghĩa nên có được nguồn nhân công rẻ, dồi dào và có tay nghề cao. Vì vậy, công ty có thể thực hiện được các đơn đặt hàng lớn từ phía đối tác nước ngoài trong thời gian ngắn nhất. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng ban giám đốc và cán bộ nhân viên công ty luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, dựa vào chính sức mình là chính, vừa nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, vừa học hỏi để hoàn thiện và nâng cao để có thể đưa công ty ngày càng lớn mạnh. Chính nhờ sự nỗ lực không biết mệt mỏi đó, công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn đó đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Từ đó cho thấy Công ty đã và đang khẳng định được vị trí và uy tín trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ nói chung và hàng

mây tre đan nói riêng - một lĩnh vực được coi là hấp dẫn mà cũng khốc liệt nhất hiện nay.

Ngày nay, Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn đang chú trọng đầu tư thêm các trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng các mặt hàng, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm để có thể phục vụ tốt hơn các yêu cầu của khách hàng nước ngoài và tăng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu trong tổng doanh thu hàng năm.

Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn là một Doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng luôn phấn đấu vươn lên trong sản xuất kinh doanh, luôn giữ được chữ tín, không chỉ với khách mua hàng mà còn giữ được chữ tín đối với người cung cấp nguyên liệu. Và luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước (không trốn và gian lận thuế. Luôn nộp thuế đầy đủ và kịp thời). Vì vậy, trong gần 5 năm kể từ ngày ra đời, toàn bộ cán bộ nhân viên và ban giám đốc Công ty đó trên dưới một lòng để đưa Công ty ngày càng đi lên. Cụ thể, Công ty đó đạt được những thành tích đáng kể:

Năm 2001 mức doanh thu là hơn 9,6 tỷ VND

Năm 2002 mức doanh thu là 14,5 tỷ VND; tăng so với năm 2001 là 150%

Năm 2003 mức doanh thu là 20,4 tỷ VND; tăng so với năm 2002 là 140,38%

Năm 2004 mức doanh thu là 18,8 tỷ VND; giảm so với năm 2003 là 8,51%

Năm 2005 mức doanh thu là 20 tỷ VND; tăng so với năm 2004 là 106,38%

Năm 2006 doanh thu dự kiến 21 tỷ VND; tăng so với năm 2005 năm 105%


Do doanh thu tăng theo từng năm nên tổng số thuế doanh nghiệp nộp cho nhà nước cũng tăng theo. Cụ thể:

Năm 2001: nộp 421.220.000 VND

Năm 2002: nộp 529.400.000 VND tăng 128% so với năm 2001

Năm 2003: nộp 759.415.000 VND tăng 142,43% so với năm 2002

Năm 2004: nộp 686.200.000 VND giảm 10,67% so với năm 2003

Năm 2005: nộp 742. 390.000 VND tăng 108,19% so với năm 2004

Công ty không những chỉ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho thanh niên trong khu vực. Ngoài việc tiếp nhận khoảng hơn 70 lao động thường xuyên tại xưởng, Công ty còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong các thôn xã (làm nghề phụ) trong lúc nông nhàn, tạo điều kiện tăng thu nhập cho nhiều gia đình và đồng thời gúp phần thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước ở nông thôn.

Với những thành tích trên, Công ty Chúc Sơn đó được nhận 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 bằng khen của Bộ tài chính, và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Hà Tây.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, ban giám đốc Công ty cũng đó nhìn thẳng và chỉ ra những tồn tại mà công ty gặp phải. Cụ thể:

Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn là một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng lượng xuất khẩu trực tiếp (xuất thẳng cho các đối tác nước ngoài) còn rất khiêm tốn.

- Năm 2002 doanh thu từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp chỉ đạt 1% trên tổng doanh thu.

- Năm 2003 doanh thu từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp chỉ đạt 2,3% trên tổng doanh thu.

- Năm 2004 doanh thu từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp chỉ đạt 4,2% trên tổng doanh thu.

- Năm 2005 doanh thu từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp chỉ đạt 9,5% trên tổng doanh thu.

Bên cạnh tồn tại trên, thì công ty vẫn chưa chú ý đúng mức tới chế độ khen thưởng và phúc lợi cho cán bộ công nhân viên . Mặc dù chế độ khen thưởng

cho công nhân viên đã có nhưng chưa thường xuyên. Không những vậy, việc mua Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế cho cán bộ công nhân viên còn hạn chế. Do đó, phần nào cũng làm hạn chế sự tận tuỵ và cống hiến của công nhân viên đối với công ty. Vì vậy, sẽ không kích thích được sản xuất, đồng thời năng suất lao động và chất lượng sản phẩm không được nâng cao.

2. Loại hình kinh doanh

* Mỗi công ty, doanh nghiệp khi ra đời, muốn tồn tại và phát triển đều xây dựng cho mình một loại hình kinh doanh cụ thể. Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn cũng đó xây dựng loại hình kinh doanh cho doanh nghiệp mình: Sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mây tre giang đan xuất khẩu. Sản phẩm công ty sản xuất ra để xuất khẩu trực tiếp hoặc bán buôn cho các công ty xuất nhập khẩu trong nước để họ xuất khẩu. Sản phẩm không bán lẻ kể cả những thứ phẩm.

* Trên cơ sở loại hình kinh doanh của mình, Công ty đó đề ra những nhiệm vụ cụ thể, đây là hoạt động mà công ty đó và đang thực hiện.

- Sản xuất các sản phẩm thủ công từ nguyên liệu mây, tre, giang, song,

- Thực hiện xuất khẩu trực tiếp xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm mây, tre, giang đan.

- Thực hiện bán buôn các sản phẩm mây, tre, giang đan cho các công ty gom hàng xuất khẩu (các công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn trong nước).

* Các sản phẩm của công ty

Hiện nay, sản phẩm chủ yếu của công ty là các mặt hàng mây, tre, giang đan thủ công với hàng ngàn chủng loại, mẫu mã khác nhau như hàng làm bằng tre, mây, giang, hàng sơn, nhuộm, hấp, hun khúi,... Cụ thể:

+ Các sản phẩm làm từ tre như: giỏ, lẵng, khay, hộp, ....


Các sản phẩm làm từ mây giỏ khay giỏ đựng quần áo túi xách tay Các 1


+ Các sản phẩm làm từ mây: giỏ, khay, giỏ đựng quần áo, túi xách tay, ...



Các sản phẩm sơn giỏ khay lọ hoa hộp khay để bàn 3 Tổ chức bộ máy 2


+ Các sản phẩm sơn: giỏ, khay, lọ hoa, hộp, khay để bàn



3 Tổ chức bộ máy 3 1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh 3

3. Tổ chức bộ máy

3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn

Muốn thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ đề ra, cần phải có một cơ cấu tổ chức phù hợp. Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu tại công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn, em thấy mô hình tổ chức của công ty như sau:

Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty



Giám đốc


Phó giám đốc


P. kế toán


P. thu mua



Pkinh doanh


Bộ phận sx


P. nghiệp vụ

Sơ đồ 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Chúc Sơn

(Trích tài liệu giới thiệu về công ty năm 2005)


Hiện nay, Công ty có khoảng 15 nhân viên văn phòng và khoảng hơn 70 công nhân làm việc trong bộ phận sản xuất. Trong đó, khoảng 8 người có trình độ đại học và cao đẳng, còn lại là tốt nghiệp Trung học trở lên.

Việc sắp xếp nhân sự các bộ phận như sau:

- Ban giám đốc: 2 người

(Gồm Giám đốc và 01 Phó giám đốc)

- Phòng nghiệp vụ: 5 người

- Phòng kinh doanh: 5 người

- Phòng kế toán: 2 người

- Phòng thu mua: 3 người

- Bộ phận sản xuất: 01 quản đốc và hơn 70 công nhân

3.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh

* Trang thiết bị văn phòng:

- Máy vi tính: 15 bộ (kết nối ADSL)

- Mạng LAN để liên kết nội bộ

- Máy in vi tính: 5 bộ

- Máy fax và máy điện thoại

- Máy photocopy: 5 bộ

* Trang thiết bị nhà xưởng:

- Máy sấy: 2 máy

- Máy hun khói: 2 máy

3.3. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận

Giám đốc: Là người giữ vai trò quan trọng nhất trong công ty, là người đại diện theo pháp luật của công ty, giữ vai trò chỉ đạo chung trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Giám đốc cũng là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước và Công ty về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời giám đốc còn là người đại diện cho quyền lợi của toàn bộ công nhân viên trong công ty.

Phó giám đốc: Là người giúp việc cho giám đốc điều hành một số lĩnh vực theo sự phân công của Giám đốc. Đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về nhiệm vụ được giám đốc phân công.

Phòng nghiệp vụ: Có nhiệm vụ theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý lưu trữ số liệu, tham mưu cho Giám đốc và Phó giám đốc về kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Phòng kinh doanh: Có nhiệm vụ tổ chức tiếp thị , giới thiệu sản phẩm cho các đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm, lập các dự án kinh doanh, tham mưu cho Giám đốc trong tổ chức thực hiện việc cung ứng các dịch vụ quản lý và điều hành có hiệu quả đảm bảo quá trình kinh doanh được nhanh chóng thực hiện.

Phòng kế toán: Có chức năng tham mưu cho Giám đốc về công tác kế toán tài chính theo quy định của quy định của Nhà nước. Với nhiệm vụ ghi chép phản

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 03/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí