Khách Sạn Nghỉ Dưỡng Rersort Vinpearlland

hoan nghênh của du khách. Cuối thế kỷ XIX nhà hàng ở Mỹ đã dần dần trở thành nhà hàng tốt nhất trên thế giới. Nhà hàng đáng kỉ niệm nhất thời bấy giờ là nhà hàng Tremont khánh thành năm 1829 ở Boston. Nó được tôn sùng là nhà hàng hiện đại đầu tiên, xác lập tiêu chuẩn rõ ràng cho toàn bộ ngành nhà hàng mới trỗi dậy và thúc đẩy sự phát triển rầm rộ nhà hàng hiện đại ở các nơi trong nước Mỹ. Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, nước Mỹ đã xuất hiện một số nhà hàng sang trọng như Nhà hàng Quảng Trường ( Plaza) ở New York và nhà hàng do Caeser Rapz khai trương là tiêu biểu, các nhà hàng này sùng thượng sự xa hoa, sang trọng để thích ứng với nhu cầu xã hội thượng lưu.

- Thời kỳ nhà hàng thương nghiệp

Trong thế kỷ XX ngành nhà hàng phát triển lúc lên lúc xuống, trải nhiều thăng trầm. Nhưng đói tượng phục vụ của nó chuyển từ xã hội thượng lưu sang đại chúng hóa, phương thức kinh doanh quá độ từ xa hoa sang thực dụng đều nói lên tính chất thương nghiệp hiện đại của nó. Trong đó nhân vật tiêu biểu nổi tiếng là Ellesworth M.Statler ở Mỹ đàu thế kỷ XX. Năm 1908, nhà hàng M.Statler ở Bufflo do ông chủ trì thiết kế trở thành cột mốc cảu nhà hàng mang tính thương nghiệp hiện đại trên thế giới. Nhà hàng M.Statler thiết kế cho khách hàng “chỉ 1 USD là có thể thuê phòng khách có cả nhà tắm” được đông đảo những người lữ hành thương nghiệp coi trọng Ellesworth M.Statler còn đưa phương pháp quản lý khoa học vào trong thiết kế nhà hàng, kết hợp tính thực dụng, tính thoải mái và chất lượng phục vụ của nhà hàng với nhau, chú trọng tới giá, hạ giá thuê phòng thoải mãn nhu cầu ngày một tăng cảu người lữ hành thương nghiệp. Cũng vì thế mà Ellesworth M.Statler được coi là “ người cha của quản lý nhà hàng hiện đại”.

Thời kỳ này khách sạn Ôtô cũng phát triển lên cùng sự phát triển của công nghiệp ôtô. Có điều khách sạn ôtô thời kỳ đàu rất sơ sài. Năm 1025 ở vùng San Luis Alisix bang California xuất hiện khách sạn “Marton” nghe nói khách sạn này là kahcsh sạn đàu tiên sử dụng tên gọi ô tô (motel). Mười năm sau tuy khách sạn sập tiệm nhưng nhiều khách sạn ô tô khac đã ra đời khắp nơi trên nước Mỹ.

- Thời kỳ khách sạn kiểu mới hiện đại

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, sự phát triển kinh tế và tăng trưởng dân số trên phạm vi toàn cầu sự phát triển thêm một bước của công nghiệp hóa đã tăng thêm thu nhập có thể chi phối đông đảo nhân dân, ô tô và máy bay trở thành phương tiện giao thông du lịch

chủ yếu, những điều này đã cung cấp nhu cầu mới cho sự phát triển của ngành khách sạn. Để thích ứng với sự thay đổi này, khách sạn kiểu mới đã thay đổi sách lược kinh doanh lấy khách lữ hành thương nghiệp làm đối tượng phục vụ chính trước đây chuyển sang thị trường du lich đại chúng, khai triển kinh doanh đa dạng và dịch vụ tổng hợp, khách sạn có thể cung cấp các dịc vụ ăn ở, du lịch, thong tin, thương vụ, vui chơi giải trí, mua săm để thoản mãn nhu cầu của các loại khách. Quy mô khách sạn được mở rộng, tập đoàn khách sạn chiếm lĩnh thị trường ngày càng lớn. Cuối những năm 40 đến nay, rất nhiều tập đoàn khách sạn Liên châu lục của Mỹ (Inter-continental Hotels, Co) tập đoàn khách sạn Hilton (Hlton International), Sheration Corp, tập đoàn khách sạn quốc tế Hyatt (Hyatt International)… lần lượt được thành lập thể hiện sức sống mạnh mẽ.

Trong thế giới ngày nay, ngành khách sạn đã trở thành ngành nghề lớn thứ 7. Cùng với sự phát triển rầm rộ của ngành du lịch, khách sạn sẽ không ngừng phất triển lên tầm cao mới cả về số lượng lẫn chất lượng và ngày càng có xu hướng thành ngành tiếp đãi tổng hợp mang tính thương nghiệp hiện đại hóa, phức tạp hóa, chuyên môn hóa, tiêu chuẩn hóa.

Vị trí, vai trò của khách sạn trong du lịch

- Khách sạn là cơ sở hoạt động của du khách

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Khách sạn là cơ sở mọi hoạt động của du khách ở đích tới du lịch, có thể cung cấp các dịch vụ như ăn, nghỉ, mua sắm, vui chơi, giải trí cho du khách, được gọi là “nhà ngoài nhà” của du khách cũng là cơ sở vật chất quan trọng để phát triển ngành du lịch.

- Khách sạn là bộ phận quan trọng tạo ra thu nhập du lịch

Khách sạn là bộ phận quan trọng tạo ra thu nhập du lịch đặc biệt là ngoại tệ. Thu nhập kinh doanh của khách sạn thường thường có thể chiếm trên một nửa tổng thu nhập của ngành du lịch. Ví dụ ở Trung Quốc, năm 1995 tổng thu nhập doanh nghiệp của 88% xí nghiệp du lịch toàn quốc là 84.153 triệu nhân dân tệ mà tổng thu nhập kinh doanh cả năm của 3.720 khách sạn có liên quan tới người nước ngoài trên toàn quốc là 63.608 triệu nhân dân tệ, chiếm trên 75% tổng thu nhập xí nghiệp du lịch trên toàn quốc.

- Khách sạn là con đường quan trọng để tạo công ăn việc làm cho xã hội

Khách sạn là ngành nghề mang tính dịch vụ tập trung nhiều lao động, có thể cung cấp nhiều cơ hội trực tiếp giải quyết công ăn việc làm so với các ngành nghề khác. Ngoài

ra khách sạn còn mang lại rất nhiều cơ hội tạo công ăn việc làm gián tiếp cho các ngành nghề liên quan cung cấp vật tư cho khách sạn. Mỗi phòng khách của khách sạn du lịch khu vực Âu Mỹ có thể cung cấp cơ hội giải quyết công ăn việc làm trực tiếp cho 1,5 người và cung cấp 5 chỗ làm gián tiếp.

- Khách sạn là người thúc đẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế khu vực

Sự phát triển của khách sạn có thể kéo theo sự phồn vinh của các ngành nghề liên quan tới nó. Việc xây dựng kinh doanh khách sạn đã cung cấp thị trường cho ngành kiến trúc và chế tạo. Còn thực phẩm thức uống và các hàng tiêu dùng khác của khách sạn được mua từ nông thôn, ngành thực phẩm uống và của các xí nghiệp cung ứng nước, than, điện…do đó sự phát triển của khách sạn có thể thúc đẩy sự phát triển của kinh tế địa phương.

- Khách sạn là vật thu hút du lịch đặc sắc

Ngày nay, rất nhiều khách sạn đều có phong cảnh độc đáo về mặt kiến trúc, tạo hình, sắc thái phục vụ, bản thân nó đã trở thành vật thu hút để hấp dẫn nguồn khách, từ đó thúc đẩy sự phát triển cảu ngành du lịch.

Trình độ phát triển của khách sạn du lịch đánh dấu trình độ phát triển của sự nghiệp du lịch nước tiếp đãi, cũng phản ánh trình độ phát triển kinh tế quốc dân và trình độ văn minh xã hội của quốc gia đó. Thiết bị của khách sạn có hoàn thiện không, mức độ thiết bị cao hay thấp, chất lượng dịch vụ tố hay xấu không những ảnh hưởng đến tuyến du lịch của du khách đồng thời còn ảnh hưởng tới sự đánh giá của anh ta đối với hình tượng chung của một thành phố, một khu vực hay thậm chí của một quốc gia, mà cũng chiếm vị trí nhất định trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

2.Phân loại khách sạn‌

2.1 Phân loại‌

* Phân loại theo vị trí

- Khách sạn thành phố (Khách sạn công vụ)

Khách sạn thành phố được xây dựng ở trung tâm thành phố lớn, các trung tâm đô thị hoặc trung tâm đông dân cư nhằm phục vụ các đối tượng khách đi vì các mục đích công vụ, tham gia vào các hội nghị hội thảo, thể thao, thăm thân, mua sắm hoặc tham quan văn hóa. Các khách sạn này hoạt động quanh năm. Ở Việt Nam, các khách sạn thành

phố có thứ hạng cao tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

- Khách sạn nghỉ dưỡng

Khách sạn nghỉ dưỡng được xây dựng ở những khu du lịch nghỉ dưỡng dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên như các khách sạn nghỉ biển, khách sạn nghỉ núi. Khách đến đây với mục đích nghỉ ngơi thư giãn là chủ yếu. Những khách sạn nghỉ dưỡng thường chịu sự phụ thuộc vào điều kiện thời tiết khí hậu nên hoạt động theo thời vụ.

Khách sạn nghỉ dưỡng có thứ hạng cao ở nước ta thường tập trung ở các khu du lịch nghỉ biển như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng...

Hình 2.1: Khách sạn nghỉ dưỡng Rersort Vinpearlland


Khách sạn ven đô Khách sạn ven đô được xây dựng ở ven ngoại vi thành phố 1

- Khách sạn ven đô

Khách sạn ven đô được xây dựng ở ven ngoại vi thành phố hoặc các trung tâm đô thị. Thị trường khách chính của các khách sạn này là khách đi nghỉ cuối tuần, đôi khi có cả khách công vụ có khả năng thanh toán trung bình hoặc thấp.

Ở Việt Nam, khách sạn ven đô chưa có thứ hạng cao và chưa phát triển vì hệ thống cơ sở hạ tầng đường sá còn chưa thật tốt, việc đi lại mất nhiều thời gian, môi trường ở các khu ngoại thành bụi bặm...

- Khách sạn ven đường

Khách sạn ven đường được xây dựng ở ven dọc các đường quốc lộ nhằm phục vụ các đối tượng khách đi lại trên các tuyến đường quốc lộ sử dụng phương tiện vận chuyển là ô tô và mô tô.

- Khách sạn sân bay

Khách sạn sân bay được xây dựng ở gần các sân bay quốc tế lớn. Đối tượng khách của loại khách sạn này là những hành khách của hãng hàng không dừng chân quá cảnh tại các sân bay quốc tế do lịch trình bắt buộc hoặc vì bất kỳ một lý do đột xuất nào khác. Giá phòng của đa số các khách sạn sân bay trên thế giới nằm ngay trong giá trọn gói của hãng hàng không.

Hình 2: Khách sạn sân bay quốc tế Nội Bài


Phân loại theo mức độ cung cấp dịch vụ Khách sạn sang trọng Khách sạn sang 2

* Phân loại theo mức độ cung cấp dịch vụ

- Khách sạn sang trọng

Khách sạn sang trọng là khách sạn có thứ hạng cao nhất, tương ứng với khách sạn 5 sao ở Việt Nam. Là khách sạn quy mô lớn, được trang bị bởi những trang thiết bị tiện nghi đắt tiền, sang trọng, được trang hoàng đẹp. Cung cấp mức độ cao nhất về các dịch vụ bổ sung đặc biệt là các dịch vụ bổ sung tại phòng, dịch vụ giải trí ngoài trời, dịch vụ thẩm mỹ, phòng họp... Khách sạn này có diện tích của các khu vực sử dụng chung rất rộng, bãi đỗ lớn và bán sản phẩm của mình với mức giá bán cao nhất trong vùng.

- Khách sạn với dịch vụ đầy đủ

Khách sạn dịch vụ đầy đủ là những khách sạn bán sản phẩm ra với mức giá cao thứ hai trong vùng. Khách sạn loại này tương ứng với khách sạn có thứ hạng 4 sao ở Việt Nam. Thị trường khách của khách sạn này là đoạn thị trường có khả năng thanh toán tương đối cao. Ngoài ra, các khách sạn cung cấp dịch vụ đầy đủ thường phải có bãi đỗ

rộng, cung cấp dịch vụ ăn uống tại phòng, có nhà hàng và cung cấp một số dịch vụ bổ sung ngoài trời một cách hạn chế.

- Khách sạn cung cấp số lượng hạn chế dịch vụ

Loại khách sạn này đòi hỏi có quy mô trung bình và tương ứng với các khách sạn hạng 3 sao ở Việt Nam, là những khách sạn bán sản phẩm lưu trú ở mức giá cao thứ ba và nhằm vào đối tượng khách có khả năng thanh toán trung bình trên thị trường. Những khách sạn loại này thường chỉ cung cấp một số lượng rất hạn chế về dịch vụ, trong đó những dịch vụ bắt buộc phải có ở đây là: dịch vụ ăn uống, một số dịch vụ bổ sung như dịch vụ giặt là, dịch vụ cung cấp thông tin và một số dịch vụ bổ sung khác, không nhất thiết phải có phòng họp và các dịch vụ giải trí ngoài trời.

- Khách sạn thứ hạng thấp

Loại khách sạn bình dân là những khách sạn có quy mô nhỏ, thứ hạng thấp (1-2 sao), có mức giá buồng bán ra ở mức độ thấp (dưới trung bình) trên thị trường. Những khách sạn này không nhất thiết phải có dịch vụ ăn uống, nhưng phải có một số dịch vụ bổ sung đơn giản đi kèm với dịch vụ lưu trú chính như dịch vụ đánh thức khách vào buổi sáng, dịch vụ giặt là, dịch vụ cung cấp thông tin.

*Phân loại theo mức giá bán sản phẩm lưu trú

Phân loại này chỉ được áp dụng riêng cho từng quốc gia vì nó phụ thuộc vào mức độ phát triển của hoạt động kinh doanh khách sạn ở mỗi nước. Để phân loại các doanh nghiệp khách sạn theo tiêu chí này, các chuyên gia phải khảo sát tất cả các khách sạn trong nước, nghiên cứu và ghi lại các mức giá công bố bán buồng trung bình của chung rồi tạo nên một thước đo, trong đó: giới hạn trên của thước đo là mức giá cao nhất của các khách sạn, còn giới hạn dưới của nó là mức giá buồng thấp nhất của các khách sạn trong quốc gia đó. Người ta chia thước đo ra làm 100 phần bằng nhau với đơn vị tính bằng tiền rồi đánh dấu các mức giá bán buồng của lần lượt các doanh nghiệp khách sạn khác nhau trên thước đo. Người ta phân chia các khách sạn theo tiêu chí này ra 5 loại: khách sạn có mức giá cao nhất, khách sạn có mức giá cao, khách sạn có mức giá trung bình, khách sạn có mức giá thấp.

- Khách sạn có mức giá cao nhất

Là những khách sạn có mức giá bán sản phẩm lưu trú ra ngoài thị trường nằm trong khoảng từ nấc thứ 85 trở lên trên thước đo. Như vậy, hai tiêu chí phân loại khách sạn theo mức cung cấp dịch vụ và theo mức giá luôn phải được xem xét đồng thời với nhau.

- Khách sạn có mức giá cao

Là những khách sạn bán sản phẩm lưu trú ra thị trường ở mức giá tương đối cao, nằm trong khoảng từ phần thứ 70 – 85 trên thước đo.

+ Khách sạn có mức giá trung bình

Là những khách sạn bán sản phẩm lưu trú ra thị trường ở mức giá trung bình, nằm trong khoảng từ 40 – 70 trên thước đo.

- Khách sạn có mức giá bình dân

Khách sạn loại này bán sản phẩm lưu trú ra thị trường ở mức giá tương đối thấp, nằm trong khoảng từ phần thứ 20 – 40 trên thước đo.

- Khách sạn có mức giá thấp nhất

Là những khách sạn bán sản phẩm lưu trú ra thị trường ở mức giá thấp nhất, nằm trong khoảng từ phần thứ 20 trở xuống trên thước đo.

*Phân loại theo quy mô của khách sạn

Dựa vào số lượng buồng ngủ theo thiết kế của các khách sạn mà người ta phân khách sạn ra thành các loại sau đây:

- Khách sạn quy mô lớn

Là những khách sạn có thứ hạng 5 sao nên hiện nay chúng tương ứng với số lượng buồng thiết kế là từ 200 trở lên.

- Khách sạn quy mô trung bình

Là những khách sạn có từ 50 buồng thiết kế trở lên đến cận 200 buồng.

- Khách sạn quy mô nhỏ

Các khách sạn quy mô nhỏ nằm ở giới hạn dưới của bảng phân loại theo tiêu chí

trên.


* Phân loại theo hình thức sử hữu và quản lý

- Khách sạn tư nhân

Khách sạn tư nhân là những khách sạn có một chủ đầu tư là một cá nhân hay một công ty trách nhiệm hữu hạn. Chủ đầu tư tự điều hành quản lý kinh doanh khách sạn và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh cuối cùng của khách sạn.

- Khách sạn nhà nước

Khách sạn nhà nước là những khách sạn có vốn đầu tư ban đầu là của nhà nước, do một tổ chức hay công ty quốc doanh chịu trách nhiệm điều hành quản lý và trong quá trình kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh cuối cùng của khách sạn. Theo tinh thần của nghị quyết Trung ương III của Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX thì trong tương lai không xa, loại hình doanh nghiệp khách sạn này sẽ dần dần phải được chuyển sang thành loại hình doanh nghiệp hoặc chỉ có một chủ đầu tư, hoặc có nhiều đầu tư, trong đó nhà nước có thể sẽ là một cổ đông.

- Khách sạn liên doanh

Khách sạn liên doanh là những khách sạn do hai hoặc nhiều chủ đầu tư bỏ tiền ra xây dựng khách sạn mua sắm trang thiết bị. Về mặt quản lý có thể do hai hoặc nhiều đối tác tham gia điều hành quản lý khách sạn. Kết quả kinh doanh được phân chia thành tỷ lệ góp vốn của các chủ đầu tư hoặc theo thỏa thuận trong hợp đồng liên doanh liên kết.

Trên thực tế, có nhiều loại khách sạn liên doanh liên kết: liên kết sở hữu, liên kết quản lý, liên kết hỗn hợp.

+ Liên kết về sở hữu gọi là các khách sạn cổ phần. Đó là các khách sạn do hai hay nhiều cá nhân hoặc hai hay nhiều tổ chức đầu tư xây dựng. Kết quả kinh doanh cuối cùng được phân chia theo tỷ lệ góp vốn của các chủ đầu tư hoặc của các cổ đông.

+ Khách sạn liên kết đặc quyền

Khách sạn liên kết đặc quyền là khách sạn tư nhân hoặc khách sạn cổ phần về sở hữu. Phía chủ đầu tư khách sạn (gọi là bên mua) phải tự điều hành quản lý khách sạn và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh cuối cùng của khách sạn. Bên mua thực hiện việc mua lại của một tập đoàn khách sạn (gọi là bên bán) quyền độc quyền sử dụng thương hiệu về một loại hình kinh doanh khách sạn của tập đoàn tại một địa phương nhất định trong một khoảng thời gian nhất định trên cơ sở của một bản hợp đồng có ghi rõ các quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên đối tác tham gia. Thực chất của loại hình liên doanh

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí