Thực Trạng Và Kết Quả Đạt Được Trong Định Tội Danh

lầm của mình và an tâm cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội. Do đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng đạt hiệu quả.

2.2. Thực trạng và kết quả đạt được trong định tội danh và quyết định hình phạt đối với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

2.2.1. Thực trạng và kết quả đạt được trong định tội danh

Định tội danh tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là việc xác định sự phù hợp, tương đồng giữa các dấu hiệu (tình tiết) của hành vi phạm tội cụ thể đã được thực hiện với các dấu hiệu của cấu thành tội phạm của tội này được quy định tại Điều 115 BLHS năm 1999 và Điều 145 BLHS năm 2015.

Đây là việc đánh giá chính xác về mặt pháp lý hình sự đối với hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với những tình tiết thực tế của vụ án; là hoạt động của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự trong việc xác định và ghi nhận sự phù hợp giữa tình tiết của vụ án xảy ra trên thực tế với các dấu hiệu của cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi được quy định trong BLHS.

Định tội danh tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là một trong những hoạt động thực tế pháp lý, hoạt động áp dụng pháp luật hình sự nhằm giải quyết đúng đắn vụ án. Hoạt động này về cơ bản được triển khai qua các bước nhất định như: xác định đúng, đầy đủ, khách quan các tình tiết của vụ án về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tìm hiểu, nhận thức chính xác, đầy đủ nội dung qui phạm pháp luật hình sự qui định các dấu hiệu pháp lý đặc trưng bắt buộc đối với tội phạm này; xác định sự tương đồng, phù hợp giữa các dấu hiệu (tình tiết) thực tế của hành vi

phạm tội đã thực hiện với các dấu hiệu cấu thành tội phạm này được qui định trong BLHS trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được.

Trong thực tế áp dụng pháp luật hình sự việc định tội danh tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 được tiến hành ở tất cả các giai đoạn tố tụng hình sự và do nhiều chủ thể tiến hành như: Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm… Khi định tội danh theo cấu thành tội phạm cơ bản của tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã xác định và đánh giá một cách khách quan, toàn diện những tình tiết thực tế liên quan đến vụ án thông qua việc nghiên cứu tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, kiểm tra, đánh giá có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Những tình tiết mà các cơ quan, người tiến hành tố tụng tập trung đánh giá chủ yếu là: hành vi phạm tội được thực hiện có đúng là hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác mà luật định hay không, có trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm sự phát triển lành mạnh của trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hay không (khách thể trực tiếp của tội phạm); đối tượng tác động của hành vi phạm tội có phải là người ở độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hay không. Do đó, xác định chính xác hành vi phạm tội, khách thể, đối tượng tác động của hành vi phạm tội nhằm khắc phục tình trạng nhầm lẫn giữa tội này với tội phạm khác có liên quan như: Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Cùng với việc xác định, đánh giá hành vi khách quan, khách thể, đối tượng tác động của hành vi phạm tội, cơ quan và người có thẩm quyền còn đánh giá ý thức chủ quan, đặc biệt là lỗi của người phạm tội đối với hành vi và hậu quả của tội phạm này có phải lỗi cố ý hay không, thông qua việc xem xét trạng thái, lý trí và ý chí (trạng thái tâm lý) của người phạm tội khi thực hiện hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác đối với nạn nhân.

Để có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm này, cơ quan và người tiến hành tố tụng hết sức chú ý đến việc xác định người phạm tội có nhận thức được người bị hại là trẻ em ở độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hay không, có sự sai lầm về đối tượng tác động của hành vi (nạn nhân của tội phạm) hay không, bởi xác định chính xác đối tượng tác động (nạn nhân) của tội phạm này có ý nghĩa quan trọng đảm bảo định tội danh được đúng đắn, không bị nhầm lẫn về tội danh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.

Vấn đề tiếp theo mà cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tập trung xem xét, đánh giá về mặt hình sự đối với chủ thể của tội phạm để xác định họ có phải là người đủ 18 tuổi hay không, bất kể họ là nam giới hay nữ giới và khi thực hiện hành vi phạm tội họ có ở trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự hay không.

Do đánh giá khá đầy đủ, toàn diện những vấn đề nêu trên, việc định tội danh của cơ quan, người tiến hành tố tụng tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh hầu hết đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế tối đa việc để lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội. Vụ án sau đây là một minh chứng.

Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi từ thực tiễn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh - 6

Khoảng đầu tháng 02/2020, thông qua mạng xã hội Facebook, Trần Văn Bảo (sinh năm 1997) quen Nguyễn Thị Mai (sinh ngày 01/01/2006). Đến 11 giờ 30 phút ngày 05/3/2020, Bảo và Mai nhắn tin hẹn gặp tại Trường tiểu học Phước Bình, Đường 8, phường Phước Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 12 giờ 00 phút cùng ngày, Bảo rủ Mai vào khách sạn ăn bánh, uống bia, Mai đồng ý. Bảo điều khiển xe gắn máy hiệu Yamaha Exciter biển số 59X2-949.93 đến thuê Phòng 101, khách sạn Tú Anh, địa chỉ số 01, Đường 3, Tổ 2, Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi thuê phòng, Bảo và Mai đi bộ đến cửa hàng tiện ích số 297 đường Đỗ Xuân Hợp, phường phước Long B, Quận 9, mua bánh Snack, bao cao su, rồi quay về khách sạn mua 04 lon bia Tiger, ngồi trong phòng 101 ăn bánh, uống

bia. Sau đó, Bảo kéo Mai ngồi lên giường, Bảo ôm Mai và nói cho quan hệ tình dục. Mai đồng ý và kéo dây áo của mình, Bảo tiếp tục cởi hết quần áo của Mai và quần áo của mình, để giao cấu với Mai một lần. Sau khi quan hệ tình dục xong cả hai nằm nói chuyện khoảng 15 phút, thì Bảo điều khiển xe chở Mai về.

Ngày 16/3/2020, chị Lê Thị Hiền là mẹ của Nguyễn Thị Mai, qua theo dòi tin nhắn trên Facebook của Mai, phát hiện sự việc nên đến Công an Quận 9 trình báo sự việc.

Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 35/TD.20 ngày 31/3/2020 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận Nguyễn Thị Mai bị: màng trinh dãn rộng, không rách, không thấy tinh trùng trong dịch phết âm đạo và tại vùng hậu môn, không hiện diện tế bào người nam trong dịch phết âm đạo và tại vùng hậu môn.

Về trách nhiệm dân sự: gia đình Trần Văn Bảo đã tự nguyện bồi thường tổn thất về tinh thần cho Nguyễn Thị Mai số tiền 65.000.000 đồng, gia đình bị hại có đơn bãi nại và không có yêu cầu gì khác.

Cáo trạng số 87/CT-VKS ngày 29/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 đã truy tố Trần Văn Bảo về Tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” Khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn Bảo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù; Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã nêu, có thái độ ăn năn hối hận và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại bản án số 98/2020/HSST ngày 17/08/2020 của TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 145; các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Trần văn Bảo 09 tháng tù giam về

tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành hình phạt tù.

Trong vụ án này, TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh tuyên bị cáo Trần Văn Bảo phạm tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là hoàn toàn đúng đắn, bảo đảm đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật bởi lẽ bị cáo Trần Văn Bảo là người có điều kiện học tập, tiến bộ, phát triển tương lai nhưng nông nổi nhất thời nên đã lợi dụng sự non nớt của bị hại, bị cáo Bảo đã rủ rê bị hại đồng thuận cho bị cáo thực hiện hành vi giao cấu khi bị hại mới 14 năm 02 tháng 04 ngày tuổi. Hành vi của Bảo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý (sức khỏe tình dục) của trẻ em được pháp luật bảo vệ. Như vậy hành vi của Trần Văn Bảo đã thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu CTTP của tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi được quy định tại Khoản 1 Điều 145 BLHS năm 2015.

Khi định tội danh theo cấu thành tăng nặng của tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, cơ quan và người tiến hành tố tụng tập trung xem xét, đánh giá những dấu hiệu định khung được quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 115 BLHS năm 1999 và Điều 145 BLHS năm 2015. Song thực tiễn tại Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, việc định tội danh theo cấu thành tội phạm tăng nặng chủ yếu là theo Khoản 2, không có trường hợp nào theo khoản 3 của điều luật. Những tình tiết được cơ quan, người tiến hành tố tụng hình sự xem xét khi định tội danh phổ biến là tình tiết “phạm tội 02 lần trở lên” điểm a Khoản 2 hoặc tình tiết “làm nạn nhân có thai” điểm d Khoản 2 Điều 145. Những tình tiết định khung tăng nặng còn lại không được áp dụng khi định tội danh. Việc xác định phạm tội nhiều lần trên thực tế tại Quận 9 trong thời gian qua chưa gặp phải vướng mắc và hạn chế, sai sót. Các vụ án được đưa ra xét xử đối với

tình tiết này đều đúng theo quy định của pháp luật, không bị kháng cáo kháng nghị. Điển hình là vụ án cụ thể sau:

Nguyễn Minh Lâm, sinh ngày 21/3/2000 và Trần Thị Ngọc, sinh ngày 07/02/2005 có quan hệ tình cảm yêu thương nhau. Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 13/3/2019, Trần Thị Ngọc nhắn tin kêu Nguyễn Minh Lâm đến hẻm 64 đường Hàng Tre, phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh chở Ngọc về nhà. Lâm mượn xe mô tô (không rò biển số) của chị Như (chủ quán nơi Lâm làm việc), đến điểm hẹn chở Ngọc về nhà không số, đường D5, khu công nghệ cao thuộc khu phố 3, phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Ngọc dẫn Lâm vào nhà, ngồi trên giường tâm sự. Trong lúc tâm sự, Lâm, Ngọc nằm xuống giường ôm hôn nhau và Lâm đã thực hiện hành vi giao cấu với Ngọc 01 lần. Sau đó, Lâm chở Ngọc về lại hẻm 64 đường Làng Tre, phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 20/3/2019, Ngọc tiếp tục nhắn tin kêu Lâm đến Trường trung học phổ thông Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đón Ngọc đi chơi. Lâm mượn xe của chị Như, chạy đến điểm hẹn chở Ngọc đến thuê phòng 104, khách sạn “Thu Hà”, Số 54, Đường 79, phường Phước Long B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Lâm đã thực hiện hành vi giao cấu với Ngọc 01 lần. Sau đó, Lâm điều khiển xe mô tô chở Ngọc về lại hẻm 64, đường Hàng Tre, phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 22/3/2019, mẹ của Ngọc là Trần Thị Mến đến Công an phường Phước Long B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh trình báo sự việc.

Theo bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 46/TD.19 ngày 10/4/2019 của trung tâm giám định pháp y Sở y tế TP. Hồ Chí Minh kết luận đối với màng trinh của Trần Thị Ngọc: Màng trinh dãn, rách cũ tại vị trí 3 giờ và 7 giờ; Không thấy tinh trùng trong dịch phết âm đạo và vùng hậu môn; Không phát hiện tế bào người nam trong âm đạo

Ngày 24/7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9 thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam bị can đối với Nguyễn Minh Lâm. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9, Nguyễn Minh Lâm đã khai nhận hành vi phạm tội như trên. Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Minh Lâm đã bồi thường cho Trần Thị Ngọc số tiền 17.000.000 đồng, Ngọc không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Cáo trạng số 118/CT-VKS ngày 23/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 đã truy tố Nguyễn Minh Lâm về Tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” điểm a khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Lâm từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã nêu, có thái độ ăn năn, hối hận và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại bản án số 141/2019/HSST ngày 29/11/2019 của TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 145; các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Lâm 02 năm 06 tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, thời hạn tù tính từ ngày 24/7/2019.

Như vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các điều khoản nêu trên của BLHS năm 2015 để định tội danh cũng như quyết định hình phạt đối với bị cáo Lâm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

2.2.2. Thực trạng và kết quả đạt được trong quyết định hình phạt

Quyết định hình phạt đối với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng của hoạt động áp dụng pháp luật hình sự để giải quyết vụ án. Do vậy, quyết định hình phạt đúng đối với người phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến

dưới 16 tuổi là cơ sở để đạt được mục đích của hình phạt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, là điều kiện bảo đảm tính khả thi của hình phạt đã tuyên, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của hình phạt.

Nhận thức được điều đó, TAND Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh (trực tiếp là Hội đồng xét xử) đã tuân thủ nghiêm chỉnh các nguyên tắc như: pháp chế Xã hội chủ nghĩa, nhân đạo Xã hội chủ nghĩ, phân hóa, cá thể hóa hình phạt… Khi xem xét những căn cứ để đưa ra quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đề cân nhắc, đánh giá một cách đầy đủ tất cả các căn cứ, không quá coi trọng căn cứ này mà bỏ qua căn cứ khác trong vụ án. Do đó, hầu hết loại và mức hình phạt cụ thể mà Hội đồng xét xử quyết định áp dụng đối với người bị kết án về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi không chỉ đúng quy định của BLHS mà còn phù hợp với tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có trong vụ án.

Từ thực tiễn Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh thấy rằng, đối với tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hình phạt được áp dụng chủ yếu là hình phạt chính, không có trường hợp nào áp dụng hình phạt bổ sung. Hình phạt chính được Hội đồng xét xử quyết định áp dụng đối với bị cáo 100 % là hình phạt tù có thời hạn được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 115 BLHS năm 1999 và Điều 145 BLHS năm 2015. Cụ thể: Trong số 14 bị cáo bị xét xử về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có 4/14 bị cáo bị Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tù quy định tại Khoản 1 với mức phạt tù từ 01 năm đến 3 năm (chiếm 28,5%); 10/14 bị cáo bị Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tù theo Khoản 2, có mức phạt tù từ trên 3 năm đến 10 năm (chiếm 71,5%) (xem Bảng 2.5 dưới đây)

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 25/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí