Định Hướng Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Đắk Lắk Đến Năm 2020


Nguyên, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, khu vực Đông Nam Bộ và các nước theo hành lang kinh tế Đông – Tây, khu vực ASEAN.

Tập trung các nguồn lực để tạo bước đột phá, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật; khai thác tính độc đáo của địa phương, tạo sản phẩm đặc thù làm thế mạnh cạnh tranh của tỉnh trên thị trường DL, làm cơ sở để phát triển hệ thống SPDL đặc thù, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh trên thị trường điểm đến.

- Về mục tiêu phát triển:

Phấn đấu đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh vào năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020 Đắk Lắk trở thành một trong những trọng điểm DL của Việt Nam. Chuyển đổi cơ cấu khách theo hướng tăng dần tỈ trọng khách quốc tế và khách nội địa có mức chi tiêu cao nhằm tăng mạnh về chất lượng của DL Đắk Lắk. Định hướng đến năm 2030, phấn đấu trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

3.1.1.3. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội Đắk Lắk đến năm 2020

Trong Định hướng phát triển KT-XH Đắk Lắk đến năm 2020 cũng nêu rõ: phát triển đa dạng các LHDL: DLST, cảnh quan, DL văn hóa, lịch sử, DL lễhội,…; phát triển DL gắn liền với bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường.

3.1.1.4. Kết quả phân tích tiềm năng và hiện trạng phát triển DLST tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2005-2013

Theo như các phân tích ở chương II, Đắk Lắk là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên, nối liền các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế Việt Nam – Lào - Campuchia, có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp (đồi núi, hồ, thác,...), có nhiều VQG và KBTTN với mức độ ĐDSH cao. Đan xen với sự hùng vĩ của núi rừng ở Đắk Lắk là nền văn hóa - nghệ thuật cồng chiêng, đàn đá, đàn t’nưng và những lời ca, vũ điệu của các dân tộc bản địa. Do vậy, Đắk Lắk là một trong những tỉnh có nhiều điều kiện thuận


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

lợi để phát triển DL nói chung và DLST nói riêng. Mặt khác DLST Đắk Lắk vẫn đang đảm bảo được các mục tiêu và nguyên tắc của DLST bền vững. Ngành DL Đắk Lắk đã xác định DLST là một thế mạnh của tỉnh mà nhiều tỉnh thành khác không thể có được.

3.1.2. Định hướng phát triển

Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch sinh thái tỉnh Đắk Lắk theo hướng bền vững - 13

Trên cơ sở tham khảo nội dung “Quy hoach tổng thể phát triển DL tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” và các căn cứ trên đây, xin đề xuất định hướng phát triển DLST của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như sau:

3.1.2.1. Định hướng tổ chức không gian DLST:

Hướng phát triển:

Không gian DL của Đắk Lắk về cơ bản vẫn tiếp thu các định hướng phát triển DL theo lãnh thổ của Quy hoạch tổng thể phát triển DL đến năm 2010. Tuy nhiên được tổ chức lại để phù hợp với điều kiện về tiềm năng cũng như các định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng kỹ thuật của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Các không gian ưu tiên phát triển DLST chính:

- Ưu tiên phát triển không gian trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, với lợi thế của Sân bay Buôn Ma Thuột, là nơi đón tiếp, trung chuyển khách đến các điểm DL trong tỉnh, kết nối với các tỉnh trong khu vực và các nước trong hành lang kinh tế Đông Tây.

- Đối với không gian phía Bắc (Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M'gar và phụ cận), tập trung thực hiện công tác bảo tồn và phát triển đàn voi nhà để duy trì sản phẩm đặc thù của DL Đắk Lắk.

- Đối với không gian phía Nam (huyện Lắk, Krông Bông và phụ cận), khai thác thế mạnh của một trong những hồ nước tự nhiên đẹp nhất của khu vực Tây Nguyên để đầu tư phát triển các SPDL nghĩ dưỡng, sinh thái.


Các khu/điểm DLST quan trọng:

- Buôn Đôn - DL Voi; Hồ Lắk - DL nghỉ dưỡng; VQG Yok Đôn; VQG Chư Yang Sin; KBTTN Nam Ka; KBTTN Ea Sô - DL dã ngoại, nghiên cứu khoa học; Rừng đặc dụng Thủy Tùng (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) ;…

- Các điểm tham quan, tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc: Akô Dhông; Buôn Jun; Buôn M’Liêng; Buôn Triết; tháp Chăm Yang Prong.

- Các điểm DLST khác: Thác Dray Nur; Thác Dray Sáp thượng; Thác Krông Kmar; Thác Thủy Tiên; Thác Bảy nhánh, Hồ Ea Kao, Hồ Sen, Hồ Ea Đờn, Hồ Lắk, Khu DL đèo Hà Lan, Hồ sinh thái Đông Hồ, Hồ Ea Wy.

91


Hình 2.5. Sơ đồ định hướng phát triển không gian DL tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030

(Nguồn: SVH - TT & DL Đắk Lắk)


Các tuyến DLST chính:

- Tuyến DL theo trục dọc của tỉnh, phát triển trên cơ sở tuyến giao thông quan trọng và mang tính huyết mạch của tỉnh và khu vực Tây Nguyên - Quốc lộ 14, kết nối Đắk Lắk với các tỉnh khu vực Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh,...

- Tuyến DL theo trục ngang, phát triển trên cơ sở Quốc lộ 26 kết nối Đắk Lắk với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận.

- Tuyến DL theo quốc lộ 27, kết nối Đắk Lắk với Lâm Đồng; đi qua Trung tâm DL dịch vụ TP. Buôn Ma Thuột và điểm DL nghỉ dưỡng (Hồ Lắk).

- Tuyến DL theo quốc lộ 29 mới, kết nối Đắk Lắk với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ như Phú Yên, Bình Định và kết nối với Vương quốc Campuchia.

- Tuyến DL theo đường Đông Trường Sơn được phát triển trên cơ sở tuyến giao thông kết nối Đắk Lắk với Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và Phú Yên. Tuyến DL theo đường Đông Trường Sơn đi qua khu vực M’Đrắk và Khu vực Krông Bông.

3.1.2.2. Định hướng về phát triển các loại hình DLST và SPDLST Các loại hình DLST chính: Trên cơ sở tiềm năng DLST của Đắk Lắk,

các LHDLST chính được tập trung phát triển, bao gồm:

+ Các LHDL gắn với các giá trị văn hóa bản địa như: Không gian văn hóa cồng chiêng và Sử thi Tây Nguyên;

+ DL gắn với Voi.

+ Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng mô hình DL gắn với cà phê gồm các sản phẩm như tìm hiểu, trực tiếp tham gia vào các quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà phê tại các vị trí thuận lợi.

+ Khuyến khích các doanh nghiệp từng bước đầu tư, xây dựng mô hình DL cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát triển các Buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số địa điểm thuận lợi khác.


+ DL gắn với các giá trị về sinh thái bao gồm các loại hình DL như: DL dã ngoại, DL nghiên cứu sinh thái, DL nghỉ dưỡng sinh thái,… tập trung phát triển ở các VQG, KBTTN.

Các SPDLST đặc thù:

Trên cơ sở các loại hình DLST chính nêu trên, các SPDLST đặc thù của tỉnh tập trung phát triển tạo thành thế mạnh cạnh tranh trên thị trường bao gồm 4 đối tượng chính: Di sản thế giới - Cà phê – Voi – Rừng, hồ và thác ghềnh.

+ DL gắn với di sản thế giới - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”:

Để khai thác giá trị văn hóa độc đáo này, cần xây dựng hệ thống các sản phẩn DL mang tính đặc thù, bao gồm:

• Các tour Du khảo văn hóa cồng chiêng

• DL Lễ hội cồng chiêng

• DL nghiên cứu Sử thi Tây Nguyên

+ DL gắn với cà phê:

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (tổ chức định kỳ 2 năm một lần).

• Các tour DL chuyên đề về cà phê như tour DL tham quan đồn điền, trang trại cà phê; tour DL tham gia sản xuất cà phê, tour nghỉ dưỡng cà phê,…

+ DL gắn với Voi:

Lễ hội Voi: với các hoạt động đường phố, các cuộc biểu diễn nghệ thuật liên quan đến voi.

Các tour DL trên lưng Voi.

Khu vực Buôn Đôn và VQG Yok Đôn là nơi có tiềm năng DL vừa độc đáo, vừa đa dạng gắn liền với voi, bản sắc dân tộc và DLST. Khu vực này có khả năng phát triển thành biểu tượng của DL Đắk Lắk.

Khu DL hồ Lăk và khu vực lân cận với tiềm năng của hồ Lắk - hồ nước tự nhiên lớn nhất Tây Nguyên, hệ thống rừng nguyên sinh, các bản làng người dân


tộc, cần tiếp tục đầu tư xây dựng thành khu nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao trên cao nguyên.

3.1.2.3. Định hướng về đầu tư DLST (về CSHT, CSVC-KT, nguồn nhân lực)

* CSHT:

Tập trung nâng cấp các tuyến giao thông hiện tại và phát triển các tuyến giao thông mới có vai trò quan trọng đối với phát triển DL gồm: Quốc lộ 14;

Quốc lộ 27; Quốc lộ 26; Quốc lộ 29; đường Đông Trường Sơn,...

* CSVC-KT:

- Cơ sở lưu trú:

+ Nỗ lực đầu tư để đáp ứng nhu cầu buồng lưu trú của Đắk Lắk là 3.200 buồng (năm 2020) và 8.500 buồng (năm 2030);

+ Phát triển hệ thống khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao, ưu tiên phát triển ở khu vực TP. Buôn Ma Thuột; Hệ thống khách sạn từ 1 - 3 sao và hạng đạt tiêu chuẩn, phát triển ở các trung tâm dịch vụ DL; Hệ thống cơ sở lưu trú theo hình thức nhà ở có phòng cho thuê (homestay), phát triển ở các khu DL, điểm DL, đặc biệt tại một số buôn, làng đồng bào dân tộc.

- Cơ sở ăn uống:

Các nhà hàng và các cơ sở dịch vụ ăn uống phát triển ở các khu vực trung tâm và các điểm DL có tiềm năng.

- Cơ sở vui chơi giải trí:

Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vui chơi giải trí bao gồm các loại hình cơ bản: Vui chơi giải trí cao cấp theo mô hình các cơ sở vui chơi giải trí gắn với tự nhiên, vui chơi giải trí về đêm, các loại hình này tập trung phát triển ở khu vực TP. Buôn Ma Thuột; Vui chơi giải trí theo mô hình các công viên, các khu vui chơi giải trí khác,… phát triển ở các trung tâm DL dịch vụ như TP. Buôn Ma Thuột, thị trấn Krông Kmar, thị trấn Ea Súp, thị trấn M’Drăk, Buôn Đôn.


- Cơ sở dịch vụ thể thao:

Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dịch vụ thể thao của tỉnh gồm các loại hình cơ bản:

+ Trung tâm thể thao vùng Tây Nguyên được xây dựng tai TP. Buôn Ma Thuột sẽ là nơi thu hút nhiều hoạt động thể thao cấp quốc gia và quốc tế tổ chức tại Đắk Lắk.

+ Cơ sở thể thao cao cấp như sân golf, đua ngựa,… được tập trung phát triển ở khu vực TP. Buôn Ma Thuột, đồng cỏ cao nguyên M’Đrắk. Ngoài ra cần chú ý đầu tự phát triển cơ sở thể thao kết hợp dịch vụ ở các trung tâm DL dịch vụ khác như: Krông Kmar, thị trấn Ea Súp,…

Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư:

+ Ưu tiên đầu tư phát triển đối với CSHT DL, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ;

+ Đầu tư phát triển nguồn nhân lực DLST tỉnh Đắk Lắk;

+ Đầu tư bảo tồn các nguồn tài nguyên DLST tỉnh Đắk Lắk;

+ Đầu tư xây dựng SPDL đặc thù: đây là yếu tố quan trọng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của DL Đắk Lắk: trong đó tập trung vào thế mạnh DL Voi, DL Cà phê, DL cồng chiêng,…

+ Đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở các đô thị và các khu DL.

Khu vực ưu tiên đầu tư DLST:

+ Các trung tâm DL dịch vụ: Khu vực ưu tiên đầu tư là các Trung tâm DL dịch vụ, tạo động lực phát triển theo định hướng tổ chức không gian nêu trên, gồm: TP.Buôn Ma Thuột; Thị xã Buôn Hồ; Thị trấn Krông Kmar; Thị trấn Ea Súp; Thị trấn Krông Năng.

+ Các điểm DLST có ý nghĩa quan trọng:

Ưu tiên đầu tư phát triển các điểm DLST có ý nghĩa quan trọng đối với

Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên, bao gồm:

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí