Thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - 11


nghề nghiệp cho phù hợp. Đồng thời, chủ động tìm kiếm thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh cũng như thị trường xuất khẩu lao động đi các nước, kịp thời nắm bắt nhu cầu việc làm của thanh niên, từ đó tư vấn kịp thời, đúng đắn và phù hợp, giúp thanh niên mất ít thời gian, hạn chế đi lại có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề của bản thân.

3.2.6. Nghiêm túc tổ chức việc đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

Trong bối cảnh hội nhập... đem lại những cơ hội nhưng đồng thời cũng đưa tới những thách thức lớn đối với nước ta trong giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và đối tượng thanh niên nói riêng. Để đảm bảo phát triển hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế và triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong chính sách an sinh xã hội thì các cơ quan quản lý nhà nước được phân công thực hiện chính sách cần tăng cường tổng kết chính sách theo kế hoạch đặt ra theo tháng, quý, năm và từng giai đoạn qua đó nhằm đánh giá được các thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách việc làm, đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, chỉ số về thực hiện chính sách phù hợp với đặc điểm của đối tượng thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Bên cạnh đó, các chủ thể thực hiện chính sách cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chính sách, đặc biệt là rút ra được các điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình triển khai các bước thực hiện chính sách từ xây dựng kế hoạch, phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách đến công tác kiểm tra, đánh giá và tổng kết thực hiện chính sách. Đề xuất được các biện pháp khắc phục được các hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

3.2.7. Một số giải pháp khác


Để thực hiện tốt chính sách việc làm cho thanh niên phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Cơ sở pháp lý cụ thể, chặt chẽ; chủ thể có năng lực, trình độ, chất lượng; hình thức thực hiện chính sách đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên sẽ không thể đạt kết quả cao nếu không chú ý đầu tư kinh phí phục vụ cho các hoạt động cụ thể. Để chính sách việc làm cho thanh niên đạt được yêu cầu đặt ra, ngoài các yếu tố nêu trên cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện chính sách cũng như kinh phí thực hiện các hình thức chính sách việc làm cho thanh niên. Kinh phí cho việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên lấy từ ngân sách nhà nước và được sử dụng trong kế hoạch ngân sách hàng năm của địa phương, của ngành của tổ chức Đoàn thể. Chính sách việc làm- giải quyết việc làm, tạo công ăn việc làm là hoạt động vì lợi ích lâu dài, bền vững; kết quả, hiệu quả cuối cùng của nó được thể hiện bằng việc có được việc làm đối với thanh niên.

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở chủ trương, chính sách và nội dung đánh giá, phân tích thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, dựa trên phương hướng giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2025, Luận văn đã bám sát những kết quả đạt được, phân tích hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột để đề xuất 7 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện các cơ chế quản lý, thực hiện tốt hơn chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

KẾT LUẬN

Vấn đề thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên hiện nay vừa là vấn đề kinh tế, vừa là vấn đề xã hội cấp bách. Thực hiện tốt chính sách việc làm cho thanh niên có ý nghĩa quyết định trong sự đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. Nhà nước ta đã có nhiều chính sách việc làm cho người lao động, thông qua các chương trình, dự án. Nhờ đó hàng năm đã giải quyết được việc làm cho hàng triệu lao động, cơ cấu lao động đã từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, đến nay việc thực hiện chính sách việc làm cho người lao động, nhất là thanh niên ở các địa phương trên cả nước còn nhiều bất cập, thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cũng không là ngoại lệ. Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài, luận văn đã tập trung giải quyết được một số vấn đề chủ yếu sau:

Thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - 11

Thứ nhất, đề tài đã hệ thống hoá một số vấn đề lý luận cơ bản về thực hiện chính sách việc làm, đó là: khái niệm về việc làm và giải quyết việc làm cho thanh niên; chính sách công; chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên; nội dung thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên; các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Đồng thời, luận văn đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương trong thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm cho thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Thứ hai, luận văn đã đi sâu phân tích thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn nghiên cứu 2016-2020 trên cơ sở giới thiệu khái quát đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột ảnh hưởng đến việc thực


hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Căn cứ cơ sở lý luận và thực hiện chính việc làm cho thanh niên, Luận văn đã tiến hành khảo sát thực tế, kết hợp với các số liệu thứ cấp, phân tích thực trạng cũng như tiến hành phân tích các nhân tố tác động đến việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên thành phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn vừa qua, với hệ thống sơ đồ, bảng biểu minh hoạ. Đồng thời dành một dung lượng phù hợp để đánh giá chung về việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trên các khía cạnh thành tựu, hạn chế và nguyên nhân.

Thứ ba, trên cơ sở phân tích bối cảnh tác động đến việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên cũng như xác định định hướng, mục tiêu thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên thành phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn tới; đồng thời từ các hạn chế được phân tích ở chương 2, luận văn đã đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện hiệu quả chính sách việc làm cho thanh niên từ nay đến năm 2025, bao gồm: Thứ nhất, quan tâm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách việc làm trên địa bàn thành phố sát với thực tiễn đặc thù; Thứ hai, nghiên cứu các hình thức phổ biến, tuyên truyền chính sách việc làm cho thanh niên một cách đầy đủ, rõ ràng và kịp thời; Thứ ba, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phân công phối hợp thực hiện chính sách; Thứ tư, nâng cao năng lực cán bộ để có thể duy trì chính sách; Thứ năm, phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong tham gia vào quá trình điều chỉnh chính sách; Thứ sáu, nghiêm túc tổ chức việc đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên; Và một số giải pháp khác có liên quan.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố Buôn Ma Thuột năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

2. Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố Buôn Ma Thuột năm 2018, 2019, 2020 của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột.

3. Báo cáo tổng kết kết quả thực hiện công tác Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020 của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND thành phố Buôn Ma Thuột

4. Bộ Luật Lao động bổ sung, sửa đổi năm 2012.

5. Chính phủ (2015), Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định “về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm”, Hà Nội.

6. Chính phủ (2015), Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, Hà Nội

7. Nguyễn Hữu Dũng (2005), “Thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên” Nxb. Lao động - Xã hội)

8. Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột (2020), Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XV Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột.

9. Đảng Cộng sản Việt Nam (2008), Nghị quyết số 25-NQ/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Hà Nội.

10. Lê Thị Thanh Hà (2009), “Hoàn thiện chính sách đào tạo nghề ở nước ta trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành Chính.

11 Nguyễn Đức Hoàn (2017), “Việc làm của thanh niên lao động tự do từ nông thôn ra Hà Nội”, Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế quốc dân.

12. Quách Quỳnh Hương (2014), “Quản lý nhà nước về lao động việc làm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn Quản lý hành chính công, Học viện Hành Chính.


13. Đặng Thị Loan (2015), “Quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố Hưng Yên”, Luận văn thạc sĩ.

14. Luật Thanh niên năm 2020.

15. Luật Việc làm năm 2013

16. Niên giám thống kê năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020 của Chi cục Thống kê thành phố Buôn Ma Thuột.

17. Đỗ Thị Xuân Phượng (2005), “Phát triển thị trường sức lao động, giải quyết việc làm qua thực tế ở Hà Nội”, Luận án tiến sĩ.

18. Đoàn Kim Thanh (2018), “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên từ thực tiễn thành phố Ba Đình, thành phố Hà Nội”, luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội.

19. Nguyễn Tiệp (2000), “Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực”, NXB Lao động - Xã hội.

20. Đặng Xuân Thao (2006), “Mối quan hệ giữa dân số và việc làm ở một xã hội phát triển ngoại thành Hà Nội”, NXB Thống kê.

21. Phạm Đức Thành (2003), “Vấn đề lao động và việc làm ở Việt Nam từ đổi mới đến nay”, Tạp chí Lao động và Công đoàn, số 298 - 12/2003.

22. Phan Thành Trung (2016), “Thực trạng việc làm của thanh niên khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay”, Luận văn thạc sĩ, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

23. Trần Ngọc Thảo (2018), “Thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội.

24. Trần Việt Tiến (2012), “Chính sách việc làm ở Việt Nam: Thực trạng và định hướng hoàn thiện”, Tạp chí Kinh tế và phát triển Số 181.

25. Thủ tướng Chính phủ (2017), Quyết định số 1665/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, Hà Nội.


26. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2012), Kế hoạch số 58/KH-UBND “về 05 năm phát triển thanh niên thành phố Buôn Ma Thuột (2011-2016)”, Buôn Ma Thuột.

27. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2013), Kế hoạch số 112/KH-UBND “về việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển thanh niên của thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2013-2018”, Buôn Ma Thuột.

28. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2016), Kế hoạch số 106/KH-UBND “về đào tạo nghề cho lao động Thành phố đến năm 2020”, Buôn Ma Thuột.

29. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2017), Kế hoạch số 51/KH-UBND “về đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2017 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột”, Buôn Ma Thuột.

30. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2018), Kế hoạch số 13/KH-UBND “về đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2018”, Buôn Ma Thuột.

31. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2019), Kế hoạch số 40/KH-UBND, “về đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2019”, phố Buôn Ma Thuột

32. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2020), Kế hoạch số 21/KH-UBND, “về việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2020 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột”, Buôn Ma Thuột.

33. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột (2021), Báo cáo số 12/BC-UBND “Tổng kết 05 năm công tác giải quyết việc làm, dạy nghề giai đoạn 2016-2020”, Buôn Ma Thuột.

34. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk (2012), Quyết định số 2228/QĐ- UBND “về ban hành Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2012-2020”, Đắk Lắk.

35. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk (2017), Quyết định số 3352/QĐ- UBND “về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn II”, Đắk Lắk.


36. Website: http://buonmathuot.daklak.gov.vn/tong-quan-buon-ma-thuot.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 17/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí