Thực Trạng Về Sự Phối Hợp Thực Hiện Trong Công Tác Chính Sách Ưu Đãi Người Có Công Với Cách Mạng


cập nhật kịp thời những thông tin, nội dung mới về chính sách, từ đó triển khai thực hiện chính sách được kịp thời và đúng văn bản quy định. Trên cơ sở Pháp lệnh ưu đãi người có công và Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ ngành, Trung ương, văn bản của tỉnh hướng dẫn về thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, Uỷ ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Uỷ ban nhân dân các xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bằng các hình thức đa dạng, phong phú, nhân các ngày lễ lớn trong năm, như: Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, các ngày lễ lớn trong năm, các cấp, các ngành của thành phố đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực người có công; các phong trào, hoạt động và những kết quả đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. Đặc biệt, các văn bản mới hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 31/2013/NĐ- CP, Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trương ương về chính sách ưu đãi người có công đã được các đơn vị, xã, phường tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều tờ rơi hướng dẫn quy trình về giải quyết chế độ chính sách đã được in ấn phát hành rộng rãi trên địa bàn toàn thành phố. Một số địa phương, định kỳ đối thoại với người dân nhằm nắm bắt kịp thời và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải quyết chế độ chính sách; do đó, việc thiết lập hồ sơ để giải quyết chế độ người có công đã thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng văn bản quy định của Pháp luật.

Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, chương trình thắp nến tri ân và công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ... đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường tích cực tham gia hưởng ứng và đạt hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa lớn trong phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thành


phố. Thông qua các nội dung, hình thức tuyên truyền đã nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh đó, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương, Trung ương thường xuyên tổ chức tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với nước; các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa; gương điển hình đối với người có công vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trong cuộc sống nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng đối với công tác chính sách ưu đãi người có công.

Song song với việc tuyên truyền phổ biến chính sách ưu đãi người có công, Phòng Lao động – TB&XH đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm... nhằm trau dồi nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác chính sách có công ở cơ sở. Hàng năm đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ tới các phòng, ban liên quan, đặc biệt là đội ngũ làm công tác Lao - Thương binh và Xã hội của xã, phường. Trong giai đoạn 2013 đến năm 2020, đã tổ chức tập huấn 20 lớp, với gần 1.400 lượt người tham gia; nội dung tập huấn là các văn bản về chế độ chính sách người có công mới ban hành, gồm: Pháp lệnh ưu đãi người có công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ; Thông tư của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các Bộ ngành Trung ương... các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Lao động – TB&XH. Việc tổ chức các lớp tập huấn đã giúp cho đội ngũ làm công tác chính sách người có công và cán bộ đoàn thể ở xã, phường, cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố có những kiến thức nhất định về các chính sách, các quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng nhằm thực hiện chính sách được kịp thời, hiệu quả.

Theo Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Buôn Ma Thuột cho biết:“Công tác phổ biến tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện chính sách; trong thời gian qua, công tác phổ biến tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công đã được các cơ quan đơn vị, đặc biệt cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường quan tâm chỉ đạo thực


hiện; vì vậy, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng đã được phổ biến tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Hoạt động này đã giúp người dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi người có công, từ đó đối chiếu với tiêu chuẩn, thành tích đóng góp của mình để thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách. Bên cạnh đó, việc tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác chính sách có công ở cơ sở cũng được UBND thành phố chú trọng và triển khai thực hiện, nhằm bổ sung kịp thời những kiến thức, những nội dung mới sửa đổi về chính sách ưu đãi người có công, qua đó hướng dẫn người dân thiết lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ được chính xác, giải quyết chế độ đúng văn bản quy định và hạn chế sai sót trong giải quyết chế độ chính sách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Như vậy, có thể thấy công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào việc thực hiện thành công chính sách, cũng như đạt được mục tiêu của chính sách đề ra. Ngoài trách nhiệm của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố thì cần có sự quan tâm phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, chủ thể thực hiện chính sách cũng cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và tăng cường sự phối hợp trong công tác phổ biến tuyên truyền chính sách nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.

2.2.3. Thực trạng về sự phối hợp thực hiện trong công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - 6

Để tổ chức thực hiện chính sách được thành công và đạt mục tiêu đề ra, không thể một đơn vị tự triển khai thực hiện được, đòi hỏi cần có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị cùng thực hiện. Đặc biệt là công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn, tri ân, báo đáp những người đã hy sinh tính mạng, của cải, vật chất của mình cho nền độc lập tự do, cho cuộc sống ấm no của nhân dân; do đó, nhiệm vụ này là trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp và toàn xã hội. Khi xây dựng Kế hoạch thực hiện chính sách ưu đãi


người có công với cách mạng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để phân công nhiệm vụ thực hiện chính sách một cách thông suốt và hiệu quả, mỗi cơ quan đảm nhận một công việc cụ thể, trong đó:

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chính chịu trách nhiệm thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn thành phố: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố triển khai thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công kịp thời, đúng quy định. Bằng nhiều hình thức phong phú tổ chức tuyên truyền các hoạt động nhân ngày thương binh liệt sĩ 27/7, cách mạng tháng tám và Quốc khánh 02/9...; các văn bản mới quy định về chế độ chính sách có công, thông qua các phương tiện truyền thông nêu gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào đền ơn đáp nghĩa; gương thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và Người có công với Cách mạng vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống ổn định.

- Ủy ban Mặt Trận tổ quốc chỉ đạo các tổ chức thành viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát động phong trào vận động quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” và xây tặng nhà tình nghĩa đối với các gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Đồng thời, thực hiện chức năng giám sát đối với các hoạt động thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

- Hội Cựu chiến binh: Có trách nhiệm tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công đối với các hội viên; giúp đỡ, động viên người có công là thành viên của hội vươn lên trong cuộc sống; phối hợp giúp đỡ tìm kiếm mộ liệt sĩ quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ và vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

- Ban chỉ huy quân sự: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường triển khai thực hiện kế hoạch khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ để đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ theo văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương. Giải quyết tốt chính sách đối với các thương binh tại ngũ và chế độ hậu phương theo quy định, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa ...


- Phòng Tài chính: Tham mưu cho UBND thành phố bảo đảm kinh phí triển khai công tác chính sách ưu đãi người có công và các hoạt động, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

- Đoàn thanh niên CSHCM (Thành đoàn): Có trách nhiệm giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ về sự hy sinh, cống hiến của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình người có công với nước; tuyên truyền pháp luật về chính sách ưu đãi người có công. Hàng năm tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; chăm sóc, vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ...) vào dịp Lễ, Tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hoặc các ngày lễ lớn trong năm.

- Uỷ ban nhân dân các xã, phường có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực thương binh liệt sĩ; đẩy mạnh các hoạt động trong việc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tới các tầng lớp nhân dân. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công được kịp thời, chu đáo; chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ làm nhà tình nghĩa đối với người có công khó khăn về nhà ở. Hướng dẫn việc thiết lập hồ sơ đề nghị công nhận người có công trình cấp có thẩm quyền để giải quyết chế độ ưu đãi theo đúng quy định.

- Thủ trưởng các Phòng, ban liên quan và các đơn vị lực lượng vũ trang căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tham gia phối hợp thực hiện công tác chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả.

Để đánh giá khách quan về hoạt động trong việc phối hợp thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tác giả đã tiến hành điều tra xã hội về sự phối hợp trong việc triển khai chính sách ưu đãi người có công (100 phiếu); đối tượng là cán bộ công chức cấp xã phường.

Số phiếu phát ra 100 phiếu; thu về 100 phiếu, đều hợp lệ; kết quả có 95% có ý kiến sự thành công trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công là có sự phối hợp của các đơn vị (Phụ lục bảng 2.2).

Qua kết quả điều tra của học viên, có thể nhận thấy rằng sự thành công của thực hiện chính sách không thể chỉ có một cơ quan chủ quản thực hiện mà đòi hỏi


sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể. Trong đó, cơ quan chủ quản (Phòng Lao động – TB&XH), Ủy ban mặt trận Tổ quốc đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể thì việc thực hiện chính sách người có công cũng sẽ không thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách người có công, công tác phối hợp giữa UBMTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội với cơ quan chủ quản (phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) và một số đơn vị liên quan có nhiều thời điểm chưa được chặt chẽ, chưa đạt được sự thống nhất ở một số nội dung như: Việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ ốm đau, bệnh tật, việc tổ chức các hoạt động thăm tặng quà nhân các ngày lễ lớn cho các đối tượng chính sách người có công...

2.2.4. Thực trạng về công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách là khâu không thể thiếu trong tổ chức thực hiện chính sách, việc đôn đốc kiểm tra nhằm đảm bảo chính sách được thực hiện một cách đúng mục tiêu và đạt hiệu quả đề ra. Nếu công tác kiểm tra, đôn đốc được thực hiện thường xuyên, đúng trọng tâm thì các nội dung của chính sách sẽ được thực hiện một cách kịp thời, đúng tiến độ, mục đích đề ra. Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát sẽ biết được những bất cập trong chính sách, vướng mắc, khó khăn trong thực hiện; từ đó đề xuất điều chỉnh chính sách, đưa ra giải pháp và hướng khắc phục nhằm đạt kết quả cao trong thực hiện chính sách.

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cũng như các chính sách khác đều phải tiến hành công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Vì trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn chịu tác động của các yếu tố, như: Kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, cơ sở vật chất, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ công chức... Do đó, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã chủ động xây dựng Kế hoạch phối hợp với Phòng Người có công, Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk để thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có


công tại các xã, phường, như: Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng, việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, chế độ điều dưỡng, trợ cấp dụng cụ chỉnh hình, chế độ mai táng phí… Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc hướng dẫn thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ, công tác tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công, công tác huy động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và kết quả thực hiện các phong trào, hoạt động chăm sóc thương binh gia đình liệt sĩ ở các xã, phường.

Qua công tác kiểm tra, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các xã, phường chưa thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ chính sách ưu đãi người có công; báo cáo đề xuất Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị UBND tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về việc sửa đổi, bổ sung những bất cập trong chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết: “Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Buôn Ma Thuột là một trong những đơn vị làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát. Hàng năm đã chủ động xây dựng Kế hoạch phối hợp với Sở để tiến hành kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại các xã, phường; qua việc kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp chưa được hưởng chế độ, hưởng chưa đầy đủ hoặc hưởng chế độ chính sách sai quy định. Trên cơ sở đó đã kiến nghị đề xuất để các đối tượng được hưởng chế độ chính sách đầy đủ và đề nghị xử lý đình chỉ chế độ, thu hồi số tiền những đối tượng hưởng sai quy định.

Trong những năm qua công tác đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn thành phố được quan tâm chỉ đạo thực hiện và tiến hành thường xuyên, nghiêm túc; việc xử lý kết quả kiểm tra được thực hiện đúng quy định nên không xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện về các chế độ và đảm bảo cho đối tượng người có công được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.


2.2.5. Về công tác đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Công tác đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thành phố được thực hiện thường xuyên theo định kỳ vào dịp sơ kết 6 tháng, tổng kết cuối năm hoặc tổng kết đánh giá cả giai đoạn, chương trình, kế hoạch thực hiện chính sách.

Để việc tổng kết, đánh giá sát với thực tế, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tiến hành tổng kết ở cơ sở (cấp xã, phường, đơn vị) về kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công và báo cáo số liệu, kết quả, kiến nghị đề xuất về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. Trên cơ sở đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch để trình UBND thành phố tiến hành tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố nhằm mục đích đánh giá những kết quả đạt được, chưa đạt được; những mặt hạn chế, tồn tại; nguyên nhân đạt được, nguyên nhân tồn tại hạn chế, từ đó đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, qua tổng kết đánh giá, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có những thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Thực tiễn đã cho thấy, công tác đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công đã giúp các cơ quan chức năng nhận rõ hạn chế, thiếu sót, những mặt chưa làm được. Trên cơ sở đó đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới đạt hiệu quả và kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, công tác tổng kết, đánh giá đã giúp địa phương nhân rộng những cách làm hay, mô hình mới về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, từ đó lan tỏa những điển hình này nhằm thực hiện có hiệu quả và đạt mục đích mà chính sách đã đề ra.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí