Kết Quả Đánh Giá Về Hoạt Động Xây Dựng Kế Hoạch Triển Khai Thực Hiện Chính Sách


- Quyết định số 05/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của nhà văn hóa cộng đồng ngày 17 tháng 4 năm 2019.

Căn cứ vào các mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XII, trong đó có xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa của người dân trên địa bàn tỉnh, huyện Krông Pắc triển khai, xây dựng và phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện theo đúng chỉ đạo. Là cơ quan cấp huyện nên huyện Krông Pắc không có thẩm quyền xây dựng các chính sách phát triển nhà văn hóa mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch và UBND tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, huyện đã phát huy và tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật, khuyến khích xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi để đẩy mạnh hoạt động của các nhà văn hóa trên địa bàn huyện; đa dạng hóa nội dung, hình thức, mô hình tổ chức và thực hiện các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với từng đối tượng người dân trên địa bàn huyện.

Biểu đồ 2.2. Kết quả đánh giá về hoạt động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách

Bình thường 7.00%

Kém

8.50%

Rất tốt

22.50%

Tốt

Khá

42.50%

19.50%

Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2021


Nhìn hình 2.2 ta thấy, công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc được đánh giá tương đối tốt với 22,5% người dân đánh giá rất tốt; 19,5% người dân đánh giá tốt; 42,5% người dân đánh giá khá, chỉ có 8,5% người dân đánh giá kém và 7% người dân đánh giá bình thường. Kết quả này chứng tỏ rằng việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước, các cấp ban ngành có thẩm quyền, phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển nhà văn hóa, đời sống văn hóa của Nhà nước và của tỉnh Đắk Lắk. Hơn nữa, kế hoạch cũng được phổ biến rộng rãi, công khai và có sự đóng góp của các cấp chính quyền có liên quan.

2.3.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách

Để các chính sách phát triển nhà văn hóa cũng như các quy định liên quan đến nâng cao đời sống văn hóa được cán bộ, công chức và người dân, chính quyền các cấp của huyện Krông Pắc nắm được, hưởng ứng, ủng hộ, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc đã rất quan tâm, coi trọng việc tuyên truyên truyền, phổ biến. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh Đắk Lắk, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến thực hiện chính sách. Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc chủ động bám sát, nghiên cứu triển khai đến tất cả người dân trên địa bàn huyện.

Xác định công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện Krông Pắc và đài truyền hình tỉnh Đắk Lắk thực hiện chuyên mục “Đời sống văn hóa”, thường xuyên phát các bản tin về các hoạt động tại nhà văn hóa các thôn, xã điển hình với tần suất 02 lần/tuần; thực hiện các phóng sự, bản tin về các hoạt động diễn ra tại nhà văn hóa các xã, thôn trên địa bàn huyện với tần suất 02 bài/tháng; tiếp sóng Đài Phát thanh –


Truyền hình tỉnh Đắk Lắk liên quan đến hoạt động văn hóa. Trong 5 năm, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc đã in và phát 4.500 tờ rơi và 120 áp-phích có nội dung tuyên truyền về phát triển nhà văn hóa.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Pắc quan tâm chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện Krông Pắc với các tin bài về các hoạt động diễn ra tại các nhà văn hóa trên địa bàn huyện; tổ chức các hội nghị, hội thi, đối thoại trực tiếp, phát tờ rơi,…; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp tập trung tuyên truyền, vận động người nhân nhận thức đúng đắn, hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động văn hóa được tổ chức tại các nhà văn hóa, cảnh giác không để xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật, trái với đạo đức, phong tục, tập quán.

Vào các dịp như lễ hội xuân đầu năm, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của đất nước, của tỉnh, huyện, xã, dịp trung thu, Tết thiếu nhi, sinh hoạt hè…, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc chỉ đạo các thị trấn, xã, thôn tổ chức các hoạt động tập trung hướng về những hoạt động sinh hoạt văn hóa cho nhân dân như các hoạt động văn hóa, thể thao như tổ chức giải bóng đá nam, nữ, cầu lông, bóng bàn, văn nghệ và nhiều hoạt động khác nhằm cổ vũ, khích lệ tinh thần của nhân dân, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những ngày làm việc vất vả, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó của người dân trong thôn, xã, thị trấn. Hàng năm, các hoạt động tại các thôn, xã tổ chức hàng trăm, hàng ngàn người tham gia.

Khảo sát về hoạt động phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách, kết quả thu được như Hình 2.3. Kết quả cho thấy, công tác phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách chưa được người dân đánh giá cao. Chỉ có 11,5% người dân đánh giá là rất tốt; 17% người dân đánh giá tốt; 19,5% người dân đánh giá khá nhưng có tới 25% người dân đánh giá bình thường và 27% người dân đánh


giá kém. Nhìn chung, các hoạt động phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc chưa đa dạng các hình thức, phương pháp tuyên truyền, chưa sử dụng nhiều phương pháp đối thoại trực tiếp, tư vấn, giải đáp các thắc mắc, mong muốn của người dân.

30.00%

27.00%

25%

25.00%

20.00%

19.50%

17.00%

15.00%

11.50%

10.00%

5.00%

0.00%

Rất tốt

Tốt

Khá

Bình thường

Kém

Sales

Biểu đồ 2.3. Kết quả đánh giá về hoạt động phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách










Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk - 6


Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2021

2.3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách

Trong quá trình thực hiện chính sách, cần có sự tham gia của nhiều cơ quan, ban ngành có liên quan và sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân. Trên địa bàn huyện Krông Pắc, việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa được phân công rò ràng nhiệm vụ, chức năng cho các cơ quan, ban ngành liên quan và có sự phối hợp của các cấp, ban ngành có liên quan. Việc phân công, phối hợp về cơ bản được thực hiện một cách khoa học và hiệu quả, đảm bảo cho tổ chức điều hành chính sách này một cách chặt chẽ, khoa học và hợp lý. UBND huyện đã thực hiện nghiêm túc theo Quy chế phối hợp giữa cơ quan trên địa


bàn để thực hiện tốt chính sách phát triển nhà văn hóa do UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành. Sự phân công, phối hợp thực hiện trên địa bàn huyện được thực hiện một cách chặt chẽ, nhịp nhàng, theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công nên tạo nên một quy trình thực hiện có hiệu quả. Các cấp lãnh đạo như Huyện ủy, HĐND huyện hay sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện đều được tăng cường để thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa, đưa các nội dung đề án vào chương trình, kế hoạch của UBND huyện và các xã, thị trấn.

Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc phối hợp với Ban văn hóa của các xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch hướng dẫn các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại các xã, thị trấn với điều kiện phù hợp với điều kiện thực tế tại các xã, thị trấn, có tính khả thi cao và thu hút được sự hưởng ứng của người dân; đề ra quy chế hoạt động đối với các nhà văn hóa tại các xã, thị trấn, thôn, bản; chủ động phối hợp và hỗ trợ Ban văn hóa các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật,… với nhiều loại hình đa dạng, phong phú để phục vụ nhân dân.

Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Bộ phận Tài chính các xã, thị trấn cân đối vốn, phân bổ, giao chỉ tiêu kế hoạch xây dựng, phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc hướng dẫn việc xây dựng, mẫu thiết kế, phê duyệt quy hoạch xây dựng, tu sửa, mở rộng các nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Ban Văn hóa các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc và các ngành đoàn thể có liên quan triển khai các chế độ chính sách phát triển nhà văn hóa, giám sát việc thực hiện các hoạt động văn hóa, đồng thời đề xuất các giải pháp liên kết với các ban văn hóa các thôn thu hút


sự hưởng ứng của người dân, đóng góp nguồn lực cùng nhà nước để xây dựng các nhà văn hóa, hoạt động văn hóa để nâng cao đời sống văn hóa cho người dân trên địa bàn huyện.

UBND huyện Krông Pắc phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức việc quy hoạch; thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển nhà văn hóa; xem xét đầu tư, mở rộng một số nhà văn hóa thôn, xã còn chật hẹp, xuống cấp; đầu tư trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, xã còn thiếu thốn để phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ cho người dân.

Biểu đồ 2.4. Kết quả đánh giá về phân công, phối hợp thực hiện chính sách

28.50%

30.00%

25.00%

20.00%

15.00%

10.00%

5.00%

0.00%

29.00%

21.50%

13%

8.50%

Rất tốt

Tốt

Khá

Bình thường

Kém

Nguồn: Khảo sát của tác giả, 2021

Kết quả khảo sát cho thấy, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Krông Pắc, các chủ thể thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, có sự phân công trách nhiệm rò ràng, đúng chuyên môn, nghiệp vụ và phù hợp với phạm vi của chính sách. Việc phân công nhiệm vụ thực hiện hạn chế tối đa sự chồng chéo,


tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai. Có tới 28,5% người dân đánh giá rất tốt; 21,5% người dân đánh giá tốt; 29% người dân đánh giá khá; và chỉ có 12,5% người dân đánh giá bình thường và 8,5% người dân đánh giá kém.

2.3.4. Duy trì chính sách

Trên thực tế, chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc hiện nay chưa được duy trì một cách hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện chính sách đã rà soát, phân bổ nguồn lực phù hợp để thực hiện chính sách, duy trì chính sách, phát huy hiệu quả chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc một cách lâu dài như tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thực hiện; xây dựng và áp dụng các chính sách khen thưởng những cá nhân làm tốt cũng như xử phạt các cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ,… Hàng năm, các đơn vị chủ quản đều tiến hành rà soát các nguồn lực tài chính để duy trì thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc có hiệu quả.

Tuy nhiên, hoạt động của nhà văn hóa chưa phát huy đúng tầm quy mô đầu tư xây dựng, gây tốn kém, lãng phí. Trên địa bàn huyện Krông Pắc, nhiều nhà văn hóa cộng đồng được xây dựng với mức kinh phí hơn 100 triệu đồng nhưng trên thực tế, các nhà văn hóa này đang hoang vắng, hư hỏng dần do công tác quản lý, khai thác các thiết chế văn hóa này còn bị bỏ ngỏ. Điều nghịch lý là trong khi số lượng nhà văn hóa tăng lên thì hiệu quả hoạt động lại có phần sút giảm. Việc xây dựng và vận hành các thiết chế văn hóa mới chỉ đáp ứng được phần “vỏ”. Nội dung hoạt động của các nhà văn hóa và công tác quản lý, vận hành thiết chế này hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; thể hiện qua tình trạng nhiều nhà văn hóa ở cơ sở đang tồn tại một cách lắt lay, hoạt động đơn điệu, nghèo nàn; nhiều công trình chỉ “xây lên để đó” đã gây bức xúc dư luận.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng hoạt động kém hiệu quả, lãng phí công năng các thiết chế văn hóa này, và một trong các nguyên nhân chủ yếu


là không phù hợp với thực tiễn địa phương. Từ trước đến nay, nhà văn hóa thường được xây dựng bằng nguồn ngân sách phân bổ từ trên xuống, thường thì nhà văn hóa cấp huyện (còn gọi là Trung tâm văn hóa huyện) sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng trước với quy mô hoành tráng, rồi mới đến nhà văn hóa xã, và cuối cùng là nhà văn hóa thôn, bản. Trong 19 tiêu chí để một địa phương (hiện nay đang cố gắng đạt chỉ tiêu “phủ kín” ở cấp xã) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có tiêu chí: Nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiêu chí này, một mặt, góp phần thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới; tạo điều kiện giúp người dân nông thôn nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, khắc phục tình trạng chênh lệch mức hưởng thụ văn hóa của người dân thành thị và nông thôn. Nhưng mặt khác tiêu chí này lại dẫn đến tình trạng “chạy đua” xây dựng nhà văn hóa xã, cốt làm sao “đạt chỉ tiêu” để được công nhận. Sự gấp rút cho “kịp tiến độ” dẫn đến việc xây dựng tràn lan, lãng phí là điều không tránh khỏi. Nhiều nơi, ở các địa phương miền núi, vùng xa vùng sâu của huyện Krông Pắc, nơi có mật độ dân cư thấp, lại không đủ nguồn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao với quy mô như vậy, và càng thiếu kinh phí duy trì hoạt động của các thiết chế này. Tại huyện Krông Pắc, một số xã đã vay nợ để cố gắng có đủ kinh phí để xây dựng các hạng mục công trình, trong đó có nhà văn hóa xã, thôn như Eu Knuếc, Ea Phê hay Ea Yông. Nếu các xã trên cả nước đều vay nợ để xây dựng, nhà nước sẽ phải gánh chịu một khoản tiền khá lớn và gây bức xúc.

Hơn nữa, trên thực tế, khi các nhà văn hóa, sân chơi được hình thành nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như: Bóng chuyền, bóng đá, biểu diễn văn nghệ… mỗi khi được tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, hiện công tác vận hành, quản lý các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện Krông Pắc vẫn còn khá hạn chế và chưa phát huy hết hiệu quả. Nhiều nhà văn hóa hoạt động chưa đúng mục đích, tổ chức chưa thường

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí