Thực Trạng Việc Quản Lý Người Chấp Hành Án Treo Ở Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh


trường hợp chưa đảm bảo thời hạn, cá biệt có trường hợp giao trễ hạn đến 10 tháng 26 ngày: Quyết định thi hành án số 123/QĐ-CA ngày 28/7/2015 để thi hành Bản án số 402/HSPT ngày 06/7/2015 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt Vũ Thị Lệ 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 năm về tội “Đánh bạc”, nhưng đến ngày 21/6/2016, Tòa án mới giao quyết định này cho Cơ quan THAHS Công an Quận 11.

Thứ hai, Việc lập sổ sách, hồ sơ quản lý người được hưởng án treo của Ủy ban nhân dân phường chưa đúng theo quy định.

Sổ sách quản lý các trường hợp bị phạt tù cho hưởng án treo chưa ghi đầy đủ các cột mục như: số bản án, quyết định thi hành án, mức án, thời gian thử thách, ngày chấp hành xong theo mẫu quy định.

UBND phường không lập sổ sách quản lý thi hành án hình sự trên địa bàn mà giao Công an Phường lập sổ quản lý và tham mưu cho UBND Phường nên UBND Phường không nắm chắc số liệu án treo hiện đang phải chấp hành trên địa bàn Quận 11.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân vẫn còn trường hợp sử dụng quyết định phân công quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (mẫu Quyết định 5 + 1) để thực hiện việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo là chưa đúng quy định điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 63/2011/TT-BCA ngày 07/9/2011 của Bộ Công an và Hướng dẫn số 9492/HD-C81-C83 ngày 16/11/2011 của Cơ quan quản lý thi hành án hình sự

- Bộ Công an. Cụ thể như hồ sơ: Nguyễn Văn Phú, bị phạt 02 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm theo Bản án số 292/HSST ngày 14/11/2017 của Tòa án nhân dân quận Tân Bình.

Thứ ba, Việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo chưa được quan tâm đúng mức theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.


Vẫn còn một số phường chưa thực hiện tốt việc ba tháng một lần trong thời gian thử thách cho người được hưởng án treo viết bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật, theo quy định khoản 6, Điều 87 Luật Thi hành án hình sự 2019 như: trường hợp Vũ Viết Hùng - ngụ tại: 272 Thái Phiên, Phường 8, Quận 11, bị xử phạt 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm, theo Bản án 19/HSST ngày 16/01/2017 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 72 trang tài liệu này.

Cơ quan Thi hành án hình sự Công an Quận 11 bàn giao cho Uỷ ban nhân dân Phường 8, Quận 11 quản lý vào ngày 02/4/2017. Ngày 20/4/2017 Vũ Viết Hùng có cam kết chấp hành tốt pháp luật gửi UBND Phường 8, Quận 11 nhưng đến khi hết thời gian thử thách, Hùng không có bản tự nhận xét nào về việc chấp hành pháp luật trong thời gian thử thách.

Có phường hàng tháng cho người được hưởng án treo viết bản kiểm điểm tự nhận xét chấp hành pháp luật thay vì hàng quý theo quy định nhưng bản kiểm điểm lại toàn bộ là bản photo chỉ ghi lại ngày tháng năm.

Thi hành án treo từ thực tiễn quận 11 thành phố Hồ Chí Minh - 6

Một số trường hợp đã hết thời gian thử thách của án treo nhưng UBND Phường chưa kịp thời nhận xét và chuyển giao hồ sơ cho Cơ quan thi hành án hình sự Quận 11 theo quy định của Khoản 4, Điều 85 Luật thi hành án hình sự 2019, để Cơ quan thi hành án hình sự xem xét cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong thời gian thử thách cho người được hưởng án treo, điển hình như:

Trường hợp Nguyễn Ngọc Mỹ, ngụ tại: 247/80E33 Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11, phạm tội “Đánh bạc” bị phạt 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm, hết thời gian thử thách là ngày 24/6/2015 nhưng đến ngày 08/8/2016 chưa chuyển cho Cơ quan Thi hành án hình sự Công an Quận 11.

Trường hợp Tăng Tuấn Vũ, ngụ tại:175 Dương Đình Nghệ, Phường 8,


Quận 11, phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” bị phạt 01 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm, hết thời gian thử thách ngày 31/12/2015, nhưng đến ngày 08/8/2016 (ngày VKS kiểm tra), UBND vẫn chưa chuyển hồ sơ Cơ quan Thi hành án hình sự.

Thứ tư, Việc quản lý, chuyển giao hồ sơ người được hưởng án treo chưa được chặt chẽ.

Việc quản lý, bàn giao hồ sơ không chặt chẽ dẫn đến làm thất lạc hồ sơ như các trường hợp: Nguyễn Thị Thắm, ngụ tại: 115/23/9 Lò Siêu, Phường 8, Quận 11, TP. HCM, bị xử phạt 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng, đến ngày 28/5/2015 đã hết thời gian thử thách đối với Thắm.

Trường hợp Phạm Thanh Tùng, ngụ 150 Đội Cung, P.9, Q.11, TP.HCM, bị xử phạt 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm 06 tháng, đến ngày 06/6/2016 đã hết thời gian thử thách đối với Tùng.

Qua kiểm sát trực tiếp tại các UBND phường nhận thấy hiện việc chuyển giao hồ sơ thi hành án hình sự giữa UBND phường với Công an phường hoặc bàn giao hồ sơ của UBND phường cho Cơ quan THAHS Quận 11 chưa được chặt chẽ, nhiều trường hợp không có ký biên bản bàn giao.

2.2.3. Thực trạng việc quản lý người chấp hành án treo ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Ủy ban nhân dân phường phân công chủ yếu cho Cảnh sát khu vực Công an phường trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Phương thức giám sát, giáo dục được thực hiện bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng đối tượng như: cảm hóa, giúp đỡ, tạo điều kiện trong việc chấp hành


án; thường xuyên phối hợp với thân nhân, gia đình để vận động người được hưởng án treo thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ mà pháp luật quy định.

Thời gian qua, người được hưởng án treo đảm bảo việc có mặt tại nơi cư trú hoặc theo yêu cầu, chấp hành tốt pháp luật tại địa phương, không có trường hợp vi phạm nghĩa vụ phải kiểm điểm, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự do phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC- VKSNDTC ngày 14/8/2012 hướng dẫn rút ngắn thời gian thử thách của án treo theo quy định tại Điều 90 Luật thi hành án hình sự.

Trong đợt tết Ất Mùi năm 2015, Ủy ban nhân dân phường 2 đã phối hợp tốt với Cơ quan thi hành án hình sự để lập hồ sơ 03 trường hợp đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo.

Kết quả: Tòa án nhân dân quận 11 chấp nhận và có quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với 03 người được hưởng án treo nêu trên.

Ủy ban nhân dân 16 phường đã tổ chức thực hiện việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo tại địa phương, định kỳ hàng tháng trong thời gian thử thách yêu cầu người được hưởng án treo nộp bản tự nhận xét (theo mẫu PK10), Ủy ban nhân dân phường có nhận xét quá trình chấp hành án (theo mẫu PK9) và có yêu cầu người được phân công giám sát, giáo dục nhận xét về người chấp hành án (theo mẫu PK18).

Ủy ban nhân dân 16/16 phường lập 31 hồ sơ chấp hành xong thời gian thử thách bàn giao Cơ quan thi hành án hình sự để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách cho người được hưởng án treo.


2.2.4. Thực trạng quan hệ phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong thi hành án treo ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Các cơ quan liên quan trong công tác thi hành án hình sự cơ bản đã phối hợp tốt với nhau, thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của người được hưởng án treo.

Việc ra quyết định, gửi bản án, quyết định của Tòa án cho Cơ quan thi hành án hình sự đúng thời hạn quy định, Cơ quan thi hành án hình sự tiếp nhận, lập hồ sơ đầy đủ để bàn giao cho Ủy ban nhân dân phường, thực hiện việc đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, được giải quyết về lao động, học tập, tạm vắng, tạm trú, tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách, khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước đối với người được hưởng án treo.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân 16 phường cũng đã chú trọng trong việc triển khai thực hiện tốt công tác thi hành án treo, từng bước đi vào nề nếp và ngày càng có hiệu quả.

Việc tổ chức thi hành án treo được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật hình sự, Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2.3. Nhận xét đánh giá về thi hành án treo trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

2.3.1. Ưu điểm, kết quả đạt được

Thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án treo, thời gian qua Tòa án nhân dân quận, Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận, Ủy ban nhân dân 16 phường đã phối hợp tốt trong việc tổ chức thi hành án treo tại địa phương, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn về thi hành án hình sự, góp phần tích cực trong việc quản lý giám sát, giáo dục người được hưởng án treo đảm bảo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án được thi hành.


Tòa án nhân dân quận đã thực hiện việc ra quyết định thi hành án và gửi bản án, quyết định thi hành án, tài liệu có liên quan đến công tác thi hành án treo cho Cơ quan thi hành án hình sự, người được hưởng án treo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thi hành án hình sự thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân phường trong việc quản lý, giám sát, giáo dục đối với người được hưởng án treo.

Từ năm 2015 đến tháng 6 năm 2020, Cơ quan thi hành án hình sự đã hướng dẫn nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự 16/16 Ủy ban nhân dân phường, chỉ đạo, kiểm tra Công an phường trong việc giúp Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ thi hành án hình sự, từ đó nắm bắt những thông tin, vướng mắc, khó khăn để tham mưu cho Ban chỉ huy Công an quận xây dựng phương án, kế hoạch quản lý tốt hơn đối với người được hưởng án treo.

- Về trình tự, thủ tục thi hành án treo

Các cơ quan liên quan trong công tác thi hành án hình sự cơ bản đã phối hợp tốt với nhau, thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của người được hưởng án treo.

Việc ra quyết định, gửi bản án, quyết định của Tòa án cho Cơ quan thi hành án hình sự đúng thời hạn quy định, Cơ quan thi hành án hình sự tiếp nhận, lập hồ sơ đầy đủ để bàn giao cho Ủy ban nhân dân phường, thực hiện việc đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, được giải quyết về lao động, học tập, tạm vắng, tạm trú, tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách, khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước đối với người được hưởng án treo.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân 16 phường cũng đã chú trọng trong việc triển khai thực hiện tốt công tác thi hành án treo, từng bước đi vào nề nếp và ngày càng có hiệu quả.


Việc tổ chức thi hành án treo được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Về tiếp nhận, lập và quản lý hồ sơ

Khi tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án và các tài liệu liên quan đến công tác thi hành án treo.

Cơ quan thi hành án hình sự lập hồ sơ (theo mẫu PK1), tiến hành triệu tập người được hưởng án treo (theo mẫu PK3), người được hưởng án treo cam kết việc chấp hành án (theo mẫu PK4).

Ủy ban nhân dân phường tiếp nhận hồ sơ do Cơ quan thi hành án hình sự quận chuyển giao, quản lý hồ sơ đảm bảo các tài liệu, như quyết định thi hành án, bản án đã có hiệu lực pháp luật, việc giao nhận hồ sơ có lập biên bản (theo mẫu PK5).

- Về giám sát, giáo dục

Ủy ban nhân dân phường phân công chủ yếu cho Cảnh sát khu vực Công an phường trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Phương thức giám sát, giáo dục được thực hiện bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng đối tượng như: cảm hóa, giúp đỡ, tạo điều kiện trong việc chấp hành án; thường xuyên phối hợp với thân nhân, gia đình để vận động người được hưởng án treo thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ mà pháp luật quy định.

Thời gian qua, người được hưởng án treo đảm bảo việc có mặt tại nơi cư trú hoặc theo yêu cầu, chấp hành tốt pháp luật tại địa phương, không có trường hợp vi phạm nghĩa vụ phải kiểm điểm, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự do phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.


Trong đợt tết Ất Mùi năm 2015, Ủy ban nhân dân phường 16 đã phối hợp tốt với Cơ quan thi hành án hình sự để lập hồ sơ 03 trường hợp đề nghị xem xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo.

Kết quả: Tòa án nhân dân quận 11 chấp nhận và có quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với 03 người được hưởng án treo nêu trên.

Ủy ban nhân dân 16 phường đã tổ chức thực hiện việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo tại địa phương, định kỳ 01 tháng 01 lần trong thời gian thử thách yêu cầu người được hưởng án treo nộp bản tự nhận xét (theo mẫu PK10).

Ủy ban nhân dân phường có nhận xét quá trình chấp hành án (theo mẫu PK9) và có yêu cầu người được phân công giám sát, giáo dục nhận xét về người chấp hành án (theo mẫu PK18).

Trong năm 2016, Ủy ban nhân dân 16/16 phường lập 31 hồ sơ chấp hành xong thời gian thử thách bàn giao Cơ quan thi hành án hình sự để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách cho người được hưởng án treo theo quy định của pháp luật.

2.3.2. Hạn chế, tồn tại

Cán bộ được giao nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm, tận tụy, chủ động, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc.

Các tổ chức, đoàn thể và gia đình người được hưởng án treo đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, hầu hết đều có ý thức tự giác cải tạo tốt, chấp hành đúng nghĩa vụ và quy định của địa phương.

Song song với kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa thực hiện đúng những nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Luật thi hành án

Xem tất cả 72 trang.

Ngày đăng: 24/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí