Những Tác Động Ảnh Hưởng Đến Việc Thi Hành Án Treo Tại Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh.


hình sự nên gây ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Đối với Cơ quan thi hành án hình sự quận

Trong thực tiễn áp dụng, Cơ quan thi hành án hình sự còn để xảy ra một số thiếu sót như:

Chưa triệu tập người được hưởng án treo cam kết chấp hành án mà đã chuyển giao hồ sơ cho Ủy ban nhân dân phường.

Qua kiểm sát trực tiếp còn xảy ra trường hợp Ủy ban nhân dân phường không nhận được hồ sơ bàn giao của Cơ quan thi hành án hình sự, nhưng qua nắm bắt tình hình tại địa phương phát hiện đã thu thập tài liệu, tự lập hồ sơ để thực hiện việc giám sát, giáo dục.

Đối với Ủy ban nhân dân 16 phường trên địa bàn quận

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án treo từ Cơ quan thi hành án hình sự bàn giao, một số Ủy ban nhân dân phường chưa thực hiện triển khai ngay việc tổ chức giám sát, giáo dục người chấp hành án, hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo chưa đúng và chưa đầy đủ, như: lưu bản án, bản cam kết, biên bản bàn giao hồ sơ... là bản phô tô hồ sơ lưu bản án là bản phô tô chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 85 Luật thi hành án hình sự 2019.

Việc ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát giáo dục chưa đúng theo quy định tại Điều 86 Luật thi hành án hình sự 2019.

Như vậy, Ủy ban nhân dân phường chưa nhận được hồ sơ bàn giao từ Cơ quan thi hành án hình sự, nhưng đã ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục trước 03 tháng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 72 trang tài liệu này.

Có một số phường chưa có quyết định phân công người trực tiếp giám sát giáo dục hoặc có quyết định phân công người trực tiếp giám sát giáo dục


Thi hành án treo từ thực tiễn quận 11 thành phố Hồ Chí Minh - 7

nhưng trong quyết định ghi chung chung như giao cho đồng chí cảnh sát khu vực trực tiếp giám sát giáo dục người được hưởng án treo.

Việc phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo như trên là chưa đảm bảo quy định tại Điều 85 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Ngoài ra, còn xảy ra trường hợp khi người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, Ủy ban nhân dân phường cũng chưa kịp thời thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận biết để xử lý theo quy định của pháp luật.

Người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, nhưng Ủy ban nhân dân phường nơi người được hưởng án treo chuyển đi trực tiếp bàn giao hồ sơ cho Ủy ban nhân dân phường nơi người được hưởng án treo chuyển đến mà không thông báo cho Cơ quan thi hành án để làm thủ tục bàn giao là chưa đúng quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 87 Luật thi hành án hình sự năm 2019 thì hằng tháng phải báo cáo bằng văn bản, bản tự nhận xét việc chấp hành pháp luật cho người trực tiếp giám sát, giáo dục.

Tuy nhiên người được giao trực tiếp giám sát, giáo dục cũng chưa giám sát chặt chẽ, hiệu quả.

Việc bố trí thời gian để giám sát, giáo dục, giúp đỡ người được hưởng án treo còn ít, không thường xuyên.

Người được hưởng án treo viết bản tự nhận xét gửi cho người trực tiếp giám sát, giáo dục chưa nghiêm túc, không đúng thời gian quy định của pháp luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Kết quả kiểm sát trực tiếp, nhận thấy có 09/16 phường thực hiện thời gian nhận xét chưa đủ một tháng hoặc hơn một tháng, có một số trường hợp


khoảng thời gian nhận xét bị bỏ trống, bản tự nhận xét của người được hưởng án treo chưa cập nhật đúng mẫu PK10 và bản nhận xét của người trực tiếp giám sát, giáo dục cũng cập nhật chưa đúng mẫu PK18.

Bản tự nhận xét của người được hưởng án treo không đúng mẫu (PK10) và bản nhận xét của người trực tiếp giám sát giáo dục không đúng mẫu (PK18) theo quy định tại Thông tư số 63/2011/TT-BCA ngày 07/9/2011 của Bộ công an; thời gian nhận xét từ ngày 16/5/2015 đến ngày 16/11/2015 (06 tháng) là chưa đúng quy định tại khoản 6 Điều 87 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian qua chỉ có 07/16 phường thực hiện đúng quy định tại khoản 6 Điều 87 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Ủy ban nhân dân phường chuyển hồ sơ cho Cơ quan thi hành án hình sự để xem xét cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp đã chấp hành xong thời gian thử thách chưa thực hiện đúng thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 85 Luật thi hành án hình sự 2019.

Việc mở sổ sách theo dòi thi hành án hình sự và việc ghi chép cập nhật ở một số phường chưa thật sự nghiêm túc, như: còn sử dụng mẫu sổ cũ hoặc sổ tự chế để theo dòi chưa đúng theo mẫu quy định tại Thông tư số 63/2011/TT-BCA ngày 07/9/2011 của Bộ Công an và Hướng dẫn số: 9492/HD-C81-C83 ngày 16/11/2011 của Tổng cục VIII – Bộ Công an về quy định các loại biểu mẫu, sổ sách công tác thi hành án hình sự.

2.3.3. Nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan: Bộ luật hình sự, Luật thi hành án hình sự và một số văn bản liên quan đến công tác thi hành án hình sự đã được thi hành trong nhiều năm nhưng vẫn còn bất cập như: người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo không chấp hành theo giấy triệu tập đến Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận làm giấy cam kết chấp hành án và ấn định thời gian người chấp


hành án phải có mặt tại UBND phường thì Luật thi hành án hình sự chưa quy định thẩm quyền và hình thức xử lý cho Cơ quan thi hành án hình sự.

Một số trường hợp người được hưởng án treo chỉ tạm trú, sau khi xét xử hoặc trong quá trình chấp hành án người chấp hành bỏ đi khỏi nơi cư trú, không trình báo địa phương, nên không triệu tập được người chấp hành, không giám sát, giáo dục. Đến khi hết thời hạn chấp hành án, do không xác định được nơi cư trú nên công tác quản lý, giám sát, giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Việc chuyển giao các quyết định thi hành án, bản án do cấp Thành phố xét xử hoặc án ủy thác thi hành án từ nơi khác đến chưa được kịp thời, đầy đủ. Từ đó các UBND phường không thực hiện liên tục được việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Do nhân sự phụ trách công tác thi hành án treo ở một số UBND phường không ổn định, thường xuyên thay đổi, phải kiêm nhiệm thêm một số công tác khác.

Cán bộ phụ trách công tác thi hành án hình sự tại các Phường chưa được tập huấn chuyên sâu về công tác thi hành án treo.

Nguyên nhân chủ quan: Việc giao nhận quyết định thi hành án treo giữa Tòa án và Cơ quan thi hành án hình sự Quận 11, cũng như việc lập hồ sơ và chuyển giao hồ sơ thi hành quyết định thi hành án treo giữa Cơ quan thi hành án hình sự Quận 11 và các UBND phường chưa được kịp thời theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Do áp lực về các mặt công tác chuyên môn khác, nên một số UBND Phường chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo. Chủ tịch UBND Phường thiếu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nên không kịp thời phát hiện các sai sót và tồn tại của cán bộ thực


hiện công tác thi hành án để kịp thời chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

Mối quan hệ phối hợp giữa một số UBND phường và Công an phường trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo chưa thật chặt chẽ.

Một số cán bộ UBND, Công an phường được phân công trực tiếp theo dòi việc quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo chưa nắm chắc các quy định về trình tự, thủ tục của Luật thi hành án hình sự; Việc bàn giao công tác khi thay đổi nhân sự phụ trách công tác thi hành án của UBND phường chưa được đầy đủ, chặt chẽ.


Tiểu kết chương 2

Thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án treo, thời gian qua Tòa án nhân dân quận, Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận, Ủy ban nhân dân 16 phường đã phối hợp tốt trong việc tổ chức thi hành án treo tại địa phương, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn về thi hành án hình sự, góp phần tích cực trong việc quản lý giám sát, giáo dục người được hưởng án treo đảm bảo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án được thi hành.

Tòa án nhân dân quận đã thực hiện việc ra quyết định thi hành án và gửi bản án, quyết định thi hành án, tài liệu có liên quan đến công tác thi hành án treo cho Cơ quan thi hành án hình sự, người được hưởng án treo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thi hành án hình sự thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân phường trong việc quản lý, giám sát, giáo dục đối với người được hưởng án treo.

Cơ quan thi hành án hình sự đã hướng dẫn nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự bên cạnh đó Ủy ban nhân dân phường, chỉ đạo, kiểm tra Công an phường trong việc giúp Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ thi hành án hình sự, từ đó nắm bắt những thông tin, vướng mắc, khó khăn để tham mưu cho Ban chỉ huy Công an quận xây dựng phương án, kế hoạch quản lý tốt hơn đối với người được hưởng án treo.

Thời gian qua trong công tác thi hành án treo trên địa bàn Quận 11 được thực hiện tương đối tốt. Công tác giáo dục người người được hưởng án treo của UBND phường đem lại nhiều kết quả.

Song song đó nhiều phường chưa quan tâm, đầu tư đúng mức đến công tác thi hành án treo, khi kiểm tra, kiểm sát đã phát hiện nhiều vi phạm.


Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm là do cán bộ làm công tác thi hành án treo và UBND các Phường chưa được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ công tác thi hành án treo.

Khi chuyển giao quyết định thi hành án treo cho UBND Phường cũng còn có rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: không am hiểu pháp luật, dẫn đến tình trạng bị án không thực hiện việc thi hành án.


Chương 3

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THI HÀNH ÁN TREO TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


3.1. Những tác động ảnh hưởng đến việc thi hành án treo tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, tình hình kinh tế, xã hội của nước ta sẽ có nhều bước chuyển biến tích cực, từng bước thoát khỏi khó khăn, ổn định kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, tạo thuận lợi cho công tác THAHS được thực hiện theo hướng nhân đạo hơn và đảm bảo tốt quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới và khu vực, sự hội nhập mạnh mẽ về mọi mặt sẽ giúp nước ta học tập, vận dụng được những kinh nghiệm quý báu của các nước tiên tiến trên thế giới góp phần đổi mới công tác thi hành án treo đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, chuẩn mực chung của nhân loại.

Nhờ có quá trình xã hội hóa mạnh mẽ nên sẽ thu hút được nhiều hơn các nguồn lực đóng góp của xã hội, giảm bớt chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư, sự quan tâm từ các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, đưa công tác thi hành án treo ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản công tác THAHS nói chung và thi hành án treo nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế - xã hội đất nước hiện nay thu hút, tập trung cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư kinh phí, các nguồn lực xã hội, nhất là vấn đề phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, đảm

Xem tất cả 72 trang.

Ngày đăng: 24/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí