Tổ Chức Bộ Máy Thanh Tra Giám Sát Tại Nhnn Chi Nhánh Tỉnh Bắc Giang‌


cấu tổ chức của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì:

NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của NHNN Việt Nam, hạch toán phụ thuộc, có con dấu và Bảng tài khoản cân đối theo quy định của pháp luật.

NHNN chi nhánh tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Thống đốc NHNN thực hiện quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn và thực hiện một số nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương theo ủy quyền của Thống đốc.

NHNN chi nhánh tỉnh thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn trên địa bàn theo quy định của NHNN và của pháp luật với các nội dung sau:

- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thống đốc về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ chức tín dụng, các tổ chức khác và người dân trên địa bàn.

- Thống kê, thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích tình hình kinh tế, tiền tệ trên địa bàn để tham mưu cho Thống đốc trong điều hành, thực hiện chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về lĩnh vực liên quan đến tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội; thực hiện công tác thông tin tín dụng.

- Thực hiện việc cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, chấp thuận việc mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể tổ chức tín dụng và chấp thuận nội dung khác của các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo ủy quyền của Thống đốc.

- Giám sát, chỉ đạo việc mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, kiểm soát đặc biệt và giải thể tổ chức tín dụng trên địa bàn theo ủy quyền của Thống đốc.

- Thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối.

- Thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố.


- Cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân quỹ và các dịch vụ ngân hàng trung ương khác cho các tổ chức tín dụng và Kho bạc Nhà nước.

- Quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh

vàng.

- Thực hiện nghiệp vụ tái cấp vốn và cho vay thanh toán đối với các Tổ chức

tín dụng khi được Thống đốc ủy quyền.

- Quản lý nhà nước về tiền tệ, kho quỹ, bảo đảm an toàn về tài sản, tiền giấy, tiền kim loại và các giấy tờ có giá bảo quản tại Chi nhánh và khi giao nhận theo quy định.

- Thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi theo phân công ủy quyền của Thống đốc NHNN.

- Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thống đốc giao và theo quy định.

2.1.3. Cơ cấu tổ chức

Đến 31/12/2020, NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang có 42 người. Trong đó, trừcác nhân sự ở bộ phận văn thư, tạp vụ, bảo vệ những người còn lại đều có trình độ đại học trở lên, có kỹ năng tin học, tiếng anh đáp ứng nhu cầu công việc. NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang có cơ cấu tổ chức bộ máy gồm: phòng Tổng hợp, nhân sự và kiểm soát nội bộ; phòng Kế toán - Thanh toán; phòng Tiền tệ - Kho quỹ Hành chính và TTGS ngân hàng. TTGS ngân hàng và Phòng Kế toán - Thanh toán có con dấu riêng để dùng trong hoạt động nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Tại chi nhánh, bộ phận TTGS ngân hàng thực hiện việc tổ chức, thực hiện công tác TTGS, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; phối hợp thanh tra, kiểm tra các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và một số công tác khác liên quan đến việc quản lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn khác… (NHNN tỉnh Bắc Giang, 2020).

* Cơ chế chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra tại NHNN chi nhánh

Thanh tra giám sát chi nhánh là bộ phận trong cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh. Đồng thời chịu sự chỉ đạo của Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN Việt Nam về tổ


Giám đốc

NHNN tỉnh

chức và nghiệp vụ thanh tra. Theo cơ chế này, hoạt động thanh tra của chi nhánh có mặt tích cực là vừa đảm bảo tính thống nhất của hệ thống thanh tra giám sát ngân hàng, vừa phù hợp với đặc điểm cụ thể của địa phương; quá trình hoạt động được sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Chi nhánh NHNN nên mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh tra đối với các TCTD trên địa bàn được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, việc thanh tra Chi nhánh vừa chịu sự chỉ đạo của NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang vừa chịu sự chỉ đạo của Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có những hạn chế nhất định như: không đảm bảo tính kịp thời, dễ phát sinh chồng chéo, cần phải nâng cao hơn nữa tính độc lập của Thanh tra giám sát chi nhánh.

Cơ quan TTGS

Ngân hàng

Chánh thanh tra

NHNN tỉnh

Các Phó chánh TTra NHNN tỉnh

Các cán bộ, Thanh tra viên

Các ngân hàng

Các Phòng, ban ngành

liên quan

Quan hệ thông tin, báo cáo, tham mưu Quan hệ chỉ đạo

(Nguồn: NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang, 2020)

Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy Thanh tra giám sát tại NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang‌


2.2. Tình hình công tác thanh tra TCTD tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang

2.2.1. Về cơ sở pháp lý tiến hành thanh tra

Hoạt động thanh tra các TCTD trên địa bàn tỉnh của NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tiền tệ và ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang thực hiện thanh tra hoạt động các TCTD trên địa bàn dựa trên cơ sở pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật sau đây:

- Điều 159, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về thẩm quyền TTGS các như sau: “NHNN thực hiện kiểm tra, TTGS đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của TCTD nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng”.

- Điều 4, Luật NHNN năm 2010 quy định một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của NHNN là: “Kiểm tra, TTGS ngân hàng; xử lý vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng theo quy định của pháp luật”.

- Nghị định số 26/2014/NĐ-CP ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TTGS ngành Ngân hàng theo quy định của pháp luật và phân công của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; thanh tra vụ việc do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao.”

- Thông tư 36/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về trình tự thủ tục thanh tra chuyên ngành ngân hàng.

- Thông tư 06/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Tại chi nhánh, công tác thanh tra TCTD được giao cho bộ phận TTGS NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo Quyết định số 1692 theo đó TTGS NHNH Chi nhánh Bắc Giang có nhiệm vụ là : “Tham mưu, giúp Giám đốc thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về hoạt động của ATM


trên địa bàn. Tham mưu, giúp Giám đốc thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố theo quy định. Tham mưu, giúp Giám đốc thực hiệ n công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi theo phân công, ủy quyền của Thống đốc”.

Ngoài ra còn có các quyết định của Thống đốc NHNN, các văn bản hướng dẫn của NHNN và các bộ ngành có liên quan… được ban hành nhằm hỗ trợ cho thanh tra ngân hàng vì ngoài hoạt động thanh tra các TCTD, còn thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính; giải quyết khiếu nại tố cáo; phòng chống tham nhũng và phòng chống rửa tiền, phòng chống khủng bố.

2.2.2. Về đối tượng thanh tra

Hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay bao gồm: NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang và các TCTD. Trong đó, NHNN chi nhánh tỉnh có vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và thực hiện một số nghiệp vụ NHTW do Thống đốc NHNN giao.

Tính đến 31/12/2020, hệ thống TCTD do Chi nhánh quản lý bao gồm 39 đơn vị, trong đó có 16 chi nhánh NHTM (gồm 03 chi nhánh NHTM Nhà nước, 13 chi nhánh NHTMCP), 01 chi nhánh Ngân hàng hợp tác xã, 01 chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội, 01 chi nhánh Ngân hàng Phát triển và 20 Quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, mạng lưới các TCTD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn có phòng giao dịch của các ngân hàng, các máy giao dich tự động (ATM) và điểm chấp nhận thanh toán (POS).


Sơ đồ 2.2. Hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang


NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang

NHTMCP, NHTM CP có

vốn Nhà nước

1. Chi nhánh NHTMCP Hàng

Hải

2. Chi nhánh NHTMCP VN Thịnh Vượng

3. Chi nhánh NHTMCP Kỹ

thương

4. Chi nhánh NHTMCP Quân đội

5. Chi nhánh NHTMCP Quốc

dân

6. Chi nhánh NHTMCP BĐ

Liên Việt

20 Qũy tín dụng nhân

dân

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách

xã hội

7. Chi nhánh NHTMCP Bắc Á

8. Chi nhánh NHTMCP Đông Á

9. Chi nhánh NHTMCP Á Châu

10. Chi nhánh NHTMCP Phát

triển TP HCM

11. Chi nhánh NHTMCP Công

thương

12. Chi nhánh NHTMCP Ngoại thương

13. Chi nhánh NHTMCP Đầu tư

& Phát triển

(

NHTM Nhà nước

1. Chi nhánh NH Nông

nghiệp&PTNT tỉnh

2. Chi nhánh NH Nông nghiệp&PTNT Bắc Giang II

3. Chi nhánh Ngân hàng

TNHH MTV Đại Dương


Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã


Chi nhánh Ngân hàng Phát triển


(Nguồn: Báo cáo mạng lưới của thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang)

Nhìn chung, các TCTD trên địa bàn hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Hầu hết các nghiệp vụ ngân hàng được xử lý qua hệ thống phần mềm như: thanh toán điện tử liên ngân hàng, chuyển tiền điện tử, quản lý tiền gửi, tín dụng, hệ thống thông tin báo cáo ngân hàng và nhiều nghiệp vụ ngân hàng điện tử khác.


2.2.3. Về đội ngũ cán bộ thanh tra

Thanh tra giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang là đơn vị trong cơ cấu tổ chức của NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang.

Biên chế của TTGS chi nhánh đến 31/12/2020 là 12 cán bộ, bao gồm 01 Chánh Thanh tra giám sát, 03 Phó Chánh Thanh tra giám sát và 08 cán bộ.

Đối với cán bộ, công chức là lãnh đạo TTGS Chi nhánh thì ngoài việc tham gia các đoàn thanh tra, làm trưởng đoàn thanh tra thì còn có các nhiệm vụ sau:

- Chánh Thanh tra giám sát: Chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, điều hành chung và trực tiếp phụ trách về công tác phòng chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đối với các TCTD và các tổ chức khác có hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

- Một Phó Chánh TTGS phụ trách quản lý hệ thống QTDND (xếp loại, cấp phép hoạt động và các nội dung khác có liên quan đến QTDND);

- Một Phó Chánh TTGS phụ trách quản lý hoạt động khối các ngân hàng thương mại (cấp phép hoạt động và các nội dung khác có liên quan);

- Một Phó Chánh TTGS phụ trách công tác báo cáo thống kê và tổ chức khác có hoạt động ngân hàng.

Lực lượng thanh tra giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang được trẻ hóa với trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, có năng lực và phẩm chất tốt. Chi tiết lực lượng công chức Thanh tra giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang được thể hiện ở Bảng sau:


Bảng 2.3: Lực lượng Thanh tra giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang


TT

Chỉ tiêu

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020


1

Tổng số công chức

- Nam

- Nữ

12

05

07

12

05

07

12

06

06

12

06

06


2

Theo ngạch công chức

- Thanh tra viên chính

- Thanh tra viên

- Chuyên viên


01

04

07


01

06

05


01

06

05


01

09

02


3

Trình độ chuyên môn

- Trên đại học

- Đại học


1

11


2

10


2

10


2

10


4

Nghiệp vụ thanh tra

- Thanh viên chính

- Thanh tra viên


02

10


02

10


02

10


04

08


5

Trình độ ngoại ngữ

- Anh C

- Anh chuyên ngành NH


11

01


11

01


11

01


11

01

6

Trình độ tin học Văn phòng B


12


12


12


12

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Thanh tra tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang - 6

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang, 2020

Như vậy, trình độ chuyên môn của nhân sự thanh tra Chi nhánh đều từ đại học trở lên và hiện tại hầu hết đều đang trong thời kì hoàn thiện trình độ sau đại học. Bên cạnh đó, các kỹ năng bổ trợ cho nghiệp vụ như tiếng Anh, tin học cũng đều đáp ứng nhu cầu công việc. Hiện nay, 100% cán bộ làm việc tại TTGS chi nhánh đều là thanh tra viên, thanh tra viên chính. So với nhân sự định biên Thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang từ năm 2015-2020 là 15 người thì TTGS chi nhánh luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự nên các công chức thuộc Thanh tra chi nhánh thường xuyên phải làm thêm giờ và việc bố trí thành lập đoàn thanh tra còn gặp khó khăn.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí