Nguyên Nhân Của Những Hạn Chế Trong Hoạt Động Huy Động Vốn Của Chi Nhánh Agribank Cầu Giấy


Khách hàng của Agribank Cầu Giấy rất đa dạng Ngoài những khách hàng lớn 1

Khách hàng của Agribank Cầu Giấy rất đa dạng. Ngoài những khách hàng lớn truyền thống, số lượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ngày càng gia tăng. Chi nhánh đã đề ra hẳn một chiến lược thu hút khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này giúp cho ngân hàng ít bị phụ thuộc vào những khách hàng lớn. Khi lượng khách hàng nhiều và đa dạng hơn, Chi nhánh có thể chủ động đề ra mức lãi suất, các chi phí đầu vào từ đó cũng chủ động được lãi suất đầu ra. Những năm gần đây, Chi nhánh cũng có kế hoạch đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn trung và dài hạn. Đây chính là cơ sở tạo nhiều lợi nhuận cho ngân hàng, bởi từ đó ngân hàng có thể tiến hành cho vay trung và dài hạn nhiều hơn với lãi suất cao. Huy động được nhiều vốn trung và dài hạn cũng chứng tỏ rằng uy tín của chi nhánh được nâng cao, tăng ưu thế trong cạnh tranh.

Đội ngũ cán bộ viên chức trẻ, có năng lực, có đạo đức nghề nghiệp cùng với sự đoàn kết, nhất trí trong Ban giám đốc, Chi ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên và toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh một cách nhịp nhàng, thông suốt và hiệu quả. Hàng năm, Agribank Cầu Giấy luôn chú trọng tuyển dụng các cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chuyên ngành, đồng thời có các chế độ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ. Chi nhánh thường xuyên tổ chức cho nhân viên tham gia các khóa học bồi dưỡng về các nghiệp vụ, tín dụng, thẩm định, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ… và trực tiếp vận hành những công nghệ Ngân hàng mới

Cùng với thương hiệu uy tín, Agribank không cạnh tranh chủ yếu bằng lãi suất mà tập trung phát triển các sản phẩm, chất lượng dịch vụ,… tạo hiệu quả tốt trong công tác huy động vốn. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng ngày một nâng cao, cán bộ tận tình chỉ dẫn, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Chi nhánh cũng có sự quan tâm đúng mức tới khách hàng thân thiết bằng những chương trình khuyến mãi và ưu đãi vào các dịp lễ, tết.

Song song với việc huy động vốn, chi nhánh cũng hết sức chú ý đến việc sử dụng vốn: cho vay, đầu tư… Huy động vốn tạo cơ sở cho sử dụng vốn và sử dụng vốn lại là điều kiện để thúc đẩy huy động vốn. Nâng cao việc sử dụng vốn một cách có hiệu quả sẽ giúp cho chi nhánh tăng cường huy động vốn giúp cho lợi nhuận của Chi nhánh được tăng lên. Với những cố gắng tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, dần tạo được mối quan hệ gắn bó, thân thiết với nhiều khách hàng lớn có uy tín, qua đó mở rộng được thị phần kinh doanh của mình.


53

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc huy động vốn, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy vẫn còn một số hạn chế, cần phải khắc phục:

- Cơ cấu nguồn vốn còn chưa phù hợp, quy mô kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động cho vay:

Tăng cường huy động vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cầu Giấy - 9

+ Xét về đối tượng khách hàng, nguồn vốn huy động chủ yếu dựa vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Trong thời điểm kinh tế suy thoái và chưa có dấu hiệu hồi phục như hiện nay, hoạt động của các doanh nghiệp đều gặp nhiều khó khăn, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tính ổn định của nguồn tiền gửi. Vì hiện tại thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc, vàng diễn biến khó lường, ngoại tệ ổn định do đó gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn và hiệu quả nhất đối với người dân nên trong tương lai, Chi nhánh nên chú trọng hơn đến tiền gửi cá nhân trên thị trường bán lẻ. Những tài khoản tiền gửi này tuy có số dư khá nhạy cảm với sự thay đổi của lãi suất nhưng tính ổn định cao và chi phí thanh toán cho khách hàng bằng tiền mặt thấp.

+ Xét về kỳ hạn, nguồn vốn huy động trung và dài hạn của Chi nhánh chiếm tỷ trọng chưa cao mà chủ yếu nghiêng về nguồn ngắn hạn. Đây là nguồn vốn có chi phí huy động rẻ song lại mang đến áp lực lớn đối với các khoản vay trung và dài hạn, khiến ngân hàng không thể cân bằng giữa vốn huy động và cho vay, từ đó có thể gây ra rủi ro thanh toán. Các hình thức huy động vốn trung và dài hạn cũng chưa phong phú, phần lớn vẫn là các hình thức truyền thống, chưa thực hiện được việc cung cấp hệ thống trọn gói. Trong khi tốc độ phát triển của các hoạt động Ngân hàng điện tử, hệ thống thanh toán,… ngày một phát triển nhanh chóng.

+ Xét về loại tiền: Hoạt động huy động vốn của Chi nhánh mới chỉ tập trung chủ yếu bằng đồng nội tệ trong khi tâm lý dân chúng vẫn ưa chuộng cách giữ tiền bằng vằng hoặc USD. Do đó, nguồn vốn huy động qua kênh này của Agribank Cầu Giấy cũng chưa đạt hiệu quả tối đa so với nguồn lực.

- Kỳ hạn huy động bình quân thấp: Chi nhánh chưa xây dựng được một chiến lược huy động vốn trung và dài hạn hợp lý, ổn định. Tiền gửi của Chi nhánh chủ yếu là tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn ngắn ( dưới 12 tháng).

- Các sản phẩm dịch vụ chưa được đa dạng hóa, đổi mới theo chiều sâu, chưa theo kịp với sự phát triển của công nghệ và thị trường: Điều này đang làm ảnh hưởng đáng kể đến vị thế của Agribank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, việc cung cấp các sản phẩm có tính công nghệ cao như Internet banking, các gói sản phẩm dành cho các đối tượng khách hàng chuyên biệt chưa được thiết kế một cách hoàn thiệt đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh của Chi nhánh và khiến Chi nhánh khó tiếp cận khách hàng.


54


Quảng bá sản phẩm tại các khu vực trong và xung quanh địa bàn quận Cầu Giấy 2

- Quảng bá sản phẩm tại các khu vực trong và xung quanh địa bàn quận Cầu Giấy còn nhiều hạn chế. Các hình thức quảng cáo sản phẩm cũng như tìm hiểu tâm lý khách hàng chưa được chú trọng.. Dù Ngân hàng đã thành lập Phòng Dịch vụ và Marketing nhưng việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng còn chưa phong phú, chưa theo kịp với sự phát triển của công nghệ và thị trường. Điều này đang làm ảnh hưởng đáng kể đến vị thế của Agribank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, việc cung cấp các sản phẩm có tính công nghệ cao như Internet banking, các gói sản phẩm dành cho các đối tượng khách hàng chuyên biệt chưa được thiết kế một cách hoàn thiệt đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh của Chi nhánh và khiến Chi nhánh khó tiếp cận khách hàng

2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động huy động vốn của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Việc xây dựng kế hoạch huy động vốn chưa đạt hiệu quả, không đáp ứng được thực tế tình hình hoạt động sử dụng vốn. Đa dạng hóa các hình thức huy động chưa triệt để, hiện đại.

+ Chính sách lãi suất chưa thực sự linh hoạt, chưa đa dạng, phù hợp với thực tế, về kỳ hạn, về lãi suất và hình thức trả lãi,… Lãi suất tiết kiệm tuy có được điều chỉnh song chậm thay đổi so với sự thay đổi của giá cả trong nền kinh tế thị trường. Không có tác dụng khuyến khích người dân gửi tiền vào ngân hàng.

+ Về sản phẩm, dịch vụ: một số mảng dịch vụ còn thiếu tính liên kết, gây khó khăn cho khách hàng đồng thời chất lượng dịch vụ chưa đi liền với sự phát triển của thị trường. Điều này đòi hỏi ngân hàng phải cung cấp một danh mục đa dạng và chi tiết các dịch vụ liên quan. Mặt khác, phí thu từ dịch vụ ngân hàng còn nhiều vấn đề chưa minh bạch, rõ ràng, đôi khi là quá cao, gây ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách hàng.

+ Về công nghệ ngân hàng: Tuy đã có các phần mềm ứng dụng trong công tác huy động vốn và quản lý luồng tiền vào – ra hàng ngày nhưng những công nghệ này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để phần mềm vận hành tốt nên đôi lúc vẫn xảy ra lỗi hệ thống, mạng bị treo gây ảnh hưởng đến các nghiệp vụ đang thao tác, khiến khách hàng phải chờ đợi.

+ Công tác Marketing, tiếp thị khách hàng và triển khai sản phẩm, dịch vụ mới chưa đáp ứng được với yêu cầu, chưa được quan tâm đúng mức.

+ Công tác tổ chức, điều hành và quản lý: Đã có sự quan tâm nhưng sự phối hợp giữa các bộ phận chưa đầy đủ, nhịp nhàng, thiếu cương quyết. Mạng lưới phòng giao dịch chưa được sắp xếp hợp lý.


55

+ Về cán bộ nhân viên: Đội ngũ nhân viên ngân hàng dù đa số có trình độ chuyên môn cao nhưng còn trẻ. Mặc dù đã có thời gian làm quen với môi trường mới nhưng kinh nghiệm thực tế công tác còn nhiều bất cập, hạn chế và thiếu quan hệ xã hội. Một số cán bộ cũng chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của cán bộ trong hệ thống Agribank Việt Nam. Sự phối hợp giữa các bộ phận nghiệp vụ chưa đầy đủ, nhịp nhàng, thiếu cương quyết. Do đó không thể phát huy được khả năng hoạt động kinh doanh nói chung, hoạt động huy động vốn nói riêng.

- Nguyên nhân khách quan:

+ Tình hình kinh tế - xã hội thế giới nói chung và trong nước nói riêng chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu gặp nhiều khó khăn, tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng kinh tế trong nước. Lạm phát tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng nói chung và các doanh nghiệp đang có quan hệ kinh doanh với Chi nhánh. Đặc biệt là tình hình kinh tế xã hội từ năm 2010 đến nay có nhiều diễn biến phức tạp do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới toàn cầu, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng đột biến, thị trường tài chính có nhiều biến động, các ngân hàng cạnh tranh quyết liệt về lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn vốn. Xu hướng người dân dùng tiền nhàn rỗi đầu tư vào nhiều lĩnh vực nóng đã làm ảnh hưởng đến công tác huy động và ổn định nguồn vốn của các TCTD nói chung và của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy nói riêng. Một khó khăn chung của cả hệ thống Ngân hàng nước ta là việc thanh toán không dùng tiền mặt còn ít. Các dịch vụ thanh toán như: thẻ thanh toán, thẻ rút tiền (ATM)… mặc dù đã trở nên phổ biến nhưng lại chưa phát huy hết được chức năng của sản phẩm này. Điều đó cũng làm giảm nguồn tiền ký gửi vào ngân hàng. Những đặc điểm tình hình trên đã có tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của Chi nhánh.

+ Các chính sách thương mại và tài chính có nhiều thay đổi tác động mạnh mẽ tới cơ chế lãi suất, tỷ giá cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu giảm đáng kể, làm cho Chi nhánh khó chủ động xây dựng các chính sách bán sản phẩm đến với khách hàng. Và khả năng xảy ra rủi ro về tỷ giá, lãi suất cũng như thanh khoản tại chỗ của Chi nhánh rất cao.

+ Môi trường pháp lý nước ta còn chưa đồng bộ và thống nhất, mặc dù Luật các tổ chức tín dụng đã ra đời song còn nhiều bất cập cần chỉnh lý, ngoài ra các hệ thống luật liên quan hầu như chưa hoàn chỉnh do vậy rất khó cho công tác kinh doanh nói chung và công tác huy động vốn nói riêng của Chi nhánh.

+ Hiện nay trong vấn đề huy động vốn, chi nhánh phải chịu ràng buộc bởi những quy định của NHNo&PTNT Việt Nam. Đặc biệt là vấn đề lãi suất. Agribank Cầu Giấy không được tự đưa ra lãi suất mà phải phụ thuộc vào NHNo&PTNT Việt


56


Nam do đó làm giảm tính cạnh tranh Vấn đề đặt ra là phải tăng tính tự chủ 3

Nam, do đó làm giảm tính cạnh tranh. Vấn đề đặt ra là phải tăng tính tự chủ, có nghĩa là giám đốc tại các chi nhánh được quyền ra quyết định phần nào về lãi suất huy động, lãi suất cho vay. Đồng thời do quy định Ngân hàng chỉ được huy động tối đa bằng 20 lần vốn tự có nên cũng ảnh hưởng tới quy mô huy động vốn của Chi nhánh.

+ Môi trường kinh doanh ngân hàng trên địa bàn có nhiều thay đổi trong vài năm trở lại đây. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong hệ thống ngân hàng hiện nay khi có sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài… cùng với sự đan xen của các chi nhánh và phòng giao dịch của chính Agribank. Sự cạnh tranh thể hiện rõ trong việc phân bổ mạng lưới hoạt động của các NHTM trên địa bàn quận Cầu Giấy. Các ngân hàng này không chỉ quan tâm đến lãi suất huy động mà còn chú ý hơn đến việc đa dạng hóa sản phẩm huy động vốn (chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi tích lũy, tiền gửi kinh doanh chứng khoán, phát hành giấy tờ có giá có lãi bậc thang…), huy động vốn được tặng quà, nhận mã số dự thưởng… Sự tham gia ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả vào nền kinh tế của các trung gian tài chính như các công ty chứng khoán, các công ty tài chính, các công ty bảo hiểm, tiết kiệm bưu điện cũng ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Ngân hàng… Các ngân hàng không chỉ cạnh tranh để giành ưu thế với nhau mà còn phải cạnh tranh với các tổ chức tài chính khác.


Kết luận chương: Qua phân tích thực trạng hoạt động huy động vốn tại Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy, ta thấy rằng hoạt động huy động vốn tại NHNo&PTNT Cầu Giấy đã đạt được những thành tích đáng kể. Để đạt được những kết quả trên, Chi nhánh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khơi tăng nguồn vốn như đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng… Song bên cạnh những thành công đạt được và điểm mạnh sẵn có thì hoạt động huy động vốn tại Chi nhánh Agribank Cầu Giấy vẫn còn tồn tại những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Các giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường huy động vốn cho Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy sẽ được đề cập đến ở chương 3.


57

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI CHI NHÁNH AGRIBANK CẦU GIẤY


3.1. Định hướng tăng cường huy động vốn của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy

3.1.1. Định hướng phát triển chung của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy

Kinh tế thế giới dự báo có nhiều khó khăn, nhiều yếu tố tác động xấu tới đà hồi phục, thậm chí có thể rơi vào đợt suy thoái mới. Riêng Châu Á vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu xám xịt và có khả năng phục hồi tốt hơn các khu vực khác. Tuy vậy, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam không nhiều và khả năng cạnh tranh của Việt Nam bị suy giảm so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân, việc tái cấu trúc kinh tế cũng như tái cấu trúc ngân hàng sẽ chậm lại và tốc độ tăng GDP khó có thể đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch nếu không có những điều chỉnh mạnh trong kinh tế nói chung.

Trước tình hình đó, với phương châm “Vì sự thịnh vượng và phát triển bền vững của khách hàng và ngân hàng”, mục tiêu của Agribank là tiếp tục giữ vững vị trí NHTM hàng đầu Việt Nam, tiên tiến trong khu vực và có uy tín cao trên trường quốc tế. Năm 2012 và những năm tiếp theo, Agribank nói chung và Chi nhánh Agribank Cầu Giấy nói riêng, xác định rõ mục tiêu chung là tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò NHTM hàng đầu, trụ cột trong đầu tư vốn cho nền kinh tế đất nước, chủ lực trên thị trường tài chính, tiền tệ ở nông thôn, kiên trì bám trụ mục tiêu hoạt động cho “Tam nông”. Những năm qua, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Chi nhánh Agribank Cầu Giấy vẫn luôn kinh doanh có hiệu quả và giành được sự tín nhiệm cao từ phía khách hàng, đó chính là cơ sở để trong những năm tới ngân hàng tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm khách hàng, thực hiện đa dạng hoá trong kinh doanh. Tập trung toàn hệ thống và bằng mọi giải pháp để huy động tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước. Duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý. Ưu tiên đầu tư cho “tam nông”, trước tiên là các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đáp ứng được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, tăng tỷ lệ dư nợ cho lĩnh vực này đạt 70%/tổng dư nợ. Tăng trưởng quy mô tài sản và thị phần hoạt động. Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và đầu tư một cách an toàn, hiệu quả. Tiếp tục cải tiến công tác thanh toán trong và ngoài nước.

Tiếp tục nghiên cứu và cung cấp các SPDV tiện ích, hiện đại có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, đồng thời tăng nguồn thu ngoài tín dụng. Agribank Cầu Giấy không ngừng tập trung đổi mới, phát triển mạnh công nghệ ngân hàng theo hướng hiện đại hóa.

Nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Bộ máy kiểm soát, kiểm toán nội bộ sẽ được kiện toàn, nâng cao chất lượng từ trụ sở chính đến các chi


58


nhánh để thực sự phát huy vai trò trong việc kiểm soát hoạt động đảm bảo 4

nhánh để thực sự phát huy vai trò trong việc kiểm soát hoạt động, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định, chỉ đạo nội bộ.

Đổi mới cơ chế tiền lương và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đảm bảo đánh giá đúng hiệu quả và công sức đóng góp của CBCNV, nghiên cứu áp dụng cơ chế tạo động lực khuyến khích, thúc đẩy các cán bộ có năng lực và trình độ. Agribank Cầu Giấy sẽ triển khai liên tục các chương trình đào tạo cán bộ ở các cấp, thực hiện thường xuyên có kết quả công tác quy hoạch, đánh giá cán bộ, phân công công việc phù hợp với năng lực trình độ cán bộ. Tiếp tục quán triệt thực hiện Quy chế Nội quy lao động và Văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo mỗi cán bộ đều có ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ quy tắc ứng xử trong từng vị trí công việc.

3.1.2. Quan điểm tăng cường huy động vốn của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy

Đối với hoạt động ngân hàng, nguồn vốn chính là thế mạnh, là động lực cho ngân hàng thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Vì vậy, trong những năm tới Chi nhánh Agribank Cầu Giấy đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác nguồn vốn. Trên cơ sở phân tích đánh giá và dự báo tình hình phát triển kinh tế của khu vực, Chi nhánh đã cân nhắc điểm mạnh và điểm yếu để đưa ra các định hướng huy động vốn như sau:

- Cố gắng duy trì và tăng trưởng nguồn vốn hiện có, chủ động nghiên cứu thị trường để có phương án mới hợp lý hơn, đặc biệt là trong công tác huy động tiền gửi dân cư. “Tạo vốn thông qua các nghiệp vụ thanh toán” là hình thức huy động vốn hiệu quả nhất, bởi không chỉ có chi phí trả lãi thấp mà còn mang lại nguồn thu dịch vụ đáng kể cho Ngân hàng. Thực hiện xây dựng chiến lược huy động vốn phải luôn đi đôi với chiến lược sử dụng vốn, nếu không sẽ gây áp lực lớn về chi phí và làm giảm hiệu quả hoạt động huy động vốn. Đồng thời, Chi nhánh cần bám sát định hướng chiến lược hoạt động của ngành, tích cực mở rộng các hình thức huy động vốn và đầu tư tín dụng nhằm nâng cao hệ số sử dụng vốn. Cố gắng tạo mối quan hệ huy động - sử dụng vốn chặt chẽ đối với các thành phần kinh tế, các ngành nghề trọng điểm được Nhà nước chú trọng phát triển cũng như không ngừng củng cố các đơn vị khách hàng truyền thống của Chi nhánh.

- Thực hiện tăng cường công tác nhận tiền gửi bằng mọi biện pháp theo hướng coi tăng trưởng nguồn tiền gửi khách hàng là trọng tâm trên cơ sở nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ thanh toán trong nước và thanh toán quốc tế, mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng để tăng nhanh số lượng khách hàng tới mở tài khoản giao dịch.

- Cải thiện chất lượng và đa dạng hóa cá loại hình dịch vụ ngân hàng, cải tiến quy trình nghiệp vụ giảm bớt thủ tục giấy tờ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự an tâm cho khách hàng.


59

- Thành lập thêm một số phòng giao dịch nhằm mở rộng nghiệp vụ Ngân hàng bán lẻ, tranh thủ những thuận lợi của thị trường và thực hiện tốt các đợt huy động vốn tập trung của ngành để tiếp tục củng cố nguồn vốn hiện có.

- Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức gửi tiền với các mức lãi suất linh hoạt và hấp dẫn khách hàng, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong phục vụ thanh lịch của CBCNV ngân hàng trong khi giao tiếp với khách hàng, để thông qua khách hàng, Ngân hàng có thể mở rộng hoạt động Marketing tới khách hàng mới.

3.2. Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Chi nhánh Agribank Cầu Giấy

Trên con đường hội nhập kinh tế, bên cạnh các ngành kinh tế, các NHTM, các tổ chức tín dụng khác, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cũng có những khó khăn khi hoạt động. Để hạn chế, ngân hàng cần phải thực hiện một cách đồng bộ những giải pháp. Đây là hệ thống giải pháp được xây dựng dựa trên khả năng thực hiện của chính Chi nhánh. Các giải pháp này tuy chưa thật hoàn chỉnh song nếu Agribank Cầu Giấy thực hiện thì Chi nhánh cũng sẽ thu được kết quả hết sức tốt đẹp.

3.2.1. Xây dựng kế hoạch huy động vốn rõ ràng cho từng giai đoạn

Mỗi giai đoan cần có một kế hoạch cho việc huy động vốn và kế hoạch đó phải phù hợp. Vì vậy đầu mỗi thời kỳ Agribank Cầu Giấy phải lập ra một kế hoạch rõ ràng cho việc huy động vốn trong khoảng thời gian trước mắt và cả trong tương lai dựa trên những nghiên cứu về tiềm năng vốn trong dân cư, nhu cầu vốn của khách hàng. Kế hoạch này sẽ là định hướng cho một loạt những bước tiếp theo mà Agribank Cầu Giấy phải thực hiện như: đề ra mức lãi suất huy động thích hợp, xác định hình thức huy động vốn...

3.2.2. Đa dạng hoá các hình thức huy động

Đây có thể coi là giải pháp trung tâm để tăng cường huy động vốn. Trên cơ sở các quy định của NHNo&PTNT Việt Nam, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy tiến hành huy động vốn. Tuy nhiên, trong quá trình huy động, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải có những sáng tạo, huy động được vốn với chất lượng tốt, số lượng đủ cho nhu cầu. Trên con đường hoàn thiện các hình thức huy động vốn truyền thống, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cần nghiên cứu, đưa vào thực hiện những hình thức mới không trái với quy định của NHNo&PTNT Việt Nam và với pháp luật.

3.2.2.1. Đối với huy động vốn từ dân cư

Đây là khu vực giàu tiềm năng nhất đối với các NHTM. Đồng thời đây cũng là khu vực có tính cạnh tranh gay gắt nhất. Nguồn vốn huy động từ dân cư có một ưu điểm rất lớn là ổn định, ngân hàng biết trước được khoảng thời gian được dùng. Do vậy, lãi suất mà ngân hàng phải trả cũng nằm trong khung lãi suất cao nhất. Không chỉ


60

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 06/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí