Cơ Cấu Tổ Chức Bộ Máy Và Chất Lượng Đào Tạo Cán Bộ Nhân Viên Tại Nhà Máy Z119.

định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nếu thực hiện tốt sẽ tạo nền tảng để tiếp cận công nghệ chuyên ngành hiện đại, nâng cao một bước năng lực thực hiện nhiệm vụ của Nhà máy. Theo đó, Nhà máy đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục Kỹ thuật Quân chủng xây dựng kế hoạch thực hiện và chuẩn bị chu đáo từ con người đến cơ sở hạ tầng, mặt bằng công nghệ cho việc triển khai Dự án. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên, sau thời gian học tập tại nước bạn, Nhà máy đã tiến hành tiếp nhận, lắp đặt thành công thiết bị, dây chuyền công nghệ mới. Thực hiện giai đoạn 2 của Dự án, đội ngũ cán bộ, công nhân của Nhà máy đã làm chủ dây chuyền công nghệ đã chuyển giao, được Cục Kỹ thuật Quân chủng, Bộ Quốc phòng và chuyên gia bạn đánh giá cao. Kết quả đó tạo cơ sở để Nhà máy tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo.

Song song với tiếp nhận, phát triển công nghệ mới, Nhà máy chú trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, sửa chữa khí tài, đẩy mạnh sản xuất, phục hồi vật tư kỹ thuật tại Nhà máy và làm nhiệm vụ sửa chữa cơ động tại các đơn vị. Để nâng cao năng lực sản xuất, sửa chữa vật tư, khí tài, tiết kiệm chi phí, Nhà máy động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công nhân viên tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, có 205 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng có hiệu quả vào sản xuất, sửa chữa, góp phần khắc phục khó khăn về khan hiếm vật tư, đảm bảo tiến độ sản xuất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2014, đã có 26 sáng kiến cải tiến kỹ thuật (có 04 đề tài cấp Bộ Quốc phòng) được áp dụng vào quá trình sản xuất, sửa chữa tại Nhà máy. Tiêu biểu là Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị kiểm tra, tự động xác định hỏng hóc và chỉ dẫn sửa chữa cho một số mảng chức năng kỹ thuật số đài Ra-đa 1л13- 3”. Bằng các biện pháp đồng bộ, Nhà máy luôn hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ, chất lượng sản phẩm xuất xưởng được nâng lên. Những năm qua, cán bộ,

công nhân của Nhà máy đã nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều thiết bị vật tư kỹ thuật công nghệ cao; sản xuất, sửa chữa, phục hồi hàng trăm chủng loại máy điện, khí cụ điện, hàng nghìn chi tiết cơ khí, phụ kiện đồng bộ đưa vào sửa chữa khí tài và cung cấp cho đơn vị, phục vụ kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Giá trị vật tư sản xuất, phục hồi hằng năm đạt từ 152,4% trở lên, giá trị sản lượng hàng hóa đều vượt từ 10,6% đến 18,4%.

Từ thực tiễn xây dựng và phát triển, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy luôn nhận rõ xây dựng Nhà máy vững mạnh toàn diện là yếu tố quan trọng, đảm bảo vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở quán triệt, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trên, trực tiếp là Đảng uỷ, chỉ huy Cục Kỹ thuật Quân chủng; Đảng uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy thường xuyên quán triệt, phổ biến nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, kịp thời thông tin tình hình, định hướng nhận thức, tư tưởng đúng đắn cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, coi trọng xây dựng, kiện toàn các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng vững mạnh, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, trọng tâm là đổi mới phương pháp xây dựng, triển khai thực hiện nghị quyết lãnh đạo. Nhà máy coi trọng phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của các tổ chức Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Nhà máy vững mạnh toàn diện. Mặt khác, Nhà máy thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của cán bộ, công nhân viên. Để đội ngũ cán bộ, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với công việc, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm giảm bớt khó khăn, bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân viên, nhất là nâng cao thu nhập thực tế. Việc bảo đảm chế độ, chính sách hậu phương cho cán bộ, công nhân viên luôn được Nhà máy quan tâm; thực hiện nền nếp công tác thi đua - khen thưởng thường xuyên, đột xuất

đối với những tập thể, cá nhân có thành tích, sáng kiến làm lợi cho Nhà máy; tạo điều kiện giúp đỡ, động viên những gia đình còn khó khăn, con em cán bộ, công nhân viên học tập tốt, rèn luyện tốt, v.v. Với cách làm đó, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Nhà máy luôn yên tâm, phấn khởi, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá đảng viên hằng năm có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, có trên 86,5% hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 05 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2014), Đảng bộ Nhà máy đạt trong sạch, vững mạnh, v.v.

Phát huy truyền thống Anh hùng, Nhà máy Z119 đang vững bước đi lên, giữ cho những cánh sóng, “mắt thần” canh trời thêm khỏe, thêm sáng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

2.1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của nhà máy Chức năng

Nhà máy Z119 có chức năng sửa chữa vừa đồng bộ, sửa chữa lớn bộ phận khí tài radar cảnh giới, dẫn đường thuộc QC PK-KQ, ra đa bờ của Quân chủng Hải quân và rađa Binh chủng Pháo binh; sửa chữa vừa, sửa chữa lớn ô tô, xe đặc chủng, trạm nguồn điện đồng bộ với khí tài radar và cần trục các loại của Quân chủng; sản xuất khôi phục một phần vật tư linh kiện, phụ tùng thay thế theo khả năng trong thiết bị công nghệ phục vụ nhu cầu sửa chữa, huấn luyện. Nhà máy trực thuộc Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ, chịu sự hướng dẫn về nghiệp vụ của các phòng, ban chuyên ngành của Quân chủng.

Nhiệm vụ

- Sửa chữa vừa và sửa chữa lớn bộ phận khí tài radar cảnh giới, dẫn đường thuộc QC PK-KQ, radar bờ của QC Hải quân và radar Binh chủng Pháo binh.

- Sửa chữa vừa, sửa chữa lớn ô tô, xe đặc chủng, trạm nguồn điện đồng bộ với khí tài radar và cẩu trục các loại của Quân chủng.

- Tổ chức cơ động sửa chữa tại các đơn vị theo lệnh của Thủ trưởng cấp trên.

- Sản xuất khôi phục một phần vật tư linh kiện, phụ tùng thay thế theo khả năng trong thiết bị công nghệ phục vụ nhu cầu sửa chữa, huấn luyện.

- Tổ chức nghiên cứu áp dụng tiến bộ KHCN mới trong sản xuất, sửa chữa; học tập huấn luyện nâng cao tay nghề nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, công nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khai thác sửa chữa khí tài trang bị.

- Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa (bộ phận hoặc đồng bộ) các loại khí tài ra đa theo kế hoạch đột xuất phục vụ chiến đấu, huấn luyện của Quân chủng.

- Tận dụng thời gian, thiết bị máy móc, tổ chức làm kinh tế theo quy định của Pháp luật; xây dựng nhà máy vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy và chất lượng đào tạo cán bộ nhân viên tại nhà máy Z119.

Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy:

Bộ máy tổ chức và quản lý của nhà máy Z119 được xây dựng theo mô hình quản lý trực tuyến – chức năng. Cấu trúc này là nhóm những nhân viên theo chức năng hoạt động cụ thể tại từng lĩnh vực khác nhau và đảm nhiệm một chức năng riêng biệt, các phòng ban được phân chia quản lý độc lập. Đứng đầu các phòng ban chức năng thường là các chuyên gia hoặc nhân viên chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó và nắm vững các thể chế hiện hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đồng thời, người đứng đầu phòng ban phải có kinh nghiệm xử lý các tình huống cụ thể để tham mưu giúp ban giám đốc đưa ra các quyết định đúng đắn.

Trong cơ cấu bộ máy nhân sự của nhà máy Z119 đứng đầu bộ máy là Ban giám 1

Trong cơ cấu bộ máy nhân sự của nhà máy Z119, đứng đầu bộ máy là Ban giám đốc, bao gồm Giám đốc, Phó giám đốc chính trị, Phó giám đốc sản xuất, Phó giám đốc dự án và Phó giám đốc kỹ thuật. Giám đốc của nhà máy là người đứng đầu, chịu trách nhiệm chung về các hoạt động đối nội, đối ngoại của trung tâm. Bên dưới Giám đốc là các phó giám đốc thuộc các lĩnh vực: sản xuất, dự án, chính trị, kỹ thuật…ở cùng một cấp và ngang hàng nhau. Các phó giám đốc có chức năng như nhau, tham mưu cho giám đốc về các lĩnh vực chuyên sâu mà mình phụ trách. Quan hệ của giám đốc với các phó giám đốc là quan hệ phục tùng và quan hệ giữa các phó giám đốc là quan hệ phối hợp cộng tác.





Ban giám đốc









Phó giám đốc chính trị (Chính ủy)


Phó giám đốc sản xuất


Phó giám đốc dự án


Phó giám đốc kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 86 trang tài liệu này.


Hình 1: Mô hình tổ chức ban lãnh đạo tại nhà máy Z119

Phó giám đốc chính trị: Hay còn gọi là Chính ủy hoặc Chính ủy viên, là cán bộ chuyên trách đại diện chính trị thực hiện các quyền giám sát về chính trị đối với các chỉ huy quân sự và lãnh đạo công tác giáo dục chính trị trong nhà máy.

Phó giám đốc sản xuất: là người chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến sản xuất của nhà máy. Phó giám đốc sản xuất ngoài nhiệm vụ giám sát và quản lý quá trình sản xuất của nhà máy còn có trách nhiệm báo cáo và cố vấn cho Giám đốc về các vấn đề liên quan đến sản xuất của nhà máy và đảm bảo quá trình sản xuất của nhà máy diễn ra thuận lợi.

Phó giám đốc dự án: là người chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến các dự án của nhà máy. Phó giám đốc dự án ngoài các nhiệm vụ được Giám đốc phân công còn có nhiệm vụ giám sát và quản lý các dự án của nhà máy, đảm bảo xây dựng và triển khai dự án một cách hiệu quả và đúng tiến độ, kế hoạch đã đặt ra. Đồng thời, phó giám đốc dự án là người chịu trách nhiệm, báo cáo, cố vấn cho Giám đốc về các vấn đề liên quan đến các dự án của nhà máy.

Phó giám đốc kỹ thuật: Là người chịu trách nhiệm về mảng kỹ thuật trong nhà máy. Ngoài các nhiệm vụ theo sự phân công của Giám đốc nhà máy, phó giám đốc kỹ thuật chịu trách nhiệm về các hoạt động kỹ thuật của nhà máy, đồng thời báo cáo và cố vấn cho Giám đốc về lĩnh vực mà mình chịu trách nhiệm.

Bên dưới ban giám đốc là các phòng ban thuộc các lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Phòng kế hoạch, ban chính trị, phòng kỹ thuật, phòng cơ điện, phòng vật tư, phòng kiểm tra chất lượng, phòng tài chính, phòng hành chính hậu cần. Đứng đầu các phòng ban là các trưởng phòng có nhiệm vụ quản lý, giám sát và là người chịu trách nhiệm với các hoạt động của phòng và thực hiện các hoạt động được ban giám đốc phân công. Giúp việc cho các trưởng phòng là phó phòng. Các phó phòng ngoài các nhiệm vụ được ban lãnh đạo và các trưởng phòng phân công, trong một số trường hợp, các phó phòng sẽ cùng với trưởng phòng hoặc thay mặt trưởng phòng tham gia quản lý, giám sát các hoạt động của phòng/ban mình.



Trưởng phòng

Phó trưởng phòng


Trợ lý

Nhân viên


Hình 2: Mô hình tổ chức các phòng/ban tại nhà máy Z119

Bên dưới các phòng ban là sáu phân xưởng. Tại nhà máy Z119 có các phân xưởng:

- Phân xưởng 1: SC cụm CKL-MĐ Cáp

- Phân xưởng 2: SC khối đơn

- Phân xưởng 3: Tổng điều chỉnh

- Phân xưởng 4: Thùng vỏ - sơn

- Phân xưởng 5: Cơ khí – cơ điện

- Phân xưởng 6: Sửa chữa ô tô

Quản lý các phân xưởng là các quản đốc và phó quản đốc. Quản đốc là người giám sát và quản lý tất cả các hoạt động của phân xưởng và chịu trách nhiệm với ban lãnh đạo về các hoạt động của phân xưởng. Phó quản đốc sẽ cùng với quản đốc thực hiện nhiệm vụ giám sát và quản lý phân xưởng.


Quản đốc

Phó quản

đốc

Thợ

Hình 3: Mô hình tổ chức các phân xưởng tại nhà máy Z119

Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại nhà máy Z119 cơ bản đã đảm bảo tính tối ưu. Các cấp quản lý trong nhà máy không bị chồng chéo nhiệm vụ giữa các phòng ban, đồng thời có sự phân cấp rõ ràng và linh hoạt trong thực hiện và phân chia nhiệm vụ và quyền hạn trong bộ máy quản lý tại nhà máy. Thêm nữa, việc tổ chức bộ máy quản lý theo mô hình trực tuyến - chức năng của nhà máy phần nào đã tạo sự chuyên môn hóa quản lý theo các chức năng một cách sâu sắc, giúp giảm bớt các gánh nặng quản lý cho người lãnh đạo và tận dụng được tài năng của các cơ quan chức năng khác.

Tuy nhiên, loại hình tổ chức bộ máy trực tuyến – chức năng tại nhà máy Z119 có một số nhược điểm đó là cấp dưới phải chịu sự chỉ đạo của quá nhiều cá nhân cấp trên trực tiếp. Trong một số trường hợp xảy ra sự khác nhau giữa các quyết định của người lãnh đạo chung và người lãnh đạo chức năng khiến nhân viên khó có thể kiểm soát được, gây nên sự phức tạp trong các mối liên hệ giữa ban quản lý và nhân viên cấp dưới, thậm chí gây nên sự mâu thuẫn giữa các thành viên trong ban quản lý.

Xem tất cả 86 trang.

Ngày đăng: 28/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí