Kết Quả Đánh Giá Điểm Trung Bình Của Nhận Thức Của Cbql, Gv Và Hs Về Tầm Quan Trọng Của Hđtn Đối Với Học Sinh Trường Thcs Nam Sơn Thành

tiêu chí “HĐTN giúp mở rộng, củng cố, nâng cao kiến thức trong các môn học cho HS” đạt điểm cao nhất là 4,25 điểm, xếp mức rất quan trọng và tiêu chí “HĐTN nhằm giúp HS chỉ để giải trí” đạt 4,23 điểm, xếp mức rất quan trọng. Bên canh đó các tiêu chí xếp thứ hạng còn lại đạt mức quan trọng. Như vậy có thể thấy cán bộ quản lý, giáo viên trường THCS Nam Sơn thành phố đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, đây là cơ sở hữu ích giúp hoạt động trải nghiệm trong nhà trường được tổ chức có hiệu quả hơn.


Biểu đồ 2 3 Kết quả đánh giá điểm trung bình của nhận thức của CBQL GV 1

Biểu đồ 2.3: Kết quả đánh giá điểm trung bình của nhận thức của CBQL, GV và HS về tầm quan trọng của HĐTN đối với học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh

2.3.2. Thực trạng nội dung hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh

Để tìm hiểu thực trạng triển khai các nội dung HĐTN cho học sinh, tác giả tiến hành khảo sát CBQL và GV nhà trường về mức độ thực hiện, kết quả thu được như sau:

Bảng 2.7. Đánh giá của CBQL, GV về nội dung HĐTN cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh‌


Nội dung

Rất không thường

xuyên

Không thường xuyên


Bình thường


Thường xuyên

Rất thường xuyên

Tổng số phiếu

trả lời


Điểm TB


Thứ bậc

Hoạt động câu lạc bộ (CLB thể dục, thể thao; văn hóa, nghệ thuật; hoạt động thực tiễn; Câu lạc bộ học thuật

(Qua các môn học).


3


5


7


8


12


35


3,6


2

Hoạt động tình nguyện (tình nguyện vì môi trường; tình nguyện giúp đỡ gia đình neo đơn, có công cách mạng. Hoạt động lao động công ích (Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, tết trồng cây, an ninh

giao thông…)


3


5


7


10


10


35


3,54


3

Hoạt động chủ điểm (Chủ điểm gắn bộ môn học tập; gắn ngày lễ lớn của địa phương, các dân tộc, đất nước, thế giới); Chủ điểm gắn cuộc sống, tình bạn (Gia đình, bạn

bè, thầy cô giáo…)


4


7


7


8


9


35


3,31


4

Hoạt động tham quan (bảo tàng, dã ngoại, du lịch, khu

vui chơi giải trí…)


2


4


4


8


17


35


3,97


1

Điểm trung bình chung

3,65


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Kết quả khảo sát cho thấy điểm trung bình chung các chỉ tiêu đánh giá của CBQL, GV về về nội dung HĐTN của học sinh trường THCS Nam Sơn đạt 3,65 điểm, các tiêu chí thành phần nằm trong khoảng điểm từ 3,49-3,97 điểm, các tiểu chí đánh giá cụ thể như sau:

- Tiêu chí “Hoạt động tham quan (bảo tàng, dã ngoại, du lịch, khu vui chơi giải trí…)” đạt 3,97 điểm, xếp cao nhất, 17 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 08 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 04 ý kiến đánh giá là “bình thường”, 04 ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và có 02 ý kiến đánh giá là “rất không thường xuyên”. Khi xem xét các báo cáo của nhà trường về hoạt động trải nghiệm cho thấy nhà trường thể hiện khá nhiều hình thức cho phép thay đổi môi trường HĐTN cho học sinh. Đây là hoạt động tham gia hàng năm, thu hút sự quan tâm đông đảo cả cha mẹ phụ huynh học sinh và sự thích thú của học sinh THCS, HS được hòa nhập với môi trường tự nhiên, thông qua các bài giảng trên lớp kết hợp hiện thực thực tiễn sinh động, hơn nữa bản thân các em được vui chơi vận động nên rất hào hứng với nội dung này.

- Tiêu chí “Hoạt động câu lạc bộ (CLB thể dục, thể thao; văn hóa, nghệ thuật; hoạt động thực tiễn; Câu lạc bộ học thuật (Qua các môn học); Câu lạc bộ tổ chức chính trị - xã hội” đạt 3,60 điểm, xếp thứ hai, 12 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 08 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 07 ý kiến đánh giá là “bình thường”, 05 ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và có 03 ý kiến đánh giá là “rất không thường xuyên”. Các câu lạc bộ trong nhà trường được hình thành theo chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo nên các em rất thích thú, như tham gia đội văn nghệ, đội sao đỏ, đội thể thao nhi đồng, đội tuyển nhóm các môn học theo sở thích, đội trống,... nội dung này phát huy được năng khiếu các em học sinh tại trường.

- Tiêu chí “Hoạt động tình nguyện (tình nguyện vì môi trường; giúp đỡ gia đình neo đơn, có công cách mạng. Hoạt động lao động công ích (Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, tết trồng cây, an ninh giao thông)” đạt 3,54 điểm, xếp thứ ba, 10 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 10 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 07 ý kiến đánh giá là “bình thường”, 05 ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và có 03 ý kiến đánh giá là “rất không thường xuyên”.

Nội dung này được thể hiện chủ yếu các lớp 8,9, khi lứa tuổi các em học sinh THCS gần cuối cấp, được tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương sinh sống, hoạt động công ích... giúp tăng thêm tình cảm, gắn bó với quê hương, tổ quốc.

- Tiêu chí “Hoạt động chủ điểm (Chủ điểm gắn bộ môn học tập; gắn ngày lễ lớn của địa phương, các dân tộc, đất nước); Chủ điểm gắn cuộc sống, tình bạn, (Gia đình, bạn bè, thầy cô giáo…) đạt 3,31 điểm, xếp thấp nhất, hoạt động này diễn ra không thường xuyên, 09 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 08 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 07 ý kiến đánh giá là “bình thường”, 07 ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và có 04 ý kiến đánh giá là “rất không thường xuyên”. Nội dung này có triển khai trong các trường tuy nhiên do đặc thù lứa tuổi học sinh THCS nên nội dung này triển khai không thường xuyên như các nội dung khác, tuy nhiên các em học sinh THCS lớp 8,9 được trang bị hoạt động làm nền tảng khi lên cấp ba các em đã hiểu được phần nào về nội dung chủ điểm như hình thành tư duy nghề nghiệp, văn hóa, cuộc sống, tình yêu... Các GV cho rằng “hoạt động chủ điểm giúp các em có tinh thần yêu quê hương, gia đình hơn”.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, các nội dung triển khai HĐTN đối với học sinh THCS Nam Sơn căn cứ vào đặc điểm tâm lý để lựa chọn và thiết kế phù hợp, trong thời gian tới CBQL trường Nam Sơn cần làm tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, cung cấp tài liệu, đặc biệt là nâng cao kiến thức về HĐTN cho GV để họ có năng lực đáp ứng nhiệm vụ giáo dục và tổ chức hoạt động TN cho học sinh THCS.

2.3.3. Thực trạng các hình thức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh

Kết quả đánh giá thực trạng các hình thức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh đạt điểm trung bình

chung là 4,12 điểm, các tiêu chí có điểm thành phần nằm trong khoảng 3.89-

4.49 điểm. Cụ thể:

Bảng 2.8. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về các hình thức HĐTN của HS trường THCS Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh‌


TT


Hình thức

Rất không thường xuyên


Không thường xuyên


Bình thường


Thường xuyên


Rất thường xuyên

Tổng số phiếu trả

lời


Điểm TB


Thứ bậc

Hình thức 1

Sinh hoạt

tập thể


0


5


7


9


14

35


3,91


7

Hình thức 2

Tổ chức câu

lạc bộ

0

0

7

11


17

35


4,29


2

Hình thức 3

Tổ chức các

sự kiện

0

5

7

10


13

35


3,89


8

Hình thức 4

Hoạt động

chiến dịch

0

3

5

14


13

35


4,06


5

Hình thức 5

Tổ chức các

trò chơi

0

2

6

13


14

35


4,11


4

Hình thức 6

Tổ chức các

cuộc thi

0

0

8

11


16

35


4,23


3

Hình thức 7

Giao lưu

lớp trường

0

4

7

9


15

35


4


6

Hình thức 8

Tham quan

dã ngoại

0

0

4

10


21

35


4,49


1


Điểm trung bình chung

4,12


- Hình thức “Tham quan dã ngoại” đạt 4.49 điểm, xếp cao nhất, cho thấy đây là hình thức tổ chức rất thường xuyên tại trường THCS Nam Sơn. Với hình thức này đem lại cho học sinh cảm nhận về bài học lý thuyết trên lớp rất bổ ích, gần gũi, dễ hiểu, các hoạt động vận động cho bản thân rất thích

thú như tham gia bảo tàng, dã ngoại công viên hoặc các điểm du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí,... Cả CBQL và GV cho rằng đây là hình thức dễ thực hiện, “các học sinh rất thích thú khi tham gia hoạt động ngoài trời”.

- Hình thức “Tổ chức câu lạc bộ” đạt 4.29 điểm, xếp thứ hai, cho thấy đây là hình thức tổ chức rất thường xuyên tại trường THCS Nam Sơn, với 17 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 11 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 7 ý kiến đánh giá là “bình thường”, không có ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” “rất không thường xuyên”. Các câu lạc bộ hình thành trong nhà trường như câu lạc bộ môn học tự nhiên, xã hội, các câu lạc bộ về kỹ năng, ca hát, văn nghệ, thể thao trong nhà trường, hình thức này thu hút nhiều nhóm học sinh từ lớp 6-9 tham gia theo năng khiếu, sở trường.

- Hình thức “Tổ chức các cuộc thi” đạt 4.23 điểm, hoạt động này diễn ra rất thường xuyên, 16 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 11 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 8 ý kiến đánh giá là “bình thường”, không có ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và “rất không thường xuyên”. Khi phỏng vấn sâu, CBQL và GV cho biết các hội thi/cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa vùng miền, chủ điểm môn học,... được các em học sinh quan tâm nhất là chủ điểm môn học vừa có lý thuyết vừa có tính thực tiễn, giúp các em khắc sâu bài học.

- Hình thức “Tổ chức các trò chơi” đạt 4,11 điểm, hoạt động này diễn ra thường xuyên, 14 ý kiến đánh giá là “rất thường xuyên”, 13 ý kiến đánh giá là “thường xuyên”, 6 ý kiến đánh giá là “bình thường”, 2 ý kiến đánh giá là “không thường xuyên” và không có ý kiến “rất không thường xuyên”. Hình thức này thu hút sự quan tâm của học sinh THCS thông qua trò chơi có phần thưởng, kích thích các em học hỏi, trau dồi,... bên cạnh đó, các chương trình tổ chức trò chơi thường lồng ghép cả các tổ, nhóm, đội chơi với thi cá thân nên thu hút đông học sinh tham gia thực hiện.

- Hình thức “Họa động chiến dịch” đạt 4,06 điểm, hoạt động này diễn ra ít thường xuyên, nguyên nhân chính là do các em THCS như lớp 6,7 mới chuyển cấp chưa thực sự quen thuộc hình thức này, thực hiện hai hình thức này chỉ dành chủ yếu cho học sinh lớp 8,9, bên cạnh đó hiệu quả chưa lớn do còn một số HS có tính nhút nhát sẽ không hứng thú khi tham gia, do đó hiệu quả giáo dục chưa cao.

- Hình thức “Giao lưu lớp trường” đạt 4,0 điểm, và hình thức “sinh hoạt tập thể” đạt 3,91 điểm, xếp mức thường xuyên, hình thức này có sự giao lưu giữa các khối lớp trong trường, nhưng thực hiện vào giờ ra chơi chung, không thực hiện bên ngoài do việc tổ chức HĐTN theo từng lớp riêng biệt do đó mà hình thức này còn hạn chế tại nhà trường. Bên cạnh đó, tại nhà trường mỗi tuần chỉ thực hiện từ một đến hai buổi sinh hoạt chung các lớp trong toàn trường nên áp dụng hình thức chưa phổ biến.

- Hình thức “Tổ chức các sự kiện” đạt 3,89 điểm xếp ở mức thường xuyên. Nguyên nhân chính là do các em lứa tuổi không phải quá nhỏ, nhưng để thực hiện các sự kiện đòi hỏi các HS phải tốn nhiều thời gian hơn, các nguồn lực hỗ trợ thực hiện nhiều hơn các hình thức khác, bên cạnh đó, hình thức này có khả năng áp dụng cho học sinh lớp 8,9 dễ dàng hơn nên khi đánh giá chung hình thức thể hiện HĐTN các GV khối 6,7 không đánh giá được.

Bảng 2.9. Kết quả đánh giá của học sinh về các hình thức HĐTN tại trường THCS Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh


TT


Hình thức


Rất không thường xuyên


Không thường xuyên


Bình thường


Thường xuyên


Rất thường xuyên

Tổng số phiếu trả

lời


Điểm TB


Thứ bậc


Hình thức 1

Sinh hoạt tập thể

20

35

76

76

113

320


3,71


7


Hình thức 2

Tổ chức câu lạc bộ

6

14

54

75

171

320


4,22


2


Hình thức 3

Tổ chức các sự kiện

24

35

62

92

107

320


3,7


8


Hình thức 4

Hoạt động chiến dịch

14

35

75

84

112

320


3,77


5


Hình thức 5

Tổ chức các trò chơi

12

36

70

27

175

320


3,99


4


Hình thức 6

Tổ chức các cuộc thi

8

27

66

72

147

320


4,01


3


Hình thức 7

Giao lưu lớp trường

16

41

73

66

124

320


3,75


6


Hình thức 8

Tham quan dã ngoại

4

12

59

70

175

320


4,25


1


Điểm trung bình chung

3,92


Kết quả khảo sát của học sinh về hình thức HĐTN có sự đồng thuận với kết quả khảo sát giáo viên, CBQL tại trường THCS Nam Sơn, HS đánh giá hình thức “tham quan dã ngoại” đạt 4,25 điểm, hình thức “tổ chức câu lạc bộ” đạt 4,22 điểm, đều xếp ở mức rất thường xuyên.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí