Kết Quả Đánh Giá Điểm Trung Bình Của Cbql, Gv Và Hs Về Các Hình Thức Hđtn Tại Trường Thcs Nam Sơn, Thành Phố Bắc Ninh



Biểu đồ 2.4: Kết quả đánh giá điểm trung bình của CBQL, GV và HS về các hình thức HĐTN tại trường THCS Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh

Như vậy có thể thấy, đối với học sinh THCS Nam Sơn thích hợp với hình thức tổ chức HĐTN như tham quan, dã ngoại; Tổ chức các cuộc thi; Tổ chức trò chơi, đây là những căn cứ quan trọng giúp Hiệu trưởng trường có biện pháp xây dựng kế hoạch chương trình, nguồn lực, chất lượng giáo viên gắn với hiệu quả triển khai thực tiễn.

2.3.4. Thực trạng về kết quả hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh

Nhằm tìm hiểu về thực trạng kết quả các hình thức HĐTN đã triển khai tại trường THCS Nam Sơn, tác giả đã khảo sát đánh giá của CBQL, giáo viên về kết quả các hình thức HĐTN đã triển khai trong nhà trường, cụ thể như sau:

Bảng 2.10. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về hiệu quả HĐTN cho học sinh trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh


TT


Kết quả thực hiện


Rất không hiệu

quả


Không hiệu quả


Trung bình


Hiệu quả


Rất hiệu quả

Tổng số phiếu trả

lời


Điểm TB


Thứ bậc

Hiệu quả 1

Sinh hoạt tập thể


0


0


11


19


5

35


3,83


5

Hiệu quả 2

Tổ chức câu lạc bộ

0

0

7

11


17

35


4,29


2

Hiệu quả 3

Tổ chức các sự kiện

2

7

10

12


4

35


3,26


6

Hiệu quả 4

Hoạt động chiến dịch

4

6

12

13


0

35


2,97


8

Hiệu quả 5

Tổ chức các trò chơi

0

0

10

17


8

35


3,94


4

Hiệu quả 6

Tổ chức các cuộc thi

0

0

7

12


16

35


4,26


3

Hiệu quả 7

Giao lưu lớp trường

3

8

11

8


5

35


3,11


7

Hiệu quả 8

Tham quan dã ngoại

0

0

6

9


20

35


4,4


1


Điểm trung bình chung

3,76


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Kết quả bảng trên cho thấy:

- HĐTN bằng các hình thức như: Tham quan dã ngoại (đạt 4,4 điểm, rất hiệu quả); Tổ chức câu lạc bộ (đạt 4.29 điểm, rất hiệu quả); Tổ chức các cuộc thi (4,26 điểm, rất hiệu quả); tổ chức trò chơi (3.67 điểm, hiệu quả) đã cho kết quả

tốt bởi vì: đối với hình thức này thì hầu như là tất cả các khối lớp cùng được tham gia, khi đi tham quan thực tế học sinh vừa được nghe, được nhìn vì thế kiến thức sẽ được các em khắc sâu và ghi nhận, tuy nhiên các thầy cô cũng cho biết để tổ chức cho học sinh tham gia HĐTN các bằng hình thức này là rất vất vả cho CBGV, nhà trường từ khâu chuẩn bị, GV phụ trách, kinh phí hoạt động, địa điểm tham quan, sự an toàn của các em... HĐTN với hình thức “tổ chức các trò chơi” có tính tổng hợp, đạt điểm trung bình là 3,94 điểm, hiệu quả hình thức “sinh hoạt tập thể” đạt 3,83 điểm, cho thấy hình thức này thầy cô trả lời có hiệu quả. Qua phỏng vấn trực tiếp một số giáo viên bộ môn đã cho biết thêm ở hình thức giáo dục này nên được tổ chức thực hiện đầy đủ hơn và là một trong những hình thức tổ chức HĐTN thu hút được nhiều học sinh tham gia và có hiệu quả giáo dục cao.

- Các hình thức như tổ chức sự kiện (đạt 3.26 điểm, đạt mức trung bình), giao lưu lớp trường (đạt 3.11 điểm, đạt mức trung bình), và tổ chức họa động chiến dịch (đạt 2,97 điểm, đạt mức trung bình), cả ba hình thức này không hiệu quả vì: Với những hình thức này thì những em có học lực yếu, trung bình và những em nhút nhát sẽ tự ti không có hứng thú tham gia do đó hiệu quả giáo dục thu được là không cao. Bên cạnh đó, học sinh THCS còn chưa va chạm nhiều với môi trường công nghệ nên tổ chức HĐTN với hai hình thức này không mang lại hiệu quả tốt.

Qua khảo sát cho biết một số GV trong các trường THCS Nam Sơn còn chưa nhạy bén với những vấn đề giáo dục mới tiến bộ, còn rập khuôn theo lối mòn mà làm chậm các vấn đề, nhất là vấn đề khoa học công nghệ, nhân quyền giáo dục, chưa theo kịp yêu cầu giáo dục ngày càng cao của xã hội, ít nghiên cứu, ít tham khảo tài liệu. Việc tổ chức HĐTN còn mang nặng tính cảm tính, chưa phù hợp với tình hình phát triển tâm sinh lý học sinh hiện nay.

Bảng 2.11. Kết quả đánh giá của Học sinh về hiệu quả HĐTN tại trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh‌


TT


Kết quả thực hiện

Rất không hiệu

quả


Không hiệu quả


Trung bình


Hiệu quả


Rất hiệu quả

Tổng số phiếu trả

lời


Điểm TB


Thứ bậc

Hiệu quả 1

Sinh hoạt

tập thể

13

34

64

84

125

320


3,86


5

Hiệu quả 2

Tổ chức

câu lạc bộ

0

18

54

75

173

320


4,26


2

Hiệu quả 3

Tổ chức các

sự kiện

15

33

71

92

109

320


3,77


6

Hiệu quả 4

Hoạt động

chiến dịch

21

43

84

84

88

320


3,55


8

Hiệu quả 5

Tổ chức các

trò chơi

14

35

68

54

149

320


3,9


4

Hiệu quả 6

Tổ chức các

cuộc thi

6

24

71

72

147

320


4,03


3

Hiệu quả 7

Giao lưu

lớp trường

15

35

86

66

118

320


3,74


7

Hiệu quả 8

Tham quan

dã ngoại

0

16

50

70

184

320


4,32


1


Điểm trung bình chung

3,92


Kết quả đánh giá của học sinh trường THCS Nam Sơn về hiệu quả HĐTN được phản ánh rất rò, HS đánh giá hình thức “tham quan dã ngoại” đạt 4,32 điểm, “tổ chức các câu lạc bộ” đạt 4,26 điểm và đều xếp ở mức rất hiệu quả. Khi phỏng vấn sâu học sinh cho rằng, bản thân HS được củng cố kiến thức, tham gia vui chơi vận động ở địa điểm ngoài trường làm cho bản thân

cảm thấy hứng khởi, vui vẻ, thay đổi môi trường học tập tăng khả năng thực hành và phát huy được khả năng khi tham gia hoạt động tổ, nhóm đội.


Biểu đồ 2 5 Kết quả đánh giá điểm trung bình của CBQL GV và HS về các 1

Biểu đồ 2.5: Kết quả đánh giá điểm trung bình của CBQL, GV và HS về các hiệu quả các hình thức HĐTN tại trường THCS Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh‌‌

Từ quan điểm của CBQL, GV về các hình thức HĐTN trên đây, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức các hình thức HĐTN đã có sự thống nhất với quan điểm đánh giá của học sinh. Bên cạnh đó một số hình thức, hiệu quả hoạt động còn chưa hiệu quả, nguyên nhân là do nguồn lực có hạn, nhà trường chỉ thực hiện tổ chức HĐTN mang tính chất đối phó theo yêu cầu giáo dục chung của ngành, còn theo cảm tính của mỗi cá nhân, chưa đi vào chiều sâu nhằm mang lại hiệu quả cao trong giáo dục toàn diện cho học sinh. Vì thế, trong thời gian tới CBGV trường THCS Nam Sơn cần đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc tổ chức HĐTN cho học sinh trong các nhà trường được tốt hơn nữa nhằm khi thực hiện mỗi hình thức HĐTN đều mang lại hiệu quả cao cho học

sinh, bên cạnh đó đan xen hình thức làm cho chương trình HĐTN nói chung được khẳng định tầm quan trọng cho HS nhà trường.

2.4. Thực trạng quản trị hoạt động trải nghiệm tại trường trung học cơ sở Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh

2.4.1. Thực trạng quản trị mục tiêu của HĐTN

Xây dựng mục tiêu cho HĐTN tại nhà trường rất quan trọng, mục tiêu sẽ là các công việc cụ thể cần đạt của chương trình HĐTN nhằm dẫn dắt người thực hiện và người được thực hiện đạt mục đích nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện cho học sinh THCS. Chính vì vậy, nhà trường đã xây dựng kế hoạch công tác giáo dục, trong đó có HĐTN là việc làm quan trọng của người làm công tác quản lý tại mỗi nhà trường. Xây dựng kế hoạch HĐTN, cần phải căn cứ vào nhiệm vụ mỗi năm học, điều kiện thực hiện của nhà trường, vì đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch HĐTN một cách khoa học và có chất lượng, hiệu quả. Trong thực tế việc xây dựng kế hoạch HĐTN cho học sinh trường THCS Nam Sơn còn chưa được quan tâm đúng mức, tác giả tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi với 35 CBQL và GV của nhà trường, kết quả điểm trung bình đạt 3,66 điểm, cụ thể như sau:

Bảng 2.12. Kết quả đánh giá quản trị mục tiêu của hoạt động trải nghiệm tại trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh

Mục tiêu

Số lượng

Tỷ lệ

(%)

Điểm

trung bình

Ý nghĩa

Rất không hợp lý

2

5,71


3,66


Khá

Không hợp lý

5

14,29

Bình thường

7

20

Hợp lý

10

28,57

Rất hợp lý

11

31,43

Tổng

35

100

Qua khảo sát về quản trị mục tiêu của hoạt động trải nghiệm tại trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh đạt 3,31 điểm, xếp mức trung bình, trong đó ý kiến “rất hợp lý” chiếm 31,43%, ý kiến “hợp lý” chiếm 28,57%, ý kiến “bình thường” chiếm 20%, ý kiến “không hợp lý” chiếm 14,29% và “rất không hợp lý” chiếm 5,71%. Điểm trung bình chung mặc dù đạt 3,66 điểm xếp mức khá, nhưng thực sự điểm này chưa phải là ngưỡng cao. Nguyên nhân của tình trạng này khi được phỏng vấn sâu xảy ra các ý kiến của GV “mục tiêu HĐTN được các giảng viên, bộ môn xây dựng và gửi về nhà trường theo từng môn học, từng chủ điểm mà Phòng GD&ĐT yêu cầu, nhà trường không đưa ra mục tiêu chung của trường, mà bám sát mục tiêu của Phòng làm chúng tôi khó bám sát nhà trường, bản thân giáo viên theo tinh thần chỉ đạo văn bản bám sát, đề nghị nhà trường xây dựng mục tiêu chung HĐTN cho rò ràng, chúng tôi có định hướng của cả nhà trường kết hợp với Phòng GD&ĐT”. Khi thực hiện phỏng vấn CBQL nhà trường có ý kiến “HĐTN được diễn ra hàng năm, nhà trường chỉ bám sát yêu cầu của Sở, Phòng GD&ĐT triển khai, xây dựng chủ điểm bám theo văn bản quy định của Phòng và thông qua các cuộc họp của GV, TCM chúng tôi cho triển khai ngay theo từng lớp học, từng khóa trong trường, mục tiêu chung chưa xây dựng riêng cho nhà trường”. Như vậy có thể thấy trong thời gian tới nhà trường cần tách bạch mục tiêu của Phòng GD&ĐT riêng, nhà trường riêng để GV có định hướng trong thiết kế, lên kế hoạch thực hiện HĐTN sao cho có hiệu quả, từ nội dung, hình thức, phương pháp, bố trí nguồn lực thực hiện, quan trọng nhất là tạo cho HS sự hứng thú tham gia và bản thân các em được phát triển một cách toàn diện.

2.4.2. Thực trạng quản trị nội dung HĐTN

Để HĐTN của học sinh đạt hiệu quả cao, quản trị nội dung là rất quan trọng, trong đó để triển khai nội dung HĐTN có hiệu quả rất cần việc tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí, xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện,... là hết sức quan trọng trong trường. Kết quả đánh giá về quản trị nội dung HĐTN tại trường THCS Nam Sơn như sau:

Bảng 2.13. Kết quả đánh giá của CBQL, GV về quản trị nội dung HĐTN tại trường THCS Nam Sơn thành phố Bắc Ninh‌


Tiêu chí


Kém


Yếu


Trung bình


Khá


Tốt

Tổng số phiếu

trả lời


Điểm TB


Thứ bậc

Chỉ đạo thực hiện nội dung

HĐTN theo chủ đề môn học

2

4

5

8

16

35

3,91

5

Chỉ đạo thực hiện nội dung

HĐTN theo chủ đề liên môn

0

2

3

8

22

35

4,43

1

Chỉ đạo thực hiện nội dung HĐTN theo chủ đề tích hợp các

nội dung giáo dục


0


2


6


9


18


35


4,23


2

Chỉ đạo thực hiện nội dung HĐTN theo chủ đề giáo dục

đạo đức, lối sống.


2


5


5


9


14


35


3,8


6

Chỉ đạo thực hiện nội dung HĐTN

theo chủ đề rèn luyện KNS

4

6

6

8

11

35

3,46

11

Chỉ đạo thực hiện nội dung

HĐTN theo chủ đề xã hội

4

5

6

7

13

35

3,57

10

Chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên đáp ứng yêu

cầu tổ chức HĐTN


1


3


5


7


19


35


4,14


4

Phối hợp các lực lượng giáo

dục trong tổ chức HĐTN

4

7

7

7

10

35

3,34

12

Đa dạng hóa các hình thức tổ

chức HĐTN

2

4

8

9

12

35

3,71

8

Chỉ đạo tăng cường các điều

kiện đáp ứng yêu cầu HĐTN

3

3

8

9

12

35

3,69

9

Chỉ đạo giáo viên xây dựng tiêu

chuẩn đánh giá kết quả HĐTN

0

3

6

7

19

35

4,2

3

Các nội dung khác

2

4

8

7

14

35

3,77

7

Điểm trung bình chung

3,85


Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí