Quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành tài chính 1669778428 - 25

+ Đối với việc hạch toán nội dung chi: Cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc hạch toán nội dung chi theo đúng mục lục NSNN đã quy định nhằm phản ánh đúng thông tin kinh tế, tài chính phát sinh và giúp công tác lập dự toán chi sát với thực tế.

+ Đối với công tác quyết toán của các cơ sở bồi dưỡng cần có các biện pháp chế tài để chấn chỉnh kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác quyết toán hàng năm theo đúng quy định hiện hành.

+ Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho kế toán tổng hợp các đơn vị trực thuộc về công tác quyết toán.

Hai là, Hoàn thiện tổ chức hệ thống báo cáo tài chính, phân tích báo cáo tài chính, công khai tài chính

­ Hoàn thiện hệ thống báo cáo tài chính:

Đối với Cục Kế hoạch tài chính ­ Bộ Tài chính

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ về công tác lập báo cáo: tính trung thực, chính xác của số liệu, các chỉ tiêu báo cáo phải thống nhất; từ đó hoàn thiện báo cáo tài chính của các cơ sở bồi dưỡng đảm bảo tính chính xác.

Đối với các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính

+ Nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo tài chính và đầu tư thời gian trong công tác lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán. Nắm bắt được bản chất và cách lập các chỉ tiêu trên báo cáo, ý nghĩa của từng chỉ tiêu nhằm phản ánh đúng tình hình tài chính của đơn vị.

+ Phản ánh đầy đủ các chỉ tiêu của báo cáo tài chính như: Báo cáo tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng, Báo cáo kinh phí đã sử dụng đề nghị quyết toán, Báo cáo thu chi hoạt động bồi dưỡng, Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản cố định, báo cáo kinh phí chưa sử dụng chuyển sang năm sau. Các đơn vị trực thuộc cần chấp hành nghiêm chỉnh thời hạn lập báo cáo quyết toán để các cơ sở bồi dưỡng tổng hợp báo cáo Cục kế hoạch Tài chính ­ Bộ Tài chính kịp thời.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 221 trang tài liệu này.

Công tác phân tích tài chính: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý

tài chính cần tập trung giải quyết một số nội dung cụ thể sau:

Quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành tài chính 1669778428 - 25

+ Nội dung phân tích: Ngoài việc phân tích tình hình thực hiện theo dự toán của các khoản chi, cần tập trung phân tích hiệu quả sử dụng các nguồn kinh phí để tìm ra những hạn chế và đề ra những giải pháp nhằm tăng thu và tiết kiệm chi.

+ Cần chú trọng đến việc lập bản thuyết minh báo cáo tài chính để thấy được tình hình biến động tài chính của đơn vị và đề ra các giải pháp tham mưu cho lãnh đạo ra quyết định.

Về công tác công khai báo cáo tài chính: Các cơ sở bồi dưỡng cần cụ thể hóa hơn nữa công tác công khai tài chính tại đơn vị. Nội dung công khai tài chính thực

hiện theoquy định tại thông tư số 21/2005/TT­BTC ngày 22/03/2005 của Bộ Tài

chính. Hình thức công khai tài chính nên trình bày rõ ràng bằng hình thức báo cáo

bằng chữ, biểu dưỡng.

bảng, niêm yết tại cơ quan hoặc trên trang Web của cơ sở bồi

Ba là, Hoàn thiện thẩm tra quyết toán

Công tác thẩm tra quyết toán cần được tổ chức một cách thường xuyên hàng quý tại các đơn vị trực thuộc, xây dựng chế tài để quy định trách nhiệm và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính để nâng cao tính chấp hành của các đơn vị.

Cục Kế hoạch tài chính của Bộ có toàn bộ thẩm quyền trong tổ chức thực hiện công tác xét duyệt quyết toán hàng năm và trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nội bộ về quản lý, sử dụng kinh phí hàng năm đối với các cơ sở bồi

dưỡng ngành theo quy định của Luật NSNN số

85/2015/QH13. Cụ

thể, Luật

NSNN quy định: “Các Bộ, ngành, cơ quan chủ quản cấp trên giao một bộ phận độc lập với bộ phận làm công tác quản lý tài chính xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nội bộ về quản lý, sử dụng kinh phí đối với các cơ quan HCSN là đơn vị dự toán trực thuộc, với sản phẩm qua kết quả kiểm tra nội bộ là: (i) Thông báo xét duyệt quyết toán đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp trực thuộc để phục vụ lập, tổng hợp quyết toán ngân sách hàng năm của

Bộ, ngành gửi các cơ quan quản lý nhà nước các cấp; (ii) Kết luận kiểm tra nội bộ đối với các cơ quan HCSN trực thuộc để phục vụ công tác quản trị nội bộ của Bộ, ngành”.

Khi thực hiện giải pháp này, ngoài việc khắc phục được các hạn chế của công tác xét duyệt quyết toán và của công tác kiểm tra nội bộ về quản lý, sử dụng kinh phí đối với các cơ sở bồi dưỡng trong thời gian qua, mà còn có một số ưu điểm khác như:

­ Do công tác xét duyệt quyết toán được lồng ghép cùng công tác kiểm tra nội bộ, do một bộ phận độc lập với bộ phận làm công tác quản lý tài chính tổ chức thực hiện nên không bị hạn chế về thời gian xét duyệt quyết toán, thời gian kiểm tra nội bộ, qua đó có thể xem xét, đánh giá được toàn bộ các nội dung chi của các cơ sở bồi dưỡng về việc chấp hành theo các chính sách, chế độ, định mức quy định của nhà nước, của cơ quan quản lý cấp trên; xem xét, so sánh được kết quả, hiệu quả sử dụng kinh phí gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ sở bồi dưỡng.

Do công tác xét duyệt quyết toán bắt buộc cơ quan quản lý cấp trên phải thực hiện đối với toàn bộ các cơ sở bồi dưỡng là đơn vị dự toán trực thuộc, nên đảm bảo toàn bộ các cơ sở bồi dưỡng đều được Cục Kế hoạch tài chính kiểm tra nội bộ. Bên cạnh đó, nội dung, kết quả, kiến nghị qua công tác xét duyệt quyết toán và qua công tác kiểm tra nội bộ, nội dung Thông báo xét duyệt quyết toán và nội dung Kết luận kiểm tra nội bộ luôn đảm bảo tính liên thông, thống nhất và khả thi.

­ Bộ phận làm công tác quản lý tài chính (là bộ phận duyệt dự toán, duyệt nội dung sử dụng kinh phí, có liên quan trực tiếp đến một số nội dung chi trong quyết toán kinh phí của các cơ sở bồi dưỡng) sẽ không thực hiện nhiệm vụ xét duyệt quyết toán đối với các cơ sở bồi dưỡng, nên sẽ đảm bảo tính khách quan giữa bộ phận làm công tác quản lý tài chính với bộ phận làm công tác xét duyệt quyết toán.

3.3 ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT

Để bảo đảm thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính trên đây, cần phải có một số điều kiện sau:

3.3.1 Đối với Chính phủ

Nghị định số: 16/2015/NĐ­CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, Quy định

cơ chế

tự chủ

của đơn vị sự

nghiệp công lập, thay thế

nghị

định

43/2006/NĐ ­CP ngày 25/4/2006 được đánh giá là bước ngoặt lớn với nhiều

đổi mới tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sự nghiệp công lập phát

triển. Các nội dung đổi mới cơ

bản của Nghị

định 16/2015/NĐ­CP đã tiếp

cận việc tính giá cung cấp dịch vụ công theo nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ trong việc tính toán các chi phí đầu vào, đầu ra, thu hồi chi phí để tái đầu tư, đảm bảo đời sống cho

người lao động.

Đặc

biệt, các quy định còn giúp tiết kiệm chi NSNN thông

qua việc giảm chi hỗ trợ mang tính bình quân, cào bằng cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập, không gắn với kết quả hoạt động của đơn vị… Đồng thời, Nghị định 16/2015/NĐ­CP cũng yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công lập phải đổi mới cơ chế tổ chức, hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ công ngoài công lập... Nhìn chung, Nghị định 16/2015/NĐ­ CP đã khắc phục được những hạn chế của Nghị định 43/2006/NĐ ­CP, nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thúc đẩy hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ công theo hướng chất lượng, hiệu quả, nâng cao số lượng,

đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ

dịch vụ công của xã hội. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ­CP cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Để những quy định của Nghị định 16/2015/NĐ­CP đi vào thực tiễn, phát huy được những đột phá cho các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và cho các cơ sở bồi dưỡng ngànhTài chính nói riêng, Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể các nội dung sau:

­ Chính phủ cần ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực.

­ Chính phủ cần ban hành Quyết định về danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong từng lĩnh vực.

­ Chính phủ cần có biện pháp giao cho các Bộ thực hiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.

­ Chính phủ cần ban hành mới các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công; thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm trong hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và tổ chức thực hiện các nội dung khác về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với dịch

vụ sự nghiệp công và đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ­CP.

3.3.2 Đối với Bộ Nội vụ:

Điều 4

Bộ Nội vụ là cơ quan được Chính phủ giao chức năng nhiệm vụ quản lý công tác tổ chức cán bộ của Nhà nước, trong đó có công tác bồi dưỡng. Căn cứ văn bản pháp quy của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thống nhất quản lý và phân cấp cho các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ trong phạm vi được phân cấp thực hiện.Chính vì vậy,Bộ Nội vụ sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành:

­ Các văn bản quy định cũng như các văn bản hướng dẫn liên quan đến việc quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ

chi thường xuyên và chi đầu tư, đặc biệt là quy định về hệ thống tiêu chuẩn

chức danh nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

­ Xây dựng cơ chế quản lý cán bộ, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp phù hợp với định hướng, lộ trình thực hiện cơ chế tài chính quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ­CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ

quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

­ Hướng dẫn nguyên tắc và phương pháp xác định vị trí việc làm; thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định số lượng vị trí việc làm.


Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở trình bày mục tiêu chiến lược và định hướng phát triển các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính đến 2030; Trình bày định hướng và quan điểm hoàn thiện quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính đến 2030. Căn cứ vào cơ sở lý luận (trình bày tại chương 1) và thực trạng kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế (trình bày tại chương 2). Luận án đã đề xuất hai nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp chung, bao gồm: Hoàn thiện việc phân cấp quản lý và tổ chức công tác bồi dưỡng; Hoàn thiện công tác phân cấp quản lý tài chính; Hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực quản lý tài chính; Hoàn thiện Quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở bồi dưỡng được giao khoán kinh phí NSNN, được giao quyền tự chủ tài chính; Áp dụng phương thức Nhà nước đặt hàng bồi dưỡng cán bộ. Nhóm giải pháp cụ thể, bao gồm: Hoàn thiện quản lý thu; Hoàn thiện quản lý chi; Hoàn thiện quản lý kết quả hoạt động tài chính; Hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính; Giải pháp thực hiện quy trình quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng cán

bộ ngành Tài chính. Ngoài ra, Luận án cũng trình bày các điều kiện làm cơ sở để thực hiện các giải pháp đã đề xuất.


KẾT LUẬN

Trong những năm qua, các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính đã góp

phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành thông qua các công việc

như: đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; đầu tư để nâng cao chất lượng bồi dưỡng thông qua các hoạt động: đổi mới chương trình, nội dung bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy... tổ chức bồi dưỡng hàng năm cho đội ngũ cán bộ theo tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh, chuyên môn nghiệp vụ, chuyên ngành chuyên sâu theo vị trí việc làm, văn hóa, đạo đức công sở và các kỹ năng phục vụ hoạch định chính sách, thực thi công vụ. Tuy nhiên, các hoạt động bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính vẫn còn những hạn chế nhất định, có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân về quản lý tài chính còn chậm được đổi mới. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài luận án “Quản lý tài chính

các cơ sở bồi dưỡng cán bộ

luận và thực tiễn.

ngành Tài chính” có ý nghĩa thiết thực cả về lý

Các nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án đã tập trung giải quyết những vấn đề sau:

Một là, Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận chung về quản lý tài chính, quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng; Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng; Nghiên cứu kinh nghiệm về quản lý tài chính các cơ sở bồi dưỡng của một số nước trên thế giới và của một số Bộ, ngành trong nước, rút ra những bài học có giá trị đối với Bộ Tài chính

Hai là, Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý tài chính các cơ sở bồi

dưỡng cán bộ ngành Tài chính trong giai đoạn 2015­2019, từ đó chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế trong công tác quản lý tài chính đối với các cơ sở bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính. Đồng thời, chỉ ra các nguyên nhân của những hạn chế.

Ba là, Đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý tài chính các

Xem tất cả 221 trang.

Ngày đăng: 30/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí