Bộ Tài Chính (2003), Hệ Thống Các Chính Sách, Chế Độ Quản Lý Tài Chính, Kế Toán, Thuế Áp Dụng Cho Các Đơn Vị Hành Chính Sự Nghiệp, Nhà Xuất Bản Tài


huy được hiệu quả sử dụng nguồn lực một cách tối ưu. Việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ phải đảm bảo bám sát hướng dẫn tại Thông tư 50/2003/TT-BTC ngày 22/5/2003 của Bộ Tài chính để quy chế chi tiêu nội bộ thực hiện tốt vai trò là căn cứ cho Thủ trưởng đơn vị điều hành việc quyết toán, sử dụng các nguồn tài chính và là cơ sở pháp lý để KBNN thực hiện kiểm soát chi.

- Lãnh đạo các đơn vị và các cán bộ kế toán phải có sự thay đổi thực sự trong nhận thức về CNTT, về phần mềm kế toán ứng dụng vào công tác kế toán. Nếu không có sự nhận thức đầy đủ về vai trò của CNTT mà chỉ dừng lại ở kế toán thủ công truyền thống với sự trợ giúp giản đơn của máy tính thì đó là lực cản lớn nhất đối với đơn vị trong điều kiện phát triển hiện nay.

Bên cạnh đó, để có thể ứng dụng ERP vào đơn vị thì bệnh viện công lập tỉnh cần thiết phải có một hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT đảm bảo, một nhà cung cấp giải pháp ERP bệnh viện chuyên nghiệp và có năng lực, kết hợp tốt với những yêu cầu thiết kế hệ thống phù hợp với mô hình và đặc điểm tổ chức, hoạt động của bệnh viện. Thể hiện qua các bước sau:

+ Đầu tư cơ sở hạ tầng, nền tảng CNTT như hệ thống mạng, các máy tính con và máy chủ đảm bảo yêu cầu bệnh viện;

+ Tổng hợp, phân tích hoạt động của bệnh viện, từ đó đưa ra những yêu cầu thiết kế hệ thống ERP phù hợp với thực tế bệnh viện;

+ Lựa chọn đối tác cung cấp giải pháp ERP bệnh viện.

Có các cách thức tiếp cận phần mềm ERP tại các bệnh viện công lập ở

tỉnh Quảng Ngãi như sau:

+ Xây dựng hệ thống phần mềm ERP mới hoàn toàn dựa trên việc khảo sát lựa chọn giải pháp cung cấp ERP của các nhà cung cấp chuyên nghiệp và đủ năng lực, kinh nghiệm như: FPT, Goodsoft, SAP,… Giải pháp này tốn kém kinh phí lớn do phải triển khai lâu dài để xây dựng phần mềm ERP hoàn toàn mới nhưng kỳ vọng sẽ đem lại cho bệnh viện một hiệu quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 284 trang tài liệu này.

+ Phối hợp với các nhà cung cấp phần mềm hiện tại cho các bệnh viện làm


Tổ chức công tác kế toán tại các cơ sở y tế công lập tỉnh Quảng Ngãi - 30

việc với nhau, từ đó có thể hỗ trợ nhau để kết nối các phần mềm riêng lẻ này bằng việc xây dựng thêm những module trung gian kết nối nhằm có thể tận dụng được nguồn cơ sở dữ liệu của nhau, thực hiện giao tiếp dữ liệu theo yêu cầu dựa trên những nền tảng cơ bản (tận dụng cơ sở dữ liệu hiện có, thiết kế các tập tin trung gian để có thể truy vấn cơ sở dữ liệu với nhau, nếu có sự thay đổi nào từ cơ sở dữ liệu gốc thì nhất thiết phải có sự thông báo cho nhau để kịp thời cập nhật).

- Bồi dưỡng một đội ngũ kế toán không những giỏi về chuyên môn kế toán mà còn thành thạo về tin học. Bên cạnh đó, các đơn vị nên xây dựng quy định phân công, phân quyền và quản trị mạng, quản trị người dùng trong tổ chức công tác kế toán dựa trên những nguyên tắc chung và từ phần mềm kế toán nhằm cụ thể hóa các chức năng, nhiệm vụ của các kế toán phần hành theo công việc được phân công.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

Chương này nghiên cứu việc hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các CSYT công lập tỉnh Quảng Ngãi. Nội dung chương 3 trình bày những vấn đề sau:

Một là, định hướng phát triển ngành y tế Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng;

Hai là, quan điểm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các CSYT công lập tỉnh Quảng Ngãi;

Ba là, giải pháp hoàn thiện theo từng nội dung tổ chức công tác kế toán tại các bệnh viện và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi. Các giải pháp hoàn thiện được xem xét trên cơ sở các hạn chế tồn tại, khả năng thực hiện cho phù hợp với đặc thù của các bệnh viện công lập và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi để


đảm bảo vận dụng đúng chế độ kế toán HCSN và phù hợp với chính sách tài

chính, thuế có liên quan. Các giải pháp hoàn thiện để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng tổ chức công tác kế toán của các bệnh viện và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi gồm hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản

kế toán, hệ thống sổ kế toán, hệ thống báo cáo kế toán và hoàn thiện công tác

phân tích thông tin kế toán, kiểm tra kế toán, cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán.

Những giải pháp mà chương 3 đề cập sẽ giúp cho việc tổ chức công tác kế toán ở các bệnh viện và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi được tốt hơn. Tuy nhiên, để các giải pháp được thực hiện thành công thì cần có những điều kiện từ phía Nhà nước, UBND và các cơ quan quản lý của tỉnh và phía các CSYT công lập. Những điều kiện để thực hiện giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác kế toán ở các CSYT công lập tỉnh Quảng Ngãi cũng là một trong những nội dung mà chương 3 đề cập.


KẾT LUẬN

Hệ thống các bệnh viện công lập và trung tâm YTDP của Quảng Ngãi đang đứng trước những thách thức to lớn trong môi trường đang có nhiều đổi mới. Xu thế hội nhập quốc tế và yêu cầu của quá trình tham gia vào WTO đã tạo ra một môi trường cạnh tranh gây gắt cả đối với doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp. Việc phải đối mặt với các thành phần kinh tế khác và đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình cung cấp các dịch vụ công là điều tất yếu đang diễn ra. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, các bệnh viện công lập và trung tâm YTDP của tỉnh phần lớn còn thụ động, thiếu sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Một trong nhiều nguyên nhân là do hoạt động của khu vực công cộng thường thiếu sức ép cạnh tranh nên hiệu quả hoạt động thường yếu kém. Trước tình hình đó các bệnh viện công lập và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi cần


nhận thức và nhanh chóng thích nghi với môi trường cạnh tranh để tự nâng cao năng lực của mình. Do đó, việc hoàn thiện công tác kế toán ở các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP là vấn đề hết sức cần thiết, nhằm phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Xuất phát từ việc nghiên cứu cơ sở khoa học của lý luận và thực tiễn tổ chức công tác kế toán tại các CSYT công lập trong luận án "Tchc công tác kế toán ti các CSYT công lp tnh Qung Ngãi" và xu hướng phát triển, yêu cầu tất yếu của công tác quản lý kinh tế tài chính, luận án đã đạt được những kết quả sau:

- Trình bày một cách toàn diện và có hệ thống về khái niệm, ý nghĩa cũng như yêu cầu, nguyên tắc và nhiệm vụ của tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, luận án đã đi sâu phân tích những nhân tố chi phối đến tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp công lập như đặc điểm của các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế quản lý tài chính, nguồn tài chính đầu tư cho các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin.

- Phân tích, hệ thống hóa những lý luận cơ bản về nội dung của tổ chức công tác kế toán cho phù hợp với đặc điểm hoạt động và tổ chức bộ máy quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm đảm bảo tuân thủ khuôn khổ pháp luật kế toán theo quy định hiện hành áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Nghiên cứu, phân tích và đánh giá đúng thực trạng tổ chức công tác kế toán tại các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi hiện nay với các nội dung chủ yếu là tổ chức hệ thống chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản kế toán, tổ chức vận dụng hệ thống sổ kế toán và hình thức kế toán, hệ thống báo cáo kế toán và phân tích thông tin kế toán; tổ chức các điều kiện đảm bảo cho bộ máy kế toán vận hành của các nội dung tổ chức công tác kế toán; tổ chức các điều kiện đảm bảo cho bộ máy kế toán vận hành đúng chức năng, nhiệm vụ như ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, công tác kiểm tra đối với công tác kế toán.

- Luận án phân tích rút ra những ưu điểm và những tồn tại trong tổ chức


công tác kế toán của các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại từng nội dung tổ chức công tác kế toán tại các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP ở tỉnh Quảng Ngãi; luận án đưa ra những giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng tổ chức công tác kế toán ở các bệnh viện công lập và trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi gồm hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán, hệ thống tài khoản kế toán, hệ thống sổ kế toán, hệ thống báo cáo kế toán và hoàn thiện công tác phân tích thông tin kế toán, kiểm tra kế toán, cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán.

- Phân tích sự cần thiết của các điều kiện để thực thi các giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP ở tỉnh Quảng Ngãi được như đối với cơ quan Nhà nước, UBND và các cơ quan quản lý của tỉnh Quảng Ngãi và phía các CSYT công lập.

Qua những kết quả nghiên cứu đã được thể hiện trong luận án với những luận giải có cơ sở khoa học cả lý luận và thực tiễn, phương pháp nghiên cứu khoa học và phù hợp; các nội dung khoa học trong luận án đã đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu, phù hợp với đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần củng cố cơ sở lý luận về tổ chức công tác kế toán, đồng thời có thể được ứng dụng vào thực tế trong công tác kế toán tại các bệnh viện công lập, trung tâm YTDP của tỉnh Quảng Ngãi.


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ


(1) Bùi ThYến Linh (2010), “Một vài suy nghĩ về công tác kiểm tra kế toán tại các cơ sở y tế”, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán (Số 5), trang 71-72.

(2) Bùi ThYến Linh (2010), “Tìm hiểu về Tabmis - Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc”, Nội san Nghiên cứu Khoa học Trường CĐ Tài chính - Kế toán (Số 58), trang 76-77.

(3) Bùi ThYến Linh (2011), “Tìm hiểu Thông tư 185/2010 về những nội dung sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán hành chính sự nghiệp theo Quyết định 19/2006”, Nội san Nghiên cứu Khoa học Trường CĐ Tài chính - Kế toán (Số 61), trang 53-56.

(4) Bùi ThYến Linh (2012), “Tìm hiểu về cơ chế quản lý tài chính ở các cơ sở y tế công lập”, Nội san Nghiên cứu Khoa học Trường ĐH Tài chính - Kế toán (Số 63), trang 53-56.

(5) Bùi ThYến Linh (2012), “Mô hình tổ chức kế toán quản trị ở các cơ sở y tế công lập”, Tạp chí Kế toán và Kiểm toán (Số 5), trang 8-9.

(6) Bùi ThYến Linh (2013), “Một vài suy nghĩ về mô hình tổng kế toán nhà

nước ở Việt Nam”, Nội san Nghiên cứu Khoa học Trường ĐH Tài chính - Kế toán

(Số 67), trang 37-39.

(7) Bùi ThYến Linh (2013), “Một số giải pháp hoàn thiện kế toán hoạt động

góp vốn liên doanh, liên kết tại các bệnh viện công lập”,

chính Kế toán (Số 01), trang 52-56.

Tạp chí Khoa học Tài

(8) Bùi ThYến Linh (2013), “Những lợi ích của việc ứng dụng ERP trong quản lý bệnh viện công lập tỉnh Quảng Ngãi”, Nội san Nghiên cứu Khoa học Trường ĐH Tài chính - Kế toán (Số 68), trang 34-37.

(9) Bùi ThYến Linh (2013), “Hoàn thiện báo cáo kế toán tại các cơ sở y tế công lập”, Tạp chí Kế toán và Kiểm toán (Số 7), trang 26-28.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng Việt

1. Bộ Chính trị (2005), Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 về công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Hà Nội.

2. Bộ Tài chính (2003), Hệ thống các chính sách, chế độ quản lý tài chính, kế toán, thuế áp dụng cho các đơn vị hành chính sự nghiệp, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.

3. Bộ Tài chính (2004), Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.

4. Bộ Tài chính (2004), Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành “Quy chế về tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước”, Hà Nội.

5. Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ (2004), Thông tư liên tịch số 13/2004/TTLT- BTC-BYT-BNV ngày 27/02/2004 hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp có thu hoạt động trong lĩnh vực y tế công lập, Hà Nội.

6. Bộ Tài chính (2005), Thông tư số 103/2005/TT-BTC ngày 24/1/2005 của Bộ Tài chính về tiêu chuẩn điều kiện phần mềm kế toán, Hà Nội.

7. Bộ Tài chính (2010), Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hà Nội.

8. Bộ Tài chính (2006), Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp, Hà Nội.

9. Bộ Tài chính (2013), Quyết định số

226/QĐ-BTC ngày 10/09/2013

của Bộ

trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai “Chiến lược Kế toán

- Kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, Hà Nội.

10. Bộ Tài chính, Ngân hàng thế giới (2006), Tài liệu đào tạo về chuẩn mực kế toán công quốc tế, Hà Nội.

11. Bộ Tài chính (2006), Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 hướng dẫn


thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Hà Nội.

12. Bộ Tài chính (2006), Thông tư số 172/2009/TT-BTC ngày 26/08/2009 sửa đổi một số điểm của Thông tư số 81/2006/TT-BTC ngày 06/09/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kiểm soát chi đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính.

13. Bộ Tài chính, Ngân hàng thế giới WB (2007), Hệ thống chuẩn mực kế toán công quốc tế, Hà Nội.

14. Bộ Tài chính (2008), Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước,

Lao động - Xã hội, Hà Nội.

Nhà xuất bản

15. Bộ Tài chính (2013), Tài liệu bồi dưỡng kế toán trưởng đơn vị kế toán Nhà nước, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.

16. Bộ Tài chính (2013), Thông tư số 08/2013/TT-BTC ngày 10 tháng 01 năm 2013 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS).

17. Bộ Y tế (2001), Quản lý bệnh viện, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

18. Bộ Y tế - Tổ chức y tế thế giới (2001), Quản lý y tế, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

19. Bộ Y tế (2004), Tài khoản y tế quốc gia, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.

20. Bộ Y tế (2006), Tổng quan về hệ thống bệnh viện Việt Nam, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.

21. Bộ Y tế (2006),

bệnh viện, Hà Nội.

Hướng dẫn xây dựng một số phân hệ phần mềm quản lý

22. Bộ Y tế (2007), Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập, Hà Nội.

Xem tất cả 284 trang.

Ngày đăng: 01/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí