Công Cụ Và Phương Pháp Quản Lý Đất Lâm Nghiệp

- Theo dõi biến động về đất đai; thực hiện việc lập, quản lý, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng hệ thống thông tin đất đai cấp huyện.

- Tham gia xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; tổ chức thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật; tham mưu giúp Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định trưng dụng đất, gia hạn trưng dụng đất.

- Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (đối với các huyện có biển, hải đảo).

- Theo dõi, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TN & MT; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí về TN & MT theo quy định pháp luật và phân công của UBND cấp huyện.

- Ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác QLNN về TN & MT.

- Giúp UBND cấp huyện QLNN đối với các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; tham gia quản lý tổ chức và hoạt động của các hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực TN & MT thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

- Hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ QLNN về TN & MT đối với công chức chuyên môn về TN & MT thuộc UBND cấp xã.

- Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của UBND cấp huyện và Sở TN & MT.

- Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, thực hiện chế độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức và người lao động thuộc phạm vi quân lý của Phòng theo quy định của pháp luật và phân công của UBND cấp huyện.

- Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của Phòng theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Giúp UBND huyện quản lý các nguồn tài chính và các dịch vụ công trong lĩnh vực TN & MT theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND cấp huyện giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - 8

b. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Diễn Châu

Theo Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của VPĐKĐĐ trực thuộc Sở TN & MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc VPĐKĐĐ cấp tỉnh thuộc Sở TN & MT, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở.

- Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở.

- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở.

- Tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi giấy chứng nhận. Lưu trữ, quản lý bản sao Giấy chứng nhận và các loại giấy tờ khác hình thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

- Cập nhật, chỉnh lý, lưu trữ, quản lý hồ sơ địa chính; đồng bộ, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định pháp luật.

- Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất theo quy định.

- Thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính, thực hiện trích lục bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất, khu đất để phục vụ công tác thu hồi và giao đất, đăng ký, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở có nhu cầu.

- Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở.

- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tồ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc thu phí, lệ phí trong quản lý và sử dụng đất đai theo quy định cúa pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do VPĐKĐĐ giao.

- Quản lý viên chức, người lao động, tài chính, tài sản thuộc Chi nhánh VPĐKĐĐ theo quy định của pháp luật; Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành.

c. Cán bộ địa chính xã

Theo Điều 6, Thông tư 06/2012/TT-BNV ngày 30 tháng 10 năm 2012 hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển chọn công chức xã, phường, thị trấn, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:

- Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và xây dựng các báo cáo về đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh

học, công tác quy hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường trên địa bàn cấp xã;

- Giám sát về kỹ thuật các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã;

- Chủ trì, phối hợp với công chức khác thực hiện các thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ và thẩm tra để xác nhận nguồn gốc, hiện trạng đăng ký và sử dụng đất đai, tình trạng tranh chấp đất đai và biến động đất đai trên địa bàn; xây dựng các hồ sơ, văn bản về đất đai và việc cấp phép cải tạo, xây dựng công trình và nhà ở trên địa bàn để Chủ tịch UBND cấp xã quyết định hoặc báo cáo UBND cấp trên xem xét, quyết định theo quy định pháp luật.

Những nội dung trình bày ở trên là chức năng nhiệm vụ của chủ thể thực hiện công tác quản lý đất đai nói chung, trong đó có bao hàm cả nội dung về quản lý việc sử dụng đất lâm nghiệp.

2.2.2.2. Công cụ và phương pháp quản lý đất lâm nghiệp

a. Công cụ quản lý

* Công cụ pháp luật:

Nội dung của công cụ pháp luật đối với QLNN về đất đai trên địa bàn cấp huyện thể hiện ở chỗ, Nhà nước ban hành và sử dụng các loại văn bản pháp luật để quản lý đất đai (các văn bản pháp luật về đất đai, các văn bản pháp luật liên quan đến QLNN về đất đai như: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý thuế, Luật Tố tụng hành chính, Luật Nhà ở... và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn về quản lý đất đai).

Trên cơ sở các văn bản pháp luật của Nhà nước, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Trong đó có các nội dung về quản lý sử dụng đất lâm nghiệp. Đây là cơ sở pháp lý cho việc tổ chức Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu. Điển hình là công tác hướng dẫn, tuyên truyền

triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách liên quan đến QLNN về đất đai tới các đối tượng quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động QLNN về đất đai, tìm ra các sai phạm nhằm hướng dẫn, đôn đốc thực hiện hoặc xử lý theo chế tài quy định.

Đến nay hoạt động QLNN về đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu cơ bản đi vào nề nếp, trật tự kỷ cương, các tệ nạn, hành vi vi phạm pháp luật QLNN về đất đai như: Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai; Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; sử dụng đất không đúng mục đích; Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai;... đã giảm đáng kể, chất lượng phục vụ đang dần được nâng lên, cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp.

* Công cụ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai:

Đây là công cụ quan trọng hàng đầu trong quản lý kinh tế nói chung và QLNN về đất đai nói riêng. Quy hoạch sử dụng đất đai vừa có chức năng tạo dựng kịch bản sử dụng đất nhằm mục tiêu sử dụng đất bền vững và hiệu quả, lại vừa có chức năng là căn cứ để Nhà nước thực hiện thẩm quyền đại diện cho toàn dân thực hiện chế độ sở hữu toàn dân về đất đai thông qua các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với người đang sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất. Đây chính là nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý hành chính về đất đai, nhưng công cụ hành chính chỉ có thể thực hiện được dựa trên căn cứ quy hoạch sử dụng đất đã được quy hoạch. Do vậy, hàng năm UBND huyện Diễn Châu đã tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất trình UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo quy định của pháp luật làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất kịp thời phục vụ phát triển KTXH của địa phương.

Thực hiện Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm 2019 của ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích một số điều của Luật Quy hoạch, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp triển khai lập đồng thời các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo giao Phòng TN & MT chủ trì, phối hợp với Phòng Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021- 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ TN & MT tại văn bản trên, làm căn cứ pháp lý để thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất kịp thời phục vụ phát triển KTXH trên địa bàn huyện.

Theo quy định tại Điều 52, Điều 63 Luật Đất đai căn cứ để thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch (đã sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35, khoản 3 Điều 39, khoản 1 và khoản 3 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013). Do đó, hàng năm UBND huyện Diễn Châu đã lập ke hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và căn cứ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Diễn Châu là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Nghệ An. Trong các nội dung trên, có bao gồm cả các mục liên quan đến quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp và hướng dẫn thực hiện việc giao đất, giao rừng trên địa bàn.

* Công cụ chính sách:

Các chính sách được QLNN về đất đai được sử dụng chủ yếu trên địa bàn huyện Diễn Châu bao gồm: chính sách thuế, chính sách giá đất, chính sách đầu tư,... Trong đó: Thuế và lệ phí: là công cụ chính sách chủ yếu được sử dụng rộng

rãi trong công tác quản lý đất đai trên đại bàn huyện Diễn Châu. Các loại thuế trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu như sau: Thuế sử dụng đất; Thuế chuyển quyền sử dụng đất; Thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất. Các loại lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai như lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính.

b. Phương pháp quản lý

* Phương pháp hành chính:

Trong thời gian qua UBND huyện Diễn Châu đã ban hành rất nhiều văn bản: Quyết định, hướng dẫn, phương án... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả QLNN về đất đai trên địa bàn. Công tác xử lý các vi phạm về đất đai đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra công tác QLNN về đất đai được thực hiện tương đối tốt. Đã phát hiện và xử lý được một số trường hợp vi phạm. Từng bước nâng cao ý thức cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

* Phương pháp kinh tế:

Để nâng cao hiệu quả QLNN về đất đai trên địa bàn, thời gian qua UBND huyện Diễn Châu đã có nhiều chính sách đầu tư, chính sách tài chính tín dụng, chính sách kích cầu... Cụ thể: Định hướng phát triển chung bằng các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tế; Sử dụng các định mức kinh tế (mức thuế, mức lãi suất ngân hàng...) các biện pháp đòn bẩy kích thích kinh tế để lôi cuốn, thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn, để thúc đẩy phát triển hoạt động lâm nghiệp.

* Phương pháp tuyên truyền, giáo dục:

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 22/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành các chỉ thị hướng dẫn về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013. Trong đó, nêu rõ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng. Quán triệt tinh thần đó, Phòng TN & MT huyện Diễn Châu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến,

giáo dục phát luật đất đai, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phát luật đất đai theo chương trình, kế hoạch của UBND huyện. Thời gian qua, Phòng TN & MT huyện Diễn Châu đà có nhiều hình thức khác nhau và phối hợp với các lực lượng khác để tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; Phổ biển các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; các trường hợp được cấp GCNQSDĐ;.... Đây là những nội dung quan trọng, thiết thực, liên quan trực tiếp đến người dân. Trên cơ sở đó, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình khi thi hành pháp luật về đất đai.

2.2.2.3. Triển khai các hoạt động quản lý

a. Quản lý quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Trong những năm qua, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND huyện đặc biệt quan tâm và được thực hiện tốt ở cả cấp xã và cấp huyện. Thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, UBND huyện Diễn Châu đã tích cực rà soát tất cả các loại đất, xây dựng kế hoạch để thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Theo quy hoạch, đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp để tăng diện tích đất ở, khu công nghiệp... Đất chưa sử dụng được quy hoạch để tận dụng tối đa phát triển các ngành thương mại, dịch vụ. Đối với diện tích đất lâm nghiệp, theo quy hoạch diện tích không có nhiều thay đổi qua các năm.

Theo Báo cáo thuyết minh Kết quả kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 của huyện Diễn Châu, diện tích đất lâm nghiệp của huyện là 6515.25 ha, chiếm 21.23% so với tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó:

- Đất rừng sản xuất 5098.39 ha,chiếm 16.61%

- Đất rừng phòng hộ 1416.86 ha,chiếm 4.62%

Tính đến ngày 31/12/2019, khi so sánh với số liệu kiểm kê đất đai năm 2014, diện tích đất lâm nghiệp có một số thay đổi như sau:

* Đất rừng sản xuất biến động giảm 293.46 ha.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí