Giải Pháp Tăng Cường Quản Lý Nhà Nước Về Trật Tự Xây Dựng Trên Địa Bàn Thị Xã Buôn Hồ, Tỉnh Đắk Lắk


Đưa công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và quản lý tài nguyên, môi trường vào nền nếp và đúng theo quy định của pháp luật theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã đến 2025 và quy hoạch chung xây thành phố đến năm 2025 đã được phê duyệt và triển khai thực hiện.

Tập trung huy động các nguồn lực triển khai các quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị để thị xã Buôn Hồ trở thành đô thị loại III vào năm 2025.

Quản lý trật tự xây dựng có hiệu quả, giữ gìn được bản sắc kiến trúc truyền thống, gắn kết với địa hình tự nhiên, tạo không gian kiến trúc cảnh quan mang tính đặc thù của vùng Tây Nguyên kết hợp với việc phát triển đô thị hiện đại, từng bước xây dựng thị xã Buôn Hồ văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp xứng đáng là trung tâm tiểu vùng phía Bắc của tỉnh.

Giảm cơ bản xây dựng không phép, sai phép, không còn công trình sai phạm nghiêm trọng, xử lý triệt để các trường hợp xây dựng trái phép; hạn chế khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

3.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk

3.2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật


Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng là yếu tố rất quan trọng, là cơ sở, công cụ để các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, tác động vào các hành vi, hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng càng đầy đủ, đồng bộ và thống nhất, cụ thể và ổn định, càng tạo điều kiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, càng thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng phát triển, thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý xây dựng; xây dựng và củng cố Nhà nước pháp quyền xã hội chủ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

nghĩa. Do vậy, đề nghị Nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý đô thị nói chung về quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị nói riêng như: Thường xuyên bổ sung, đổi mới và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật xây dựng, Luật đất đai… Đặc biệt là các văn bản quy định, hướng dẫn về việc cấp phép xây dựng cho phù hợp với yêu cầu tình hình phát triển của thực tiễn để đảm bảo đồng bộ và thống nhất với nhau, tránh sự mâu thuẫn, trái ngược nhau. Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng cho cụ thể, thuận tiện cho việc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng một cách đúng nhất.

Đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn và quy chuẩn, sổ tay thiết kế, quy chế quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng... phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển địa bàn và yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện cơ chế lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp trước khi ban hành những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ và quyền lợi họp pháp của công dân, tổ chức.

Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk - 10

Đối với chính quyền tỉnh Đăk Lăk và chính quyền thị xã Buôn Hồ cần đổi mới việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng theo thẩm quyền đồng thời tích cực tiến hành rà soát các văn bản pháp luật của nhà nước có liên quan đến quản lý xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, báo cáo các cơ quan nhà nước cấp trên sửa đổi cho phù hợp, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện việc quản lý như nội dung một số điều khoản không phù hợp của các văn bản hiện hành.

Phòng Quản lý đô thị phối hợp với phòng Tư pháp thị xã định kỳ rà soát các văn bản quy định về quản lý trật tự xây dựng đã hết hiệu lực thông báo cho các xã, phường được biết, thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng cho nhân dân biết và tuân thủ. Đồng thời kịp thời mở các lớp tập huấn văn


bản mới cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố biết để thực hiện, áp dụng đúng, tránh tối đa việc chủ đầu tư kiện lại các quyết định xử phạt về trật tự xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Sửa đổi, bổ sung lại quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh.

3.2.2. Nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức quản lý trật tự xây dựng

Kiến nghị cấp thẩm quyền có chính sách, cơ chế ưu đãi, thu hút cán bộ công chức có trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng vào công tác trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng tại địa phương

Lãnh đạo, công chức quản lý trật tự xây dựng của thị xã, công chức được phân công làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa các xã, phường phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc xử lý vi phạm của địa phương; phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm, tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã hoặc UBND các xã phường xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, công chức địa chính – xây dựng ở xã, phường đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc trực tiếp kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm ở những khâu đầu tiên; lực lượng này phải thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra để phát hiện xử lý kịp thời những sai phạm. Lực lượng công chức phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng ở xã, phường phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tư tưởng đạo đức tốt. Trọng dụng người có tài năng kịp thời có hình thức xử lý như là: thuyên chuyển, xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm, thoái hóa về đạo đức; mạnh dạn xây dựng cơ chế đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ công chức không đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng với nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị.


Cần đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới tư duy trong quản lý nhà nước về đô thị đi đôi với việc nâng cao phẩm chất, năng lực và trình độ cán bộ quản lý trật tự xây dựng các cấp; tăng cường phân cấp quản lý đô thị, nâng cao quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ chức bộ máy tinh giản, gọn nhẹ nâng cao tính hiệu quả, hiệu lực quản lý; củng cố kiện toàn bộ máy lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công chức phòng Quản lý đô thị. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý cán bộ; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tăng thẩm quyền, đầu tư cơ sở vật chất để các lực lượng làm công tác quản lý trật tự xây dựng đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, đi đôi với kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, bao che, dung túng cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, bảo đảm trong sạch đội ngũ công chức làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế trình độ, kinh nghiệm và kiến thức. Trước mắt, cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đô thị cho đội ngũ cán bộ công chức của phòng quản lý đô thị, công chức địa chính – xây dựng tại các xã, phường. Trang bị cho công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp những kiến thức cơ bản về quản lý đô thị, kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực thi các nhiệm vụ quản lý quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đô thị; quản lý phát triển và sử dụng đất đô thị, kiến trúc - cảnh quan đô thị,….

Xây dựng cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình kiểm soát bằng cách thiết lập hệ thống thông tin như: Thiết lập phần mềm phản ánh thông tin hiện trường, các số điện thoại nóng... để thu thập ý kiến phản ánh của nhân dân đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây


dựng. Khi người dân cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng các biểu hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp các cơ quan quản lý kịp thời nắm bắt và có những biện pháp ngăn ngừa, xử lý. Bên cạnh đó, cần có cơ chế thưởng và đảm bảo an toàn cho những người tố giác, phát hiện, kể cả đối với các vi phạm biểu hiện tiêu cực của bộ máy công quyền.

3.2.3. Làm tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây

dựng


- Đối với công tác quy hoạch đô thị: Tổ chức rà soát tổng thể, xem xét

lại sự phù hợp và tính khả thi, từ đó tổ chức điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế. Đồ án quy hoạch đô thị phải được lập bởi đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, được lựa chọn thông qua thi tuyển thiết kế hoặc đấu thầu trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch đã được duyệt. Ý kiến của nhân dân, của các nhà quản lý, chuyên môn, các nhà khoa học phải được tiếp thu một cách nghiêm túc ngay từ khi lập nhiệm vụ thiết kế; là cơ sở cho việc lập, thẩm định và trình duyệt đồ án quy hoạch đô thị. Ngay sau khi đồ án quy hoạch đô thị được phê duyệt, chủ đầu tư phải tổ chức công bố công khai nội dung đồ án, kế hoạch thực hiện, thứ tự các công trình ưu tiên cần được đầu tư xây dựng theo các giai đoạn ngắn hạn - dài hạn, theo kế hoạch lộ trình đã được đặt ra; cách thức tổ chức thực hiện (phương án kêu gọi, huy động vốn, phương án tái định cư)... bằng cách thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; in thành ấn phẩm để phát cho nhân dân vùng quy hoạch biết để thực hiện và giám sát thực hiện. Tổ chức triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa, cấm mọi hoạt động xây dựng trong vùng quy hoạch; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm ngay từ khi mới bắt đầu có dấu hiệu vi phạm. Đối với các quy hoạch chậm triển khai hoặc không thể triển khai được thì phải tổ chức rà soát


điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo đúng thời hạn quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

- Giải pháp quản lý thực hiện quy hoạch đô thị: Xây dựng, ban hành Chương trình xây dựng phát triển đô thị thị xã Buôn Hồ đến năm 2025. Đối với các dự án khu đô thị mới, khu dân cư mới, căn cứ vào đồ án quy hoạch được duyệt, thị xã xác định những khu vực cần phát triển khu dân cư và khu đô thị mới; xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn ngắn hạn, dài hạn; thông báo rộng rãi cho nhân dân biết cùng tham gia thực hiện, tổ chức cắm mốc giới, cấm mọi hoạt động xây dựng, phân lô tách thửa đất...; tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm; kêu gọi, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân có năng lực và kinh nghiệm cùng tham gia thực hiện đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng đô thị.

- Công tác cấp phép xây dựng: Từ thực trạng và nguyên nhân nêu trên, công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy phép xây dựng phải là việc làm thường xuyên và liên tục của cơ quan cấp giấy phép xây dựng nhằm mục tiêu đơn giản hóa về thủ tục; cải tiến quy trình giải quyết theo hướng liên thông, rõ ràng, minh bạch và công khai để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc xin cấp giấy phép xây dựng; đồng thời kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực của các cán bộ công chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là việc làm cấp thiết phải thực hiện, kiến nghị một số giải pháp cụ thể như sau:

+ Các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng phải thường xuyên niêm yết công khai các quy định pháp luật, quy trình và thủ tục trong công tác cấp giấy phép xây dựng để nhà đầu tư và người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện theo đúng quy định; tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức


độ 3, 4 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thị xã để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuận tiện trong quá trình thực hiện.

+ Phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng rộng rãi, công khai minh bạch; nhằm hạn chế tình trạng để các nhà đầu tư, người dân phải xin ý kiến các cơ quan chức năng về các chỉ tiêu kiến trúc - quy hoạch, chiều cao công trình, phòng cháy chữa cháy cho từng công trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng.

+ Tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên công tác cấp giấy phép xây dựng, duy trì đều đặn các cuộc họp giao ban chuyên đề về công tác cấp phép xây dựng nhằm thúc đẩy công việc, đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định; tiếp tục rà soát định kỳ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 nhằm phát hiện những khâu trì trệ, ách tắc hoặc những vướng mắc phát sinh để kịp thời chấn chỉnh hay kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để việc cấp giấy phép đi vào nề nếp, có hiệu quả thật sự, củng cố lòng tin của người dân đối với nhà nước.

3.2.4. Nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác quản lý xây dựng phát triển đô thị và trật tự xây dựng đô thị

Tăng cường tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xây dựng các công trình, đặc biệt là công trình nhà ở riêng lẻ của người dân; quy trình, thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng; những nội dung vi phạm và hình thức xử lý để tổ chức, cá nhân biết và chấp hành. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, dễ hiểu bằng nhiều phương tiện như: Trên trang thông tin điện tử của UBND các xã, phường; niêm yết công khai tại Hội trường các thôn, buôn, tổ dân phố; qua các buổi tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư, qua hệ thống đài truyền thanh ở các xã,


phường,....Đặc biệt, là phải xử phạt nghiêm minh một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng để làm gương cho các hộ khác phải nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng.

Biên tập và phổ biến tài liệu hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng; phối hợp với sở Nội vụ, đài truyền hình tỉnh xây dựng chương trình “Dân hỏi, thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” để thực hiện các buổi “hỏi, đáp” trực tuyến nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Tiếp tục phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nếp sống văn minh đô thị và đưa nội dung này vào quy ước, hương ước của thôn, buôn, tổ dân phố; tuyên truyền vận động để nhân dân tự giác tham gia thực hiện, khuyến khích nhân dân đấu tranh, phê phán những việc tiêu cực, lạc hậu, khen thưởng kịp thòi khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong việc xây dựng nếp sống văn hóa đô thị.

Chủ động soạn thảo, ban hành các tài liệu hướng dẫn “Một số điều cần biết khi xây dựng nhà ở nhân dân”, trong đó tóm tắt những vấn đề chủ yếu, phổ cập quy chuẩn, quy phạm về kiến trúc, quy hoạch, kỹ thuật xây dựng, vệ sinh môi trường, thủ tục cấp giấy phép xây dựng,...Tài liệu hướng dẫn được phổ biến tới nhân dân trong các buổi sinh hoạt thôn, buôn, tổ dân phố và phổ biến rộng rãi trên các thông tin đại chúng để góp phần nâng cao hiểu biết của người dân.

Thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục về cấp giấy phép xây dựng, các quy định về xử lý các trường họp vi phạm trật tự xây dựng tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường, xã; hội trường thôn, buôn, tổ dân phố. Công khai các trường hợp vi phạm trật tự và thông tin về xử lý vi phạm trên thông tin đại

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 27/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí