Quản lý nhà nước về hoạt động Pháp y Tâm thần tại khu vực Tây Nguyên - 13


Trong môi trường làm việc nên khuyến khích các cá nhân để họ có trách nhiệm và cố gắng hơn.

Tiêu chuẩn hóa cán bộ chuyên môn ở Trung tâm, đòi hỏi cán bộ làm việc tại trung tâm phải có trình độ chuyên môn sâu, có tay nghề và kỹ năng sử dụng thành thạo các phương tiện hiện đại, cần phải có kế hoạch đào tạo, để viên chức đã được tuyển dụng được chuẩn hóa để đạt trình độ cao đẳng trở lên. Các cơ sở đào tạo cần có kế hoạch tổ chức, đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng và chuẩn bị cho việc từ năm 2021 các đơn vị sự nghiệp không tuyển viên chức trình độ trung cấp.

Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, chính sách, chế độ và bổ nhiệm, sử dụng, đãi ngộ, kiểm tra, đánh giá cũng như các điều kiện đảm bảo việc thực hiện các chính sách, chế độ đó, nhằm tạo động lực thu hút, động viên nhân lực toàn tâm, toàn ý phục vụ công tác giám định. Các quy định về quản lý nguồn nhân lực từ khâu tuyển dụng, sử dụng đến đánh giá viên chức đều phải có sự đồng bộ về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức, chế độ tiền lương, phụ cấp…

Quản lý phát triển nhân lực hiệu quả. Nhanh chóng hoàn thiện các quy hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực y tế với các giải pháp chiến lược khả thi, lâu dài và bền vững; nâng cao năng lực, kỹ năng dự báo nhu cầu nhân lực và xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực y tế. Tiếp tục củng cố hệ thống thông tin báo cáo số liệu nhân lực, số liệu các đối tượng các đối tượng giám định, các cơ quan trưng cầu hàng năm... và lồng ghép vào một hệ thống giám sát, đánh giá chung của trung tâm.

- Tham mưu cho Bộ Y tế ban hành chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực y tế trong lĩnh vực Pháp y tâm thần, chính sách thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn về lĩnh vực tâm thần về công tác tại Trung tâm.


Xác định nhu cầu về nhân lực của từng khoa phòng đảm bảo thực hiện theo Nghị định 120/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính Phủ quy định về thành lập, giải thể, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công.

3.2.2.2. Giải pháp tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn

Nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân lực y tế của Trung tâm cần phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, năng lực quản lý và đạo đức nghề nghiệp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Để hoạt động này thực sự mang lại hiệu quả, đào tạo phải trải qua một quá trình từ lập kế hoạch đến lựa chọn các hình thức, phương pháp đào tạo cho đến kết quả cuối cùng của đào tạo. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cần tiến hành rà soát, đánh giá nhu cầu để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả cần phải có các biện pháp:

- Có kế hoạch, chủ động, thường xuyên mở các lớp đào tạo liên tục, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức đặc biệt là đội ngũ giám định viên của Trung tâm.

Quản lý nhà nước về hoạt động Pháp y Tâm thần tại khu vực Tây Nguyên - 13

- Đẩy mạnh công tác đào tạo sau đại học cho đội ngũ bác sĩ và đội ngũ viên chức tham gia công tác phụ giám định

- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý Y tế, quản lý trung tâm, gắn chuyên môn với công tác điều hành kinh tế và quản trị nhân sự trong đơn vị, tăng cường đào tạo nhằm nâng cao năng lực quản lý cho lãnh đạo đơn vị.

- Tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức đi học tập, tham quan ở nước ngoài nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức chuyên sâu, đội ngũ cán bộ, viên chức chất lượng cao đặc biệt là lĩnh vực PYTT.

- Tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức tham gia nghiên cứu khoa học.


- Tăng cường đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, viên chức chuyên môn trẻ để tạo nguồn cán bộ tham dự các khoá đào tạo tại nước ngoài với các hình thức học bổng, kinh phí tài trợ, tự túc.

- Bên cạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cử các điều dưỡng trưởng, bác sĩ trưởng khoa đi học thêm nghiệp vụ quản lý để quản lý nhân viên trong khoa, phòng được tốt hơn.

- Tuyển chọn cán bộ đi học lý luận chính trị, nâng cao nghiệp vụ phải rõ ràng, chọn đúng người và phù hợp với yêu cầu công việc nhằm tránh tình trạng ưu tiên qua quen biết hoặc người không đủ năng lực.

- Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, viên chức cũng nên được quan tâm và chú trọng, sử dụng nhiều hơn, nhằm nâng cao tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và ý thức trong công việc của người cán bộ y tế.

- Đổi mới chương trình và phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức ở trung tâm. Đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức ở trung tâm theo nhu cầu công việc được nhiều quốc gia hiện đại đang áp dụng. Vì nó sẽ gắn kết được khối kiến thức, kỹ năng được đào tạo, bồi dưỡng với chất lượng, hiệu quả công tác giám định trong thực tiễn.

- Hợp tác với các Trường Đại học Y - Dược trên cả nước, các Học viện và các Viện PYTT Trung ương nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ, viên chức và người lao động.

- Xem xét sử dụng những Giám định viên đã nghỉ hưu còn đảm bảo sức khoẻ, có tâm huyết, nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao tham gia công tác giám định.

- Xây dựng chế tài đảm bảo cán bộ Y tế phải thực hiện đảm bảo lại, cập nhật kiến thức theo quy định của Luật khám, chữa bệnh.

3.2.2.3. Giải pháp về tài chính


* Nguồn vốn Đầu tư xây dựng cơ bản bao gồm:

- Vốn ngân sách nhà nước (NSNN) theo dự án.

- Các nguồn vốn hợp pháp khác.

* Nguồn vốn Ngân sách nhà nước (NSNN):

- Nguồn ngân sách chi không thường xuyên do Bộ Y tế cấp.

- Nguồn ngân sách chi thường xuyên do Bộ Y tế cấp.

- Nguồn thu sự nghiệp của Trung tâm.

- Nguồn vốn xã hội hóa.

- Tăng cường, đẩy mạnh các nguồn thu từ dịch vụ khác (khi pháp luật và Bộ Y tế cho phép) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

3.2.2.4. Giải pháp phát triển khoa học công nghệ

Từng bước hiện đại hoá kỹ thuật y học chuyên sâu trong lĩnh vực giám định PYTT và chữa bệnh bắt buộc, khám chữa bệnh tâm thần theo yêu cầu. Trang bị thiết bị chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán hoá sinh,... Xây dựng một số Labo xét nghiệm chuẩn, trang bị các kỹ thuật - công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán.

Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại. Đặc biệt chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý chất thải y tế, đảm bảo Trung tâm phải có hệ thống xử lý nước thải và rác thải y tế; đầu tư đúng mức và có hiệu quả cho việc ứng dụng các phương pháp khoa học công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải y tế nhằm bảo vệ môi trường.

Áp dụng các kỹ thuật mới trong điều hành quản lý Trung tâm, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý: quản lý theo dõi bệnh nhân giám định; điều trị bắt buộc (khi có chủ trương); khám chữa bệnh tâm thần theo yêu cầu; quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý trang thiết bị.

3.2.2.5. Giải pháp công tác quản lý

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp uỷ đảng, chính quyền.


Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Chi bộ Trung tâm luôn đạt trong sạch vững mạnh là chủ thể lãnh đạo, hạt nhân chính trị. Chú trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức và người lao động. Phát huy vai trò các đoàn thể trong đơn vị (Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

Công khai minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, đào tạo, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý từ lãnh đạo Trung tâm đến các khoa, phòng.

Bố trí nhân lực phù hợp với yêu cầu tổ chức, phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, sở trường công tác.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ phát huy hết khả năng chuyên môn kiến thức được đào tạo, từng bước xây dựng chính sách đãi ngộ với những cán bộ giỏi có trình độ chuyên môn cao.

Nâng cao kiến thức quản lý nhà nước và kiến thức về pháp luật cho cán bộ Trung tâm. Quan tâm giáo dục y đức, nâng cao kiến thức về tâm lý xã hội, kỹ năng giao tiếp cho viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và y đức của viên chức. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động về chuyên môn.

Xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm về đầu tư phát triển Trung tâm, các khoa, phòng.

3.2.2.6. Giải pháp về tăng cường thực hiện xã hội hoá công tác y tế

Có chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế, chú trọng các chuyên gia đầu ngành về tâm thần, các giám định viên có kinh nghiệm đã về hưu, các bác sĩ giỏi đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk và khu vực …

3.2.2.7. Tăng cường hợp tác với các đơn vị liên quan và hợp tác quốc tế:

Đẩy mạnh hợp tác với Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Y Dược Huế, Đại học Tây Nguyên và các Trung tâm Pháp y


Tâm thần khu vực bạn, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk trong mọi lĩnh vực: giám định pháp y tâm thần, khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm…

Đẩy mạnh quan hệ phối hợp với Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa về chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ pháp y tâm thần; với Hội Tâm thần học Việt Nam và Chi hội Tâm thần học thành phố Hồ Chí Minh về hoạt động Hội Nghề nghiệp.

Tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước, các viện, các trường (nếu có).

3.3. Một số kiến nghị, đề xuất

3.3.1. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền

- Sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế, chính sách về hoạt động GĐTP, PYTT phải được điều chỉnh kịp thời, thay thế các văn bản trong thời gian triển khai thực hiện gặp nhiều hạn chế, bất cập.

- Nghiên cứu, sửa đổi hoàn thiện các quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự về giám định tư pháp; sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật giám định tư pháp và PYTT; các quy định về quy trình, quy chuẩn giám định.

- Hoàn thiện thể chế, hệ thống tổ chức PYTT theo hướng chú trọng yếu tố trọng tâm, trọng điểm, khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Đặc biệt cần ban hành Văn bản mới thay thế Nghị định số 64/2011/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định việc thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh cho phù hợp với thời điểm hiên tại và lâu dài.

3.3.2. Đối với Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

- Quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, đảm bảo nguồn ngân sách nhà nước cấp phục vụ cho hoạt động của Trung tâm; sớm điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chế độ tiền lương, phụ cấp thâm niên và các chế độ phụ cấp ưu đãi dành cho cán


bộ y tế nói chung và cán bộ làm việc trong lĩnh vực khó khăn, đặc thù như Lao, Phong, Tâm thần, PYTT, HIV…sao cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, đảm bảo đủ sức hấp dẫn, thu hút và giữ chân cán bộ y tế yêu ngành, yêu nghề và yên tâm công tác.

- Sớm đầu tư xây dựng Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên trên khu đất được giao (Công văn số 5655/QĐ/UBND-CN ngày 20/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc thống nhất địa điểm xây dựng trụ sở làm việc của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên) để cán bộ, nhân viên của trung tâm có cơ sở riêng đảm bảo điều kiện làm việc tốt hơn.

- Có sự quan tâm về chế độ, chính sách, cơ sở vật chất…đối với các đơn vị y tế trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh.

3.3.3. Đối với Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên

- Tham mưu cho Bộ Y tế quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách thu hút nhân lực y tế về công tác tại Trung tâm. Có chính sách thu hút, đãi ngộ phù hợp để thu hút các sinh viên y khoa giỏi, các bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi đang công tác tại các Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk và khu vực về công tác tại Trung tâm.

- Có chính sách khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút các nguồn đầu tư cho y tế, đặc biệt các dự án dài hạn, kỹ thuật cao đảm bảo phải tuân thủ đúng theo quy định của Pháp luật nhằm giảm bớt kinh phí đầu tư ngân sách của Nhà nước.

- Tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi, có chính sách riêng tạo động lực làm việc cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm cả về mặt tinh thần lẫn vật chất để họ luôn yên tâm, dành trọn tâm huyết phục vụ.

- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch và xét cử viên chức đi học…phải công tâm, khách quan đảm bảo đúng quy trình và đúng pháp luật.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

Trên cơ sở quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực Quản lý nhà nước đối với hoạt động Pháp Y tâm thần trong giai đoạn hiện nay; định hướng nâng cao hiệu quả Quản lý nhà nước về hoạt động Pháp Y tâm thần, tôi xin đưa ra một số giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả trong hoạt động Pháp Y tâm thần nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


KẾT LUẬN


Trên đây là toàn bộ nghiên cứu về đề tài “Quản lý nhà nước về hoạt

động Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên”. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã thể hiện được những nội dung cơ bản sau:

- Thông qua cơ sở lý luận về Quản lý nhà nước hoạt động Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên, luận văn đã chỉ ra được vai trò mang tính quyết định và quan trọng trong hoạt động giám định pháp y tâm thần và hỗ trợ tư

pháp;

- Qua số liệu thống kê từ năm 2018 đến năm 2020, luận văn đã tiến hành tổng hợp, phân tích và đánh giá được thực trạng Quản lý nhà nước về

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 27/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí