Hạn Chế Của Hoạt Động Du Lịch Và Những Vấn Đề Đặt Ra


trọng đầu tư, xây dựng tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển HĐDL, góp phần tạo nên diện mạo mới cho thành phố.

Năm là, nguồn nhân lực du lịch được chú trọng và đang từng bước được hoàn thiện với việc kết hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo, đào tạo lại và đào tạo bổ sung nguồn nhân lực.

Đánh giá về chất lượng của đội ngũ nhân viên du lịch, tỷ lệ du khách đánh giá tốt về chất lượng thấp (39,5% khách trong nước và 38% khách quốc tế đánh giá tốt về sự chuyên nghiệp, tận tình; 21,5% khách trong nước và 23% khách tế đánh giá tốt về ngoại ngữ của nhân viên) (Bảng PL2.3). Nhóm các đối tượng khác đánh giá tốt về chất lượng của đội ngũ nhân viên du lịch cũng có tỷ lệ thấp: ngoại ngữ nhân viên (7,4%), tính chuyên nghiệp của nhân viên (23%), phục vụ tận tình chu đáo của nhân viên (32%) (Bảng PL2.6).

Sự thận thiện, mến khách của dân cư và an toàn, an ninh được đánh giá tốt ở tỷ lệ cao, tuy nhiên cao nhất cũng chỉ đạt 75%. Sự thận thiện, mến khách của dân cư có tỷ lệ 64,5% khách trong nước, 72% khách quốc tế và 55,8% các đối tượng khác đánh giá tốt; an toàn, an ninh có 59% khách trong nước, 75% khách quốc tế và 46% các đối tượng khác đánh giá tốt. Tuy nhiên, tình trạng ăn xin và bán hàng rong chưa được du khách đánh giá cao (Bảng PL2.3, Bảng PL2.6).

3.1.5. Hạn chế của hoạt động du lịch và những vấn đề đặt ra

Thời gian qua, HĐDL Cần Thơ phát triển còn chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng và lợi thế so sánh của địa phương cũng như vai trò của hoạt động kinh tế quan trọng, đặc biệt là còn chưa phát huy được thế mạnh là trung tâm đầu mối điều phối khách cho toàn vùng ĐBSCL. Việc khai thác tài nguyên du lịch, tài sản và vốn của các DNDL chưa mang lại hiệu quả tương xứng.

Lượng khách vẫn còn thấp hơn mức trung bình trên cả nước, đặc biệt là khách quốc tế. Tổng lượt du khách năm 2017 đạt 7,5 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế có lưu trú đạt 305 nghìn lượt khách, khách trong nước có lưu trú đạt 1,9 triệu lượt khách. Tỷ lệ khách đến Cần Thơ có số ngày bình quân lưu trú còn thấp chỉ đạt gần 2 ngày/khách, năm 2015 bình quân lưu trú chỉ đạt 1,5 ngày/khách.


Chưa xây dựng được khu vui chơi giải trí tổng hợp, khu Trung tâm văn hóa tây Đô chưa hoàn thành; khách đến Cần Thơ còn thiếu nơi vui chơi, giải trí, nhất là vào ban đêm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 241 trang tài liệu này.

Các sản phẩm lưu trú, dịch vụ du lịch chất lượng cao còn ít, còn thiếu sản phẩm du lịch đặc thù cao. Sản phẩm du lịch của Cần Thơ và các địa phương khác trong vùng ĐBSCL còn trùng lắp, na ná giống nhau, cũng như các khu, điểm du lịch vẫn còn nhỏ lẻ và trùng lắp. Hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch tuy có phát triển, song chất lượng chưa cao, chưa đủ sức hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các sản vật du lịch như quà lưu niệm, các món ẩm thực có mức độ phong phú, đa dạng còn chưa cao.

3.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế - 13

3.2.1. Thực trạng hoạch định phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ

Cần Thơ được xác định là có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ĐBSCL, đặc biệt là đối với vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL gồm các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, An Giang và thành phố Cần Thơ. Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL là trung tâm sản xuất lúa gạo, nông thủy sản quan trọng của cả nước, là trung tâm năng lượng của cả nước, là cầu nối trong hội nhập kinh tế, giữ vị trí quan trọng trong an ninh quốc phòng, và đặc biệt là trung tâm dịch vụ và du lịch lớn của cả nước [5].

Để phát huy vai trò quan trọng của mình, đặc biệt là vai trò của HĐDL, chính quyền Cần Thơ đã triển khai hoạch định HĐDL trên địa bàn dựa trên các định hướng của trung ương được ghi nhận trong các văn bản như: Luật du lịch, các nghị định, thông tư, đặc biệt là Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) "Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ "về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới"; Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn" [3], [7], [8], [9], [16], [17]. Trên cơ sở đó, thành phố Cần Thơ


đã ban hành các văn bản có liên quan để triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Cần Thơ [61], [62], [79], [80], [86].

Có thể thấy Cần Thơ đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác định hướng phát triển du lịch và đã xây dựng, triển khai quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Với vai trò và tiềm năng về du lịch của mình, Cần Thơ đã triển khai xây dựng quy hoạch phát triển HĐDL trên địa bàn, cụ thể vào năm 2006, UBND thành phố Cần Thơ đã phê duyệt "Quy hoạch Tổng thể Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ đến 2010 và định hướng đến 2020". Quy hoạch này đáp ứng nhu cầu phát triển mới của thành phố sau khi chia tách tỉnh Hậu Giang từ tỉnh Cần Thơ cũ, và đã góp phần tích cực vào sự phát triển HĐDL của thành phố với số lượt khách quốc tế cũng như nội địa hàng năm đều có mức tăng trưởng đáng kể [71].

Cùng với sự phát triển của cả nước, nhiều chiến lược, quy hoạch mới có liên quan tới HĐDL được ban hành như Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam (2011), Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam (2013), Đề án phát triển du lịch ĐBSCL (2010). Những văn bản, đề án này đã xác định đường hướng phát triển phù hợp với tình hình và điều kiện mới cho du lịch cả nước cũng như ĐBSCL. Do đó, để phù hợp với tình hình phát triển mới, UBND thành phố đã ban hành "Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể Phát triển Du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030". Quy hoạch này là cơ sở để quản lý, lập các kế hoạch trung hạn và ngắn hạn đầu tư phát triển cho du lịch bền vững, lập mới và điều chỉnh các quy hoạch chi tiết và các dự án phát triển HĐDL thành phố Cần Thơ phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ mới [77].

Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ, chính quyền đã tiến hành lập các quy hoạch cụ thể cho các khu chức năng trong khu du lịch, điểm du lịch có tài nguyên du lịch tự nhiên, các dự án đầu tư phát triển HĐDL trên địa bàn thành phố. Quy hoạch này còn là cơ sở cho công tác chỉ đạo và quản lý xây dựng các kế hoạch phát triển HĐDL của Cần Thơ.

Cần Thơ đã tiến hành xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cho các khu du lịch như Khu du lịch Cồn Sơn, Khu DLST Phong Điền, Khu DLST cù lao


Tân Lộc, Khu du lịch vườn cò Bằng Lăng; phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị DLST Cồn Ấu, Khu du lịch và biệt thự Aman Phù Sa (thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng); quy hoạch chi tiết Khu biệt thự sinh thái, nhà phố, nhà đón tiếp và bến thuyền tổng hợp (phường Hưng Phú, quận Cái Răng).

Gần đây, thành phố đã chú trọng quy hoạch một số khu vui chơi giải trí nhưng các dự án này tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố Cần Thơ và ở một số vùng phụ cận của Cần Thơ như: Dự án phát triển tổng hợp khu DLST Cồn Ấu (quận Ninh Kiều), dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Sông Hậu (quận Ninh Kiều), dự án phát triển đô thị sinh thái Phong Điền (huyện Phong Điền), dự án DLST cộng đồng Tân Lộc (quận Thốt Nốt), DLST Cồn Sơn (quận Bình Thủy). Hiện tại, các cơ sở vui chơi giải trí, thể thao, các dự án đang xây dựng và sắp hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ làm phong phú thêm cho hệ thống sản phẩm du lịch của Cần Thơ góp phần phát triển du lịch bền vững.

Kết quả của việc hoạch định phát triển HĐDL, thành phố đã thu hút được nhiều đầu tư vào các khu quy hoạch cụ thể cho HĐDL của Cần Thơ như Tập đoàn FLC (tổ hợp công trình khách sạn 5 sao kết hợp khu trung tâm thương mại cao cấp ở quận Ninh Kiều; dự án sinh thái với đầy đủ tiện ích phục vụ nghỉ dưỡng và khu bảo tồn tạo cảnh quan thiên nhiên sinh thái đặc trưng vùng sông nước ĐBSCL ở huyện Phong Điền; quần thể đô thị DLST, dịch vụ nghỉ dưỡng và thể thao giải trí cao cấp ở quận Cái Răng), Tập đoàn Novaland (khu đô thị, DLST - Nova Phù sa ở Cồn Ấu), Tập đoàn Mường Thanh (Khách sạn 5 sao), Tập đoàn Vingroup (Khách sạn 5 sao, Vincom Plaza; sân golf, khu biệt thự và khu vui chơi giải trí ở Cồn Ấu). Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đang triển khai, rất ít dự án hoàn thành.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện và quản lý quy hoạch đã đạt được nhiều kết quả khả quan: đầu tư, tôn tạo phát triển các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cơ sở vật chất hạ tầng du lịch như Công viên sông Hậu, công viên Hồ xáng thổi, Cầu đi bộ, công viên Lưu Hữu Phước, công viên tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều, di tích Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, Di tích chiến thắng Ông Hào,


Di tích lịch sử Lộ vòng cung, Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, Trung tâm hội nghị - nhà hàng Hoa Sứ - cồn Cái Khế, mở rộng làng Du lịch Mỹ Khánh. Đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như người dân.

3.2.2. Thực trạng triển khai thực hiện cơ chế, chính sách về hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ

3.2.2.1. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách của trung ương

Một là, tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Trung ương và địa phương về phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Chính quyền thành phố đã tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến văn bản mới về phát triển HĐDL đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; các doanh nghiệp hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn thành phố.

Tổ chức các Hội nghị triển khai các chủ trương, chính sách văn bản về đẩy mạnh phát triển du lịch cho các sở, ban ngành, quận, huyện và các đơn vị thuộc sở, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hướng dẫn viên và thuyết minh viên du lịch nhằm góp phần nâng cao nhận thức về vai trò và vị trí của du lịch. Tổ chức Tọa đàm "Giải pháp phát triển du lịch Cần Thơ thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020 theo Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 01/8/2016 của Thành ủy Cần Thơ".

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật trong hoạt động thương mại đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các điểm du lịch. Chẳng hạn, tổ chức triển khai các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật du lịch, hướng dẫn báo cáo thống kê, triển khai thực hiện thư điện tử và ứng dụng CNTT trong việc cung cấp thông tin giữa cơ quan QLNN và DNDL, giáo dục truyền thống và phát huy di sản văn hóa trong học đường.

Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các hộ dân về vận chuyển du khách, quy định về kinh doanh, vận chuyển đường thủy nội địa, đảm bảo an


toàn cho du khách, xếp hạng sao cho các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch; phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị Quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.

Phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các khu, điểm du lịch và làng nghề; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với các hoạt động hưởng ứng Ngày nước Thế giới, Giờ Trái đất, tổ chức Mittinh Ngày Môi trường Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo.

Hướng dẫn Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh truyền hình thành phố Cần Thơ, Văn phòng đại diện các báo trung ương và các địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố, Phòng Văn hóa thông tin, Đài Truyền thanh quận, huyện tập trung thực hiện tuyên truyền có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch và văn bản của trung ương, thành phố liên quan về phát triển HĐDL; Định hướng trong Báo cáo điểm báo hàng tuần để các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển HĐDL trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Thực hiện băng rôn, pa nô tuyên truyền, chương trình văn nghệ tuyên truyền lưu động, chủ đề xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, xây dựng con người Cần Thơ theo Nghị quyết số 45-NQ/TW.

Hai là, triển khai thực hiện pháp luật, chính sách cụ thể

Để tạo lập môi trường thuận lợi cho các HĐDL, Cần Thơ đã tổ chức triển khai các chính sách liên quan HĐDL như sau:

Triển khai chính sách đầu tư của trung ương cho HĐDL trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Trên cơ sở các chính sách đầu tư của trung ương, Cần Thơ đã tổ chức thực hiện chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, khuyến hích đầu tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, và thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư để phát triển HĐDL. Đồng thời, Chính quyền Cần Thơ cũng quan tâm đến tổ chức thực hiện chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm đặc biệt ở vùng sâu, vùng


xa; khuyến khích việc đóng góp từ thu nhập du lịch cho hoạt động bảo tồn, phục hồi các giá trị về sinh thái, văn hóa và phát triển du lịch xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thành phố Cần Thơ đã tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đẩy mạnh các hoạt động gắn kết với các Bộ, ngành trung ương và các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh ĐBSCL, tìm kiếm cơ hội giao thương hợp tác phát triển với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và thế giới. Năm 2011, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Trên cơ sở đó, Cần Thơ đã tổ chức thực hiện các hoạt động sau: Thứ nhất, tích cực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát và thực hiện các dự án đầu tư, các chương trình hợp tác phát triển về thương mại và du lịch tại địa phương mình; Cung cấp thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong việc phát triển đầu tư - thương mại - du lịch và đào tạo nguồn nhân lực; Thứ hai, xây dựng danh mục các dự án mời gọi đầu tư dài hạn và hàng năm phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH và quy hoạch ngành của thành phố Cần Thơ; Xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư của thành phố phù hợp với quy định của pháp luật [72].

Năm 2012, UBND Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giai đoạn 2011 - 2015, để thực hiện chính sách của Chính phủ về trợ giúp phát triển DNNVV và các giải pháp nhằm thu hút đầu tư và hỗ trợ DNNVV phát triển bền vững [73]. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng đã ban hành văn bản về thống nhất Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cùng các ưu đãi đối với các dự án [76], [84]. Trong lĩnh vực nâng cao năng lực cạnh tranh, Cần Thơ đã tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI năm 2017, xếp hạng 10/63 tỉnh, tăng 1 bậc so với năm 2016; thứ 5/13 tỉnh ở ĐBSCL; được xếp nhóm địa phương có chất lượng điều hành "Tốt"), tích cực thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành


chính công cấp tỉnh (PAPI năm 2017 xếp thứ 9/63 tỉnh, đạt 38,3 điểm thấp hơn 39,57 điểm của năm 2016; nằm trong nhóm 16 tỉnh đạt điểm cao nhất). Năm 2016 và 2017, Cần Thơ đã xác định chủ đề năm là "Đẩy mạnh thu hút đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế", qua đó thúc đẩy cả hệ thống chính trị thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân quyết tâm triển khai thực hiện để đạt được nhiều kết quả.

Trong tình hình mới, năm 2016, để triển khai chính sách của trung ương về đầu tư phát triển HĐDL, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển du lịch, xác định nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở dịch vụ phát triển du lịch; và UBND Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch để thực hiện như sau: Một là, tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các quận, huyện trọng điểm phát triển du lịch; Hai là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển dịch vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút nhà đầu tư; Ba là, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, tạo môi trường thông thoáng về đầu tư để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vào các dự án du lịch và phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch; khuyến khích đầu tư vào các điểm du lịch trọng điểm, gồm: bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, chùa Nam Nhã, chùa Ông, đình Bình Thủy, nhà cổ Bình Thủy, khu DLST Phong Điền, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Vườn cò Bằng Lăng, Cù lao Tân Lộc, Cồn Ấu, Cồn Sơn; đầu tư các phương tiện du thuyền, tàu du lịch, xe điện sử dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường; Bốn là, thu hút đầu tư phát triển các dự án lớn về du lịch, hình thành hệ thống các khách sạn cao cấp, du lịch cộng đồng tại cồn Sơn, cù lao Tân Lộc, vườn cò Bằng Lăng, khu nghỉ dưỡng và giải trí tại cồn Cái Khế, khu DLST cồn Ấu và huyện Phong Điền; đầu tư các công trình dịch vụ phụ trợ để phát triển du lịch tại chợ nổi Cái Răng, phát triển DLST miệt vườn huyện Phong Điền, nâng dần lợi thế so sánh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch [61], [80].

Xem tất cả 241 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí