Bảng Xếp Hạng Các Doanh Nghiệp Thương Mại Điện Tử Hàng Đầu Tại Vn Q3/2021

tiếng như Yahoo! America Online hay Google đóng vai trò quan trọng cung cấp thông tin trên mạng. Các trang Web này trở thành các “khu chợ” khổng lồ trên Internet. Với mỗi lần nhấn chuột, khách hàng có khả năng truy cập vào hàng ngàn cửa hàng ảo khác nhau và tỷ lệ khách hàng vào hàng ngàn các cửa hàng ảo khác nhau và tỷ lệ khách hàng vào thăm rồi mua hàng là rất cao. Người tiêu dùng đã bắt đầu mua trên mạng một số các loại hàng trước đây được coi là khó bán trên mạng. Nhiều người sẵn sàng trả thêm một chút tiền còn hơn là phải đi tới tận cửa hàng. Một số công ty đã mời khách may đo quần áo trên mạng, tức là khách hàng chọn kiểu, gửi số đo theo hướng dẫn tới cửa hàng (qua Internet) rồi sau một thời gian nhất định nhận được bộ quần áo theo đúng yêu cầu của mình. Điều tưởng như không thể thực hiện được này cũng có rất nhiều người hưởng ứng. Các chủ cửa hàng thông thường ngày nay cũng đang đua nhau đưa thông tin lên Web để tiến tới khai thác mảng thị trường rộng lớn trên Web bằng cách mở cửa hàng ảo.

1.2.2. Bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

Hiện tại có nhiều sàn thương mại điện tử đang được ưa chuộng như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki…bạn hoàn toàn có thể mở một cửa hàng trên website ấy và đăng tải sản phẩm để bán đồng thời chịu một mức phí hàng tháng (nếu có)

Với hình thức này, khâu PR các sàn thương mại điện tử họ đã làm cho chúng ta nên yêu cầu hình ảnh sản phẩm của bạn phải đẹp và có đầu tư mới có thể cạnh tranh với các shop tương tự

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, để trụ vững trên thị trường, các sàn liên tục đầu tư vào các chính sách mua bán, hỗ trợ người bán lẫn người mua. Vì vậy, các sàn thương mại điện tử trở thành kênh kinh doanh phổ biến hiện nay cho rất nhiều nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh tự do.

Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Các sàn thương mại điện tử luôn có các chương trình ưu đãi thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Từ đó, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử dần trở thành thói quen của người tiêu dùng, lượt truy cập các website này rất lớn. Vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng một cách miễn phí trên các website thương mại điện tử.

Hỗ trợ chi phí vận chuyển, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp: Chính sách trợ phí vận chuyển của các sàn thương mại điện tử là một trong những điều thu hút người mua hiện nay. Điều này giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh thu cho mình trên các sàn thương mại điện tử.

Đăng ký gian hàng nhanh chóng và dễ dàng trên các sàn thương mại điện tử: Thủ tục đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử vô cùng nhanh chóng và dễ dàng vì các sàn tạo điều kiện tối đa cho bạn mở gian hàng. Các bước đăng ký chỉ bao gồm đăng ký và xác nhận thông tin của chủ shop.

4 sàn thương mại điện tử lớn nhất việt nam hiện nay:


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 79 trang tài liệu này.

Hình 1 1 Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại VN 1

Hình 1. 1: Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại VN Q3/2021

(Nguồn: iPrice Group)

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, có thể thấy rằng các doanh nghiệp TMĐT đã nhanh chóng đổi mới để đón đầu xu hướng. Hầu hết các sàn TMĐT Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng.

1.3. Một số lý thuyết về quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử

1.3.1. Mục tiêu quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

Cũng như các hoạt động quản lý khác, QLNN đối với các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT khởi đầu với việc xác định mục tiêu; đây là căn cứ đầu tiêu của quá trình quản lý. Các mục tiêu của QLNN đối với các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT đều xuất phát từ mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước, căn cứ trên các mục tiêu này, mục tiêu QLNN đối với các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT bao gồm:

Phát triển theo hướng tiên tiến, hiện đại theo kịp các xu hướng phát triển TMĐT của thế giới nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát triển TMĐT gắn với phát triển thị trường trong nước và thị trường ngoài nước, tích cực tham gia vào các tổ chức TMĐT quốc tế.

Đổi mới công tác xây dựng chiến lược quy hoạch và các chính sách TMĐT cho phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế trong nước và các thông lệ quốc tế nhằm đưa TMĐT trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho DN và nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

1.3.2. Công cụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

Bổ sung trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hoá, dịch vụ của người bán: Theo quy định mới, đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ, nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm, như năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy.

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Bắt buộc công bố về chính sách kiểm hàng trên website TMĐT: Theo Nghị định 85, tất cả các website TMĐT phải công bố về chính sách kiểm hàng; chính sách hoàn trả, bao gồm thời hạn hoàn trả, phương thức trả hoặc đổi hàng đã mua, cách thức lấy lại tiền, chi phí cho việc hoàn trả này.

1.3.3. Vai trò của quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

Thứ nhất, nhà nước lập ra môi trường cạnh tranh bình đẳng hơn về thương mại

– Môi trường thương mại điện tử và cạnh tranh về thương mại điện tử phải phụ thuộc vào các yếu tố về chính sách, luật pháp và thủ tục hành chính.

– Các thông tin về kế hoạch thương mại điện tử thực hiện tuân thủ quyết định, chính sách nhà nước để tránh được các tình trạng thủ tục hành chính rườm rà, thủ tục pháp lý không đầy đủ, đồng bộ minh bạch tạo nên một vai trò rất lớn để cải tạo môi trường kinh doanh nhất là trong môi trường kinh doanh biến đổi ngày nay.

– Nhà nước hỗ trợ tạo lập cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bằng cách thông qua các quan hệ thương mại, sự giao lưu hành hóa trong nước và quốc tế và thiết lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ hơn, đồng bộ hơn, tiến bộ hơn, trong lĩnh vực thương mại điện tử.

– Nhà nước vừa là cơ quan ban hành chính sách, quyết định và cũng là cơ quan tổ chức, chịu trách nhiệm thực thi.

– Theo đó, để tạo ra môi trường kinh doanh trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh ở mức độ cao như hiện nay thì cần sự đòi hỏi nhà nước phải quản lý vĩ mô, đổi mới nhận thức tư duy, chính sách quản lý nâng cao năng lực, phẩm chất, điều hành lãnh đạo trong thương mại điện tử

Bên cạnh hệ thống luật chuyên ngành, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử cũng cần nắm vững và tuân thủ những quy định liên quan trong các văn bản pháp luật về kinh doanh, thương mại.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp và giải quyết mâu thuẫn trong tranh chấp thương mại điện tử

– Các doanh nghiệp cần được nhà nước hỗ trợ trong nền kinh tế và doanh nghiệp cần một sự hỗ trợ nhất định. Nhà nước sẽ quyết định bằng trách nhiệm và khả năng của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp phù hợp với quá trình phát triển của đất nước trong từng thời kỳ như hỗ trợ về cơ sở vật chất hoặc hỗ trợ về những xúc tiến thương mại tốt…

Khi giải quyết mâu thuẫn thì nhà nước phải can thiệp, giải quyết một số mâu thuẫn trên thị trường. để cho thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh hơn, cần thiết hơn, là công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán những sản phẩm dịch vụ.

– Nhà nước phải dựa vào những chuẩn mực của luật pháp, những định chế cần thiết để thực hiện cưỡng chế, thi hành luật trong giải quyết tranh chấp thương mại điện tử

Thứ ba, điều tiết quan hệ thị trường về các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT.

– Dựa vào quy luật thị trường, các chủ thể kinh doanh sẽ quan tâm đến việc bố trí, di chuyển luật đến những nơi có thể phát triển sản xuất và thương mại một cách thuận lợi để tìm kiếm lợi nhuận, tạo nên sự mất cân bằng cung cầu. Chính vì vậy, cần điều tiết quan hệ

về thương mại để hạn chế được những nhược điểm rồi từ đó tăng trưởng kinh tế bền vững trong thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

– Nhà nước hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện theo pháp luật về chính sách đảm bảo việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

– Nhà nước cần sử dụng nhiều hơn các công cụ, chính sách, các biện pháp khác để điều tiết thị trường để khuyến khích thương mại điện tử phát triển bằng rất nhiều biện pháp hỗ trợ tạo điều kiện tác động thị trường.

– Quản lý nhà nước về thương mại điện tử nhằm để hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nhưng thực chất thì quản lý nhà nước về thương mại điện tử là giám sát, kiểm tra phát hiện sai lệch để có những điều chỉnh.

– Các mục tiêu của thương mại mang tính chất bền vững bao gồm về chính trị, kinh tế, thương mại điện tử. Để kiểm soát và điều chỉnh thực hiện mục tiêu phát triển thương mại điện tử đòi hỏi cần phải có sự phối hợp giữa các ngành từ trung ương đến địa phương.

– Công tác kiểm tra giám sát cần bộ máy nhân sự phù hợp, có kỹ thuật có trang thiết bị, công nghệ tiên tiến mới phát hiện ra được những tồn tại.

1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

1.3.4.1. Các yếu tố nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước.

Các yếu tố này bao gồm: nguồn nhân lực; nguồn lực tài chính; nguồn lực vật chất.

Nguồn nhân lực của cơ quan QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT được thể hiện qua chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý về TMĐT ở Trung ương và địa phương như: trình độ chuyên môn, năng lực và kĩ năng quản lý, kinh nghiệm thực tế v.v... Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kinh nghiệm sẽ là những yếu tố tiền đề cơ bản thực hiện thành công các chức năng và nhiệm vụ QLNN đối với TMĐT.

Nguồn lực tài chính của cơ quan QLNN được thể hiện qua số ngân quỹ cung cấp hàng năm cho các hoạt động quản lý TMĐT, bao gồm: tiền lương cho cán bộ quản lý, nguồn vốn cho các hoạt động triển khai và hỗ trợ TMĐT của cơ quan quản lý, nguồn vốn cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo của cơ quan quản lý v.v... Nếu nguồn lực tài chính hạn chế sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT.

Nguồn lực vật chất của cơ quan QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT bao gồm: cơ sở hạ tầng phục vụ công tác điều hành và quản lý; các trang

thiết bị kĩ thuật như: hệ thống máy vi tính, các trang thiết bị của phòng thí nghiệm, trang thiết bị mạng v.v... Nếu nguồn lực vật chất không đầy đủ, hiện đại sẽ tạo ra những rào cản cho việc triển khai các nhiệm vụ QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT.

1.3.4.2. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước.

Mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT được thể hiện qua: mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý điều hành. Mức độ ứng dụng CNTT càng cao thì càng tạo ra những điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các chức năng QLNN đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT.

1.3.4.3. Các cam kết quốc tế trong phát triển các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT

Trong xu hướng hội nhập và giao lưu quốc tế thì những cam kết với các thể chế, các tổ chức quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế nói chung, TMĐT nói riêng. Các cam kết quốc tế trong lĩnh vực TMĐT chính là những điều kiện ràng buộc của quốc tế khi Việt Nam tham gia các tổ chức này. Các ràng buộc này vừa tạo ra những cơ hội, vừa là điều kiện buộc các cơ quan QLNN trong quá trình phát triển các hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch TMĐT phải tuân thủ.

1.3.4.4. Xu hướng phát triển của thương mại điện tử trên thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT và Internet cùng với những lợi ích to lớn mà TMĐT mang lại cho nền kinh tế thế giới thì việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động SXKD của DN sẽ là một xu hướng tất yếu.

Các xu hướng phát triển của TMĐT trên thế giới mở ra những cơ hội cho các quốc gia và các DN cùng tham gia TMĐT; làm xuất hiện những hình thức TMĐT mới buộc cơ quan QLNN đối với các hoạt động bán hàng qua các sàn TMĐT phải có những có những thay đổi về mặt chính sách phát triển TMĐT trong nước.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt tổng trị giá 4,89 nghìn tỷ đô la vào năm 2021. Con số đó được ước tính sẽ tăng trong vài năm tới, cho thấy thương mại điện tử không biên giới đang trở thành một lựa chọn có lợi cho các nhà bán lẻ trực tuyến..

Hình 1 2 Doanh số thương mại điện tử bán lẻ 2019 2024 Nguồn eMarketer Hai năm 2


Hình 1.2: Doanh số thương mại điện tử bán lẻ (2019-2024)

(Nguồn: eMarketer)

Hai năm trước, chỉ có 13,6% doanh số được thực hiện từ mua hàng trực tuyến. Ngày nay, con số đó dự kiến sẽ đạt 19,5% vào năm 2021, tăng 45,8% thị phần thương mại điện tử trong vòng hai năm. Tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục, đạt 21,8% vào năm 2024, tức là tăng 8,2 điểm phần trăm chỉ trong vòng 5 năm.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và chiếm nhiều thị phần bán lẻ hơn. Theo eMarketer, doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ đạt 6,39 nghìn tỷ đô la, với thương mại điện tử chiếm 21,8% tổng doanh số bán lẻ.

Hình 1 3 Tăng trưởng doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới 3


Hình 1. 3: Tăng trưởng doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới 2020

( Nguồn: eMarketer)

Mặc dù bán lẻ đã có một năm khó khăn vào năm 2020, nhưng mọi thị trường quốc gia được eMarketer bao phủ đều chứng kiến mức tăng trưởng thương mại điện tử hai con số. Châu Mỹ Latinh chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc (36,7%), mặc dù doanh số bán lẻ nói chung giảm 3,4%. Lĩnh vực thương mại điện tử của Argentina tăng trưởng 79% vào năm 2020, tiếp theo là Singapore, ở mức 71,1%.

Đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến xu hướng thương mại điện tử trên toàn thế giới. Với việc các cửa hàng truyền thống đóng cửa qua đêm, người mua sắm đổ xô vào Internet để mua đồ của họ. Các chuyên gia cho biết đại dịch đã đẩy nhanh sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến trong vòng 5 năm tới. Những tiến bộ công nghệ giúp mọi người mua sắm trên điện thoại của họ dễ dàng hơn.

Insider Intelligence dự báo rằng khối lượng TMĐT sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 25,5% cho đến năm 2024, đạt doanh số 488 tỷ đô la, hay 44% tổng số giao dịch thương mại điện tử.

1.4. Nội dung và nguyên lý quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử

Xem tất cả 79 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí