Tuyên Truyền Nâng Cao Nhận Thức Cho Khách Du Lịch Và Cộng Đồng Địa Phương‌


+ Chính sách ưu tiên miễn giãm hoặc không thu thuế trong thời gian nhất định

với các dự án đầu tư cho việc bảo vệ môi trường du lịch hoặc đầu tư kinh doanh du lịch văn hóa.

+ Chính sách ưu tiên các dự án đầu tư cho du lịch văn hóa có các giải pháp cụ thê trong vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại hiệu quả trực tiếp cho bảo tồn tài nguyên môi trường.

+ Chính sách hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên, đảm bảo cho phát triển du lịch bền vững. Khuyến khích ứng dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng, nước sạch và tái sử dụng chất thải trong các cơ sở dịch vụ du lịch.

+ Chính sách khuyến khích đối với các dự án phát triển du lịch văn hóa có những cam kết cụ thể về bảo vệ, tôn tạo và phát triển các nguồn tài nguyên, môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

+ Xây dựng cơ chế/chính sách phù hợp với đặc thù của địa phương để đảm bảo một phần từ thu nhập du lịch sẽ “quay lại” hỗ trợ cho cộng đồng và trong công tác bảo tồn, bảo vệ tài nguyên môi trường.

Ngoài ra, các cán bộ quản lý nhà nước về du lịch văn hóa cũng cần phải có những cơ chế chính sách dài hạn như các quy định về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ tài văn hóa ,di sản lịch sử hợp lý, các quy chế Ban quản lý du lịch văn hóa luôn được xem xét và thay đổi một cách phù hợp với từng địa phương và từng giai đoạn cụ thể… giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường du lịch văn hóa tại Viêng Chăn.

3.7.2. Giải pháp về quy hoạch‌

­ Xây dựng qui hoạch tổng thế phát triển du lịch cho toàn quốc gia. Nhưng trước khi tiến hành qui hoạch cần công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân và các nhà đầu tư du lịch biết, góp ý kiến.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.


­ Triển khai việc xây dựng quy hoạch chi tiết cho từng địa điểm, từng khu du

Quản lý môi trường trong hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, Lào - 16

lịch văn hóa. Trong quy hoạch xây dựng có tính đến những yếu tố môi trường tác động đến địa điểm du lịch đó.

­ Giám sát việc triển khai thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt.

­ Yêu cầu ký cam kết bắt buộc về việc bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa đối với những công trình du lịch đang trong quá trình xây dựng. Có kế hoạch xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư, các dự án có tầm cỡ tại các khu du lịch đã có quy hoạch chi tiết.

­ Cần phải quy hoạch phát triển các khu du lịch văn hóa mà tại đó có xây dựng các trung tâm giám sát môi trường, đào tạo cán có chuyên môn sâu về môi trường, làm bảng chỉ dẫn các tuyến tham quan, tờ rơi và các sách hướng dẫn du lịch cho du khách trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại những điểm du lịch đó.

Khi quy hoạch trong phát triển du lịch văn hóa phải xác định rõ quan điểm: Không làm thay đổi thiên nhiên, hạn chế mức thấp nhất có thế việc phá vỡ cảnh quan môi trường cũng như các tài nguyên văn hóa. Nội dung quy hoạch phải thể hiện được tính riêng biệt của khu di tích, đảm bảo phát triển hài hòa với các quy hoạch trong khu vực. Đặc biệt tuân thủ các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững

sau đây:

­ Du lịch không chỉ phục vụ cho kế hoạch này mà còn cho các thế hệ tương lai.

­ Các hoạt động du lịch phải tính đến những tác động có hại đến môi trường sau này và phải có biện pháp chủ động phòng ngừa.

­ Người dân có quyền kiểm soát phát triển du lịch.

­ Loại hình và quy mô du lịch phải phù hợp với sự mong muốn của cộng đồng dân

cư.

­ Tạo ra nguồn lợi việc làm và lợi nhuận cho cộng đồng.


Quy hoạch du lịch văn hóa phải được đưa vào quy hoạch tổng thể có sự tham

gia của các ngành kinh tế khác:

­ Nội dung quy hoạch, khai thác và quản lý di tích.

­ Xác định mức độ, không gian khai thác, đầu tư, quy mô và nguyên tắc xây dựng cho các đối tượng phục vụ dịch vụ du lịch.

­ Xây dựng các trung tâm du lịch dịch vụ giới thiệu quảng cáo, các điểm du lịch trọng tâm, gắn kết với các tuyến du lịch chung trong thủ đô Viên Chăn.

3.7.3. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho khách du lịch và cộng đồng địa phương‌

Để du lịch nói chung và du lịch văn hóa tại nói riêng thật sự phát triển mạnh và

bền vững cần phải nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững. Đối tượng nâng cao nhận thức về du lịch văn hóa bao gồm : các cơ quan chức năng, hướng dẫn viên, các nhà hoạch định chính sách liên quan đến bảo tồn và du lịch, cộng đồng địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước. Khách tham quan cũng là một đối tượng giáo dục. Giáo dục về giá trị các di tích lịch sử các tài nguyên văn hóa là một phần tạo nên du lịch văn hóa. Các nội dung giáo dục cần phải phù hợp, giúp du khách liên hệ trực tiếp với những điều họ đã từng nghe, từng đọc với những điều mắt thấy tai nghe khi họ đến tham quan các khu du lịch văn hóa. Nếu làm được việc này du khách sẽ ý thức hơn khi tiếp cận các di tích lịch sử, các di sản văn hóa và họ sẽ thấy chuyến đi của mình bổ ích hơn và sẽ có mong muốn quay lại hoặc đến một khu điểm du lịch văn hóa khác để tìm hiểu, học hỏi thêm những điều tương tự.

­ Đối với cộng đồng địa phương, việc tập trung họ để giảng giải là rất khó vì thế chương trình giáo dục nâng cao nhận thức cần phải được tổ chức trên nhiều thức. Việc lựa chọn phương pháp, phương tiện đối với mỗi đối tượng phải rất linh hoạt và đa dạng:


­ Đối với đối tượng là người dân địa phương: phải chon các phương pháp

giáo dục, truyền thông hướng tới cộng đồng như phương tiện thông tin đại chúng (đài phát thanh, truyền thanh, bảng tin công công, báo chí,...); giao tiếp giữa mọi người, thảo luận thông qua các hình thức biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt các câu lạc bộ. Tổ chức tuyên truyền giáo dục môi trường nhân dịp các sự kiện như lễ hội, phong trào thể thao, ngày môi trường thế giới, ngày đa dạng sinh học...; và các phương tiện hướng tới cộng đồng khác...

­ Đối với sinh viên học sinh tùy theo đối tượng mà có thể chọn và áp dụng các hình thức lồng ghép chương trình giáo dục môi trường vào các môn học, biên soạn giáo trình giáo dục môi trường và tài liệu tham khảo cho giáo viên các cấp, tổ chức đi thăm quan tại các khu du lịch văn hóa để nâng cao tầm nhận thức về sự quan trọng trong công tác gìn giữ di sản văn hóa; tổ chức các cuộc thi sáng tác văn thơ, kịch, vẽ tranh,... về môi trường; tổ chức biễu diễn văn nghệ, ca nhạc... mang nhiều nội dung bảo vệ môi trường.

­ Để công tác giáo dục nhận thức đến với cộng đồng đạt được các kết quả cao trước hết cần phải tập trung vào các đối tượng chủ chốt là các nhà lãnh đạo địa phương (huyện, thị trấn, xã), những người có uy tín trong cộng đồng, chẳng hạn như người lớn tuổi, những người có trình độ học vấn cao như giáo viên, những người đứng đầu các tổ chức đoàn thể quần chúng như đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chiến binh,... Nếu tuyên truyền giáo dục cho những đối tượng này thì việc giáo dục đối với toàn bộ cộng đồng trở nên dễ dàng rất nhiều vì họ là những đối tượng thường được người dân nghe theo. Nên lấy người địa phương để đề đạt các vị trí quản lý di tích, di sản nếu có thể.

­ Đối với khách du lịch có thể áp dụng hình thức tuyên truyền, hướng dẫn về môi trường, giáo dục tầm quan trọng của di sản, di tích, cảnh quan, môi trường trong du lịch văn hóa. Nên khuyến khích khách du lịch nước ngoài sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm và quà lưu niệm địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cũng như quảng bá vẻ đẹp truyền thống.


Thành phố cần đề cao vai trò của cộng đồng dân cư trong việc lập kế hoạch,

đưa ra những quy tắc, những hình phạt đối với những hành động làm ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch văn hóa của địa phương như hành động đeo bám khách, xin tiền khách, bán hàng kém chất lượng cho khách du lịch. Với sự thống nhất của cả cộng đồng, những hành động vi phạm sẽ bị loại trừ và tinh thần trách nhiệm của người dân sẽ được nâng cao.

Bên cạnh phương tiện và phương pháp giáo dục đã nêu trên thì sự tham gia của đài truyền hình, phát thanh trung ương và địa phương vào công tác giáo dục, truyền thông môi trường trong du lịch văn hóa và phổ biến tuyên truyền các văn bản pháp luật củng mang lại nhiều hiệu quả.

3.7.4. Phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch văn hóa‌

Đây là giải pháp rất cần thiết, phải chuẩn bị tốt từ bây giờ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. Trước mắt phải tăng cường đào tạo cán bộ quản lý, hướng dẫn viên du lịch, lực lượng quảng bá, chào bán trực tiếp sản phẩm du lịch cho du khách và cung ứng cho các đơn vị hoạt động du lịch văn hóa trên địa bàn thủ đô Viên Chăn. Để du lịch văn hóa có được một đội ngũ lao động chuyên nghiệp với trình độ năng lực cao, cần phải đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, các giải pháp cụ thể:

­ Xây dựng chương trình, nội dung đào tạo để nâng cao trình độ quản lý và nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch văn hóa hiện có của các địa phương trong thành phố. Cần huy động nhiều nguồn kinh phí trong nước và quốc tế cho nội dung này. Cần chú ý đặc biệt về đào tạo nghiệp vụ du lịch văn hóa cho đội ngủ hướng dẫn viên và diễn giải viên với chất lượng cao và cập nhật các chương trình đào tạo quốc tế.

­ Có chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng trình độ, kiến thức về phục

vụ du lịch và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, tiểu thương, lực lượng

thanh niên địa phương, sinh viên, học sinh; đội ngũ tài xế, tiếp viên xe buýt…


Khuyến khích các doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp

vụ, ngoại ngữ cho nhân viên để phục vụ du khách tốt hơn.

­ Đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn hướng phát triển các ngành nghề, dịch vụ du lịch.

­ Mức độ sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ là một trong các tiêu chí để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn được xem xét hưởng các chính sách ưu

đãi.

­ Tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn ngày chuyên đề về nhà hàng, khách sạn

dành cho đội ngũ quản lý các khách sạn vừa và nhỏ. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa cho lực lượng là nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn…

­ Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Sở thông tin văn hóa du lịch thành phố nên thường xuyên mở các lớp tập huấn, giúp nâng cao năng lực của các cán bộ địa phương nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của ngành du lịch và công tác quản lý du lịch

trong thời kỳ mới. Góp phần hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng tác nghiệp,

nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp cho ngành du lịch tại các địa phương.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ‌

KẾT LUẬN‌

Thủ đô Viên Chăn không chỉ là thủ đô của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào mà còn là vùng du lịch có tiềm năng thu hút khách du lịch với công trình kiến trúc đặc sắc và có văn hóa vô cùng phong phú, với các phong tục, tập quán, các lễ hội và thói quen sinh hoạt đa dạng. Đây chính là một lợi thế tạo nên tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tại khu vực này. Tuy nhiên, qua nghiên cứu tôi nhận thấy hoạt động du lịch văn hóa tại thu đô Viêng Chăn vẫn còn gặp nhiều khó khăn để phát triển.

Công tác quản lý và bảo vệ môi trường tại những nơi diễn ra các hoạt động du lịch còn tồn tại những vấn đề bất cấp như: hiện trạng rác thải bừa bãi và ngày một tăng lên; nước thải từ các khu du lịch chưa được đầu tư xử lý, không chỉ làm mất mỹ quan khu du lịch mà còn gây bốc mùi ô nhiễm tại những khu vực tập kết gần đó làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Các văn bản luật pháp tuy đã ban hành xong việc áp dụng vẫn chưa thực sự nghiêm. Công tác tuyên truyền các chính sách luật pháp tới người dân vẫn còn hạn chế, do đó người dân hầu như nắm bắt luật và chính sách của nhà nước một cách rất mơ hồ. Chính vì việc nhận thức hạn chế của người dân đối với những chính sách luật pháp của nhà nước làm cho luật phát chưa thực sự phát huy được hiệu quả trong cuộc sống nói chung và trong du lịch văn hóa nói riêng.

Nhằm đưa hoạt động du lịch văn hóa trở nên phổ biến hơn và trở thành một trong những hoạt động kinh tế chủ lực của Thủ đô Viên Chăn thì chính quyền địa phương cần phải đầu tư phát triển hệ thống đường xá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và di chuyển của khách du lịch. Bên cạnh đó, muốn du lịch văn hóa Viên Chăn không chỉ thu hút được các khách du lịch mới mà còn giữ chân được


các du khách cũ, Viên Chăn cũng cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đặc

biệt là các hướng dẫn viên du lịch lành nghề cũng như bộ phận cán bộ quản lý du lịch không chỉ có trách nhiệm mà còn sáng tạo và có khả năng đưa ra các ý tưởng đột phá nhằm tạo thêm sự hấp dẫn cho du lịch văn hóa tại Viên Chăn.

Ngoài ra, du lịch văn hóa tại Viên Chăn hiện nay chưa được thực hiện một cách đồng bộ mà chủ yếu là mang tính tự phát từ các hộ dân cư, các người dân hoặc do các công ty du lịch tổ chức mà chưa có sự quản lý thống nhất, đồng bộ từ các ban ngành lãnh đạo của tỉnh. Nhóm nghiên cứu đề xuất cần xây dựng bản đồ du lịch nhằm tạo thuận lợi nhất cho du khách khi tham quan và tìm hiểu văn hóa tại địa phương. Để việc quản lý du lịch được khoa học hơn, chúng tôi cho rằng cần phân loại các không gian văn hóa của người dân ở Viên Chăn theo tiêu chí có thể phục vụ du lịch và không phục vụ du lịch nhưng cần bảo tồn thành 2 loại chính là các không gian văn hóa du lịch và các không gian văn hóa chiêm ngưỡng. Với việc phân loại này, chính quyền sẽ có cơ sở và dễ dàng đưa ra các phương án bảo tồn cũng như phát triển du lịch hợp lý đối với từng địa phương. Với những tiềm năng phát triển du lịch văn hóa như các làng nghề cổ truyền, các phong tục tập quán phát triển hợp lý nhất cho hoạt động du lịch văn hóa tại thủ đô Vieng Chăn trong thời gian tới.

KHUYẾN NGHỊ‌

1. Để phát triển du lịch văn hóa, Cơ quan quản lý của thủ đô cần tập trung nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện một số cơ chế chính sách. Nhà nước, cần nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù cho từng khu vực trong thành phố và từng khu du lịch văn hóa. Nên áp dụng cơ chế miễn giảm thuế hoặc không thu thuế trong những năm đầu cho các dự án phát triển du lịch văn hóa nhất là những dự án ở các khu vực ngoại thành, xa trung tâm, nơi mà hệ thống cơ sở hạ tầng còn yếu

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí