quan tâm, giữ gìn, tôn tạo để làm nơi sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Chùa đã được
Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa năm 1993.[2]
Hình 7: Chùa Ông Tự
Chùa Mi Say
Chùa Mi Say nằm cách Hỏ Phạ Kẹo khoảng 500 mét về hướng Bắc, thuộc bản Mi Say, mường Chăn Tha Bu Ly. Chùa Mi Say có hai tên gọi cũ là chùa Vị Say, năm 1957 chùa có tên là Vắt Mi Say Nha Ram. Hiện không có tư liệu cụ thể về niên đại khởi dựng chùa, nhưng niên chùa được trùng tu lớn nhất vào năm 1957. Chùa lưu giữ tượng phật bằng đồng và một bia đá, hiện tấm bia đó không còn nhìn thấy chữ
ghi trên bia.
Có thể bạn quan tâm!
- Quản lý môi trường trong hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, Lào - 7
- Thống Kê Các Văn Bản Pháp Luật Của Lào Và Viên Chăn Về Bvmt Du Lịch
- Quản lý môi trường trong hoạt động du lịch văn hóa ở Viên Chăn, Lào - 9
- Hội Phật Vệt Xẳn Đon,người Dân Ngồi Tụng Kinh
- Thành Phần Điển Hình Của Rác Thải Từ Kinh Doanh Khách Sạn Và Các Dịch Vụ Ở Các Khu Du Lịch Tại Thành Phố Viên Chăn
- Xâm Hại Các Di Tích, Các Hành Vi Tổn Hại Đến Tâm Linh
Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.
Chùa Mi Say Sa Ram là nơi tổ chức các lễ hội phật giáo củng như là địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Viên Chăn.
Chùa Hái Sôk
Chùa Hái Sôk nằm giáp với chùa Ông Tự về hướng Đông, thuộc bản Hái Sôk, mường Chăn Thạ Bu Ly. Chùa Hái Sôk hiện không có tư liệu cụ thể về niên đại khởi dựng chùa, nhưng chùa được trùng tu lớn nhất vào năm 1987. Chùa không còn hiện vật quý giá sót lại. Có thể nói chùa Hái Sôk là một chùa lớn nhất ở trên mường Chăn Thạ Bu Li của thủ đô Viên Chăn, chùa được xây dựng trên khu đất rộng, chùa có bố cục dạng hình chữ nhật phía ngoài chùa bên phải là Cụ Ti (Nhà ở của sư). Hỏ Koong ( Gác trống ) và phía sau chùa hiện nay đang xây Sala ( Nhà làm lễ ). Chùa không có hiên ở cửa chính vào chùa, bên trong chùa là một phòng hội trường rất rộng, ở một góc có xây dựng một bàn thờ và một góc bên cửa chính là nơi làm lễ có chức năng thay Sala. Kiến trúc chùa kiểu Lào Lạn Xạng hiện đại, xây nền cao, cột cao, tường cao, mái chùa cao, Xỉ Nạ hình tam giác cao và có nhiều cửa sổ.
Chùa Xiêng Nhưn
Chùa Xiêng Nhưn nằm giáp chùa Chăn Thạ Bu Ly về hướng Bắc thuộc bản Xiêng Nhưn thủ đô Viêng Chăn. Chùa Xiêng Nhưn có tên gọi đầy đủ là Chùa Xiêng Nhưn Nạ Tha Ram, theo sách kinh phật của sư thầy Phạ Thăm Mạ Khô Sa Chan Kạo Phút Thọ Vông cho biết tên của chùa được đặt của hai vợ chồng, chồng có tên là Xiêng Măn và vợ tên là Bun Nhơn, sau khi có công góp tiền để xây dựng trùng tu chùa thì đặt tên chùa là Xiêng Nhưn Nạ Tha Ram. Phần lớn quần chúng nhân dân quen biết và hay gọi là chùa Xiêng Nhưn. Chùa Xiêng Nhưn hiện không có tư liệu cụ thể về niên đại khởi dựng chùa, nhưng chùa được trùng tu lớn nhất vào năm 1987.
Chùa Thát Luổng
Cuối đường Lạn Xạng là Thát Luổng di sản văn hóa thế giới, biểu tượng của quốc gia Phật giáo tiểu thừa Lào. Là ngôi chùa được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thát Luổng hay (Phạ) Thát Luổng (Thát Lớn trong tiếng Lào) là một thát (stupa) Phật giáo được xây từ năm 1566 trên phế tích của ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13, mặt ngoài được dát vàng. Thát Luổng chính là tháp xá lị
lớn nhất và đẹp nhất ở Lào. Hàng năm ở đây vào trung tuần tháng 11 đều diễn ra lễ
hội lớn mang tính chất quốc gia là lễ hội Thát Luổng.[19]
Hình 8: Chùa Thát Luổng
Di tích lịch sử hiện đại: tượng đài chiến thắng PaTuXay: nằm ngay trung tâm thủ
đô Viên Chăn, thuộc bản Hát Sa Đi Nưa, mương Chăn Tha Bu Ly, PaTuXay được xây dựng trên một khu đất rất rộng hình chữ nhật, nằm góc giao nhau của đại lộ Lạn Xạng, đường Tháp Luổng (hiện là đường 23 Sinh Ha), đường Phôn Khênh (hiện là đường Kay Sỏn Phôm Vị Hản) và đường Si Bun Hương. PaTuXay nằm trên vị trí rất quan trọng ở thủ đô Viêng Chăn là trung tâm vui chơi giải trí và thể thao của nhân dân thủ đô Viên Chăn.
PaTuXay phía Bắc là một đường lát gạch hai bên là vườn hoa và xây cảnh rất
rộng với hai bề phun nước. Phía Nam có một lối đường từ quốc lộ Lạn Xạng đi vào của PaTuXay và hai bên là vườn hoa cây cảnh với một bề phun nước khiến cho PaTuXay có một vẻ đẹp rất riêng và đầy giá trị lịch sử của Lào.
PaTuXay được xây dựng năm 1957. Những năm xây dựng PaTuXay do Đại tướng Phum Mi No Sa Văn làm thủ tướng vương quốc Lào và được chọn mẫu kiến trúc của Đại tướng Thăm Say Nha Sit Sể Na. Kiến trúc PatuXay giống như tháp L’arc de Triumphe của Pháp. Và xây dựng đại lộ Lạn Xạng thành Champs Elyse. PaTuXay có 4 cửa ở 4 mặt theo 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Và cửa thắng lợi Acdertriom Pari chỉ có 2 cửa. PaTuXay có hai tên gọi đó là A Nụ Sả Vạ Li (Đài tưởng niệm) và PaTuXay (Tượng đài chiến thắng). Sau khi đất nước Lào hoàn toàn giải phóng nhân dân Lào rước cờ để chào mừng ngày giải phóng 2/12/1975 qua A Nụ Sả Vạ Li (Đài tưởng niệm) này. Từ đó A Nụ Sả Vạ Li có tên gọi là PaTuXay và được dùng rộng rãi đến tận bây giờ.
Hình 9: Tượng đài chiến thắng Pạ Tu Xay
3.1.3 Du lịch lễ hội
Lào là một nước có hội hè quanh năm từ
tháng giêng cho đến tháng chạp.
Người Lào gọi lễ hội là Bun. Hết Bun là làm phúc, cho bản thân mình và phúc cho người. Làm phúc cho người để cầu phúc cho mình là phản ánh triết lý nhân quả của đạo Phật. Vì vậy, việc làm phúc một cách tự nguyện và điều đó đã trở thành niềm vui cuộc sống. Dân tộc Lào là cư dân nông nghiệp đang còn dạng tự nhiên, quanh năm sống với đồng ruộng sông núi tiếp xúc với thiên nhiên. Vì thế hội hè vui chơi tập thể trở thành nhu cầu thiết yếu của cuộc sống tinh thần, đồng thời là văn hóa truyền thống của nhân dân. Họ lao động cực nhọc quanh năm để có cơm no, áo ấm và hội hè vui chơi. Hội hè là nơi tiếp xúc giao lưu giữa các làng bản, là dịp may cho những cuộc hội ngộ tình tứ dao duyên, là sự tăng cường đoàn kết gắn bó trong nhân dân, là nơi khoe tài đua sắc trong các cuộc múa hát, thi pháo, đua thuyền, văn hóa nghệ thuật dân tộc.
Hội năm mới:
Hàng năm cứ đến các ngày 13, 14, 15 hoặc 14, 15, 16 tháng 5 theo lịch Lào (khoảng giữa tháng 4 dương lịch), nhân dân Lào tổ chức ngày hội năm mới (Bun po may). Lễ hội có 3 ngày chính: Ngày thứ nhất là ngày Xẳng Khản luồng, ngày thứ hai Xẳng Khản Nâu, ngày thứ 3 là ngày Xẳng Khản Khựn. Nội dung chính của lễ hội được diễn ra vào ngày Xẳng Khản Luồng tức là ngày chuẩn bị đón năm mới. Nhà chùa rước tượng Phật từ Xỉm (phật điện) đưa ra ở sân chùa và chuẩn bị nước tắm Phật (nặm môn). Ngày Xẳn Khản Nâu là ngày tết chính của năm mới, vào buổi sáng mọi người mặc quần áo gọn gàng, cùng mang các đồ bánh kẹo, hoa quả và một âu nước thơm để mang đến chùa dự lễ tắm Phật. Khi các tín đồ đến đông đủ tăng lữ bắt đầu đọc kinh, mọi người ngồi nghiêm trang hai tay chắp trước ngực lắng nghe những lời cầu nguyện. Sau đó người dân Tắc Bạt. Tiếp đó, các sư là người
Hình 10: Người dân đi tắm Phật tại chùa Hình11: Người dân chơi hội năm mới
đầu tiên được té nước thơm cho các pho tượng Phật đã bày ngoài sân qua cái máng
tắm phật hình Naga (nước được ngâm với nhiều loại hoa có hương) tắm Phật, sự tăng cầm những cánh hoa nhúng vào “nước thiêng” ấy vẩy cho mọi người đến làm lễ, coi là ban phước lành, chúc điều tốt lành năm mới đến. Những giọt nước vẩy lên cao rồi rơi xuống tượng trưng cho những hạt mưa rơi (ý niệm cầu mưa). Sau khi nghi lễ ở phần chùa mới tới phần vui chơi dân gian, người ta chúc nhau bằng những gáo nước đổ lên người (té nước) với ước mong rồi sau đó người dân mới té sau, nước sau khi tắm Phật xong người Lào gọi là Nặm Môn ( nước có lộc), được mang
về tắm cho người thân, ông bà, cha mẹ,...để rửa những gì xấu xí không tốt lành
trong năm cũ qua đi và đón sự tốt đẹp, may mắn của năm mới. Trong tâm thức của người Lào nước là một yếu tố rất quan trọng, vì nước đem lại sự sống mãnh liệt cho vạn vật và con người.
Đây củng là một hành động phát sinh.Ngoài ra c
Tọp Phạ Thạt Xai (xây ngôi tháp bằng cát),
bằng hoa, lá cờ tượng trưng cho ngôi mộ nhữn người cầu nguyện gặp mọi sự bình yên, tốt làn
67
ác nhà sư cùng với người dân làm lễ
trên ngôi tháp cát này được trang trí g người đã mất.Sau đó nhà sư và mọi h, tích được nhiều phúc đức [5].
Lễ té nước tắm tượng Phật trong các chùa hay các khu vực vui chơi giải trí khác diễn ra hết ngày và buổi tối còn tổ chức lễ rước nến, nghe kinh phật ở chùa hoặc trong bản làng rất sôi động. Tiếp ngày Xẳn Khản Khựn (ngày mùng một tết) mọi người vẩn tham gia các hoạt động trò chơi trong chùa và tiếp tục tắm Phật, nếu người nào tắm các pho tượng Phật tại 9 ngôi chùa thì người đó có phúc lộc nhiều trong cuộc sống. Ngoài ra còn có nhiều người vào chùa buộc chỉ cổ tay với các nhà sư trong chùa để cầu may mắn, hạnh phúc. Trong những ngày tết người dân hay vào chùa để biếu đồ, tiền cho sư, quyên góp cho các quỹ từ thiện để xây chùa và giúp đỡ người nghèo khổ,...cùng với lễ hội này còn có tục lệ thả động vật như chim cá, rùa.
Hình 9: Hội năm mới
Hội đua thuyền (Bun Xuồng Hưa)
Hội đua thuyền thường diễn ra vào ngày rằm 15 tháng 11 theo lịch Lào (khoảng giữa tháng 10 dương lịch), nhân dân Lào tổ chức ngày hội đua thuyền này là để cảm tạ thần nước (con Rồng). Rồng là biểu tượng của thần nước mang nhiều lợi ích cho vạn vật và con người, nhân dân Lào tổ chức ngày hội đua thuyền ở Thạ vắt chăn ven sông Mê kông. Đây là nơi tổ chức hội đua thuyền nổi tiếng nhất của Lào. Trước lễ hội một ngày vào buổi sáng sớm có lễ Tắc Bạt và buổi đêm là hội thả đèn trên sông Mê kông, đây là một đêm hoa đăng đẹp, lung linh diễn ra trên sông và trên khu vực chùa chiền đều chong đèn lồng và rước thần Naga trên hình
thuyền bằng gỗ được trang trí rất rực rỡ ánh đèn nối tiếp nhau, nhưng tập trung
nhiều nhất là hội thả đèn trên sông (Láy hưa Phay). Láy hưa Phay là lễ thả đèn trên các bè chuối và bè tre làm hình thuyền rất đẹp trên dòng sông Mê kông.Sáng sớm hôm sau các thuyền đua từ các vùng trên địa bàn thủ đô Viêng Chăn được mang về đây.Những chiếc thuyền đua có chiều dài từ 57 sải. Trước khi hạ thuyền xuống sông người ta làm lễ cúng để cầu mong cho may mắn và thắng lợi trong cuộc thi. Ngày hội đua thuyền chính gồm có đội đua thuyền Nam và Nữ. Việc chuẩn bị cho lễ hội (quan trọng nhất là thuyền đua và những người trong đội chèo thuyền), người chèo thuyền phải chọn những người khỏe mạnh biết chèo thuyền giỏi. Đội đua
thuyền nữ
thường được đưa vào buổi sáng và đội Nam được tổ
chức vào buổi
chiều. Trong đội đua thuyền này có một thuyền trang trí rất đẹp và gồm có những người mà hóa trang kiểu nhảy múa trên thuyền được chạy lên chạy xuống theo ven sông Mê kông, nơi mà khán giả đang đón xem hội đua thuyền rất đông đảo, tạo không khí cho buổi lễ hội sôi động hơn [2].
Hình 12: Hội đua thuyền
Hội Phật Vệt Xẳn Đon (BunPha Vệt Xẳn Đon)
Vào một ngày của tháng tư nhân dân tại Viên Chăn thường được tổ chức lễ hội “ Phạ Vệt” để tưởng nhớ đức Phật Vệt Xẳn Đon. Theo quan niệm của người dân nơi đây, đức Phật đã trải qua 50 kiếp. Trong 50 kiếp đó, người Lào cảm thông nhất với kiếp cuối cùng của đức Phật là Phạ Vệt Xẳn Đon. Tác phẩm về cuộc đời của Phạ Vệt được đọc trong đêm hội Phật giáo lớn nhất ở Lào: Bun Phạ Vệt. Sở dĩ người Lào yêu thích tác phẩm này vì từng giai đoạn trong cuộc đời Phạ Vệt, trong cảnh đất nước núi sông đang trong tác phẩm chính là hình ảnh đất nước Lào, con người trong tác phẩm củng giống như con người Lào. Các tình tiết câu chuyện rất