Phương Pháp Khảo Sát, Đối Tượng Khảo Sát Và Xử Lý Các Kết Quả

- Về công tác huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ

Từ năm 2007 đến nay, căn cứ vào kế hoạch và chỉ tiêu huấn luyện, bồi dưỡng hằng năm của Bộ, của Công an tỉnh Trung tâm HL và BDNV chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan mở các lớp bồi dưỡng, huấn luyện, kết quả như sau:

+ Tổ chức 46 lớp tập huấn chuyên đề và trao đổi kinh nghiệm công tác nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm cho 1480 cán bộ Công an 6 tỉnh Bắc Lào.

+ Phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn Điều lệnh, Quân sự, Võ thuật theo Chỉ thị 10 cho 1959 lượt CBCS trong Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố.

+ Tổ chức các lớp huấn luyện Điều lệnh, Quân sự, Võ thuật lịch sử truyền thống CAND 45 ngày cho 169 lượt CBCS trong Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố.

+ Ngoài ra còn phối hợp với các phòng nghiệp vụ trong Công an tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên đề cho CBCS.

- Về công tác giáo dục kiến thức AN - QP

Làm tốt công tác phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự, Trường Quân sự cử giáo viên kiêm nhiệm, báo cáo viên giảng dạy kiến thức QP-AN cho các đối tượng 2, 3, 4 và học sinh các trường Trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp trong tỉnh. Hội đồng giáo dục QP-AN Trung ương và Quân khu II đã đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Công an tỉnh với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trong công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng, cán bộ đảng viên cơ sở và học sinh sinh viên tại địa phương.

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về công tác giáo dục QP- AN với Hội đồng GD QP-AN tỉnh, Cục Đào tạo - Tổng cục XDLL CAND. Hàng năm, Trung tâm đều chủ động lập danh sách kiện toàn danh sách cán bộ tham gia Hội đồng giáo dục QP-AN cấp tỉnh, huyện và chọn cử cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, giảng dạy kiến thức QP-AN.

- Về công tác Hậu cần

Thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đội ngũ CBCS của Trung tâm, của giáo viên và học viên. Quản lý tài chính, tài sản đúng quy định của pháp luật Nhà nước và của Bộ Công an. Thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, thống kê và báo cáo định kỳ hàng tháng. Thực hành tiết kiệm, khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất để đảm bảo cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng

2.1.1. Mục đích khảo sát

Khảo sát thực trạng nhằm xác định cơ sở thực tiễn đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ tại Công an tỉnh Điện Biên, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

2.1.2. Nội dung khảo sát

Khảo sát thực trạng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên.

Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên. Nội dung khảo sát thông qua 3 mặt: lập kế hoạch huấn luyện, tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện thông qua các tiêu chí đánh giá cụ thể.

Khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên.

2.1.3. Phương pháp khảo sát, đối tượng khảo sát và xử lý các kết quả

Phương pháp khảo sát

Sử dụng phiếu điều tra viết đối với các lãnh đạo trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, giảng viên, huấn luyện viên, học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ.

Trao đổi, phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, giảng viên, huấn luyện viên, học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ.

Quan sát các hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên.

Đối tượng khảo sát bao gồm: cán bộ lãnh đạo Trung tâm, cán bộ chiến sỹ của Trung tâm bao gồm cả giảng viên, huấn luyện viên và học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ. Cụ thể:

3 cán bộ lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh Điện Biên.

26 cán bộ chiến sỹ của Trung tâm bao gồm cả giảng viên, huấn luyện

viên.

200 học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ trong khóa huấn luyện 2017 và khóa

huấn luyện 2018.

Xử lí kết quả khảo sát

Phiếu khảo sát sau điều tra được làm sạch, thống kê và tiến hành phân tích số liệu, tổng hợp số liệu, tính tỷ lệ % cho các phương án trả lời của khách thể điều tra với các mức cụ thể

2.3. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên

2.3.1. Thực trạng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên

2.3.1.1. Thực trạng thực hiện mục tiêu huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên

Đã tiến hành khảo sát và thu về 29 phiếu điều tra khảo sát. Thông qua tiến hành phát phiếu khảo sát về thực hiện mục tiêu huấn luyện các chiến sỹ nghĩa vụ tại trung tâm, tác giả đã tổng hợp các mấu phiếu phát ra và tổng hợp lại như sau: Bảng 2.1. Kết quả khảo sát lãnh đạo và cán bộ Trung tâm về việc thực hiện

mục tiêu huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm (Số lượng: 29 người)



TT


Mục tiêu

Mức độ đánh giá

Tốt

Trung bình

Chưa tốt

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)


1

Nắm chắc vị trí, chức năng, nhiệm vụ của chiến sỹ

nghĩa vụ;


25


86,2


3


10,3


1


3,5


2

Nắm vững những vấn đề cơ bản về đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo, phòng

thủ dân sự có liên quan;


27


93,1


2


6,9


0


0


3

Sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài được trang bị; vũ khí tự tạo; nắm vững nguyên tắc chiến thuật phân đội theo biên chế gắn với địa bàn hoạt động, vận dụng sáng tạo trong xử trí tình huống, sẵn sàng chiến

đấu và chiến đấu.


12


41,4


11


37,9


6


20,7


4

Có khả năng độc lập chiến đấu, phối hợp chiến đấu, phục vụ chiến đấu và xử trí các tình huống, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và hoạt động

khác ở địa phương, cơ sở.


14


48,3


10


34,5


5


17,2


5

Có kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở, được huấn luyện quân sự, võ thuật và Điều

lệnh Công an nhân dân


27


93,1


2


6,9


0


0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công An tỉnh Điện Biên - 6


Qua tổng hợp mẫu phiếu lượng khảo sát từ các cán bộ quản lý, giáo viên đã

cho thấy các mục tiêu huấn luyện như: nắm chắc vị trí, chức năng, nhiệm vụ của chiến sỹ nghĩa vụ; nắm vững những vấn đề cơ bản về đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo, phòng thủ dân sự có liên quan; sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài được trang bị; vũ khí tự tạo; nắm vững nguyên tắc chiến thuật phân đội theo biên chế gắn với địa bàn hoạt động, vận dụng sáng tạo trong xử trí tình huống, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu... của các cán bộ quản lý và giáo viên đã tán đồng với mục tiêu huấn luyện cần phải có các nội dung này. Cụ thể ở mục tiêu huấn luyện về “Nắm chắc vị trí, chức năng nhiệm vụ của chiến sỹ nghĩa vụ, có 25 phiếu đánh giá tốt (tương ứng chiếm 86,2%) và 3 phiếu đánh giá trung bình (tương ứng chiếm 10,3%) và chỉ có 1 phiếu đánh giá chưa tốt (chiếm 3,5%). Ở mục tiêu huấn luyện “Nắm vững những vấn đề cơ bản về đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo, phòng thủ dân sự có liên quan” và “Có kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở, được huấn luyện quân sự, võ thuật và Điều lệnh Công an nhân dân” cho các chiến sỹ nghĩa vụ đều có tới 27 phiếu đánh giá tốt (93,1%) và 2 phiếu đánh giá trung bình (6,9%). Ở mục tiêu khảo sát về “Sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài được trang bị; vũ khí tự tạo; nắm vững nguyên tắc chiến thuật phân đội theo biên chế gắn với địa bàn hoạt động, vận dụng sáng tạo trong xử trí tình huống, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu” thì chỉ có 12 phiếu đánh giá khảo sát là đạt mức độ tốt (tương đương 41,4%), 11 phiếu khảo sát đánh giá mức độ trung bình (đạt 37,9%) và 6 phiếu đánh giá chưa tốt (đạt 20,7%). Mục tiêu “Có khả năng độc lập chiến đấu, phối hợp chiến đấu, phục vụ chiến đấu và xử trí các tình huống, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và hoạt động khác ở địa phương, cơ sở” cũng đạt tỷ lệ đánh giá thấp, cụ thể tốt là 14 phiếu (48,3%), trung bình là 10 phiếu (34,5%) và chưa tốt là 5 phiếu (tương đương 17,2).

Qua đây có thể thấy các mục tiêu huấn luyện đào tạo chiến sỹ nghĩa vụ được các cán bộ quản lý và giáo viên đào tạo đánh giá có xu hướng như sau: Các

mục tiêu đào tạo mang tính lý thuyết về chức năng nhiệm vụ của chiến sỹ nghĩa vụ, về đường lỗi, quan điểm, chủ trường chính sách an ninh quốc phòng, các kiến thức về chính trị pháp luật... đều được huấn luyện và đạt mục tiêu huấn luyện cao. Trong khi đó các mục tiêu huấn luyện mang tính thực hành như sử dụng các thiết bị chế tài quân sự, xử lý tình huống thực địa, khả năng làm việc và phối hợp nhóm trong xử lý tình huống thực tế lại thấp. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý bởi các chiến sỹ nghĩa vụ còn ít kinh nghiệm và đều là lần đầu được huấn luyện và thực hành nên không thể tránh khỏi tình trạng còn nhiều khuyến khiếp. Tình trạng thực hành còn yếu chính là vấn đề mà Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên cần chú trọng trong quá trình đào tạo nhằm đạt mục tiêu đào tạo cao hơn cho các học viên.

Để đánh giá mục tiêu huấn luyện cũng cần xem xét tới tỷ lệ số lượt huấn luyện thực tế so với chỉ tiêu kế hoạch huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm. Cụ thể, số liệu thu thập từ Đội quản lý đào tạo, quản lý học viên của Trung tâm như sau:

Bảng 2.2. Tổng hợp chỉ tiêu kế hoạch và thực tế huấn luyện tại Trung tâm


Chỉ tiêu

Chỉ tiêu đào tạo năm

2017

Chỉ tiêu đào tạo năm

2018

2018 so với 2017

Chênh lệch


%

Chỉ tiêu kế hoạch huấn luyện tại

Trung tâm (lượt huấn luyện)

155

141

-14

-9%

Số lượt huấn luyện thực tế

155

141

-14

-9%

Tỷ lệ số lượt huấn luyện thực tế/Chỉ

tiêu kế hoạch huấn luyện

100%

100%

0

0

(Nguồn: Đội Quản lý đào tạo, quản lý học viên)

Từ đó có thể thấy tổng số lượt đào tạo huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm năm 2017 là 155 chỉ tiêu đào tạo, năm 2018 là 141 chỉ tiêu cần đào

tạo, như vậy số chỉ tiêu năm 2018 giảm đi so với năm 2017 là 14 chỉ tiêu (tương ứng giảm 9%). Số lượt huấn luyện thực tế trong các năm 2017 và 2018 lần lượt tương ứng là 155 và 141 chỉ tiêu. Tỷ lệ số lượt huấn luyện thực tế/Chỉ tiêu kế hoạch huấn luyện các năm này đều đạt 100%. Cho thấy giữa yêu cầu đào tạo và thực tiễn đã sát nhau. Trung tâm đã tổ chức đào tạo cho 100% các chiến sỹ mới.

2.3.1.2. Thực trạng thực hiện nội dung huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên

Nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ bao gồm các nội dung huấn luyện về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ cơ sơ, huấn luyện về điều lệnh quân sự, võ thuật và huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn. Tác giả đã tiến hành khảo sát và tổng hợp phiếu khảo sát về thực trạng thực hiện nội dung huấn luyện được phát cho các cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia huấn luyện đào tạo và các chiến sỹ được đào tạo tại Trung tâm. Kết quả tổng hợp được thể hiện trong các bảng dưới đây:

Bảng 2.3. Bảng tổng hợp đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên về thực hiện thực hiện nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm (Số lượng: 29 người)


TT


Nội dung

Mức độ đánh giá

Tốt

Trung bình

Chưa tốt

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)

Số

lượng

Tỷ lệ

(%)

1

Về chính trị

15

51,7

10

34,4

4

13,9

2

Về pháp luật và

nghiệp vụ cơ sở

17

58,6

10

34,4

2

6,9

3

Về điều lệnh, quân

sự, võ thuật

13

44,9

14

48,2

2

6,9

4

Về nghiệp vụ chuyên

môn

16

55,2

9

31

4

13,8

Đã có 29 phiếu điều tra đánh giá được thu thập lại. Qua tổng hợp mẫu phiếu lượng khảo sát từ các cán bộ quản lý, giáo viên đã cho thấy các nội dung huấn luyện mục tiêu huấn luyện đều được các giáo viên đánh giá ở mức độ trung

bình và tốt đạt tỷ lệ cao. Cụ thể: nội dung huấn luyện về chính trị, tỷ lệ đánh nội dung huấn luyện đạt kết quả tốt là 15 phiếu (đạt 51,7%) và đạt mức trung bình là 10 phiếu (đạt 34,4%) chỉ có 4 phiếu (tương ứng 13,9%) là đánh giá việc thực hiện nội dung huấn luyện chưa tốt. Về nội dung huấn luyện về pháp luật và nghiệp vụ cơ sở và về điều lệnh, quân sự, võ thuật, tỷ lệ đánh giá ở mức độ tốt và trung bình đạt cao hơn, chỉ còn 2 phiếu đánh giá ở mức chưa tốt (tương ứng 6,9%). Về nội dung huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn thì tỷ lệ đánh nội dung huấn luyện đạt kết quả tốt là 16 phiếu (đạt 55,2%) và đạt mức trung bình là 9 phiếu (đạt 31%) chỉ có 4 phiếu (tương ứng 13,8%) là đánh giá việc thực hiện nội dung huấn luyện chưa tốt.

Bảng 2.4. Bảng tổng hợp đánh giá của học viên về thực hiện thực hiện nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm (Số lượng: 200 người)


TT


Nội dung

Mức độ đánh giá

Tốt

Trung bình

Chưa tốt

Số lượng

Tỷ lệ

(%)

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Số lượng

Tỷ lệ

(%)

1

Về chính trị

85

42,5

105

52,5

10

5

2

Về pháp luật và nghiệp vụ

cơ sở

86

43

98

49

16

8

3

Về điều lệnh, quân sự, võ

thuật

75

37,5

91

45,5

34

17

4

Về nghiệp vụ chuyên môn

48

24

67

33,5

85

42,5


Đã có 200 phiếu điều tra đánh giá được thu thập lại để đánh giá về thực hiện thực hiện nội dung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm. Các nội dung huấn luyện về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ có tỷ lệ học viên đánh giá tốt và trung bình cao (tổng lượt đánh giá tốt và trung bình nội dung huấn luyện

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 27/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí