Phương Pháp Và Hình Thức Huấn Luyện Chiến Sỹ Nghĩa Vụ Ở Trung Tâm

nội dung về pháp luật bao gồm:

- Hiến pháp, Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân.

- Huấn luyện các nội dung về nghiệp vụ cơ sở bao gồm: Phương pháp tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và báo cáo ban đầu vụ, việc; Công tác bảo vệ hiện trường như những vấn đề chung về hiện trường, bảo vệ hiện trường; Công tác đảm bảo nhân quyền.

(3) Về điều lệnh, quân sự, võ thuật

Nội dung về điều lệnh bao gồm: điều lệnh nội vụ và quy định về nghi lễ trong Công an nhân dân; Điều lệnh đội ngũ gồm đội ngũ từng người tay không, đội ngũ từng người có súng, đội ngũ theo đơn vị.

Nội dung về quân sự bao gồm: lý thuyết binh khí gồm súng ngắn, súng tiểu liên AK; lý thuyết và thực hành bắn súng bộ binh gồm lý thuyết và quy tắc bắn súng bộ binh, thực hành tập và bắn đạn thật súng ngắn, súng tiểu liên AK; cấu tạo, tính năng, tác dụng, nguyên lý nổ và cách sử dụng một số loại lựu đạn; thực hành sử dụng một số loại công cụ hỗ trợ và phương tiện nghiệp vụ (khái niệm, ý nghĩa và phân loại công cụ hỗ trợ, phương tiện nghiệp vụ; tính năng, tác dụng, cấu tạo và cách sử dụng một số loại công cụ hỗ trợ như áo giáp, lá chắn, mũ chống đạn, súng bắn điện, gậy điện, khóa số 8...); chế độ bảo quản vũ khí, khí tài, quân trang.

Nội dung về võ thuật bao gồm: kỹ thuật vận động khắc phục vật cản như các động tác vận động cơ bản, kỹ thuật vận động trong thành phố, kỹ thuật khắc phục vật cản; võ thuật Công an nhân dân như kỹ thuật võ thuật CAND, chiến thuật võ thuật CAND; kỹ thuật bơi và bơi cứu nạn; kỹ thuật sơ cứu ban đầu người bị nạn.

(4) Về nghiệp vụ chuyên môn

Nội dung huấn luyện về chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của chỉ huy

các cấp trong lực lượng: bao gồm cảnh sát cơ động, cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Nội dung huấn luyện về công tác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ hội nghị, mít tinh và các hoạt động quan trọng khác: nhận thức chung về vũ trang bảo vệ mục tiêu, bảo vệ hội nghị, mít tinh và các hoạt động khác; nội dung bảo vệ hội nghị, mít tinh và hoạt động khác; trình tự thực hiện vũ trang bảo vệ hội nghị, mít tinh và các hoạt động khác.

Huấn luyện về công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt và cách xử lý các tình huống xảy ra.

Quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công An tỉnh Điện Biên - 4

Huấn luyện về công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự: nhận thức chung, nhiệm vụ, quyền hạn trong tuần tra kiểm soát, quy trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong tuần tra kiểm soát.

Huấn luyện đội hình cơ bản giải tán đám đông: sử dụng dùi cui, lá chắn và huấn luyện đội hình cơ bản.

Huấn luyện bảo vệ phiên tòa, áp giải bị can, bị cáo và dẫn giải người làm chứng đến phiên tòa: khái niệm và những yêu cầu cơ bản trong công tác bảo vệ phiên tòa; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa; một số khái niệm, quy định của pháp luật liên quan đến áp giải, dẫn giải; các hình thức áp giải, dẫn giải

Huấn luyện công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ, thu giữ, xử lý đồ vật cấm ở trại tạm giam, nhà tạm giữ, dẫn giải can phạm.

Huấn luyện phương án xử lý vụ, việc phức tạp xảy ra ở khu vực trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.

Huấn luyện kiến thức cơ bản về cháy, nổ và phòng cháy, chữa cháy. Huấn luyện nguyên lý vận hành, tính năng, tác dụng và cách sử dụng một số phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thông thường. Huấn luyện chiến thuật cơ bản chữa cháy cứu nạn, cứu hộ ở các nơi: chợ, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, khu vực sông nước... Huấn luyện xử lý vụ, việc xảy ra ở khu vực bảo vệ.

1.3.4. Phương pháp và hình thức huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm

Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Trong hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an vận dụng linh hoạt các phương pháp huấn luyện kết hợp giảng lý thuyết với thực hành thao tác nhằm định hình hành động, rèn thói quen và kỹ năng chiến đấu. Các phương pháp được sử dụng bao gồm: Thuyết trình, vấn đáp, nêu vấn đề, tình huống, luyện tập, thực hành, ...

Phương pháp thuyết trình, vấn đáp được sử dụng để truyền tài các nội dung về lý thuyết và mô tả các nội dung huấn luyện.

Phương pháp nêu vấn đề, tình huống, luyện tập, thực hành được sử dụng trong các hoạt động huấn luyện ngoài thao trường, bãi tập giúp các chiến sĩ các kỹ năng nghiệp vụ của công an nhân dân.

Các hình thức tổ chức huấn luyện cũng linh hoạt phù hợp với nội dung và phương pháp. Trong huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ sử dụng các hình thức toàn lớp, thảo luận nhóm, thực hành cá nhân. Trong đó chú trọng đến tổ chức các hoạt động theo nhóm nhỏ và rèn luyện của từng cá nhân.

Cách thức huấn luyện là từ dễ tới khó, từ đơn giản đến phức tạp, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, tài sản và các trang thiết bị khác trong huấn luyện.

Phương pháp huấn luyện chú ý rèn luyện thân thể, ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật, kết hợp huấn luyện chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để chiến sỹ có cơ hội hòa đồng với môi trường tự nhiên, xã hội.

1.4. Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh

1.4.1. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Theo báo Tài liệu Huấn luyện chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân (2015) do Bộ Công An ban hành, đã quy định rõ chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an.

Chức năng

Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công anh tỉnh có trách nhiệm giúp Ban giám đốc Công an tỉnh trực tiếp mở các lớp hoặc phối hợp liên kết mở các lớp đào tạo, huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ; huấn luyện công dân phục vụ có thời hạn, Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp; bồi dưỡng kiến thức về an ninh trật tựu cho cán bộ chủ chốt ở địa phương theo quy định của Nhà nước, quy định và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Bộ trưởng Bộ Công an.

Nhiệm vụ

Phối hợp các đơn vị chức năng xây dựng và đề xuất Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng dài hạn và hàng năm.

Căn cứ kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo, huấn luyện và bồi dưỡng hàng năm của Bộ, của Công an tỉnh phối hợp các học viện, trường Công an nhân dân, các sơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoài ngành và các đơn vị liên quan tổ chức liên kết mở lớp hoặc trực tiếp mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện theo quy định của Nhà nước và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Công an.

Tham gia hoặc trực tiếp tổ chức xây dựng nội dung, chương trình, biên soạn hệ thống tài liệu dạy học; tổ chức quá trình đào tạo, quản lý học viên, quản lý giáo viên.

Sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho các đối tượng thuộc nhiệm vụ của Trung tâm.

Quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên, công nhân viên và học viên; nhận xét đánh giá các vấn đề về khen thưởng, kỷ luật học viên theo quy định của Nhà nước và của Bộ Công an.

Xây dựng và quản lý cơ sỏ vật chất kỹ thuật, trang thiết bị dạy học phục vụ công tác giảng dạy, học tập và đời sống của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên.

Cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành chương trình

huấn luyện và bồi dưỡng tại Trung tâm theo quy định của Nhà nước và của Bộ trưởng Bộ Công an

1.4.2. Mục tiêu quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Đảm bảo hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ được thực hiện theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt và có kết quả huấn luyện tốt.

Đảm bảo chiến sỹ nghĩa vụ tham gia đầy đủ các nội dung của chương trình huấn luyện, huấn luyện được đội ngũ chiến sỹ nghĩa vụ đạt yêu cầu như sau: hiểu được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức lực lượng CAND; hiểu và vận dụng được một số kiến thức cơ bản về nghiệp vụ chuyên môn của Cảnh sát cơ động, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thực hiện nhiệm vụ; biết và thực hiện đúng quy trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự và cách xử lý các tình huống xảy ra khi bảo vệ mục tiêu, bảo vệ hội nghị, mít tinh, bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt, bảo vệ phiên tòa; biết một số chiến thuật cơ bản và thực hành được các phương án về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; biết sơ cứu ban đầu người bị nạn, biết sử dụng và bảo quản vũ khí, công cụ, phương tiện được trang bị; thực hành chuẩn xác các bài tập điều lệnh, quân sự, võ thuật.

1.4.3. Nội dung quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

1.4.3.1. Lập kế hoạch huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Trong từng thời kỳ, Tổng cục chính trị CAND sẽ ban hành Quyết định về Chương trình khung huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ trong CAND. Sau đó, Cục Đào tạo sẽ gửi Công an các đơn vị, địa phương Chương trình khung huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ thuộc từng lực lượng.

Từ đó, căn cứ vào Chương trình khung huấn luyện và hệ thống Tài liệu huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ và các tài liệu chuyên đề bồi dưỡng có liên quan đã được Tổng cục phê duyệt, ban hành và những vấn đề mới trong các văn bản

của Đảng, Nhà nước và của Ngành có liên quan đến từng nội dung huấn luyện, thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương chỉ đạo biên soạn giáo án, và hệ thống câu hỏi, đáp án sử dụng cho kiểm tra, đánh giá.

Công tác lập kế hoạch huấn luyện nhằm thực hiện Chương trình khung cho từng khóa huấn luyện cần phải rà soát, cập nhật các quy định, lý luận và thực tiễn để đảm bảo công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao.

Kế hoạch huấn luyện của từng khóa phải được gửi về Tổng cục qua Cục Đào tạo để Tổng cục phê duyệt, đồng thời phối hợp theo dõi, quản lý trong suốt quá trình huấn luyện.

Trong kế hoạch huấn luyện của Trung tâm, cần phải có các chỉ tiêu về thời gian huấn luyện, số lượng chiến sỹ, số lượng giáo viên tương ứng, lịch trình huấn luyện cụ thể. Đồng thời, kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu về tỷ lệ chiến sỹ huấn luyện đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi...

Để đánh giá công tác lập kế hoạch huấn luyện, có thể đánh giá ở các chỉ tiêu sau:

+ Thời gian lập kế hoạch có kịp thời

+ Nội dung kế hoạch có chi tiết, rõ ràng, bám sát chỉ đạo của Tổng cục

+ Kế hoạch được lập có phù hợp với đặc thù Trung tâm và các chiến sỹ nghĩa vụ

+ Các chỉ tiêu xây dựng trong kế hoạch có chi tiết, thực tế

1.4.3.2. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Sau khi kế hoạch huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ đã được phê duyệt và gửi lên Tổng cục, thì Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh sẽ tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện.

Trước hết, Trung tâm sẽ thông báo để tập trung các chiến sỹ nghĩa vụ trong từng đợt, đồng thời sắp xếp và thông báo lịch trình huấn luyện cho các giáo viên của Trung tâm.

Thời gian huấn luyện thường là 04 tháng, được phân chia cụ thể cho từng

nội dung học được thể hiện trong lịch trình huấn luyện được xây dựng trong kế hoạch huấn luyện.

Các giáo viên và chiến sỹ nghĩa vụ sẽ thực hiện các nội dung huấn luyện quy định, đồng thời, các chiến sỹ nghĩa vụ phải tuân thủ theo Quy chế quản lý chiến sỹ nghĩa vụ Công an nhân dân và học viên trong thời gian huấn luyện, học tập tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an được Bộ Công an ban hành cụ thể tại từng thời kỳ dưới sự giám sát và quản lý của các giáo viên và các quản lý tại Trung tâm.

Trong mỗi nội dung huấn luyện, Trung tâm đều xây dựng các buổi kiểm tra khi kết thúc mỗi một nội dung, buổi kiểm tra là cơ sở để cho Trung tâm đánh giá chất lượng huấn luyện và ý thức của chiến sỹ nghĩa vụ trong quá trình tham gia huấn luyện.

Để đánh giá công tác tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện, có thể đánh giá các chỉ tiêu sau:

+ Nội dung huấn luyện có đúng theo kế hoạch, có điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng và đặc thù từng địa phương.

+ Thời gian huấn luyện có đúng chương trình kế hoạch

+ Giáo viên huấn luyện có thực hiện đúng quy chế chuyên môn huấn luyện.

+ Phương pháp huấn luyện dễ hiểu, có hiệu quả với chiến sỹ nghĩa vụ

+ Đánh giá các chiến sỹ nghĩa vụ về việc thực hiện quy chế, ý thức, nề nếp khi tham gia huấn luyện...

1.4.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

Trong quá trình huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ, Trung tâm có tổ chức các buổi kiểm tra xen kẽ khi kết thúc mỗi nội dung chuyên đề huấn luyện.

Đồng thời, sau khi kết thúc toàn bộ nội dung huấn luyện, Trung tâm tiếp tục thực hiện kiểm tra tổng quát.

Sau đó, tất cả chiến sỹ nghĩa vụ tham gia huấn luyện trong từng đợt sẽ

thực hiện hội thao kết thúc huấn luyện.

Như vậy, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện được thực hiện xen kẽ trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện và được thực hiện ở khâu tổng kết.

Kết quả kiểm tra, đánh giá thể hiện qua các chỉ tiêu kết quả như tỷ lệ chiến sỹ nghĩa vụ đạt yêu cầu, tỷ lệ chiến sỹ khá giỏi...

Để đánh giá công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, có thể đánh giá các chỉ tiêu sau:

+ Nội dung kiểm tra trong khóa huấn luyện phù hợp, đánh giá đúng năng lực chiến sỹ nghĩa vụ.

+ Thời gian kiểm tra phù hợp với nội dung, thời điểm kiểm tra hợp lý.

+ Trung tâm đánh giá, kiểm tra kết quả huấn luyện của chiến sỹ nghĩa vụ đảm bảo công bằng.

1.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an

1.4.4.1. Yếu tố khách quan

- Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước đặc biệt coi trọng hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ Quốc.

Các văn bản chỉ thị của ngành, của nhà nước đều là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ công an trong giai đoạn hiện nay.

Hàng năm, Tổng cục Chính trị CAND đều ban hành Quyết định về Chương trình khung huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ làm cơ sở để Trung tâm có thể vận dụng xây dựng kế hoạch phù hợp đặc thù của từng Trung tâm. Những điều này đã tác động tích cực đến quản lý hoạt động huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an, giúp Trung tâm

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 27/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí