Phân Công Quản Lý Hệ Thống Đường Giao Thông Nông Thôn

Thực hiện công bố quy hoạch phát triển GTNT trên địa bàn và tổ chức quản lý theo quy hoạch được phê duyệt.

Việc xây dựng và thực hiện quy hoạch GTNT trên địa bàn huyện phải trên cơ sở tận dụng tối đa hệ thống đường hiện có để đáp ứng nhu cầu thông trong thời ký mới và tiết kiệm chi phí xây dựng, đáp ứng được nhu cầu trước mắt và trong tương lai.

Kết cấu mặt đường phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương. Giai đoạn này tiếp tục phát triển hệ thống đường GTNT để đáp ứng nhu cầu phát triển, từng bước nâng cao chất lượng đường trong các giai đoạn tiếp theo. Có thể chọn các loại kết cấu mặt đường đảm bảo yêu cầu:

+ Dễ làm, phù hợp với khả năng kinh phí của địa phương;

+ Có khả năng kết hợp thi công giữa cơ giới và thủ công;

+ Duy tu bảo dưỡng và sửa chữa đơn giản;

+ Có thể sử dụng nguồn lao động tại địa phương.

Ưu tiên lựa chọn kết cấu xây dựng mặt đường GTNT sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương, với phương tiện thi công đơn giản và tận dụng nguồn nhân lực sẵn có ở địa phương, ứng dụng nghiên cứu sử dụng vật liệu mới để xây dựng, cải tạo nâng cấp đường trục chính nội đồng phục vụ sản xuất.

Quan tâm đến công tác thống kê cập nhật số hiện trạng hệ thống cầu, đường GTNT làm cơ sở cho công tác quy hoạch, sử dụng và điều chỉnh quy hoạch. Xây dựng bản đồ hiện trạng hệ thống GTNT. Nâng cao năng lực lập kế hoạch đầu tư và quản lý bảo trì hệ thống GTNT của cấp huyện, cấp xã. Hướng dẫn và xây dựng biểu mẫu thống kê dữ liệu hiện trạng cầu, đường cho các cán bộ ở cấp này thật đơn giản và dễ thực hiện.

Trên cơ sở phương án quy hoạch được duyệt, dựa vào khả năng nguồn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 180 trang tài liệu này.

vốn đầu tư

trong từng thời kỳ

Quản lý hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam - Dương Văn Hội - 19

các cấp huyện, xã tiến hành lập kế

hoạch

chuẩn bị đầu tư và kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng hoặc nâng cấp cải

tạo cũng như mình quản lý.

kế hoạch bảo trì sửa chữa các công trình GTNT trên địa bàn

4.4.2.2 Tổ chức quản lý đường giao thông nông thôn

Cơ sở hạ tầng GTNT là tài sản có giá trị lớn, do cộng đồng và dân cư địa phương cùng khai thác sử dụng; xây dựng đã khó nhwng quản lý để sử dụng lâu dài, có hiệu quả lại càng khó khăn hơn.

Để tổ chức đủ dảm đương nhiệm vụ quản lý mạng lưới GTNT, cần tiếp tục giải quyết hoàn thiện các nội dung:

Công tác tổ chức:

­ Bộ Giao thông vận tải: Với chức năng quản lý lĩnh vực chuyên ngành, có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng chế độ chính sách; định hướng quy hoạch phát triển chung và cho từng khu vực theo các chủ trương phát triển kinh tế ­ xã hội của Đảng và Nhà nước; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật mới trong xây dựng GTNT; tạo điều kiện về vốn, hỗ trợ phong trào GTNT trên toàn quốc.

Hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ cho các cán bộ quản lý ở địa phương. Tăng cường năng lực quản lý GTNT từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là cấp huyện, cấp xã; nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã cả về kiến thức quản lý và kỹ thuật.

­ Sở Giao thông vận tải: là cấp trực tiếp chỉ đạo phong trào xây dựng GTNT ở địa phương, cần đặc biệt quan tâm giúp các huyện trong khâu lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng GTNT trên địa bàn. Giúp Tỉnh sử dụng nguồn vốn xây dựng GTNT có hiệu quả.

­ Cấp huyện: được coi là quan trọng nhất trong việc chỉ đạo thực hiện

và xây dựng GTNT. Vì vậy, cần phải tăng cường lực lượng quản lý ở cấp

huyện, nâng cao năng lực trong quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường huyện. Tốt nhất là có phong trào giao thông huyện, thực hiện việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch xây dựng GTNT, kế hoạch quản lý và bảo trì. Phòng

Công thương huyện tham mưu giúp lãnh đạo huyện ra quyết định về việc tổ chức phong trào làm GTNT, quyết định việc huy động và sử dụng lao động, vốn trong dân và cộng đồng. Huyện nên cử Phó chủ tịch Huyện chuyên trách chỉ đạo công việc này.

Để công tác quản lý GTNT trên địa bàn huyện ngày càng sát với thực tế, cần có sự theo dõi cập nhật một cách có hệ thống để có những thay đổi và điều chỉnh giải pháp thực hiện cácc chính sách cho kịp thời, đồng thời nhất thiết phải xây dựng một hệ thống thông tin về giao thông tại địa phương.

­ Cấp xã: Ở các xã cũng cần cử Ủy viên Ủy ban nhân dân xã chuyên

trách để chăm lo công tác xây dựng và quản lý, bảo trì các công trình giao

thông thuộc phạm vi xã mình quản lý.

Đào tạo cán bộ kỹ thuật theo dõi, giám sát, hướng dẫn chuyên môn

nghiệp vụ, quy hoạch bằng các hình thức đào tạo, kết hợp giữa đào tạo với thực hành nhằm nâng cao trình độ quản lý và trình độ kỹ thuật.

Như vy: ở cả cấp huyện và cấp xã cần có hệ thống trực tiếp quản lý cầu đường GTNT hoàn chỉnh dưới các hình thức: ở huyện cần duy trì Hạt giao

thông huyện làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến

đường huyện; ở xã cần áp dụng hình thức khoán cho nhân dân các thôn, xóm quản lý đường thôn, xóm, đường trục chính nội đồng; UBND xã thực hiện quản lý đường xã, đảm bảo mỗi cây số đường, mỗi cây cầu phải có chủ quản lý, cần phải xây dựng cơ chế khoán chặt chẽ, hợp lý.

4.4.2.3 Phân công quản lý hệ thống đường giao thông nông thôn

Đây là một khâu trọng yếu để đảm bảo tính khai thác một cách bình thường mạng lưới GTNT nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các nguồn vốn đầu tư cho GTNT.

­ Về đội ngũ quản lý:

+ Cán bộ giao thông xã phải có những kiến thức cơ bản về kỹ thuật cầu đường, để hiểu biết được chức năng của từng bộ phận thiết kết cấu công trình (cầu, đường, cống...)

Hướng dẫn các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố xã phường với bà

con trong thôn, xã bảo vệ và giữ an toàn các bộ phận và kết cấu công trình, cam kết không có hành vi xâm hại đến công trình.

Người cán bộ giao thông xã cần được cơ cấu trong nhiều năm để nắm sâu hơn về mạng lưới giao thông thuộc xã mình. Có như vậy mới tham mưu sâu hơn về mạng lưới giao thông thuộc xã mình. Có như vậy mới tham mưu sâu hơn, chính xác hơn hướng đầu tư và biện pháp kỹ thuật của từng đoạn đường, từng cây cầu, cống cho UBND xã. Và họ cũng sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhất để khôi phục giao thông khi có thiên tai xảy ra.

­ Mỗi thôn xóm, mối làng xã cần xây dựng hương ước làng có nội dung quy định cụ thể về quyền lợi và trách nhiệm bảo vệ, duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông công cộng của chính địa phương mình đang sinh sống.

Việc xây dựng hương ước dựa trên cơ sở các văn bản có tính pháp quy, quy phạm pháp luật của Nhà nước ban hành về quản lý khai thác và bảo vệ các công trình GTNT.

­ Thực hiện khoán tuyến cho từng thôn, xóm để thực sự gắn mỗi thôn, xóm với mỗi con đường, mỗi cây cầu của thôn xã họ, để người dân nhận thức được rằng các công trình giao thông này là của chính mình, mình làm chủ để nâng cao trách nhiệm và ý thức bảo vệ để khai thác có hiệu quả nhất. Ngân sách huyện nên có một khoản kinh phí nhất định hỗ trợ công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm.

­ Đối với các tuyến đường huyện

+ Do huyện quyết định đầu tư và làm chủ đầu tư, thực hiện công tác quản lý, giám sát chất lượng, nghiệm thu, thanh toán, bảo hành công trình đối

với các công trình xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, sữa chữa định kỳ và sửa chưa đột xuất nếu có.

+ Công trình sau khi hoàn thành sẽ giao cho Hạt giao thông huyện quản lý khia thác và sữa chữa thường xuyên.

Các nội dung nêu trên được thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật giao thông, Luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn dưới luật của các cấp, các ngành về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, về quản lý đầu tư, xây dựng.

­ Đối với các tuyến đường xã, thôn, xóm, đường trục chính nội đồng

+ Do UBND các xã quyết định đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, sữa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất.

UBND các xã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã làm chủ đầu tư thực hiện công tác quản lý xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường theo quy định, đồng thời lập Ban giám sát cộng đồng xã để thực hiện giám sát viẹc thực hiện quy hoạch, kế hoạch xây dựng, giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình...

Việc tổ chức giám sát công trình trong quá trình thi công do chủ đầu tư tổ chức, hoặc có thể hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát.

+ Riêng các công trình do nhân dân tự góp vốn đầu tư trong phạm vi thôn, xóm, cộng đồng dân cư của mình, không cần thực hiện theo các quy định hiện hành, để nhân dân tự quản lý việc đầu tư xây dựng; cán bộ giao thông xã và Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho nhân dân.

+ Công trình sau khi hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, được bàn

giao và khoán cho từng thôn, xóm trực tiếp khai thác sử dụng và sữa chữa

thường xuyên; sữa chữa định kỳ và sữa chữa đột xuất do UBND xã chịu trách nhiệm thực hiện.

+ Phân cấp công tác quản lý duy tu, bảo trì đường cần được thiết lập đối với đường thôn, xóm, đường trục chính nội đồng và phải có đơn vị đầu mối trong quản lý bảo trì đường nông thôn.

4.4.2.4 Huy động và sử dụng vốn cho các công trình giao thông nông thôn

Huy động vốn đầu tư là yếu tố quyết định để thực hiện mục tiêu mà các dự án đề ra. Thực tế cho thấy rằng để xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới GTNT sẽ rất tốn kém, cần phải huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau.

Vốn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ra quyết định đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, bảo trì công trình. Hiện nya nguồn vốn để đầu tư cho phát triển GTNT còn rất hạn hẹp, vì vậy cần phải triển khai thực hiện theo phương châm là "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Huyện đầu tư thông qua các hình thức: đầu tư tập trung, tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước do Tỉnh quản lý, hoặc thông

qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư Chính phủ, sự tài trợ từ nguồn vốn WB, ODA...

bằng nguồn vốn trái phiếu

Vấn đề đầu tư vốn để xây dựng hệ thống đường GTNT trong huyện là rất cần thiết. Quá trình huy động, cần quan tâm đến các vấn đề sau:

+ Tranh thủ sự hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước cấp trên.

+ Huy động sự đóng góp của cộng đồng, các tổ chức, doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh tế, nhân dân trên địa bàn huyện. Huy động sự đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau như: tiền, ngày công, vật liệu...

+ Huy động các nguồn vốn của các đơn vị thi công các tuyến đường.

+ Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình đường GTNT áp dụng theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao).

+ Tranh thủ nguồn vốn WB đầu tư từ chương trình phát triển GTNT, vốn ODA.

Đối với đường huyện, chủ yếu do Ngân sách huyện đảm nhiệm, tuy nhiên nguồn vốn này rất hạn chế. Ngoài việc huy động từ nguồn Ngân sách

huyện, tranh thủ sự hỗ trợ từ Ngân sách cấp trên và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường; cần đưa vào danh mục cân đối, bố trí Ngân sách cho công tác quản lý bảo trì và tổ chức huy động dự đóng góp từ các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để thực hiện; việc huy động các doanh nghiệp phải gắn với từng tuyến đường cụ thể mà họ tham gia khai thác sử dụng.

Việc huy động vốn để xây dựng hệ thống đường xã; đường thôn, xóm; đường nội đồng được thực hiện theo nguyên tắc huy động vốn đóng góp, ủng hộ cho công trình nào, phải đầu tư công trình đó theo quy chế quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi công cộng ở xã phường, thị trấn do UBND Tỉnh quy định. Để huy động nguồn lực trong cộng đồng theo quy chế nêu trên, UBND các xã, thị trấn cần chỉ đạo:

+ Ban quản lý xây dựng nông thôn mới và Ban quản lý huy động đóng góp của nhân dân tiến hành các hoạt động tuyên truyền, để nhân dân và các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn thấy được lợi ích của họ khi các tuyến đường GTNT được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và bảo trì.

+ Khi đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường chủ đầu tư cần phải triển khai lấy ý kiến nhân dân và cộng đồng về quy mô xây dựng, công khai các hạng mục đầu tư để xác định nguồn vốn cần có.

+ Để nhân dân và cộng đồng tham gia ý kiến vào thiết kế xây dựng công trình, như vậy họ sẽ thấy được trách nhiệm của mình đối với con đường mà họ được sử dụng sau quá trình đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp; có như vậy người dân và cộng đồng mới tích cực tham gia đóng góp để xây dựng, cải tạo nâng cấp và bảo trì những con đường nơi họ sinh sống.

Ngoài ra cần tranh thủ nguồn vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư cho kết cấu hạ tầng GTNT. Đây là hình thức phổ biến đối với việc huy động vốn

từ dân chúng của Nhà nước trong việc thu hút vốn nhàn rỗi từ người dân.

Nguồn vốn này sẽ được giao xuống cấp Tỉnh sau đó phân bổ cho các huyện và các xã.

Sử dụng vốn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho đầu tư kết cấu hạ tầng GTNT.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khai thác quỹ đấ tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao). Tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường mới và mở rộng đường cũ.

Nhà nước nên có những chính sách khuyến khích sự đóng góp tự

nguyện của những người xa quê mà làm ăn khá giả muốn đóng góp một phần kinh phí vào phát triển quê hương.

Như vậy, để có được nguồn vốn phát triển GTNT cần phải huy động

mọi nguồn lực trong xã hội. Để

làm được điều đó không thể

không có các

chính sách hợp lý của Nhà nước và sự hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước cũng như của chính quyền địa phương các cấp.

Để việc huy động có kết quả như mong muốn, cần phải tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển GTNT đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, để từng doanh nghiệp và nhân dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của họ đối với con đường mà họ trực tiếp được khai thác sử dụng.

* Sử dụng vốn cho các công trình GTNT một cách hợp lý

Do điều kiện kinh tế ­ xã hội khu vực nông thôn kém phát triển hơn hẳn khu vực thành thị nên điều kiện để đầu tư vốn, vật tư, nhân lực... cho GTNT là rất hạn chế. Làm thế nào để sử dụng có hiệu quả cao nhất, nguồn lực hạn chế đó trong quản lý hệ thống đường GTNT?

Đây là một nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển đường

GTNT. Muốn vậy, đòi hỏi các cán bộ chuyên trách huyện, xã phải phát huy tối đa năng lực bản thân cũng như nguồn lực của địa phương.

Xem tất cả 180 trang.

Ngày đăng: 12/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí