Giải Pháp 2: Bồi Dưỡng Nâng Cao Trình Độ Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Cho Giáo Viên Trung Học Cơ Sở


- Việc triển khai, phổ biến các văn bản về tăng cường ứng dụng CNTT có thể bằng nhiều hình thức như phổ biến trực tiếp trong các buổi học tập chính trị, sinh hoạt chuyên môn tập trung toàn trường; gửi các văn bản của cấp trên cũng như kế hoạch ứng dụng CNTT của trường về cho các tổ chuyên môn triển khai cho giáo viên trong tổ chuyên môn.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo theo chuyên đề về ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy. Trong các đợt hội giảng cần quy định việc ứng dụng CNTT là yêu cầu bắt buộc, nếu có điều kiện nhà trường tổ chức hội giảng chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong dạy học”. Qua đó, giúp giáo viên thấy được vai trò, ý nghĩa, tính ưu việt của việc ứng dụng CNTT, cũng như việc cần thiết phải ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Tổ chức cho giáo viên dự giờ ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm và coi đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất. Trong các buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn cần quan tâm thảo luận chủ đề về việc ứng dụng CNTT trong việc nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường. Từ đó, giúp giáo viên có những suy nghĩ, định hướng đúng đắn trong việc ứng dụng CNTT.

- Nắm bắt ý thức và thái độ của cán bộ giáo viên về việc ứng dụng CNTT trong dạy học, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời. Động viên và có những giải pháp giúp đỡ những giáo viên tuổi cao, gặp khó khăn khi thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Tuyên truyền để giáo viên đầu tư máy tính và CSVC góp phần khắc phục những khó khăn với nhà trường trong việc ứng dụng CNTT. Phối hợp với các tổ chức chính trị và đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về việc ứng dụng CNTT trong dạy học.

3.2.1.3. Điều ki n thực hi n.

Lãnh đạo nhà trường, đứng đầu là hiệu trưởng phải nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của CNTT trong giáo dục nói chung, trong dạy học nói riêng, thấy rò xu thế tất yếu phải ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dạy học; tạo sự đồng thuận


và quyết tâm cao trong việc ứng dụng CNTT. Lãnh đạo phải thay đổi và phải gương ứng dụng CNTT trong dạy học; luôn thường xuyên tự học hỏi, trau dồi kiến thức tin học, nâng cao trình độ sử dụng CNTT; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, của ngành giáo dục về tăng cường ứng dụng CNTT phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 216 trang tài liệu này.

Thường xuyên cập nhật các văn bản của Đảng, Nhà nước và của ngành về tăng cường ứng dụng CNTT lên website của nhà trường. Đội ngũ giáo viên, nhất là các tổ trưởng chuyên môn phải thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, của ngành về tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

Trên cơ sở kế hoạch ứng dụng CNTT của nhà trường, mỗi giáo viên phải có một kế hoạch ứng dụng CNTT riêng phù hợp với nhiệm vụ và đặc thù của bộ môn giảng dạy. Đầu tư trang thiết bị và CSVC như máy tính, máy chiếu và các thiết bị thông minh, hệ thống các phần mềm để đảm bảo việc dạy học có ứng dụng CNTT; giáo viên tích cực tham gia bồi dưỡng, tự học để nâng cao trình độ ứng dụng CNTT.

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở tỉnh Hải Dương hiện nay - 17

Trong mỗi giờ dạy, giáo viên phải biết ứng dụng CNTT một cách hợp lí nhằm đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tránh sử dụng CNTT không đúng lúc, không đúng chỗ dẫn đến các tình trạng như lạm dụng, hình thức ... gây ra phản tác dụng trong quá trình dạy học.

3.2.2. Giải pháp 2: Bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên trung học cơ sở

3.2.2.1. M c tiêu gi i pháp.

Đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định thành công của mọi hoạt động. Để ứng dụng CNTT hiệu quả, nếu không có đội ngũ giáo viên có năng lực CNTT thì sẽ không thực hiện được ứng dụng CNTT trong dạy học. Vì vậy xây dựng được đội ngũ giáo viên không chỉ đảm bảo về trình độ chuyên môn mà còn đảm bảo trình độ ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học của mỗi nhà trường.


3.2.2.2. Nội dung và cách thực hi n.

Theo xu thế phát triển của công nghiệp 4.0, con người nói chung và giáo viên nói riêng phải được học tập, được đào tạo và phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là phải nâng cao trình độ ứng dụng CNTT thì mới có thể đáp ứng yêu cầu của công việc. Để làm tốt việc bồi dưỡng ngũ giáo viên có trình độ về CNTT thì hiệu trưởng phải tiến hành các công việc sau đây:

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng; đầu tư kinh phí hỗ trợ cho giáo viên tham gia các khoá tập huấn và bồi dưỡng kiến thức về CNTT; đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” đối với những giáo viên còn hạn chế về ứng dụng CNTT

- Giới thiệu các buổi hội thảo, tập huấn về ứng dụng CNTT trong dạy học ở từng môn học đến giáo viên; giao quyền tổ bộ môn chủ động tổ chức các tiết học có ứng dụng CNTT, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT.

- Chỉ đạo, định hướng việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cũng như tự nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong dạy học cho giáo viên; xây dựng chế độ chính sách ưu tiên cho giáo viên trong việc nâng cao trình độ ứng dụng CNTT.

1. Bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên

Xây dựng kế hoạch tổng thể giáo dục của nhà trường trong đó lưu ý đến kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ gắn liền với dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT. Việc bồi dưỡng phải đảm bảo cho đội ngũ giáo viên có đầy đủ kiến thức, kĩ năng về CNTT, đáp ứng yêu cầu về ứng dụng CNTT trong dạy học hiện nay.

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng sát với thực tiễn và có tính khả thi. Trước hết cần phải tiến hành khảo sát trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên, chú ý khảo sát cả kiến thức lẫn kĩ năng sử dụng CNTT trong dạy học. Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho giáo viên tin học hoặc giáo viên bộ môn khác có trình độ, hiểu biết về CNTT tiến hành khảo sát. Sau khi khảo sát, phải tiến hành phân loại từng nhóm đối tượng giáo viên theo trình độ ứng dụng CNTT để xây dựng nội dung hình thức, thời gian bồi dưỡng. Trong kế hoạch bồi dưỡng cần xác định việc nâng cao trình độ ứng dụng


CNTT cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ thường xuyên liên tục. Trên cơ sở khung năng lực ứng dụng CNTT của giáo viên, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch nhằm đạt mục đích giáo viên được bồi dưỡng từ mức độ 0 đến mức độ 3.

Chú trọng hình thức tổ chức bồi dưỡng tại chỗ (bồi dưỡng ngay tại trường) đây là một trong những hình thức bồi dưỡng hiệu quả nhất đối với giáo viên. Bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên có thể bằng nhiều hình thức khác nhau như trực tiếp hoặc gián tiếp và thông qua nhiều hoạt động (dự giờ, thảo luận trong sinh hoạt tổ chuyên môn …).

Tổ chức bồi dưỡng thông qua các buổi báo cáo, sinh hoạt chuyên đề về ứng dụng CNTT trong dạy học để giáo viên tham gia thực hành, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Khuyến khích để giáo viên trình bày những sáng kiến, sản phẩm của mình trong việc ứng dụng CNTT cho các đồng nghiệp, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong mỗi buổi báo cáo, qua đó tạo ra sự tương tác về chuyên môn của giáo viên một các có hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh việc sử dụng giáo viên tin học, hiệu trưởng cũng nên mời các chuyên gia, giáo viên giỏi trong việc quản lí ứng dụng CNTT về tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên của đơn vị. Nội dung, hình thức bồi dưỡng phải phù hợp theo nhóm đối tượng giáo viên. Qua đó, giáo viên thấy được mức độ ứng dụng CNTT trong dạy học tại các trường THCS tại thời điểm hiện tại và xác định trình độ ứng dụng CNTT của bản thân ở mức độ nào so với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường. Qua đó giúp giáo viên có sự quyết tâm phấn đấu và tiếp tục tham gia bồi dưỡng để nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong dạy học.

2. Cử giáo viên tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức

Ngoài việc tổ chức bồi dưỡng tại trường, hiệu trưởng thường xuyên cử giáo viên tham các khoá tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về ứng dụng CNTT do Phòng, Sở và bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Riêng với giáo viên trẻ, hiệu trưởng khuyến khích, tạo điều kiện để họ được tham gia các lớp dài hạn về nâng cao trình độ


về CNTT vì đây là những nhân tố sau này sẽ nhân rộng nhiều điền hình có năng lực về CNTT trong nhà trường cũng như đáp ứng kế hoạch phát triển lâu dài của đơn vị.

Tuỳ vào điều kiện thực tế mà việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về CNTT có thể kết hợp nhiều hình thức như bồi dưỡng trực tiếp (truyền thống) với hình thức bồi dưỡng trực tuyến (online) giúp giáo viên chủ động về mặt thời gian khi tham gia. Đây cũng là hình thức bồi dưỡng mới phù hợp điều kiện hiện nay và dựa trên cơ sở khai thác những ưu thế về CNTT.

3. Chú trọng vai trò của đội ngũ cốt cán trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Đội ngũ giáo viên cốt cán về CNTT sau khi được tập huấn và nắm chắc các kĩ năng về ứng dụng CNTT. Đội ngũ này có trách nhiệm phổ biến, truyền đạt, hướng dẫn lại cho các giáo viên trong tổ chuyên môn, với cách làm này, tất cả giáo viên trong trường sẽ được tiếp cận, cập nhật các nội dung mới về ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học bộ môn. Toàn bộ giáo viên sẽ biết ứng dụng CNTT một cách phù hợp, sát với bộ môn được phân công giảng dạy. Đội ngũ cốt cán về CNTT còn giúp hiệu trưởng trong việc xây dựng nội dung và hình thức bồi dưỡng kiến thức về CNTT trong nhà trường, tham mưu với hiệu trưởng trong việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng CNTT, đội ngũ cốt cán về CNTT còn là những người thống nhất và đề ra những giải pháp hợp lí nhất giúp giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học trong điều kiện hiện có của nhà trường.

4. Chỉ đạo việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên trung học cơ sở về ứng dụng công nghệ thông tin.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, kiến thức và kĩ năng về CNTT thay đổi nhanh từng ngày, vì vậy giáo viên phải luôn cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ CNTT phù hợp với sự phát triển đó. Tham gia các lớp tập huấn, hội thảo của giáo viên cũng chỉ là một phần nhỏ trong quá trình bồi dưỡng, muốn có kiến thức mới nhất về CNTT thì việc tự bồi dưỡng giữ vai trò quan trọng. Hiệu trưởng phải chỉ đạo giáo viên trong việc tự bồi dưỡng, nghiên cứu, cập nhật kiến thức, nâng cao trình


độ về CNTT; tạo điều kiện thời gian cho giáo viên được tham gia bồi dưỡng; đồng thời Hiệu trưởng cần tạo điều kiện và môi trường tốt để giáo viên nghiên cứu, cụ thể như sau:

- Xây dựng hệ thống máy tính có kết nối Internet để giáo viên có nhiều cơ hội tự học, tự nghiên cứu, giúp giáo viên tra cứu, khai thác tài liệu, nguồn tài nguyên tri thức của nhân loại, trao đổi và thảo luận với đồng nghiệp thông qua mạng ...

- Xây dựng website của nhà trường, trong đó có kho tư liệu điện tử chứa các tài liệu điện tử để giáo viên tham khảo như bài giảng, giáo án điện tử và các sáng kiến, giới thiệu các tiện ích và các phần mềm dạy học, các hình ảnh, các video thí nghiệm thực hành trong dạy học ...

- Bổ sung vào thư viện của nhà trường những tài liệu, sách, tạp chí ... về CNTT, đặc biệt là sách điện tử (E-book), hỗ trợ giáo viên kinh phí trong việc mua sắm các thiết bị công nghệ phục vụ cho dạy học.

5. Xây dựng các quy định, chế độ đãi ngộ cho giáo viên khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Hiệu trưởng đặt ra các yêu cầu về trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên, đi kèm theo là các chế độ thi đua khen thưởng nhằm tạo ra nhu cầu, động lực cho giáo viên; ban hành các quy định bắt buộc giáo viên phải tham gia bồi dưỡng để đảm bảo yêu cầu về trình độ ứng dụng CNTT. Trong quá trình xét duyệt thi đua phải xét đến yếu tố và hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên. Cụ thể hoá 10 năng lực về CNTT của giáo viên gắn với các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá thi đua giáo viên. Việc này nên tranh thủ ý kiến của giáo viên, tổ chuyên môn, sau đó bàn bạc. Trong năm học, hiệu trưởng phát động các đợt thi đua có nội dung nâng cao trình độ ứng dụng CNTT; tuyên dương và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học.

3.2.2.3. Điều ki n thực hi n.

- Phát hiện những nhân tố có năng lực về ứng dụng CNTT, định hướng cho họ đi đào tạo và bồi dưỡng trở thành những hạt nhân về CNTT của nhà trường.


- Lựa chọn các chuyên đề bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên phù hợp với thực tế năng lực của giáo viên nhà trường.

- Hàng năm trong việc sử dụng ngân sách cần phải dành một khoản kinh phí đáng kể để chi cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Phân công giúp đỡ những giáo viên còn hạn chế về năng lực ứng dụng CNTT giúp họ có kiến thức cơ bản về CNTT, tự tin trong việc sử dụng CNTT trong dạy học.

- Tạo phong trào thi đua trong dạy học, nhân rộng phát huy những giờ học ứng dụng hiệu quả CNTT, tuyên dương giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học.

3.2.3. Giải pháp 3: Chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

3.2.3.1. M c tiêu gi i pháp

Tổ chuyên môn được coi là cánh tay nối dài của hiệu trưởng, vì vậy hiệu trưởng cần phải giao quyền chủ động để tổ chuyên môn khai thác và sử dụng CNTT trong quản lí tổ nói chung, chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên thực hiện việc xây dựng kế hoạch bài dạy có ứng dụng CNTT. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT của tổ chuyên môn trong mọi lĩnh vực như quản lí hồ sơ, quản lí thi đua, quản lí hoạt động chuyên môn, đặc biệt là quản lí hoạt động dạy học của giáo viên trong tổ. Phát huy vai trò chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn trong tuyên truyền ứng dụng CNTT trong dạy học cho các thành viên trong tổ.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hi n.

Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chuyên môn trong quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học đối với giáo viên, cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học của đội ngũ giáo viên, Hiệu trưởng phải quản lí các nội dung sau:

- Định hướng việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học. Phân cấp trách nhiệm bảo đảm và kiểm soát chất lượng ứng dụng CNTT cho tổ chuyên môn và từng giáo viên trong quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học;


- Chỉ đạo xây dựng chuẩn đánh giá giờ dạy có ứng dụng CNTT theo hướng kết hợp kĩ năng sử dụng CNTT và vận dụng kiến thức, kĩ năng sư phạm;

- Chỉ đạo ứng dụng CNTT vào việc xây dựng kế hoạch bài dạy, đặc biệt là giáo án điện tử, sử dụng các phần mềm dạy học phù hợp với từng bộ môn;

- Tổ chức dự giờ có sử dụng CNTT;

- Tổ chức hội giảng chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học”

- Chỉ đạo ứng dụng CNTT để đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh;

- Chỉ đạo giáo viên thu thập thông tin phản hồi thường xuyên và định kì để cải tiến chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy học;

- Tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng việc ứng dụng CNTT trong dạy học.

1. Phân cấp trách nhiệm bảo đảm và kiểm soát chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin cho tổ chuyên môn và từng giáo viên trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Chất lượng dạy học phụ thuộc rất lớn vào phương pháp dạy học, do đó trong dạy học giáo viên phải biết sử dụng và kết hợp các phương pháp sao cho hợp lí và hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học là một xu thế phát triển hiện nay. Điều này đã được khẳng định bởi các cấp quản lí giáo dục và cũng được chứng minh trong thực tiễn giáo dục thời gian vừa qua. Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn định hướng cho giáo viên phải tăng cường ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học, đây là một công cụ hỗ trợ rất hiệu quả. Chỉ đạo giáo viên kết hợp sử dụng CNTT với các phương pháp dạy học khác sao cho phù hợp với từng bộ môn, từng bài dạy thậm chí từng nội dung dạy học. Tổ chuyên môn xác định được nội dung nào sử dụng CNTT là hiệu quả nhất, tránh việc sử dụng CNTT một cách tùy tiện, không đúng chỗ, không đúng lúc, mang tính hình

Xem tất cả 216 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí