Giao Diện Website Của My Space, Một Công Ty Mỹ Rất Thành Công Trong Việc Đẩy Mạnh Pr Trực Tuyến 19 .


trường hợp hai công ty PR đứng về phía hai nhãn hiệu đối lập nhau đã tung những thông tin xấu về đối thủ, đánh lạc hướng người tiêu dùng.

Về mặt quản lý nhà nước, nhu cầu PR và tốc độ phát triển của các công ty làm dịch vụ PR ở Việt Nam (chủ yếu ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh) đang ở mức báo động. Nhiều công ty đăng kí kinh doanh dịch vụ khác nhưng cũng đan xen cung cấp dịch vụ PR. Nhà cung cấp dịch vụ dễ dàng bỏ qua những rào cản, thông tin lên báo chí dễ dãi, xâm phạm quyền lợi chủ thể khác, lợi dụng mặt trái của PR để truyền tải những thông tin bất lợi cho đối thủ...

Tóm lại, bên cạnh những mặt mạnh, chúng ta vẫn còn khá nhiều hạn chế để có thể phát triển PR một cách hiệu quả và toàn diện. Dựa trên nhận thức về thuận lợi, khó khăn của tình hình hoạt động PR ở Việt Nam, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những giải pháp và một số kiến nghị để phát triển PR trong chương tiếp theo. Hy vọng đó sẽ là những giải pháp khả thi và thiết thực nhằm góp phần phát triển cho hoạt động PR tại Việt Nam.


CHƯƠNG III‌‌

MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN PR TẠI VIỆT NAM


I. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA PR HIỆN NAY

1. Hình thức PR qua Internet ngày càng phát triển

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Một xu hướng của PR hiện nay đó là sử dụng PR trên mạng Internet. Hiện nay, ngành viễn thông và công nghệ thông tin Việt Nam đã có những bước tiến nhảy vọt, đặc biệt là dịch vụ Internet đang đạt mức tăng trưởng 150%-200%/năm. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), đến hết tháng 8/2006, trên toàn quốc đã có hơn 13 triệu thuê bao Internet. Bên cạnh đó, dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao ADSL đến đầu năm 2006 cũng đã vượt quá con số 300.000 thuê bao…Những con số này cho thấy tiềm năng phát triển của Internet cũng như PR trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là rất lớn. Việt Nam đã đứng thứ hai trên thế giới về tăng trưởng Internet năm 2005, đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị và triển lãm quốc tế về công nghệ truyền thông và hệ thống mạng COMNET Việt Nam năm 2005 do tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam và tập đoàn dữ liệu IDG tổ chức, diễn ra từ 13-15/12/2005. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet Việt Nam sẽ cập nhật liên tục những công nghệ hiện đại thực hiện đa dạng hóa và cung cấp cho người sử dụng các dịch vụ chất lượng cao đồng thời có mức giá dịch vụ thấp hơn hoặc ít nhất ngang bằng với các quốc gia trong khu vực. Như vậy, đây là những yếu tố hết sức quan trọng nhằm tạo điều kiện cho mạng Internet phát triển hơn nữa tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mạng Internet ngày càng phát triển thì nội dung nhiều trang Web cũng càng nhiều thông tin, nội dung càng phong phú và càng có nhiều người quan


tâm hơn. Chính vì vậy nếu áp dụng tốt PR trên mạng sẽ làm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm tới được nhiều đối tượng công chúng hơn. Doanh nghiệp cũng thường cung cấp các thông tin về chương trình khai trương, khánh thành hay tổ chức các sự kiện hoặc tài trợ cho một chương trình nào đó cho các báo điện tử để họ viết bài và đăng tin. Những bài báo này có ưu điểm là tính cập nhật cao, vừa được lưu truyền rộng rãi vừa có thể xem 24/24 giờ. Chính vì những ưu điểm trên nên PR trên mạng Internet hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng.

1.1. Website

Sự ra đời của Website đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của PR, trở thành một công cụ tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp trong khi vẫn đạt được mục đích trao đổi, chia sẻ thông tin và kiểm soát tin đồn.


Hình 5 Giao diện Website của My Space một công ty Mỹ rất thành công trong việc 1


Hình 5: Giao diện Website của My Space, một công ty Mỹ rất thành công trong việc đẩy mạnh PR trực tuyến19.


Theo điều tra, mỗi ngày trên thế giới có hơn 500 triệu cuộc tìm kiếm qua Web và mỗi tháng, những người sử dụng Web ở Mỹ thực hiện 27 triệu cuộc tìm kiếm ở trang Yahoo và Google hay ở các trang công cụ tìm kiếm khác. Hơn nữa, trong cuộc nghiên cứu gần đây của Middleberg Ross và Pew Internet Project cho thấy có 89% người Mỹ lên mạng mỗi ngày. Ước tính mỗi ngày trên thế giới có khoảng 15 tỷ lượt người truy cập vào các website. Việt Nam cũng là nước đứng thứ hai châu Á về tốc độ tăng trưởng Internet và thông tin di dộng. Đó chính là một điều kiện thuận lợi để PR trực tuyến bùng nổ và trở thành xu thế hàng đầu trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay.

Các công ty có thể xây dựng cho mình một Website riêng, cập nhật thường xuyên những nội dung và thông tin chung về doanh nghiệp, sản phẩm, các hoạt động tài trợ, từ thiện…Qua website công ty, những công chúng quan tâm có điều kiện trao đổi ý kiến trực tiếp với doanh nghiệp, website trở thành công cụ xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu đồng thời giúp doanh nghiệp kiểm soát và phản ứng nhanh trước các tin đồn bất lợi cho mình. Website công ty có thể tích hợp với nhiều công nghệ khác nhau để tăng hiệu quả của hoạt động giao tiếp hai chiều này như RSS, diễn đàn, tư vấn trực tuyến…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tham gia vào các Website của các ngành hàng, hiệp hội, tổ chức để quảng bá cho thương hiệu của mình, tìm kiếm bạn hàng đối tác dựa trên tiếng tăm của hiệp hội, tổ chức.

1.2. Blog

Blog là từ viết tắt của thuật ngữ Weblog. Có thể hiểu blog là những ghi chép trực tuyến, một dạng website cá nhân. Blog cho phép người viết có cơ hội nói lên những suy nghĩ của họ hay đơn giản là cùng nhau chia sẻ những


19 Nguồn : Anh Tuấn, Bài học từ PR, www_tuanvietnam_net-Library-Images-58-2007-09-myspace


67


thông tin bổ ích. Mọi người có thể truy cập vào blog của nhau để thảo luận, tiếp nhận thông tin và giải trí. Theo thống kê tháng 2 năm 2007, có đến 8,5 triệu người hiện đang sử dụng blog và cứ 7 giây lại có một blog mới được viết20.


Hình 6 Blog bán sữa của một học trò trường chuyên Trần Đại Nghĩa TP Hồ 2


Hình 6 : Blog bán sữa của một học trò trường chuyên Trần Đại

Nghĩa - TP Hồ Chí Minh21


Blog đang được xem là một công cụ PR mới hiện nay. Các doanh nghiệp nhìn thấy từ blog mảnh đất màu mỡ để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình một cách nhanh nhất. Một vài dòng cảm nhận chân thực nhất đi kèm với hình ảnh, thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ được các Bloggers khác để mắt tới và phát tán. Nếu những mẩu thông tin đó gây ấn tượng, sẽ nhận được “feedback” (phản hồi) nhanh hơn email rất nhiều lần.



20 Nguồn : Phú Trang, Blog – triển vọng mới của cách làm PR,

http://srdc.msstate.edu/e2/ppts/best_advpromo.ppt



21 Nguồn : Trần Nguyên, Với sự trợ giúp của Internet, PR có thực sự lên ngôi?

http://www.swlearning.com/business/boone/cb11e/isc/powerpoint/ch14


Hơn thế, họ sẽ đồng ý tiếp nhận thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp đó một cách liên tục thông qua hệ thống RSS nếu có.

Blog có thể giúp website của doanh nghiệp tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng các Website, tăng mức độ phổ biến và tăng độ tín nhiệm của doanh nghiệp. Các công cụ tìm kiếm trực tuyến rất ưa thích những trang web có nội dung thông tin phong phú. Nếu trang blog của doanh nghiệp chuyên về một chủ đề riêng biệt, chẳng hạn như lĩnh vực kinh doanh hay sở thích cá nhân thì những người quan tâm tới chủ đề đó sẽ ghé thăm blog và đọc chúng thường xuyên. Với một trang blog có chất lượng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thiết lập độ tín nhiệm của mình bằng việc giải thích và biểu lộ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực kinh doanh hiện tại. Theo thời gian, doanh nghiệp có thể phát triển mối quan hệ với các khách ghé thăm để biến họ thành khách hàng của mình.

“Văn hóa blog đã đặt ra những giá trị cao trong giao tiếp, nó trung thực, tự phát, gợi tính tò mò và đôi khi gây sốc, nó hoàn toàn đối lập với cách truyền thông bị kiểm soát trong kinh doanh” - Robbin Goodman, phó tổng giám đốc công ty PR Makovsky&Company cho biết. Có thể kể ra một số điển hình như Fastlane - blog của GM viết về những người như phó chủ tịch Bob Lutz…đã có 1.500.000-2.000.000 lượt người viếng thăm hàng tháng. Sun Microsystems là một trong những công ty đầu tiên tham gia xu hướng blog công ty, chủ tịch Jonathan Schawart đã duy trì blog và có khoảng 1.200.000 lượt khách ghé thăm mỗi tháng22. Với một lượng khách ghé thăm lớn như vậy chắc chắn lượng khách hàng tiềm năng sẽ là rất lớn. Vì vậy, blog hiện nay đang được rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam ưu chuộng để làm PR với tôn chỉ: đảm bảo những gì trong blog là chân thật, không phải để quảng cáo.

1.3. Diễn đàn trực tuyến (Forum online)

Việc bùng nổ các diễn đàn trực tuyến về các chủ đề kinh doanh khác nhau hiện nay thì đây là một cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp. Trong các

22 Nguồn : Jonh Halow, http://advertising.about.com/od/publicrelationsresources/a/prblogs.htm


diễn đàn này thì người tham gia không được phép quảng cáo, nhưng những câu trả lời hay những câu hỏi sẽ gây được ấn tượng với công chúng. Nếu trong khi tranh luận, trao đổi ý kiến, họ cảm thấy hài lòng với doanh nghiệp hay sản phẩm nào thì uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp đó cũng được tăng lên. Với sự tham gia hiệu quả vào các diễn đàn, thông tin của doanh nghiệp sẽ được phổ biến rộng rãi và còn được nhân rộng lên nhờ sự liên kết của các khách hàng này tới các khách hàng khác. Rất nhiều diễn đàn trên mạng có các đường link kết nối tới website của các doanh nghiệp tham gia. Điều này rất có lợi khi những khách hàng quan tâm tới diễn đàn muốn liên lạc với doanh nghiệp đem lại cho họ sự tin cậy.

1.4. Công cụ tìm kiếm (SEO)


Trong những năm gần đây, các chuyên gia tiếp thị trực tuyến nhận ra tầm quan trọng của vị trí sản phẩm và doanh nghiệp trong các bảng xếp hạng qua mạng Internet được tìm kiếm nhiều nhất. Trên thực tế, một ngành mới với tên gọi là Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization- SEO) đã được hình thành khi các chuyên gia công nghệ nhận thấy rằng việc thao túng một số khía cạnh nhất định của trang web có thể tạo ra các thứ hạng cao.

Quan hệ công chúng là hoạt động mà thông qua đó, các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ đề cập về các vấn đề liên quan đến tên sản phẩm, tên công ty hoặc tên một cá nhân nào đó. Mục tiêu của người làm PR là quảng bá tên tuổi của công ty, cá nhân thông qua các phương tiện truyền thông mà không phải trực tiếp trả tiền cho phương tiện truyền thông đó. Nói chung, nhiều kịch bản được tạo dựng trên các tờ báo, tạp chí hay trên truyền hình thường được bắt đầu từ gợi ý của nhân viên PR (có thể đó là một cuốn sách, một bài hát, một bộ phim, một sản phẩm hàng tiêu dùng, một đợt khuyến mại…). Nếu kịch bản thành công, các phóng viên hoặc biên tập viên sẽ “bám theo” kịch bản đó để viết bài về công ty, hoặc ít nhất là cũng có đề cập đến


tên tuổi công ty trong lĩnh vực mà công ty hoạt động. Bằng cách này, công dụng của truyền thông cũng có thể ảnh hưởng đến nhận thức của người đọc về công ty đó. Bởi vì các phương tiện truyền thông đại chúng thông thường được nhìn nhận như là một “trọng tài”, nghĩa là không thiên vị trong việc đưa tin, vì ý kiến về công ty và việc nhắc đến tên công ty không do mục đích tài chính (khác với quảng cáo) mà dựa trên đánh giá của chính cơ quan truyền thông.

Bây giờ chúng ta hãy xem cần phải làm gì để công ty, sản phẩm của mình lọt vào bảng xếp hạng tìm kiếm nhiều nhất. Khi nhắc đến SEO, phần lớn các chuyên gia tiếp thị cho rằng, đây là một cách quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Thực ra, ở đây có sự khác biệt đáng kể. Các công cụ tìm kiếm lớn, như Google, MSN và Yahoo, không cho phép mua bán thứ hạng. Việc xếp hạng được thực hiện dựa trên tiêu chuẩn đặt ra bởi công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng như những người phụ trách quan hệ công chúng gây ảnh hưởng đến việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông truyền thống, thì các chuyên gia SEO cũng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của chương trình tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật sao cho một trang web phù hợp với các tiêu chuẩn thường xuyên thay đổi của công cụ tìm kiếm (tức là tối ưu hóa trang web). Xét từ góc độ này, SEO làm đúng điều mà một chuyên viên quan hệ công chúng chuyên nghiệp thực hiện, tức là làm cho “trọng tài” - các trang web tìm kiếm, đưa ra mức đánh giá cao.

1.5. Chương trình tổng hợp thông tin (RSS)

Một xu hướng quan trọng nữa đang thịnh hành hiện nay, đó là việc các chuyên viên PR truyền thông tin về công ty hoặc sản phẩm của họ thông qua một loại công nghệ có tên là chương trình tổng hợp thông tin (Really Simple Syndication - RSS). Đây là một loại công nghệ giúp mọi người dễ dàng nhận biết được các nội dung mới được đưa lên trang Web. Với việc sử dụng chương trình tổng hợp tin, những người quan tâm đến nội dung trong một số trang Web nhất định sẽ được thông báo ngay lập tức khi có một nội dung mới,


71

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí