Phát triển nhân lực tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - 14



sức khoẻ, đây là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố: môi trư ng vệ sinh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, chế độ dinh dưỡng, khám chữa bệnh, điều kiện thể dục, thể thao, hưởng thụ văn hoá, học tập..., mọi ngư i lao động, dù lao động cơ bắp hay lao động trí óc đều cần có sức vóc thể chất tốt để duy trì và phát triển trí tuệ, để chuyển tải tri thức vào hoạt động thực tiễn, biến tri thức thành sức mạnh vật chất. Hơn nữa cần phải có sự dẻo dai của hoạt động thần kinh, niềm tin và ý chí, khả năng vận động của trí lực trong những điều kiện khác nhau. Thể lực của con ngư i ch u ảnh hưởng của mức sống vật chất, sự chăm sóc sức khoẻ và rèn luyện của từng cá nhân cụ thể. Một cơ thể khoẻ mạnh, thích nghi với môi trư ng sống thì năng lượng do nó sinh ra sẽ đáp ứng yêu cầu của một hoạt động cụ thể nào đó, thể lực có ý nghĩa quyết đ nh đến năng lực hoạt động của con ngư i. Phải có thể lực, con ngư i mới có thể phát triển trí tuệ và quan hệ của mình trong xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, nâng cao thể lực cho nhân lực là yêu cầu hàng đầu nhằm đáp ứng đ i hỏi về chi phí và cư ng độ lao động ngày càng cao, đặc biệt là đối với tổ chức vừa kinh doanh d ch vụ vừa phục vụ nhiệm vụ chính tr . Nâng cao thể lực là nâng cao sức khoẻ nhân lực phải được coi như là sự đầu tư cơ bản, phục vụ cho yêu cầu phát triển Trung tâm. Chỉ có những ngư i khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần mới có thể nâng cao sức mạnh của bản thân, bắt nh p được với cuộc sống và công việc. Sức khoẻ vừa là mục đích, đồng th i nó cũng là điều kiện của sự phát triển, nên bảo vệ và nâng cao sức khoẻ con ngư i là một đ i hỏi hết sức chính đáng của nhân lực. Để nâng cao thể lực cho nhân lực, Trung tâm cần chăm lo đ i sống cho ngư i lao động bằng các giải pháp sau:

Duy trì thực hiện khám bệnh đ nh kỳ bắt buộc 12 tháng 1 lần đối với cán bộ nhân viên. Thực hiện các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân lực trong việc tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân bằng việc cung cấp các kiến thức về dinh dưỡng hàng ngày, chế độ chăm sóc sức khoẻ hợp lý, phát động phong trào thể dục thể thao giữa ca trong toàn Trung tâm. Phát động ph ng trào thể dục thể thao trên diện rộng bằng cách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các câu lạc bộ thể thao như tennis, cầu long, bóng đá, khiêu vũ…, khuyến khích mỗi cá nhân lựa chọn cho mình



một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau mỗi ngày làm việc. Đề xuất cân nhắc tăng ngân sách dành cho việc mua mới các trang thiết b an toàn lao động. Liên hệ và tham khảo với các nhà cung cấp có uy tín và giá cả hợp lý để có thể nâng cao chất lượng của trang thiết b lao động. Chú trọng tới công tác an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trư ng làm việc tôt cho ngư i lao động.Thực hiện các quy đ nh về trang b các phương tiện an toàn vệ sinh lao động và ph ng hộ cá nhân cho ngư i lao động.

3.3. Một số khuyến nghị

Khuyến nghị với Thường trực đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt

Nam

+ Đề ngh với Thư ng trực đoàn chủ t ch cho phép thành lập công ty TNHH

1 thành viên hoặc công ty cổ phần có sự tham gia của TWH Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nắm cổ phần chính, hướng tới Trung tâm là mô hình doanh nghiệp xã hội điểm hình trong tương lai;

+ Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính rõ ràng, được phép mua sắm sửa chữa, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, công cụ dụng cụ dùng cho hoạt động kinh doanh bằng nguồn đầu tư phát triển của Trung tâm;

+ Đề ngh TWH xin bổ sung nguồn ngân sách nhà nước hàng năm dành cho các hoạt động xã hội và chính tr ;

+ Có chính sách hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực qua các chương trình của Trung ương Hội, đối tượng áp dụng đến đối tượng là ngư i lao động chứ không chỉ áp dụng cho đối tượng là Ban Giám đốc như hiện nay;

+ Bố trí nhân sự quản lý cấp cao ( Ban Giám đốc) là những ngư i có kiến thức, k năng về vận hành, triển khai các hoạt động kinh doanh kết hợp với hoạt động xã hội, đặc biệt là nhân lực có kinh nghiệm về kinh doanh nhà hàng, khách sạn.



TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG III


Căn cứ vào đ nh hướng phát triển của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển trong giai đoạn tới, chương 3 đã đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh phát triển nhân lực tại Trung tâm. Các giải pháp phát triển nhân lực tại Trung tâm mà chương 3 đã đề xuất bao gồm: Hoạch đ nh nhân lực hướng tới cơ cấu lao động phù hợp với nhu cầu phát triển; Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và đánh giá nhân lực; Nâng cao chất lượng đào tạo phát triển nhân lực; Hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực.



KẾT LUẬN

Luận văn “Phát triển nhân lực tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển” gồm 3 chương được trình bày ở trên đã thể hiện một số vấn đề cơ bản sau: hệ thống hóa những lý luận về phát triển nhân lực và đã nêu ra một cách tổng quát về nội dung, phương pháp và cách tiếp cận về phát triển nhân lực trong tổ chức. Tác giả cũng đã đã thu thập thông tin, tìm hiểu và phân tích thực trạng phát triển nhân lực của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, chỉ ra những mặt c n tồn tại trong công tác này. ua đó ta thấy rằng không phải chỉ có trách nhiệm của ph ng Hành chính Tổ chức mà Ban Giám đốc Trung tâm có vai tr trách nhiệm đạc biệt quan trọng trong việc đ nh hướng, hoạch đ nh, phát triển nhân lực. Công tác quản lý đào tạo, phát triển nhân lực ở Trung tâm c n nhiều bất cập. Trên cơ sở đó luận văn đề ra những giải pháp cơ bản để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu của công ty đến năm 2025: Hoạch đ nh nhân lực hướng tới cơ cấu lao động phù hợp với nhu cầu phát triển; Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và đánh giá nhân lực; Nâng cao chất lượng đào tạo phát triển nhân lực; Hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực.

Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích, đưa ra những giải pháp đối với những nội dung cơ bản nhất nhằm góp phần phát triển nhân lực tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy, Cô giáo và các thành viên Hội đồng bảo vệ và những ngư i quan tâm để tác giả hoàn thiện Luận văn. Xin chân thành cảm ơn GS. TS Phạm Vũ Luân đã tận tâm chỉ bảo, giúp đỡ tác giả hoàn thành Luận văn này. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu; Khoa Sau Đại học; các Thầy giáo, Cô giáo của Trư ng Đại học Thương Mại và các đồng nghiệp đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. Danh mục sách, luận văn, báo cáo

1. Giáo trình uản tr nhân lực căn bản của tác giả TS Mai Thanh Lan và PGS,TS Nguyễn Th Minh Nhàn – Trư ng Đại học Thương Mại 2016

2. TS Trần Xuân Cầu, Mai uốc Chánh (2008), Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực, NXB Đại học Kinh tế uốc dân, Hà Nội.

3. Mai Thanh Lan (2014), Giáo trình tuyển dụng nhân lực, NXB Thống kê, Hà Nội

4. Doanh nhân tự học. (2009). Mô tả công việc, yêu cầu chuyên môn và các tiêu chuẩn hoàn thành công việc. uản tr nguồn nhân lực trong DNVVN. Nhà xuất bản trẻ .

5. Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và đào tao: Phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI, NXB Giáo dục, Hà Nội

6. Phạm Văn Kha (2007) Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực trong nền kinh tế th trư ng Việt Nam, NXB Giáo dục.

7. Doanh nhân 360, Các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp [Trực tuyến]. Đ a chỉ: http://doanhnhan360.com/Desktop.aspx/Quan-ly-360/Quan y/Cac_hinh_thuc_dao_tao_nguon_nhan_luc_trong_doanh_nghiep/

8. Nguyễn Chơn Trung (2011), “Vai tr của công tác tuyển dụng nhân lực trong tổ chức.

9. Nguyễn Lộc (2010) “Một số vấn đề lý luận về phát triển nguồn nhân lực” Tạp chí khoa học giáo dục.

10. Nguyễn Tiệp (2007), Giáo trình Nguồn nhân lực, Trư ng đại học Lao động – xã hội, NXB Lao động – xã hội, Hà Nội.

11. Võ Xuân Tiến (2010) “Một số vấn đề vềđào tạo và phát triển nguồn nhân lực” Tạp chí khoa học số 5 năm 2010.

12. uyết đ nh 1613/BYT- Đ Tiêu chuần phân loại sức khỏe để khám tuyến, khám đ nh kỳ cho ngư i lao động.


13. Lê Th M Linh (2009), Nghiên cứu sinh trư ng Đại học Kinh tế uốc dân, Hà Nội về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

14. Nguyễn Th H a (2016) Phát triển nguồn nhân lực tại công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hùng Dũng

15. Đại học Andrews https://andrews.edu.vn/nhan-luc-va-phat-trien-nguon- nhan-luc-trong-doanh-nghiep/

16. Phạm Thành Ngh & Vũ Hoàng Ngân ( 2004) Quản lý nguồn nhân lực ở Việt Nam; một số vấn đề lý luận và thực tiễn , NXB Khoa học xã hội, Hà Nội.

17. William J Rothwell (2014) Tối ưu hóa năng lực nhân viên , đã đề cập đến sự qua trọng xây duwnhj đội ngũ nhân viên chất lượng cao đối với sự phát triển của tổ chức.

18. Phạm Th Vân Anh ( 2017) Tạo động lực cho nhân viên trung tâm Sao Biển

– Hải Ph ng , Luận văn Thạc s uản tr kinh doanh, Đại học dân lập Hải Ph ng.

19. Nguyễn Phan Thu Hằng ( 2017 ) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, Luận án tiến s kinh tế, Trư ng Đại học Kinh tế - Luật, Đại học uốc gia thành phố Hồ Chí Minh

20. Vũ Hạnh Lê (2019) “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại công ty TNHH Một Thành Viên Nước sạch Hà Nội” Luận văn Thạc s , Đại học Lao động xã hội.

II. Tài liệu Trung tâm

1. uyết đ nh thành lập Trung tâm Phụ nữ và phát triển

2. Chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Phụ nữ và phát triển

3. Chức năng nhiệm vụ của các ph ng tổ khối hoạt động kinh doanh

4. uyết đ nh tự chủ về tài chính năm 2011

5. uy chế chi tiêu nội bộ năm 2011

6. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019

7. Báo cáo tài chính năm 2019

8. Báo cáo nhân sự năm 2017,2018, 2019.


PHỤ LỤC

PHIẾU KHẢO SÁT

Xin kính chào các anh ch . Hiện là học viên cao học của trư ng Đại học Thương Mại. thực hiện đề tài nghiên cứu “Phát triển nhân lực tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển”.

Sự giúp đỡ của anh, ch có ý nghĩa rất lớn đối với đề tài nghiên cứu của tôi. Mọi thông tin do anh, ch cung cấp được sử dụng chỉ cho mục đích nghiên cứu khoa học. Rất mong anh, ch quan tâm, dành th i gian giúp đỡ tôi hoàn thành các câu hỏi dưới đây:

Phần 1: Thông tin chung

1. Giới tính: Nam Nữ 2.Tuổi của bạn thuộc nhóm nào

Dưới 30 tuổi Từ 30 đến 40 tuổi Từ 41 đến 50 tuổi Từ 51 tuổi trở lên


3.Tình trạng sức khỏe của anh ch

Rất tốt

Tốt

Khá

Yếu

Kém

Rất kém


4.Anh ch đang làm việc thuộc khối nào:

Khối hành chính


Khối d ch vụ


5. Trình độ học vấn:



Phổ thông

Trung cấp, Nghề

Cao đẳng

Đại học

Sau Đại học


6. Số năm công tác



Dưới 3 năm

Từ 3 đến 5 năm

Trên 5 năm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Phát triển nhân lực tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - 14

7. Tổng thu nhập một tháng

Dưới 5 triệu Từ 5 đến 7 triệu Từ 8 đến 10 triệu


Từ 10 triệu trở lên

Phần 2: Nội dung khảo sát:

1. Anh ch được tuyển dụng bằng hình thức nào?

Xét tuyển Ttuyển dụng Được m i

Luân chuyển Không trả l i


2. Anh ch biết thông tin tuyển dụng qua kênh nào

Phòng hành chính Trang web tuyển dụng Trư ng học Ngư i thân, bạn bè Trung tâm giới thiệu việc làm


3. Th i hạn hợp đồng làm việc của anh ch ?

1 năm 2 năm 3 năm

Hợp đồng không xác đ nh th i hạn HĐ khoán việc


4. Anh ch có làm việc đúng với chuyên ngành đã được đào tạo Đúng Gần đúng Không đúng


5. Anh ch có thấy phù hợp với công việc hiện tại không?

Rất phù hợp Phù hợp Hơi phù hợp Không phù hợp Ý kiến khác


5. Anh ch có muốn được đào tạo nâng cao năng lực không?

Có không Từ 10 triệu trở lên


6. Anh ch muốn được tham gia khóa học nào dưới đây? Nghiệp vụ chuyên môn (Buồng, bàn, bar, chế biến món ăn )

uảng cáo truyền thống, mạng xã hội Bán hàng (facebook, zalo, Online)

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí