Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020 - 14


- Đối với cán bộ làm công tác quản lý về du lịch, cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân... Thực hiện thường xuyên tự phê bình và phê bình, nói thẳng, nói thật ưu, khuyết điểm giúp đồng nghiệp phát huy, sửa chữa, nâng cao phẩm chất đạo đức người cán bộ công chức.


Tóm tắt Chương 3

Trên cơ sở thực trạng nguồn nguồn nhân lực ngành du lịch được phân tích ở Chương 2 cùng những quan điểm, mục tiêu, định hướng, dự báo phát triển nguồn nhân lực du lịch, luận văn đã đưa ra các nhóm giải pháp để phát triển nguồn nhân lực, bao gồm:

- Nhóm giải pháp bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển nguồn nhân lực du lịch về tiêu chuẩn nghề, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị; tăng cường quản lý nhà nước, phân công, phân cấp rõ ràng, bổ sung cán bộ chuyên trách về phát triển nguồn nhân lực du lịch...

- Nhóm giải pháp về giáo dục đào tạo: đổi mới chương trình đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường; chú trọng đào tạo theo nhu cầu DN... .

- Nhóm giải pháp liên kết, hợp tác và đẩy mạnh hợp tác quốc tế học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm các nước có ngành du lịch phát triển để phát triển nhân lực.

- Nhóm giải pháp huy động nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực: tăng cường ngân sách Nhà nước, huy động xã hội hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch.

- Nhóm giải pháp về Chính sách đãi ngộ: xây dựng mức lương, thưởng khoa học, hợp lý; kịp thời có chế độ khen thưởng, tôn vinh những cá nhân, tập thể xuất sắc, kỉ luật những cá nhân vi phạm quy định của cơ quan, doanh nghiệp, hỗ trợ về nhà ở cho người lao động…

- Nhóm giải pháp phát triển thể lực: khuyến khích tập thể dục, thể thao, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe của người lao động…

- Nhóm giải pháp nâng cao đạo đức và tác phong làm việc: tăng cường tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của mỗi người lao động trong ngành; tổ chức các lớp về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống…


KIẾN NGHỊ

Để các giải pháp có thể thực hiện được, Luận văn xin kiến nghị với các Bộ, ngành trung ương và các địa phương liên quan một số vấn đề:

Kiến nghị Bộ GD & ĐT phối hợp với Bộ VH, TT & DL:

+ Xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trong ngành Du lịch làm cơ sở cho xây dựng chương trình học. Quy định chương trình, giáo trình trong các cơ sở giáo dục và đào tạo du lịch.

+ Ban hành văn bản tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ cho các cơ sở đào tạo trong nước với nhau và với các cơ sở đào tạo nước ngoài về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch. Từ đó các đơn vị có cơ sở gặp gỡ, liên kết, phối hợp trao đổi, học tập kinh nghiệm trong đào tạo du lịch.

+ Xem xét và kiến nghị với Bộ GD & ĐT trong việc thống nhất tên gọi văn bằng Đại học, Cao đẳng du lịch. Có cơ chế đặc biệt đối với các trường hợp liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học ngành du lịch, tạo điều kiện cho người học nghề được học tập, phát triển.

- Kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ VH, TT & DL quảng bá du lịch, tuyên truyền để thay đổi cách nhìn của xã hội đối với người học nghề và có chính sách khuyến khích học nghề.

- Kiến nghị Bộ VH, TT & DL đề xuất với Chính phủ tăng ngân sách đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch, góp phần quan trọng để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

- Đối với Ủy ban Nhân dân Thành phố:

+ Đề xuất với Bộ Nội vụ tăng cường cán bộ chuyên trách làm công tác phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch.

+ Tạo điều kiện cho các cán bộ công chức của Sở tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước.

+ Hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức các lớp bồi dưỡng và các đề tài nghiên cứu về nguồn nhân lực ngành du lịch.


+ Có chính sách giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi về qui hoạch đất đai cho các cơ sở đào tạo du lịch để các cơ sở này an tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP

+ Kêu gọi các dự án hỗ trợ từ nước ngoài, khai thác các nguồn hỗ trợ quốc tế cho phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch.

+ Thông tin cho các trường đào tạo du lịch các vấn đề và sự kiện du lịch để các cơ sở này kịp thời nắm bắt và phổ biến cho sinh viên.

+ Tạo điều kiện cho các trường cùng tham gia các đề tài nghiên cứu về nguồn nhân lực du lịch.

+ Hỗ trợ quảng bá và xây dựng hình ảnh đẹp về các ngành đào tạo của du

lịch.


KẾT LUẬN


Để thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược và mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu là nguồn nhân lực du lịch. Thực trạng nguồn nhân lực ngành du lịch TPHCM hiện nay không những thiếu về số lượng mà còn thiếu và yếu về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Do đó, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch vừa có tính cấp bách, vừa mang ý nghĩa chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM.

Luận văn đã trình bày hệ thống lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và nguồn nhân lực ngành du lịch, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội, nguồn nhân lực ngành du lịch và tìm hiểu kinh nghiệm của 2 nước Thái Lan, Singapore cũng như của tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ đó nghiên cứu rút ra 5 bài học kinh nghiệm cho ngành du lịch TP.

Luận văn đã phân tích thực trạng phát triển số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch cùng những nhân tố tác động là: Sự phát triển kinh tế; Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; Giáo dục – đào tạo; Quản lý Nhà nước về du lịch; Dân số; Chính sách đãi ngộ. Từ đó đánh giá về thành tựu, hạn chế và rút ra được nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển nguồn nhân lực du lịch TP để đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch của TP.

Trên cơ sở hệ thống lý luận cùng những định hướng, quan điểm của ngành và thực trạng phát triển ngành du lịch TP, Luận văn đưa ra 6 nhóm giải pháp cơ bản phát triển nguồn nhân lực du lịch TP. Đó là các nhóm giải pháp: Tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế về phát triển nguồn nhân lực du lịch; Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; Liên kết, hợp tác và đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Huy động nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực; Chính sách đãi ngộ; Phát triển thể lực và Nâng cao đạo đức, tác phong làm việc.


Do trình độ và thời gian hạn chế, kinh nghiệm tích lũy của bản thân cũng chưa nhiều nên Luận văn hẳn còn nhiều thiếu sót. Kính mong sự góp ý chân thành của các thầy cô giáo và các bạn để giúp tôi hoàn thiện, nâng cao chất lượng nội dung của luận văn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1.

C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội

2.

Cục Thống kê Thành phố (2014), Niên giám thống kê năm 2013, Nxb Thống

3.

Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời

kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

4.

Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung

ương lần thứ 2 khóa VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

5.

Đảng Cộng sản Việt Nam (1993), Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành TW lần

thứ tư, Khóa VII, Nxb Sự thật, Hà Nội

6.

Nguyễn Đức Thành (2012), Phát triển du lịch nhìn từ kinh nghiệm của

Singapore. http://baoquangninh.com.vn

7.

Nguyễn Thế Phong, 2010, Phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh nông sản khu vực phía Nam, Luận văn Trường

Đại học Kinh tế TPHCM

8.

Nguyễn Văn Đính, 2005, Kinh tế Du lịch, Nxb Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

9.

Phạm Minh Hạc, 1996, Vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa,

hiện đại hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội

10.

Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005). Luật Du lịch.

Nội: Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

11.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, Báo cáo công tác quản lý nguồn

nhân lực du lịch các năm 2010, 2011, 2012, 2013

12.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, Thống kê doanh thu du lịch các

năm từ 2001 đến 2013

13.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, Thống kê lượng khách du lịch

quốc tế đến TPHCM các năm từ 2001 đến 2013

14.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, Báo cáo thống kê nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020 - 14




du lịch các năm 2010 đến 2013

15.

Thủ tướng (2011), Quyết định Phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch Việt

Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ

16.

Trần Sơn Hải (2006), “Phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch khu vực

duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, Luận án tiến sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia

17.

Trần Xuân Cầu, Mai Quốc Chánh (2009), Kinh tế nguồn nhân lực, Nxb Kinh

tế Quốc dân, Hà Nội

18.

UBND TPHCM, Báo cáo kinh tế xã hội TPHCM năm 2013

19.

UBND TPHCM, Báo cáo Sơ kết 3 năm (2011-2013) thực hiện 6 chương trình

đột phá triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX (2014)

20.

Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (2013), Dự báo nguồn nhân lực du lịch

TPHCM giai đoạn 2013 – 2015 – 2020

21.

V.I.Lênnin (1977), Toàn tập, tập 38, Nxb Tiến bộ, Matxcơva

22.

www.baoquangninh.com.vn/du-lich/201310/quang-ninh-chu-trong-nang-

cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-du-lich-2209536/

23.

www.tuyengiao.vn/Home/khoagiao/khoagiao/53502/Chat-luong-dan-so-

dung-truoc-nhieu-thach-thuc

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 30/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí