Mở Rộng Nguồn Vốn Và Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Vốn Trong Hoạt Động Kinh Tế Du Lịch

* Tiếp tực hoàn thiện cơ chế chính sách đối với việc phát triển du lịch:

- Chính sách thuế: ưu tiên thuế nhập khẩu với thuế suất bằng thuế suất nhập tư liệu sản xuất đối với các trang thiết bị khách sạn, cơ sở vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển khách du lịch, vật tư phục vụ du lịch mà trong nước chưa sản xuất được hoặc không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hoá cơ sở du lịch theo yêu cầu của du khách. Có chế độ hợp lý về thuế, về giá điện, nước trong kinh doanh khách sạn, rà soát điều chỉnh phương pháp tính thuế, lệ phí, các hình thức vé liên quan đến du lịch.

- Chính sách đầu tư: áp dụng một cách linh hoạt nhất, ưu đãi nhất đối với các nhà đầu tư. Nhằm thay đổi cơ cấu đầu tư cần phải áp dụng các chính sách ưu tiên miễn giảm thuế hoặc không thu thuế có giới hạn đối với các vùng đất khác nhau và ngay cả trong một khu du lịch có các chức năng khác nhau hoặc các loại hình kinh doanh du lịch mới.

* Nâng cao trình độ quản lý nhà nước và nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ du lịch.

Quản lý nhà nước trong ngành kinh tế du lịch là quá trình tác động của các cơ quan quản lý hoạt động du lịch đến các đối tượng quản lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trên phương diện kinh tế - xã hội. Vì thế, muốn đạt được hiệu quả trong kinh doanh du lịch, trong thời gian tới công tác này cần phải:

- Củng cố, tăng cường bộ máy quản lý nhà nước về du lịch tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ của ngành kinh tế mũi nhọn. Tiến hành rà soát và tổ chức lại hệ thống các Ban quản lý khu du lịch; xây dựng và ban hành các chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác thống nhất của Ban quản lý khu du lịch; điều chỉnh bổ sung quy chế quản lý các khu du lịch cho phù hợp với yêu cầu của thực tế.

- Khẩn trương đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý cũng như tin học, ngoại ngữ … cho đội ngũ cán bộ quản lý về

du lịch trong các cơ quan nhà nước của tỉnh, cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp du lịch. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình đầu tư, những diễn biến của kinh tế thế giới và khu vực cho đội ngũ này.

- Cần xúc tiến cac chương trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, nhân viên của các cơ sở du lịch thuộc mọi thành phần kinh tế, phù hợp với nội dung chương trình và kế hoạch đào tạo chung của ngành. Có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài để nhằm nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, … từng bước đưa kinh tế du lịch Thanh Hoá hội nhập vào hoạt động du lịch của cả nước, với khu vực và trên toàn thế giới.

3.4.2. Mở rộng nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong hoạt động kinh tế du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

* Mở rộng nguồn vốn đầu tư cho hoạt động kinh tế du lịch

Theo tính toán, dự báo vốn đầu tư phát triển kinh tế du lịch Thanh Hoá đến năm 2020 cần 1.312,3 triệu USD cho đầu tư hạ tầng cơ sở du lịch; trong đó chủ yếu tập trung nguồn vốn này cho giai đoạn 2010 - 2015. Tổng vốn cần thiết để tôn tạo các di tích lịch sử quan trọng để hình thành các khu du lịch quan trọng là 793 triệu USD.

Phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Thanh Hóa - 13

Vì thế, để giải quyết được nhu cầu vốn đầu tư như trên, ngành kinh tế du lịch Thanh Hoá cần có những biện pháp hữu hiệu để có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

- Vốn vay từ ODA: trên cơ sở các dự án khả thi được bảo hộ của nhà nước, ngành kinh tế du lịch Thanh Hoá cần tranh thủ nguồn vốn từ các nước phát triển, các tổ chức quốc tế, các ngân hàng thế giới, ngân hàng Châu Á … cho các hạng mục công trình công cộng như hệ thống xử lý nước thải và rác thải ở Sầm Sơn với tổng số vốn 163 triệu USD.

- Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc liên doanh với nước ngoài, một mặt, nhằm giải quyết nguồn vốn đang thiếu hụt để phát triển kinh tế

du lịch, mặt khác, nhằm giải quyết vấn đề việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho nhân dân địa phương. Tuy nhiên, việc thu hút vốn đầu tư dù trực tiếp hay gián tiếp từ nước ngoài cần phải thực hiện theo đúng luật đầu tư ở Việt Nam và theo đúng thông lệ quốc tế.

- Thực hiện cổ phần hoá một số cơ sở du lịch làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả nhằm huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, đồng thời phát huy được hiệu quả hoạt động của các nguồn lực trong quá trình phát triển kinh tế du lịch của tỉnh.

* Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho hoạt động kinh tế du lịch

Đầu tư phát triển kinh tế du lịch là một hướng đầu tư có hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội. Tuy nhiên, với đặc thù của từng vùng, từng trung tâm du lịch, nội dung và hình thức đầu tư có thể khác nhau. Đối với tỉnh Thanh Hoá việc đầu tư phát triển hợp lý theo những nội dung cơ bản sau:

- Đối với đầu tư hạ tầng các khu du lịch: Đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch, vốn ngân sách từ nguồn đầu tư cho hạ tầng cơ sở du lịch hàng năm được ưu tiên đầu tư vào hệ thống hạ tầng như: giao thông, đường điện, cấp thoát nước. Khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ; phần vốn thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ do doanh nghiệp, nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu, liên doanh, liên kết, vốn tín dụng ngân hàng và từ các hình thức huy động khác; thực hiện tập trung nguồn lực để đầu tư có trọng điểm, sớm cung cấp sản phẩm cho thị trường, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

- Đầu tư các công trình dịch vụ du lịch: Hệ thống khách sạn là một loại hình dịch vụ du lịch hết sức quan trọng chứa đựng đầy đủ nội dung và hình thức giữa sản xuất và tiêu dùng sản phẩm du lịch. Việc xây dựng các khách sạn phải nhằm mục đích nâng cao chất lượng và tăng cường về quy mô để tạo điều kiện để tiếp thu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú. Mục tiêu cụ

thể là đầu tư nâng cấp số khách sạn hiện nay mới chỉ đủ tiêu chuẩn tối thiểu lên đạt tiêu chuẩn từ một sao đến hai sao. Số khách sạn đạt tiêu chuẩn phải nâng cấp thêm sao. Đối với những khách sạn mới xây dựng phải có quy mô từ 100 phòng trở lên và chất lượng phải đảm bảo từ hai sao trở lên. Tập trung phát triển ở thành phố Thanh Hoá (bao gồm cả khu du lịch Hàm Rồng, đô thị Sầm Sơn ). Trong khi xây dựng khách sạn, cần chú ý đến việc khai thác các loại hình kinh doanh như hội thảo, hội nghị và các dịch vụ bổ trợ khác.

- Đầu tư hệ thống các công trình vui chơi, giải trí: Mục đích của việc đầu tư này là nhằm thoả mãn nhu cầu của du khách và kéo dài thời gian lưu trú của họ. Hiện nay, các công trình này ở Thanh Hoá rất nghèo nàn về nội dung và nhỏ hẹp về quy mô. Để khắc phục tình trạng trên, trong những năm tới việc xây dựng các công trình vui chơi giải trí phải được coi trọng, đây là nội dung không thể thiếu ở các dự án đầu tư. Ưu tiên xây dựng các khu vui chơi giải trí tại Hàm Rồng, Quảng Cư, Bến En để phục vụ cho du lịch cuối tuần; khu vực núi Trường Lệ, đảo Nghi Sơn … xây dựng loại hình vui chơi cao cấp và hiện đại.

- Đầu tư tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá, lễ hội: Việc đầu tư để khai thác một số di tích lịch sử, văn hoá, lễ hội tại Thanh Hoá là nội dung chính của phát triển du lịch trong thời gian tới. Vì vậy, cần phải có sự đầu tư thoả đáng vào lĩnh vực này. Vốn đầu tư vào bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hoá - lịch sử hàng năm được tập trung cho nhiệm vụ chống xuống cấp và tôn tạo các di tích văn hoá - lịch sử đã được xếp hạng. Ngoài ra, vốn ngân sách còn hỗ trợ cho một số lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến du lịch. Việc đầu tư cần tập trung, đồng bộ có trọng điểm vào các điểm di tích chủ đạo đã được quy hoạch.

- Đầu tư và tôn tạo bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: Thanh Hoá là tỉnh có khối lượng danh thắng rất lớn, được phân bố ở cả bốn khu vực: miền biển, đồng bằng, trung du và miền núi. Mặc dù, được thiên nhiên ưu đãi nhưng trong thời

gian qua việc khai thác, bảo vệ và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên chưa đạt hiệu quả cao. Vì vậy, một nhiệm vụ hết sức quan trọng của tỉnh là làm thế nào để khai thác các tài nguyên ấy một cách có hiệu quả, đồng thời đi đôi với việc khai thác cần phải có những biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ và tái tạo tài nguyên đó. Trong thời gian tới, ngành kinh tế du lịch Thanh Hoá bên cạch việc khai thác tài nguyên một cách hợp lý cần phải đầu tư hơn nữa nguồn vốn để bảo vệ và tái tạo các tài nguyên du lịch biển, các hang động tự nhiên, các danh thắng, tài nguyên rừng … nhằm đạt mục tiêu phát triển du lịch một cách bền vững.

- Vốn lồng ghép các chương trình: Lồng ghép các chương trình phát triển du lịch với các chương trình phát triển các ngành kinh tế khác có liên quan đến hoạt động du lịch như: các chương trình phát triển giao thông nông thôn gắn với phát triển các hệ thống hạ tầng phát triển du lịch; các chương trình về môi trường gắn với chương trình bảo tồn, tôn tạo các tài nguyên và môi trường du lịch; các chương trình xoá đói giảm nghèo gắn với phát triển du lịch làng nghề. Vì vậy, việc đầu tư vào phát triển các chương trình lồng ghép trên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy kinh tế du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Thanh Hoá thành vùng trọng điểm du lịch quốc gia.

3.4.3. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao

* Về chất lượng sản phẩm

Xu hướng đa dạng hoá và độc đáo hoá sản phẩm du lịch bắt nguồn từ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch. Những yêu cầu này thường mang tính đặc thù, phụ thuộc vào tập quán, lịch sử xã hội và văn hoá của mỗi vùng, mỗi nước và phụ thuộc vào sở thích của mỗi du khách.

Mặt khác, xu hướng này còn chịu tác động bởi sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, nghiên cứu để tạo ra những hàng hoá và dịch vụ có chất lượng cao, giá thành thấp và có sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt quan

tâm đa dạng hoá hình thức và sản phẩm du lịch, trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hoá lịch sử; xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc văn hoá địa phương, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của du khách.

Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác tài nguyên du lịch sẵn có để xây dựng điểm thăm quan du lịch ở Thanh Hoá còn mang tính tự phát, chưa có chiến lược khai thác đồng bộ, nguồn kinh phí đầu tư bảo vệ, tôn tạo, nâng cấp và phát triển

… nên chất lượng sản phẩm du lịch còn thấp. Để khắc phục những hạn chế trên, ngành kinh tế du lịch Thanh Hoá cần thiết phải thực hiện những giải pháp sau:

Một là, tiến hành điều tra, đánh giá về hiện trạng các sản phẩm du lịch chính (chất lượng, số lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách) của Thanh Hoá và những tiềm năng tạo sản phẩm còn chưa được khai thác . Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng một kế hoạch có tính khả thi cao để tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, đặc thù, có khả năng cạnh tranh với những sản phẩm du lịch ở các địa phương khác, cũng như các nước khác trên thế giới.

Hai là, cần tiến hành nhanh chóng việc đánh giá phân loại khách sạn và hệ thống dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, cần có những quy định chặt chẽ về tiện nghi và chất lượng dịch vụ trong hệ thống khách sạn, nhà hàng. Trên cơ sở những quy định đã thống nhất, cần tiến hành kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng các sản phẩm dịch vụ không xuống cấp hoặc không đạt tiêu chuẩn phục vụ của ngành du lịch.

Ba là, khuyến khích việc đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều loại hình vui chơi, giải trí ở các điểm như trung tâm thành phố Thanh Hoá, Sầm Sơn … và xây dựng thêm các điểm vui chơi giải trí mới của tỉnh; ở mỗi điểm vui chơi giải trí cần nghiên cứu để tạo ra sản phẩm độc đáo có bản sắc riêng, tránh sự trùng lập trong thiết kế và hình thức tổ chức. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này cần

thiết phải có sự hợp tác chỉ đạo chung giữa các doanh nghiệp. Từ đó, có thể tạo ra được một bức tranh đa dạng của những sản phẩm độc đáo có tính hấp dẫn lớn trên phạm vi toàn tỉnh. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của du khách trên địa bàn Thanh Hoá.

Bốn là, tiến hành quy hoạch một số điểm trình diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc với những chương trình biểu diễn độc đáo, đặc sắc mang tính nghệ thuật cao, những môn nghệ thuật dân gian lâu đời của người dân Việt nam nói chung. Đây sẽ là hoạt động du lịch hấp dẫn và thu hút một lượng khách du lịch không nhỏ, bởi mục đích du lịch của phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thanh Hoá nói riêng là để tìm hiểu đời sống văn hoá của dân tộc Việt Nam. Trong khi đó, từ trước đến nay, sản phẩm du lịch này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên còn đơn điệu và chất lượng thấp.

Cần có chính sách ưu đãi thoả đáng đối với các nghệ nhân tham gia thực hiện chương trình phục vụ du khách. Trong vấn đề này cần thiết phải có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa ngành kinh tế du lịch và ngành văn hoá của tỉnh.

Năm là, tiến hành phân loại, hệ thống hoá và tổ chức chu đáo các lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh để có thể phục vụ khách du lịch và có chính sách xúc tiến quảng cáo với loại sản phẩm này.

Sáu là, khuyến khích mở các điểm trưng bày và bán các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm có chất lượng cao, giá cả hợp lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở thành phố Thanh Hoá, Sầm Sơn. Nên có những quy định đối với các cơ sở tư nhân buôn bán các loại hàng này.

Bảy là, khuyến khích việc quy hoạch lại các nghề truyền thống phục vụ du khách. Tuy nhiên, ở đây cần đặc biệt lưu ý đến quyền lợi của người dân địa phương để họ có thể yên tâm đầu tư thời gian và công sức tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo này.

Tám là, cần tiến hành hợp tác chặt chẽ với các địa phương phụ cận, đặc biệt là Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Huế … để tạo ra nhiều hơn nữa sản phẩm du lịch có chất lượng thông qua các tuyến, các điểm du lịch liên vùng. Song phải có sự tổ chức thống nhất về giá cả, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh làm mất niềm tin ở du khách.

* Về cơ chế giá cả sản phẩm du lịch

Giá cả của sản phẩm du lịch được xác định trên thị trường khác nhau tuỳ thuộc vào chất lượng, tính độc đáo, tính thời vụ và không gian của nó. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế giá cả sản phẩm du lịch một cách linh hoạt là điều hết sức cần thiết để thu hút khách du lịch.

Trong quá trình cung ứng sản phẩm du lịch, tuỳ vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể nhà cung ứng sản phẩm du lịch ở tỉnh Thanh Hoá có thể áp dụng các chiến lược giá cả như sau:

- Chiến lược giá thấp: có thể áp dụng khi đưa một sản phẩm du lịch mới ra thị trường như sản phẩm du lịch biển Hải Tiến, động Tiên Sơn … hoặc nhằm mục đích sử dụng, khai thác tổng hợp mọi khả năng của cơ sở trong giai đoạn mùa cao điểm. Việc áp dụng chiến lược giá thấp này, một mặt, thu hút được du khách có mức thu nhập trung bình, mặt khác, từ việc giảm giá trong trường hợp kéo dài thời gian nghỉ lại của du khách, thì việc giảm giá ở bộ phận này sẽ được bù đắp lại ở bộ phận khác của sản phẩm du lịch.

- Chiến lược giá trọn gói: đây là chiến lược bán cả cụm sản phẩm với cơ cấu cho trước. Áp dụng chiến lược này sẽ tạo sự yên tâm tối thiểu cho quá trình nhập trung bình). Nhưng điều quan trọng hơn trong chiến lược giá cả trọn gói là chiến thuật thu bổ sung các nhu cầu mới phát sinh kèm theo cụm sản phẩm đã bán theo giá trọn gói.

- Chiến lược tăng giá: có thể sử dụng ở những nơi mà độ co dãn của nhu cầu du lịch thấp (như du lịch chữa bệnh, du lịch hội thảo …).

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 15/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí