Hoàn Thiện Môi Trường Pháp Lý Cho Hoạt Động Kinh Doanh Ngoại Tệ


thống nhất trong hệ thống do trách nhiệm rõ ràng, tuân thủ triệt để các quy trình và văn bản đã được xây dựng.

Quan hệ giữa các thành viên trong mỗi bộ phận, sự hợp tác giữa các bộ phận, phòng ban, chi nhánh được tăng cường cùng nhau hướng tới mục tiêu chung năng suất chất lượng sản phẩm.

Triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng sẽ tạo được lòng tin, sự tín nhiệm của khách hàng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ, về cung cách quản lý và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro, có biện pháp kiểm tra, phát hiện sai sót và thực hiện hành động khắc phục phòng ngừa kịp thời.

Việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng giúp ngân hàng thực hiện được mục tiêu và chính sách chất lượng của mình: Không ngừng phấn đấu vì mục tiêu an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững và hội nhập, hướng mọi hoạt động mọi hành động vào khách hàng, bắt đầu từ khách hàng, lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của khách hàng là mục tiêu hoạt động.

Khách hàng là nhân tố quan trọng đối với thành công của ngân hàng. Được khách hàng tin cậy, lựa chọn và được đóng góp cho sự phát triển của khách hàng là niềm vinh dự của ngân hàng. Nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng là phải thực hiện đúng các quy định, liên tục sáng tạo, cải tiến để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng có giá trị cao nhất cho khách hàng.

Ngân hàng thực hiện chính sách chất lượng, không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, phát triển nội lực (tài chính, nguồn nhân lực và công nghệ ngân hàng), mở rộng phát triển sản phẩm, dịch vụ tạo lập hệ thống chất lượng đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đó. Hình ảnh ngân hàng thể hiện trong chất lượng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng và chất lượng công việc của mỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng.



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 183 trang tài liệu này.

Nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên ngân hàng về tầm quan trọng của khách hàng

Cần bồi dưỡng nhận thức về tầm quan trọng của công tác khách hàng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng bố trí sắp xếp cán bộ theo đúng năng lực sở trường phù hợp với yêu cầu phục vụ khách hàng:

Phát triển kinh doanh ngoại tệ trên thị trường quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam - 19

Con người là nhân tố quan trọng quyết định đến mọi vấn đề, là chủ đề luôn được đặt ra nhưng cũng cần phải bàn và tìm ra biện pháp hữu hiệu. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng là hoạt động kinh doanh phức tạp, kinh doanh dựa trên cơ sở của mối quan hê, liên quan đến đông đảo khách hàng thuộc các thành phần khác nhau. Các khách hàng này có đạo đức kinh doanh, tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh, năng lực sản xuất kinh doanh khác nhau, sở thích nhu cầu khác nhau, yêu cầu kỹ thuật cũng khác nhau. Do đó cán bộ ngân hàng cần có nhận thức toàn diện hơn về khách hàng, cần phải thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, cần được phục vụ khách hàng đúng năng lực, sở trường để đáp ứng đúng nhu cầu và mong mỏi được phục vụ khách hàng. Một nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp chính là chìa khóa mang đến thành công cho ngân hàng. Để có niềm tin với khách hàng, nhân viên ngân hàng phải luôn hiểu biết khách hàng, hiểu biết quy trình nghiệp vụ để hướng dẫn, tư vấn giúp khách hàng với sự tận tâm, nhiệt tình, coi lợi ích của khách hàng như lợi ích của chính mình. Chất lượng phục vụ được nâng cao yêu cầu nhân viên ngân hàng phải chuyên sâu một nghiệp vụ - khi cần khách hàng trao đổi bất kỳ lĩnh vực nào, mọi nơi, mọi lúc người cán bộ ngân hàng có thể trả lời, giải thích để khách hàng hiểu vấn đề mà khách hàng cần biết. Trong giao tiếp ứng xử phải có văn hóa, văn minh lịch thiệp. Giao tiếp có văn hóa từ phản ứng đầu tiên khi gặp khách hàng, từ ngôn ngữ cử chỉ, lắng nghe khách hàng.

3.3.4. Nhóm giải pháp hỗ trợ

Mở rộng và phát triển các hoạt động có liên quan trực tiếp đến kinh doanh ngoại tệ như thanh toán quốc tế, mở rộng quan hệ đối ngoại, ngân hàng


đại lý


Họat động thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế là một hoạt động liên quan trực tiếp đến hoạt động

kinh doanh ngoại tệ. Muốn mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh ngoại tệ phải làm tốt công tác thanh toán quốc tế. Để mở rộng hoạt động thanh toán quốc tế, các NHTM Việt Nam cần thực hiện các biện pháp:

- Có chính sách thu hút khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu như : miễn kỹ quỹ, giảm chi phí giao dịch cho khách hàng lớn, khách hàng thường xuyên, tư vấn khách hàng hoàn thiện chứng từ để hoàn thành việc thanh toán nhanh và an toàn hơn, đổi mới phương thức, thái độ phục vụ với phương châm khách hàng là thượng đế...

- Tăng cường công tác dịch vụ tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam thâm nhập vào thị trường quốc tế, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế. tùy thuộc vào tính đặc thù của khách hàng mà ngân hàng có thể tổ chức các cuộc hội thảo theo nhóm khách hàng ( ví dụ : Khách hàng dệt may, da giầy, thủy sản, nông sản…) để giới thiệu, cảnh báo những điểm cần lưu ý khi tham gia hoạt động thanh toán quốc tế, cung cấp cho khách hàng thông tin về tỷ giá, lãi suất, phân tích chuyên sâu về biến động thị trường hàng hóa cũng như thị trường vốn, thị trường tiền tệ. Bên cạnh việc đồng hành, hỗ trợ các DN họat động XNK, các NHTM Việt Nam cần có chương trình nghiên cứu sâu về thị trường tiềm năng trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, tìm hiểu luật pháp liên quan đến từ nước, khu vực để xây dựng chiến lược và cách thức thâm nhập, mở rộng họat động phù hợp. Các NHTM việt Nam có thể thông qua tham tán thương mại ở nước ngoài, thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam hay các mạng lưới các ngân hàng đại lý của ngân hàng để tìm hiểu về thị trường XNK của nước sở tại, các luật lệ liên quan đến họat động thanh toán quốc tế, các rủi ro gặp phải khi tiến hành họat động mua bán, thanh toán qua các nước đó. Định kỳ hoặc thường xuyên các thông tin này được cập


nhật lên mạng để các DN XNK có thể tham khảo.[8]

- Đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào công tác thanh toán quốc tế, phát triển và sử dụng có hiệu quả mạng thanh toán quốc tế SWIFT để nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế.

Mở rộng quan hệ ngân hàng đại lý

Mở rộng quan hệ ngân hàng đại lý có vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ giao dịch của các NHTM Việt Nam với các ngân hàng khác trên khắp thế giới, cung cấp thông tin cho các phòng nghiệp vụ liên quan và khách hàng nhằm giảm thiểu những rủi ro trong kinh doanh quốc tế. Mặt khác việc liên kết các ngân hàng quốc tế làm đại lý trực tiếp nhằm giảm thiểu chi phí trung gian giữa các ngân hàng, do đó ngân hàng có thể gia tăng lợi nhuận và tạo khả năng cạnh tranh toàn diện. Như vậy, việc mở rộng quan hệ đại lý với ngân hàng nước ngoài cũng chính là biện pháp để các NHTM Việt Nam mở rộng thị phần kinh doanh ngoại tệ thông qua các ngân hàng khác, do đó thúc đẩy sự phát triển hoạt động kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng.

3.4. Kiến nghị

3.4.1. Kiến nghị đối với Nhà nước

3.4.1.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động kinh doanh ngoại tệ

Hoạt động kinh doanh ngoại tệ là một loại hình kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro và có những đòi hỏi, khắt khe về môi trường pháp lý. Vì vậy Nhà nước cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý trong chính sách, hoàn thiện luật đầu tư nước ngoài, luật ngân hàng và các tổ chức tín dụng để nâng cao tính cạnh tranh và mở rộng hoạt động của các Ngân hàng thương mại.

Luật các tổ chức tín dụng ban hành năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, do đó các các quy định về dịch vụ của ngân hàng trong đó có dịch vụ kinh doanh ngoại hối đều căn cứ vào luật trên. Do đó NHNN cần nghiên cứu để đưa ra những dự thảo liên quan đến họat động ngân hàng.


Trong lĩnh vực kinh doanh ngoại hối, các quyết định liên quan như quyết định số 1452/2004/QĐ-NHNN ngày 10/11/2004 về giao dịch ngoại tệ của TCTD, quyết định số 62/2006/QĐ-NHNN ngày 29/12/2006 về cơ chế hoán đổi lãi suất. Do đó NHNN cần sớm ban hàn văn bản về các họat động liên quan đến hợp đồng tương lai. Để phát triển kinh doanh ngoại tệ, NHNN cần sớm có quy định về hợp đồng tương lai và phải áp dụng cho các dịch vụ phái sịnh dựa trên tỷ giá, lãi suất, hợp đồng kỳ hạn lãi suất,...

Nhà nước cần nghiên cứu và ban hành bổ sung quy chế quản lý ngoại tệ của ngân hàng nhà nước, quy chế hoạt động của trung tâm môi giới sẽ tạo môi trường vững chắc cho hoạt động kinh doanh ngoại tệ cũng như sự can thiệp của nhà nước trong từng thời kỳ.

3.4.1.2. Nhà nước cần tăng cường kiểm soát tình trạng USD tự do lưu hành trên thị trường

Nhà nước cần có tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối đối với các doanh nghiệp thông qua việc quản lý số dư ngoại tệ trên tài khoản của các doanh nghiệp. Tuy nhiên Nhà nước cần có những giải pháp trong việc kiểm soát lượng ngoại tệ khi các doanh nghiệp thanh toán trực tiếp với nhau không qua ngân hàng.

Việc có nhiều ngoại tệ lưu thông trên thị trường cùng với đồng nội tệ đặc biệt là ngoại tệ mạnh như đồng USD, cùng nhau thực hiện ba chức năng tiền tệ : đơn vị thanh toán, phương tiện trao đổi, và phương thức lưu giữ giá trị được gọi hiện tượng đa tiền tệ. Khi nhiều loại tiền tệ cùng lưu thông, các cơ quan quản lý tiền tệ phải đối mặt với một loạt thách thức. Quốc gia không chỉ mất nguồn thu từ việc độc quyền quyết định lượng ngoại tệ lưu thông và gia tăng trên thị trường, mà còn mất khả năng tự do điều hành chính sách tỷ giá và tiền tệ độc lập. Thêm vào đó, chức năng cho vay cứu cánh của Ngân hàng nhà nước có thể không thực hiện được. Do hiện tượng đa tiền tệ làm giảm khả năng của Ngân hàng nhà nước trong việc phát hành đồng nội tệ mà thị trường chấp nhận, nên chức năng bảo lãnh và cho vay cứu cánh của Ngân hàng nhà nước cũng bị hạn


chế. Để kiểm soát tình trạng USD trôi nổi trên thị trường, chính phủ cần có những biện pháp hành chính như việc quản lý việc thực hiện các quy định về quản lý ngoại hối, sử dụng các biện pháp kinh tế như đưa lãi suất đồng VND cao hơn lãi suất USD đồng thời giữ ổn định tỷ giá để tập trung ngoại tệ vào ngân hàng. Chính phủ cần có biện pháp có thực hiện quyết liệt việc hạn chế tín dụng ngoại tệ. Chính phủ có thể yêu cầu Ngân hàng nhà nước có biện pháp kiểm soát tốc độ cho vay ngoại tệ trên nguyên tắc chỉ phục vụ ngoại tệ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu của nền kinh tế...Thực hiện mạnh mẽ các biện pháp về quản lý, sử dụng ngoại tệ, kiểm soát chặt chẽ cả việc cho vay và bán ngoại tệ để thanh toán cho nhập khẩu các mặt hàng thuộc danh mục các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu, không cấp bách; Nhà nước cần có những giải pháp tăng cường khả năng quản trị rủi ro của nền kinh tế: Việc tăng cường khả năng quản trị rủi ro hối đoái đối với nền kinh tế là vô cùng quan trọng vì nó đảm bảo khả năng chống sốc tỉ giá đối với nền kinh tế. Các công việc có liên quan đó là, hạn chế tình trạng đầu cơ quá mức trong nền kinh tế (đầu cơ ngoại tệ, đầu cơ vàng... chứng khoán, đất đai); Phát triển các thị trường hiệu quả và các công cụ phòng chống rủi ro hối đoái. Ngoài ra, Chính phủ cần có những lộ trình để từng bước nâng cao vị thế VND. Việc nâng cao vị thế của VND cần một chiến lược quốc gia như đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường dự trữ ngoại hối; cân đối ngân sách nhà nước và tình trạng nợ công; duy trì cán cân thương mại ở tình trạng hợp lý...

3.4.1.3. Cải thiện cán cân thanh toán quốc tế

Hoạt động kinh doanh ngoại tệ có mối quan hệ mật thiết với các quan hệ kinh tế đối ngoại, đến nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ. Các giải pháp về cán cân thanh toán quốc tế tác động đến phát triển kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng. Ở Việt Nam hiện nay, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế theo hướng :

- Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu,


Tăng cường hoạt động thương mại đối với các thị trường lớn như thị trường Mỹ, Nhật Bản, các nước EU...Thay đổi cơ cấu mặt hàng xuất khẩu cho phù hợp với thị trường thế giới, tăng cường các sản phẩm chế biến tinh. Do vậy cần phát triển ngành công nghiệp chế biến, nâng cao năng lực của ngành này thông qua hợp tác, liên doanh liên kết với nước ngoài. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích sản xuất và chế biến hàng xuất khẩu. Hỗ trợ và tạo điều kiện về thuế, lãi suất, tỷ giá cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động nhập khẩu

Nhà nước cần có chính sách bảo hộ đối với sản xuất trong nước thông qua việc quản lý bằng hạn ngạch, công cụ thuế nhằm hạn chế nhập khẩu những mặt hàng mà trong nước có thể sản xuất được. Kiểm soát chặt chẽ thị trường nhập khẩu. Cần sử lý nghiêm minh đối với việc nhập lậu hàng qua biên giới và kiểm soát nghiêm ngặt người tiêu dùng hàng nhập trái phép.

- Tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài,

Nhà nước cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư nước ngoài. Hoạt động đầu tư nước ngoài cần hướng tới chiến lược hướng về xuất khẩu. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần phải cân đối nguồn ngoại tệ phục vụ cho nhu cầu sản xuất.

Bên cạnh đó, các chính sách tiền tệ, tín dụng cần thiết thích hợp cần được áp dụng để thu hút được nhiều tư bản ngắn hạn từ các thị trường nước ngoài di chuyển đến nước mình, làm tăng thêm phần thu nhập ngoại tệ của cán cân thanh toán, thu hẹp khoảng cách về sự thiếu hụt giữa thu và chi trong cán cân thanh toán . Trong số những chính sách tiền tệ tín dụng được sử dụng để thu hút tư bản vào thì chính sách chiết khấu được sử dụng phổ biến hơn. Ngân hàng nhà nước sẽ nâng lãi suất chiết khấu, dẫn đến lãi suất tín dụng trên thị trường tăng lên làm kích thích tư bản nước ngoài dịch chuyển vào. Tuy nhiên biện pháp này chỉ góp phần tạo ra sự cân bằng cho cán cân thanh toán trong trường hợp bội chi không


lớn lắm và cũng chỉ giải quyết nhu cầu tạm thời và trong điều kiện hình kinh tế, chính trị, xã hội tương đối ổn định, tức là ít rủi ro trong đầu tư tín dụng.

3.4.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước

3.4.2.1. Hoàn thiện chính sách tỷ giá và lãi suất

Giá cả hình thành theo quy luật cung cầu là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu để thị trường hoạt động hiệu quả. Cũng như các thị trường khác, thị trường ngoại hối nói chung và hoạt động kinh doanh ngoại tệ của các NHTM Việt Nam nói riêng muốn đạt được hiệu quả với doanh số cao, chi phí thấp, độ thanh khoản trên thị trường cao thì tỷ giá, lãi suất phải được hình thành một cách khách quan theo quy luật cung cầu. Do đó Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế quản lý và công cụ thị trường phù hợp hạn chế sự can thiệp từ NHNN cũng như các biện pháp hành chính làm méo mó tín hiệu thị trường.

Về lâu dài, giải pháp để phát triển thị trường ngoại hối và các hoạt động kinh doanh ngoại tệ của các ngân hàng là hướng tới tỷ giá, lãi suất thị trường, linh hoạt và phản ánh đúng quan hệ cung cầu trên thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, việc thả nổi tỷ giá, lãi suất ngay lập tức sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho nền kinh tế và có thể ảnh hưởng bất lợi cho việc ổn định hệ thống chính trị và xã hội. Vì thế, NHNN không phải chủ yếu là can thiệp vào thị trường này mà là phối hợp với các bộ ngành hữu quan chống đô la hoá, khơi thông lưu chuyển ngoại hối trong nền kinh tế và cùng các biện pháp kinh tế khác để hỗ trợ thị trường ngoại hối phát triển.

Hiện nay, NHNN quản lý thị trường ngoại hối thông qua can thiệp mua bán, công bố tỷ giá bình quân giao dịch liên ngân hàng, quy định trần tỷ giá giao ngay, tỷ lệ phần trăm gia tăng của tỷ giá kỳ hạn, tỷ giá hoán đổi, quy định về tỷ lệ dự trữ ngoại tệ bắt buộc, lãi suất chiết khấu và các biện pháp quản lý ngoại hối. Trong giai đoạn trước mắt các biện pháp này còn cần thiết, nhưng cần phải nới lỏng từng bước, vì các biện pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả, đôi khi lại kìm hãm sự phát triển của thị trường ngoại hối và hoạt động kinh doanh

Xem tất cả 183 trang.

Ngày đăng: 26/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí