Quan Điểm Và Định Hướng Phát Triển Kinh Doanh Bất Động Sản Của Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Sông Hồng.

Theo các số liệu thống kế từ Cục Đầu tư nước ngoài. Tính đến ngày 20/03/2021 tổng vốn nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh góp vốn. Mua cổ phần của chủ đầu tư đạt 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với 2020. Trong số này, vốn đăng ký 7,2 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ. Điều này đã mang đến nhiều lựa chọn cho các Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhà thông minh được coi là xu thế phát triển mới trong tương lai. Nắm bắt cơ hội đó, Incomex đẩy mạnh phát triển nhà thông minh, tạo lợi thế cạnh tranh cho các dự án nhà ở của mình. Với các ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo AI, giúp kết nối các thiết bị trên nền tảng Internet. Sử dụng các thiết bị thông minh trên điện thoại, giúp kết nối các ứng dụng trong ngôi nhà thuận tiện.

2.3.1.2. Cơ hội từ môi trường vi mô.

Về nhân sự:

Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cao, có khả năng tư duy nhạy bén phù hợp với sự vận hành theo cơ chế thị trường; Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo Công ty có sự chỉ đạo đúng đắn trong chủ trương đầu tư là tập trung đầu tư những dự án có quy mô vừa, có vị trí đẹp nên các dự án không bị đọng vốn. Công ty đã thi công xây dựng được nhiều công trình có chất lượng cao, tạo dựng thương hiệu INCOMEX, tạo tiền đề để tìm kiếm việc làm, đảm bảo cho việc phát triển sản xuất, đáp ứng về yêu cầu công việc và từng bước đi vào hoạt động sản xuất ổn định.

Về thương hiệu:

Thương hiệu Incomex đã được nhiều khách hàng biết đến và Incomex đã dần tạo dựng được vị thế vững chắc trên thị trường kinh doanh bất động sản thông qua các dự án công ty đang đầu tư và các dự án được UBND Thành phố phê duyệt.

Về tài chính:

Sau khi Công ty tiến hành cổ phần hóa và tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ VNĐ lên 200 tỷ VNĐ, Công ty đã mời nhiều đối tác làm cổ đông chiến lược có uy tín và thương hiệu mạnh trong và ngoài nước như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí, Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí, Tổng Công ty Sông Hồng, Công ty Chứng khoán Dầu khí, Tập đoàn Hanshin Hàn Quốc, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương cùng tham gia góp vốn để triển khai thực hiện các dự án của Công ty. Công ty Incomex đã thành công và đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình huy động vốn bằng cách chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Lợi thế cạnh tranh:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 69 trang tài liệu này.

Công ty Incomex có được lợi thế cạnh tranh trong việc triển khai các dự án bất động sản. Các dự án bất động sản của Công ty Incomex nằm ở khu vực trung tâm Thành phố, giao thông thuận tiện, nơi luôn có nhu cầu về nhà ở và văn phòng cho thuê cao nhất.

Các yếu tố khác:

Phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng - 6

Nhu cầu thị trường bất động sản, đặc biệt là văn phòng làm việc và trung tâm thương mại ở địa bàn thành phố ngày càng cao. Các dự án bất động sản của Công ty là các trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê được đầu tư hiện đại, có sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cảnh quan và công năng sử dụng, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao và ổn định, thu nhập người dân ngày càng cao, đời sống dân cư ngày càng được cải thiện nên nhu cầu về nhà ở, văn phòng cho thuê, dịch vụ vui chơi giải trí cũng phát triển mạnh sẽ là một tiền đề hết sức thuận lợi để Công ty Incomex ngày càng phát huy được thế mạnh của mình trong hoạt động kinh doanh. Việt Nam gia nhập WTO đã mở ra một giai đoạn mới, giai đoạn mở cửa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư vào Việt Nam, từ đó dẫn đến nhu cầu văn phòng cho thuê cũng như các dịch vụ mua sắm, giải trí cũng tăng trưởng mạnh là một yếu tố góp phần không nhỏ vào triển vọng phát triển của Công ty.

2.3.2. Thách thức.

2.3.2.1. Thách thức từ môi trường vĩ mô.

Bước vào 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Chính vì thế, các đơn vị kinh doanh phải có chiến lược cụ thể. Vừa phát triển, vừa phòng tránh dịch Covid hiệu quả. Bởi vậy, các hoạt động bất động sản vẫn diễn biến chậm chưa có nhiều bước đột phá. Làm sao để đạt được hiệu quả tốt mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một trong những thách thức phải đối mặt của nhiều doanh nghiệp đó là quy trình cấp phép, thẩm định. Việc thẩm duyệt lâu sẽ ảnh hướng đến tiến độ của dự án trong quá trình thi công. Ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư đến các doanh nghiệp.

Sự thay đổi về tín dụng khi sửa đổi thông tư. Các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn rẻ. Lúc này, đòi hỏi các công ty phải tự xoay vòng vốn. Ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của dự án hay mối quan hệ với các đối tác.

Thuế và các chính sách về thuế giao dịch vẫn còn phức tạp. Làm cho các chủ đầu tư bất động sản chưa thực sự yên tâm. Chính sách này chỉ áp dụng khi thị trường

ổn định, không ban hành để chống dịch. Bởi vậy, thị trường bất động sản phải hứng chịu các tác động không mong muốn.

2.3.2.2. Thách thức từ môi trường vi mô.

Tồn tại đầu tiên của công ty là công tác nghiên cứu thị trường làm không tốt, dẫn đến chưa xác định được chiến lược kinh doanh theo đúng nghĩa. Cho nên kết quả là công ty chưa xác định được mục tiêu, phương hướng lâu dài tạo cơ sở cho việc đề ra và thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm và các chính sách thị trường. Các hoạt động tiêu thụ sản phẩm được tiến hành theo những kế hoạch ngắn hạn mang tính thời vụ, thương vụ cao, không ổn định, bấp bênh. Hoạt động kinh doanh còn thiếu bài bản, đôi lúc mang tính tự phát, thiếu những chiến lược, kế hoạch mang tính dài hạn cho việc tiếp cận chinh phục khách hàng, phát triển thị trường.

Bên cạnh đó, hoạt động của thị trường bất động sản thời gian qua cũng đã bộc lộ những mặt yếu kém, phát triển thiếu ổn định và bền vững. Một số tiêu cực trong thị trường bất động sản như: Hiện tượng thị trường ngầm về bất động sản với những diễn biến phức tạp, tệ đầu cơ đất đai và nhà ở, kích cầu ảo để nâng giá bất động sản… dẫn đến giá đất, nhà trên thị trường tăng và đang giữ mức cao. Tính minh bạch của thị trường bất động sản trong tất cả các khâu hoạt động của thị trường, từ hoạt động đầu tư, tạo lập bất động sản đến hoạt động giao dịch mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản còn có nhiều hạn chế do đó hiện tượng mua bán ngầm, đầu cơ, trốn lậu thuế còn khá phổ biến ở nhiều địa phương dẫn tới hoạt động của thị trường bất động sản thiếu bền vững và ổn định.

Sự thiên lệch, mất cân đối trong việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội những năm gần đây cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển hiệu quả của thị trường bất động sản. Hình thức xây dựng, kinh doanh đối với nhà ở, dịch vụ phát triển rất mạnh, đa dạng nhưng đối với các thể loại khác như công nghiệp, nông nghiệp hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội lại yếu trong khi nhu cầu thực sự của những người có thu nhập thấp mới chiếm tỷ trọng cao. Thị trường nhà ở cho chung cư chưa phát triển tương xứng với nhu cầu của xã hội đòi hỏi cần phải có giải pháp can thiệp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển đồng bộ theo yêu cầu của xã hội.

Bất cập trong việc tìm quỹ đất đầu tư và thủ tục hành chính. Đặc thù của kinh doanh bất động sản là gắn liền với đất đai. Đất đai là tài nguyên quý giá của đất nước, do đó để có được quỹ đất để triển khai dự án là rất khó khăn. Bên cạnh sự khan hiếm về tài nguyên đất đai thì các thủ tục hành chính liên quan đến việc xin giao đất, thuê đất cũng rất phức tạp, hệ thống văn bản pháp quy của nước ta vẫn còn nhiều thiếu sót, mất đồng bộ dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp.

Khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay các dự án của Công ty đang chuẩn bị triển khai thực hiện đều có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Vấn đề giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng luôn luôn là vấn đề phức tạp. Nó liên quan đến dân sinh, tái định cư, hỗ trợ làm thay đổi cuộc sống của những người dân đang sinh sống. Chính vì vậy nảy sinh rất nhiều vấn đề trong quá trình giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án của Công ty chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không thực hiện theo đúng tiến độ.

Sự thiếu hụt về nguồn vốn cũng trở thành trở ngại lớn đối với công ty. Mặc dù hiện tại Incomex đã chủ động được nguồn vốn để triển khai thực hiện một số dự án, tuy nhiên hiện nay các dự án của Công ty sắp chuẩn bị khỏi công xây dựng cùng một thời điểm hơn nữa đều đó điều là những dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê có quy mô vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, do vậy trong ngắn hạn Công ty sẽ rất thiếu vốn để triển khai thực hiện.

Mặc dù đã nỗ lực phát triển mô hình quản lý tiên tiến hiện đại và chú tâm đào tạo nhân lực nhưng do các dự án của Công ty lớn, triển khai đầu tư cùng thời điểm nên nhu cầu nhân lực chất lượng cao khan hiếm và thiếu nhiều nhân lực bố trí cho các dự án. Hơn thế nữa, nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực kinh doanh khan hiếm, thiếu thốn. Các bước lập chiến lược định hướng kinh doanh, lập dự án, thanh quyết toán dự án, quản lý vận hành, marketing, chăm sóc khách hàng đều chưa tốt, chưa có chiều sâu, bài bản. Trong quá trình phối hợp các bộ phận chức năng thực hiện dự án, còn nhiều điểm yếu cần khắc phục.

CHƯƠNG III: Các đề xuất và kiến nghị để phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

3.1. Quan điểm và định hướng phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

3.1.1. Quan điểm phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

- Công ty phải có khả năng đánh giá được chính xác và toàn diện hiệu quả của các đối tượng, các nguồn lực trong doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông tin của các đối tượng khác nhau. Thông tin không chỉ phản ánh được hiệu quả sản xuất kinh doanh của các kỳ đã qua mà phải dự đoán được tương lai.

- Công ty phải đánh giá được toàn diện hiệu quả kinh doanh bất động sản theo các cấp độ khác nhau từ hiệu quả sử dụng các nguồn lực đến khả năng sinh lợi và hiệu quả đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp, trong đó việc đánh giá khả năng sinh lời của các yếu tố là quan trọng nhất.

- Phải hoàn thiện từ chỉ tiêu phân tích, phương pháp phân tích đến tổ chức phân tích phải hết sức khoa học, dễ thực hiện để có tính khả thi cao.

- Hoàn thiện phân tích kết quả kinh doanh bất động sản phải đáp ứng được yêu cầu đặc thù của công ty niêm yết là công ty của đại chúng, nên thông tin phân tích phải hướng đến người sử dụng là đông đảo các nhà đầu tư, phải làm nổi bật được những thông tin về hiệu quả vốn đầu tư của các cổ đông.

- Phát triển kinh doanh bất động sản dựa trên cơ sở thông tin phải được công bố công khai cho người sử dụng dựa trên các báo cáo bắt buộc theo quy định của Nhà nước đối với các doanh nghiệp niêm yết.

- Phát triển kinh doanh bất động sản phải phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, tức là không làm ô nhiễm môi trường sống, không làm hủy hoại và cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không gây ra những tai họa.

- Bất động sản có liên quan mật thiết đến các thành tố khác của nền kinh tế như thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại tệ… Do đó, cần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường kinh doanh bất động sản nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế quốc dân.

3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

Định hướng phát triển là một việc hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty. Định hướng là xương sống để hoạt động kinh doanh của công ty bám vào phát triển trong tương lai. Để có định hướng đúng đắn thì cần phải có ý tưởng kinh doanh và thông tin chính xác về thị trường và môi trường kinh doanh.

Căn cứ tình hình thị trường bất động sản trong những năm tới và tiềm năng, thế mạnh của công ty, định hướng, mục tiêu phát triển và kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2022 -2027 như sau:

- Xây dựng và phát triển Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng trở thành Tập đoàn kinh doanh bất động sản mạnh, đa sở hữu, đa ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm, lấy hiệu quả kinh tế làm động lực để phát triển Tập đoàn bền vững, có tính cạnh tranh cao.

- Tập trung đầu tư mở rộng và phát triển thị trường trong nước, trong khu vực và trên thế giới các sản phẩm: Khu đô thị, khách sạn, văn phòng, siêu thị, xây lắp, tư vấn, hạ tầng.

- Đầu tư và hợp tác đầu tư phát triển các sản phẩm mới: Các khu kinh tế, khu công nghiệp, các dịch vụ: Tài chính - Tín dụng - Ngân hàng, bảo hiểm, du lịch sinh thái, nhà hàng siêu thị...

- Phát huy cao độ mọi nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao uy tín và thương hiệu của Công ty trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Đặc biệt chú trọng việc xây dựng các dự án văn phòng cho thuê ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nơi nguồn cầu về văn phòng rất lớn trong khi nguồn cung rất hạn chế.

Các mục tiêu chủ yếu:

- Duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và phát triển vững chắc.

- Tham gia tích cực vào chương trình phát triển xây dựng nhà ở của thành phố.

- Không ngừng nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên, đảm bảo lợi ích chính đáng của cổ đông và nộp ngân sách đầy đủ đúng quy định.

Chiến lược phát triển trung và dài hạn:

- Tham gia đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất các dự án phát triển xây dựng nhà ở của Thành phố.

- Tiếp tục mở rộng hợp tác, liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển các dự án trên toàn quốc.

- Tổ chức, sắp xếp bộ máy, lao động của Công ty cho phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty. Tiếp tục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty.

- Tập trung xây dựng thương hiệu INCOMEX, quảng bá sản phẩm và hình ảnh của công ty.

Các mục tiêu đối với môi trường, xã hội và cộng đồng của Công ty:

Công ty đảm bảo rằng vấn đề trách nhiệm với môi trường, xư hội và cộng đồng là phần gắn liền với hệ thống quản lý và văn hóa của doanh nghiệp.

3.2. Các giải pháp nhằm phát triển kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng.

3.2.1. Giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin công ty.

Để nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động môi giới hơn nữa, công ty cần cải thiện hệ thống thông tin. Hiện công ty có trang web riêng, tuy nhiên chỉ giới thiệu chung về công ty, các rao bán bất động sản, các dự án đã và đang triển khai. Để hoàn thiện việc đầu tiên cần đưa danh sách những môi giới viên lên trang web của công ty kèm theo mã số chứng chỉ hành nghề, năng lực, thành tích của họ; sẽ có phần dành cho khách hàng đã từng giao dịch với các môi giới viên đó nhận xét, góp ý. Đó là cách khách quan để gây dựng thiện cảm và lòng tin cho những người ghé thăm web mà không hề mang ý khuếch trương khoe thành tích. Mặt khác, cần đưa các thông tin về các sản phẩm bất động sản lên đó để khách hàng có thể tham khảo khi chưa có điều kiện đến tận văn phòng công ty. Điều này đòi hỏi sàn phải tăng cường nguồn cung bất động sản lên cho phong phú hơn nữa; đồng thời để trang web chuyên nghiệp hơn cần có phần giao lưu trực tuyến của các môi giới viên với khách, sự tư vấn online đó cũng là một cách thức hữu hiệu để chiếm lòng tin của khách.

Do đặc thù của ngành môi giới, sự bảo mật thông tin là rất quan trọng. Thời gian qua công ty thực sự chưa quan tâm đến vấn đề này, sự bảo mật thông tin trên internet nội bộ hầu như không có, nếu thông tin về khách hàng và nguồn cung bị lọt ra ngoài sẽ gây ra tổn thất rất lớn cho công ty.Vì vậy, công ty cần cài đặt phần mềm an ninh mạng nội bộ, đặt password cho các bộ phận khác nhau trong công ty. Điều này đảm bảo tính bảo mật trên toàn hệ thống của công ty, mặt khác đảm bảo sự bảo mật thông tin giữa các bộ phận.

3.2.2. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng đang có một quá trình khép kín giữa dịch vụ môi giới với các dịch vụ khác của công ty. Theo đánh giá cho thấy, đó là một quá trình khép kín hoàn hảo, điều này sẽ tạo cơ hội và khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ của công ty.

Ngoài hoạt động môi giới bất động sản, công ty còn có các dịch vụ khác như: Kinh doanh bất động sản, dịch vụ giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn bất động sản… Khi khách hàng tới giao dịch, nhân viên cần khuyến khích khách hàng sử dụng kết hợp các dịch vụ tại công ty, như vậy giúp cho thương vụ giao dịch được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn. Từ phía khách hàng, việc kết hợp các dịch vụ trong giao dịch giúp họ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức qua các khâu. Từ phía công ty, kết hợp các dịch vụ làm cho thương vụ được thực hiện một cách nhịp

nhàng, không gián đoạn, không chỉ nâng cao hiệu quả cho dịch vụ môi giới bất động sản mà còn kéo theo các dịch vụ khác.

3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác Marketing.

Marketing là một khâu quan trọng trong hoạt động đầu tư. Marketing tham gia nhiều khâu trong thực hiện dự án:

- Tham gia định hướng cơ cấu sản phẩm dự án khi chuẩn bị đầu tư: Điều tra thu thập thông tin về thị trường gồm: Nhu cầu, sở thích của thị trường phục vụ cho việc phân đoạn thị trường.

- Xây dựng hồ sơ bán hàng, hợp đồng mua bán, chăm sóc khách hàng, quan hệ trực tiếp với khách hàng để giải quyết các công việc liên quan.

- Xây dựng thương hiệu của công ty thông qua hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán hàng.

Để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án kinh doanh bất động sản của công ty, cần phải nâng cao chất lượng công tác Marketing.

Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Marketing gồm:

+) Xác định đúng, đủ vị trí chức năng, tầm quan trọng của Marketing của công ty để bộ phận Marketing hoạt động phù hợp với vị trí chức năng của mình. Phát triển bộ phận Marketing thành phòng chức năng, tăng cường nhân lực cho phòng, đáp ứng nhu cầu công việc.

+) Xây dựng các chính sách quảng cáo thương hiệu của công ty, nâng cao giá trị thương hiệu trong giá thành sản phẩm. Đối với quảng bá thương hiệu của công ty, nhiệm vụ đó không chỉ là trách nhiệm của phòng Marketing mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên trong Công ty thông qua việc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, uy tín trong công việc, xây dựng văn hóa của công ty.

+) Xây dựng chính sách tiếp xúc, chăm sóc khách hàng trong và quản lý sau đầu tư, tạo uy tín cho công ty trong thương trường với các chính sách phục vụ tốt nhất đối với khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.

+) Cải tạo công tác hành chính đối với khách hàng nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất khi khách hàng làm các thủ tục liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của Công ty.

+ Chính sách giá và phục vụ sau bán hàng: Tuy theo từng dự án cụ thể, Công ty có chính sách giá cụ thể nhưng cơ bản sẽ tạo được mức giá phù hợp và hấp dẫn nhất cho dự án tại khu vực đó. Cơ bản là giá sẽ không thấp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng các dịch vụ kèm theo sẽ đa dạng và hấp dẫn đối với khách hàng như: Các thủ tục hoàn thiện pháp lý, tư vấn xây dựng và sử dụng các thiết bị nội thất ...và các chi phí này đều do phí Công ty bỏ ra.

Xem tất cả 69 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí