Xúc Tiến Quảng Bá, Mở Rộng Thị Trường Du Lịch

3.2.1.3. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Đa dạng hoá sản phẩm du lịch là chỗ dựa sinh tồn của ngành du lịch. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch phải đi đôi với nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch trên cơ sở phát huy tối đa các lợi thế so sánh về biển, đồi, rừng, những giá trị văn hóa, các di tích lịch sử với những nét đặc trưng riêng của Bình Thuận để thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước, từng bước mở rộng thị trường.

Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

- Điều tra, đánh giá một cách chính xác về hiện trạng các sản phẩm du lịch chủ yếu của tỉnh và những tiềm năng còn chưa được khai thác. Kết quả điều tra là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng kế hoạch có tính khả thi để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng có chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

- Tạo sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội. Trong số 170 lễ hội của tỉnh, chọn một số lễ hội chính thu hút khách du lịch: Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội đua thuyền buồm quốc tế Mũi Né và lễ hội khinh khí cầu. Du thuyền và đua thuyền buồm đang còn xa lạ với công chúng Việt Nam. Festival Thuyền buồm quốc tế Mũi Né – Bình Thuận được tổ chức tốt sẽ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm cao cấp du lịch biển, giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp và sức hấp dẫn của du lịch biển Việt Nam và tỉnh Bình Thuận.

- Tạo sản phẩm du lịch chuyên đề như tham quan thành phố Phan Thiết, các di tích văn hóa lịch sử, làng nghề, tìm hiểu nền văn hóa Chăm, điều dưỡng chữa bệnh suối khoáng nóng, du lịch caravan quốc tế… tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách quay trở lại, kéo dài ngày lưu trú của khách.

- Phát triển các dịch vụ cao cấp, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu cao của du khách, tạo khả năng tiêu thụ các sản phẩm du lịch. Tập trung khai thác loại hình du lịch thể thao trên biển, trên đồi cát đang có sức hấp dẫn lớn đối với du khách nước ngoài như lặn biển, môtô nước, ván trượt, dù lượn... Đồng thời đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao qui mô toàn quốc và quốc tế như giải thuyền buồm, canô cao tốc, biểu diễn khinh khí cầu, lướt ván diều, lướt ván buồm, dù lượn quốc tế, các giải đua thuyền

truyền thống, thi thả diều, trượt cát, giải golf toàn quốc tạo hình ảnh ấn tượng, thu hút khách du khách có khả năng chi trả cao.

- Bên cạnh phát triển các dịch vụ cao cấp, cần đi sâu nghiên cứu tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của du khách cả về ăn uống, vui chơi, mua sắm hướng đến phục vụ cho số đông du khách. Nghiên cứu tổ chức chợ đêm văn hóa tại Hàm Tiến, trưng bày và bán các sản phẩm truyền thống của địa phương như tranh cát với nguyên liệu cát nhiều màu và sẵn có ở Bình Thuận, tranh thêu, sản phẩm từ vỏ ốc, vỏ sò, từ cây dừa

.... Chợ đêm còn là nơi để du khách có thể giao lưu, tìm hiểu những nét văn hóa dân tộc đặc sắc của Bình Thuận, có các chương trình văn hóa, văn nghệ tổ chức vào các thứ bảy hàng tuần, đặc biệt là biểu diễn nghệ thuật dân tộc Chăm. Ngoài việc kinh doanh theo những quy định của pháp luật, mọi người bán hàng trong chợ còn phải tuân thủ một số quy định khác về trang phục, về cách ứng xử với khách, đảm bảo nơi đây trở thành địa điểm mua bán mang đậm yếu tố văn hóa, văn minh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

3.2.1.4. Xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường du lịch

Tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến

Phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận trên quan điểm phát triển bền vững - 20

Tăng cường xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch là biện pháp quan trọng để tạo lập và nâng cao hình ảnh du lịch Bình Thuận nhằm thu hút mạnh thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Sản phẩm du lịch khác hàng hóa thương mại. Hàng hóa thương mại có thể đem ngay ra chợ bán. Du lịch chỉ có thể mang được hơi thở, phần hồn, hình ảnh của sản phẩm ra thị trường để mời gọi. Quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” không phù hợp trong điều kiện thị trường du lịch mở rộng, hội nhập và cạnh tranh gay gắt.

Đối với phát triển du lịch bền vững, hoạt động tuyên truyền, quảng bá lại quan trọng hơn bao giờ hết vì ngoài việc tuyên truyền, quảng bá để mở rộng thị trường còn phải thông tin, giáo dục cộng đồng có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái tạo ra sức hút lâu dài, bền vững đối với khách du lịch. Nói cách khác, phải tăng cường tính trách nhiệm trong công tác tuyên truyền quảng bá đối với cả khách du lịch và các cộng đồng địa phương, điều này sẽ góp phần hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý của du khách khi tham gia vào các hành trình du lịch cũng

như việc tạo tâm lý thoải mái hơn cho cộng đồng địa phương tham gia kinh doanh du lịch.


Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

Xây dựng hình ảnh Bình Thuận là một điểm đến nổi bật của Việt Nam với du lịch văn hóa Chăm, nghỉ dưỡng biển, sinh thái rừng – biển – đảo, là một trung tâm thể thao, giải trí biển lớn của Việt Nam, là một điểm đến an toàn thân thiện và hấp dẫn để thu hút thị trường khách du lịch cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày.

Tổ chức, tham gia thường xuyên các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch trong nước và quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác, tạo cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường.

Xây dựng hoặc tham gia xây dựng và sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm du lịch bằng nhiều thứ tiếng để tuyên truyền, quảng bá về du lịch. Xuất bản sách hướng dẫn du lịch, bản đồ du lịch, sách ảnh, đĩa CD giới thiệu các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh để cung cấp cho khách du lịch. Xây dựng và phát hành rộng rãi các phim ảnh tư liệu về lịch sử văn hoá, các công trình kiến trúc, các di tích, danh lam thắng cảnh, các làng nghề, lễ hội…Xây dựng mạng lưới các điểm thông tin du lịch tại thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, thị trấn Phan Rí Cửa… các bến xe, nhà ga, bến cảng.

Tăng cường phối hợp với các phương tiện truyền thông, nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch trên truyền hình, đài phát thanh, các tờ báo, Website có uy tín để quảng bá du lịch Bình Thuận.

Nâng cấp Website du lịch tỉnh Bình Thuận, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận. Đặc biệt đầu tư mạnh để quảng bá nội dung văn hóa di sản Chămpa sâu rộng hơn, chi tiết hơn, kèm theo các chương trình, lịch trình tổ chức các sự kiện văn hóa này ở mỗi địa bàn cụ thể.

Tranh thủ sự hợp tác của các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, các tập đoàn quốc tế đang kinh doanh tại Việt Nam để quảng bá sâu rộng hơn nữa những ấn tượng tốt về một điểm du lịch mới hấp dẫn.

Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tổ chức các đoàn Press Trip đối với các hãng truyền thông lớn để khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Thường xuyên theo dõi và cập nhật các diễn biến về tình hình biến động kinh tế du lịch trong nước và thế giới, kịp thời điều chỉnh và hoạch định kế hoạch xúc tiến quảng bá cho phù hợp để thu hút ngày càng nhiều du khách.

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền dài hạn để giới thiệu một cách có hệ thống về tiềm năng và lợi thế so sánh của du lịch Bình Thuận trong tương quan khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế mở rộng thị trường

Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

Nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối tượng khách nhằm tăng cường hiệu quả trong việc hợp tác mở rộng thị trường du lịch. Kết quả nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch là cơ sở cho chiến lược xúc tiến quảng bá, tiếp thị địa phương, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp, đảm bảo phát triển du lịch Bình Thuận một cách bền vững. Các chương trình, chiến dịch quảng bá được triển khai tập trung vào các nhóm thị trường ưu tiên.

Mở rộng hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, các tỉnh trong vùng Nam Trung Bộ, Nam Bộ, đề xuất khảo sát làm mới các tour tuyến như “Con đường di sản Miền Trung”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, “Du lịch sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Thiết lập hệ thống văn phòng đại diện cho du lịch Bình Thuận tại các trung tâm giao dịch lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt… Tập trung khai thác tối đa thị trường khách trọng điểm đến từ thành phố Hồ Chí Minh, khu công nghiệp tập trung Đồng Nai và các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ, nơi người dân có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần. Đồng thời tăng cường khai thác thị trường khách du lịch tiềm năng đến từ các tỉnh phía Bắc, vùng Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả với du lịch khu vực ASEAN đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới vì điều kiện đi lại dễ dàng, nền văn hóa tương đồng. Đẩy mạnh hợp tác với các nước khu vực ASEAN, thông qua du lịch đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Bu Prăng, các tuyến bay quốc tế. Chú trọng phát triển loại hình tour Caravan (du lịch bằng xe tự lái) trong nội vùng ASEAN.

Tập trung thu hút mạnh thị trường trọng điểm, khách quốc tế cao cấp có khả năng chi tiêu cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày đến từ thị trường Tây Âu, bao gồm khách Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha, các nước vùng Scandinavia, trong đó khách Đức chiếm vị trí quan trọng, mức tăng ổn định, khả năng chi tiêu khá cao. Thị trường Đông Âu, chủ yếu là khách Nga, Ucraina, đòi hỏi dịch vụ cao cấp, mức chi tiêu cao, thích mua sắm. Hiện nay Nga là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Bình Thuận. Trong tương lai, thị trường này sẽ phát triển khá nhanh. Thị trường Bắc Mỹ, đang phát triển ổn định, mức chi tiêu cao, đòi hỏi dịch vụ cao cấp và có xu hướng tăng nhanh trong thời gian tới. Thị trường Úc, New Zealand.

Đồng thời, tăng cường thu hút phát triển thị trường tiềm năng như: thị trường Bắc Âu (bao gồm khách Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy…); thị trường Nam Á; thị trường Nam Phi; thị trường Trung Đông.


3.2.2. Giải pháp về phát triển xã hội‌


3.2.2.1. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững Du lịch sẽ không có tương lai nếu không phát triển bền vững. Vượt qua sự thiếu hiểu biết về phát triển du lịch bền vững được xem như là một trong những điều kiện tiên quyết cho sự phát triển. Nhận thức là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự hợp tác tích cực từ phía chính quyền, các ngành, các cấp cũng như cộng đồng dân cư. Sự đổi

mới trong ý thức sẽ dẫn đến một sự đổi mới tương ứng trong hành vi và thái độ.

Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch bền vững. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục để xã hội có nhận thức đúng về tầm

quan trọng, sự cần thiết của sự nghiệp phát triển du lịch, có trách nhiệm đối với việc phát triển du lịch bền vững, giữ gìn nếp sống văn minh, giữ vững an ninh, an toàn xã hội, xây dựng phong cách giao tiếp, ứng xử có văn hoá góp phần tạo hình ảnh đẹp về con người Bình Thuận, góp phần khẳng định vị thế của du lịch Bình Thuận trong phát triển du lịch của cả nước.

Đặc biệt chú ý tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân ý thức bảo vệ và tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa dân tộc, từ đó quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút khách du lịch trên thế giới. Nâng cao ý thức của nhân dân ở các vùng nông thôn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, làm đẹp quê hương, giữ gìn văn hóa, làng nghề truyền thống để tạo ra những sản phẩm du lịch. Đây chính là nét đặc sắc rất hấp dẫn khách du lịch quốc tế.

- Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch, đảm bảo sao cho việc bảo vệ và gìn giữ môi trường cần được bắt đầu và giám sát từ chính bản thân những người đảm nhận vai trò trực tiếp phát triển du lịch. Nâng cao năng lực cho chính quyền địa phương và cán bộ quản lý các khu bảo tồn về các biện pháp quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học ở các khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, Núi Ông, Kalon- Sông Mao và khu bảo tồn biển Phú Quý, Cù Lao Cau. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà hàng, khách sạn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường. Tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm và các khóa đào tạo trong và ngoài nước về phát triển du lịch bền vững. Khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch và có hệ thống xử lý rác thải phù hợp, có biện pháp xử phạt đối với các nhà hàng, khách sạn, resort, khu vui chơi, giải trí gây ô nhiễm môi trường.

- Tuyên truyền giáo dục du khách ý thức về tôn trọng và bảo vệ bản sắc văn hóa, môi trường tự nhiên ở những nơi họ đến du lịch. Trau dồi sự hiểu biết của du khách về vai trò của họ trong việc ngăn ngừa ô nhiễm, trong việc xả rác hợp lý, trong việc bảo vệ tài nguyên du lịch, giúp du khách có nhận thức đúng đắn để không mua bán các sản phẩm hay các dịch vụ gây đe dọa suy thoái và ô nhiễm môi trường. Khi đã có

nhận thức đúng đắn, khách du lịch sẽ góp phần tích cực vào việc bảo tồn cho các nguồn tài nguyên du lịch.

3.2.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo hướng bền vững

Con người là yếu tố quyết định mọi sự phát triển, quyết định đến chất lượng dịch vụ du lịch. Đầu tư con người là một trong những hướng đầu tư quan trọng nhất của sự phát triển bền vững.

So với nhiều ngành kinh tế, du lịch là ngành kinh tế non trẻ. Phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh và lực lượng lao động trực tiếp chưa qua các trường lớp đào tạo chuyên về du lịch một cách bài bản, làm cho các hoạt động du lịch của Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng thiếu tính chuyên nghiệp, chưa theo kịp với sự phát triển ào ạt của ngành “công nghiệp không khói”.

Trong những năm vừa qua, do sự bức xúc của quá trình phát triển nhanh chóng, ngành du lịch đã phải tạm thời chấp nhận một đội ngũ cán bộ, nhân viên với trình độ nghiệp vụ chưa tương xứng với yêu cầu của sự phát triển. Bức tranh tổng thể cho thấy nhu cầu lao động du lịch ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, loại lao động đều tăng trong thời gian tới. Đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao theo hướng bền vững đang là một thách thức lớn đối với Bình Thuận.

Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

- Điều tra, thống kê về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Trước mắt phấn đấu giải quyết tình trạng lao động chưa qua đào tạo, chất lượng thấp, cơ cấu bất hợp lý hiện nay.

- Đẩy mạnh đào tạo chuyên nghiệp, khuyến khích đào tạo chính quy về du lịch ở các trung tâm đào tạo lớn để đào tạo một đội ngũ có trình độ đại học và trên đại học về nghiệp vụ du lịch. Đây sẽ là lực lượng lao động nòng cốt góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành du lịch Bình Thuận trong tương lai. Vì vậy, cần phải nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo chuyên ngành hiện có. Đầu tư đúng mức cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ đào tạo nghề du lịch, gồm: hệ thống phòng thực hành mẫu, phòng học ngoại ngữ, phòng học tin học, thư viện và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy đạt tiêu chuẩn… Phát triển đội ngũ giáo viên cơ hữu chuyên ngành du lịch đạt chuẩn về

năng lực giảng dạy chuyên môn và ngoại ngữ. Hoàn thiện và đa dạng hóa hệ thống các giáo trình, tài liệu tham khảo. Lồng ghép giáo dục tài nguyên, môi trường vào chương trình đào tạo các cấp về du lịch. Khuyến khích đầu tư xây dựng trường đại học hoặc cao đẳng du lịch trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, phát huy tốt vai trò của các trường trên địa bàn tỉnh đang đào tạo một số chuyên ngành du lịch như trường Đại học Phan Thiết, trường Cao đẳng Cộng đồng, trường Trung cấp Nghề tỉnh và trường Trung cấp Nghề Kinh tế - Kỹ thuật của Liên đoàn Lao động tỉnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho lao động để đáp ứng yêu cầu phát triển.

- Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về đào tạo. Đối tượng liên kết, hợp tác là các trung tâm du lịch lớn trong nước có các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch, có nguồn giáo viên mạnh, có kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực du lịch như: thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Huế, Hà Nội và các nước, các tổ chức quốc tế mà Tổng cục Du lịch đã ký hiệp định hợp tác du lịch. Các hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo chủ yếu là thu hút dự án đầu tư về đào tạo, trao đổi kinh nghiệm; đổi mới chương trình, giáo trình giảng dạy; hỗ trợ giảng viên chuyên ngành; hỗ trợ chuyên gia quốc tế; hỗ trợ đào tạo, tu nghiệp tại nước ngoài; tư vấn, tài trợ kinh phí, kỹ thuật, kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch với các hình thức như mời các tổ chức quốc tế đến Bình Thuận nghiên cứu, khảo sát, tư vấn và tài trợ kinh phí đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua các dự án quốc tế về du lịch.

- Có chính sách ưu đãi cụ thể nhằm thu hút nhân tài về tỉnh, nhất là thu hút các chuyên gia giảng dạy có kinh nghiệm và lực lượng trí thức của tỉnh được đào tạo nước ngoài đã tốt nghiệp đại học, trên đại học chuyên ngành du lịch về công tác dài hạn ở tỉnh.

- Thực hiện đa dạng hóa, xã hội hóa công tác đào tạo. Bên cạnh việc đào tạo chính quy cần đẩy mạnh hình thức đào tạo tại chức và các hình thức liên kết đào tạo. Khuyến khích đẩy mạnh đào tạo tại chỗ, tự đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Lao động được đào tạo lại, bồi dưỡng và huấn luyện tại chỗ cần được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Các doanh nghiệp cần khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 02/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí