Quản Trị Khoản Phải Thu Và Hàng Tồn Kho

- Xác định nhu cầu tiền mặt


Công ty cần có chính sách tiền mặt hợp lý hơn. Cụ thể là dự báo chính xác nhu cầu thu chi tiền hàng năm, hàng quý, hàng tháng, thậm chí là hàng tuần dựa trên bảng kế hoạch kinh doanh. Để đảm bảo nhu cầu tiền mặt không thiếu cũng không thừa.

- Tăng tốc độ thu hồi


Tăng các khoản thu hồi tiền, khoản vốn bị các doanh nghiệp khác chiếm dụng. Có nhiều biện pháp tăng tốc độ thu hồi tiền. Công ty có thể đem lại cho khách hàng những lợi ích để khuyến khích khách hàng trả nợ sớm. Hoặc công ty có thể chiết khấu đối với khoản nợ được thanh toán trước hạn… Ngoài hai biện pháp trên công ty có thể quan tâm đến hình thức thanh toán sao cho phù hợp với tình hình công ty nói chung và các khách hàng nói riêng.

- Giảm tốc độ chi


Cùng với việc tăng tốc độ thu hồi các khoản phải thu, công ty còn có thể thu được lợi nhuận bằng cách giảm tốc độ chi tiêu. Công ty có thể áp dụng biện pháp chậm thanh toán các hóa đơn mua hàng tận dụng sự chênh lệch thời gian của các khoản thu chi.

 

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

3.2.1.3. Kết quả dự kiến đạt được

3.2.1.3. Kết quả dự kiến đạt được


Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hóa dầu Quân Đội - 19

Nếu thực hiện quản trị tốt nguồn tiền mặt, công ty có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm các khoản đi vay khi bị thiếu vốn. Việc tăng tốc độ thu hồi, một mặt, giúp cho các khoản phải thu giảm đáng kể, mặt khác, công ty có thể chủ động sử dụng nó vào các mục đích kinh doanh của mình để đem lại hiệu quả hơn. Đồng thời giảm tốc độ chi tiêu để thu được lợi nhuận cho công ty.

3.2.2. Quản trị khoản phải thu và hàng tồn kho


Quản trị hàng tồn kho và các khoản phải thu có liên quan mật thiết đến quản trị tiền và các khoản tương đương tiền. Vì vậy, để quản trị tiền tốt công ty cần phải quan tâm đến quản trị hàng tồn kho. Bởi vì, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tồn đọng tiền trong doanh nghiệp mà không thể đem ra sử dụng nhanh chóng khi cần thiết.

Như đã nêu trên, giá trị khoản phải thu đang tăng dần ảnh hưởng đến công ty trong tương lai và hàng tồn kho đang có biểu hiện dấu hiệu không tốt. Vì vậy công ty cần phải có chiến lược quản trị 2 khoản mục này sao cho đạt hiệu quả tốt hơn.

 

3.2.2.1. Cơ sở của giải pháp- Với hàng tồn kho3.2.2.2. Thực hiện giải pháp3.2.2.3. Kết quả dự kiến đạt được

3.2.2.1. Cơ sở của giải pháp

- Với khoản phải thu


Dựa vào bảng cân đối kế toán, ta có thể thấy, các khoản phải thu vào năm 2012 giảm 22.379 triệu đồng chỉ còn 30.602 triệu đồng. Tuy nhiên, khoản mục này lại tăng mạnh với tốc độ tăng là 121,09% vào năm 2013 lên thành 80.924 triệu đồng. Cùng với đó có sự thay đổi vòng quay khoản phải thu, năm 2012 là 16,36 vòng giảm xuống chỉ còn 14,4 vòng năm 2013, điều này tương đương với kỳ thu tiền năm 2012 là 22 ngày nhưng sang 2013 tăng lên thành 25. Chứng tỏ, năm 2013 các khoản nợ thu hồi chậm hơn 2012, tức phần vốn bị chiếm dụng tăng, làm ảnh hưởng đến khả năng thanh toán và khả năng hoạt động của công ty.

- Với hàng tồn kho


Hàng tồn kho của công ty có xu hướng ngày càng tăng, từ 87.187 triệu đồng năm 2011 tăng lên thành 118.256 triệu đồng năm 2012. Năm 2013, hàng tồn kho tiếp tục tăng lên 137.960 triệu đồng với tốc độ tăng năm 2012 so với 2011 là 35,63%, 2013 so với 2012 là 16,66%. Điều này dẫn đến vòng quay hàng tồn kho càng lúc càng giảm chỉ còn 6,61 vòng và số ngày hàng tồn kho hơn 55 ngày làm ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn của công ty.

3.2.2.2. Thực hiện giải pháp


Công ty nên hoạch định cho mình chính sách tín dụng tối ưu và phù hợp với đặc điểm sản xuất ngành của mình:

Công ty cần định rõ tài chính tối thiểu có thể chấp nhận bán chịu cho khách hàng là bao nhiêu. Có thể cho hưởng chiết khấu tiền mặt để khuyến khích khách hàng thanh toán trước hạn.

Quy định thời hạn bán chịu và phải có biện pháp xử phạt đối với những khách hàng thanh toán quá hạn, hay cho hưởng thêm lợi từ việc khách hàng trả tiền đúng hạn hay sớm hạn. Công ty nên quy định cụ thể và nghiêm khắc xử lý những khoản tín dụng thương mại quá hạn.

Để nhanh chóng giải phóng hàng tồn trữ công ty cần phải quan tâm, hoạch định xem mức tồn kho cần thiết đối với từng thời điểm cụ thể là như thế nào, chi phí tồn

kho có vượt quá lợi nhuận do nó đem lại hay không để từ đó công ty lập kế hoạch đặt hàng và dự trữ hàng phù hợp.

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí